VIDEO: Khóa Tĩnh Huấn HĐGX năm 2019


VIDEO: Khóa Tĩnh Huấn HĐGX năm 2019



Khai mạc




 

Sáng nay 08.8.2019, lúc 08g30, tại Trung tâm Mục vụ GP Ban Mê Thuột, Ban Mục vụ Giáo dân long trọng khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo Giáo họ biệt lập. Khóa tĩnh huấn được tổ chức hai ngày: 08 – 09 tháng 8 năm 2019 với chủ đề: “QUÝ CHỨC ĐỒNG HÀNH VỚI GIÁO HỘI”. 

Mặc dù thời tiết không thuận lợi, trời mưa rất to dai dẳng suốt hai ngày qua, nhưng hơn 800 quý chức từ các giáo xứ, giáo họ đã về tham dự tĩnh huấn đúng giờ. Về dự lễ khai mạc, có Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận; Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ tá TGM Sài Gòn; Cha Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, TĐD; Cha Giuse Trần Văn Phúc, Quản lý TGM; Quý Cha Quản hạt; Quý Cha đặc trách Ban mục vụ Giáo dân; Quý Sơ Bề trên Dòng NVHB.

Trong bài huấn từ, Đức Cha Vinh Sơn khen ngợi quý chức nhiệt thành hiện diện đông đủ. Điều đó nói lên sự đồng hành của quý chức với Giám mục của mình và đồng hành với Giáo hội. Đức Cha Vinh Sơn giới thiệu về Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ tá TGM Sài Gòn, chuyên gia về mục vụ gia đình. Đức Cha Louis sẽ hướng dẫn quý chức trong 2 ngày tĩnh huấn qua chủ đề: “Quý chức đồng hành với Giáo hội”. Cầu chúc quý chức gặt hái được những thành quả, bước đi cùng nhịp với nhau để phục vụ dân Chúa tốt đẹp hơn.

Sau phần khai mạc, Cha Giuse Trần Ngọc Cầu hướng dẫn quý chức hồi tâm, xưng tội để chuẩn bị dâng Thánh lễ kính thánh Anrê Kim Thông -Bổn mạng Quý Chức.

Thánh lễ khởi sự vào lúc 10g30. Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài, có Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Cha TĐD, Quý Cha Quản hạt và Quý Cha đặc trách.

Chia sẻ sau các bài đọc, Đức Cha Vinh Sơn mời gọi quý chức sống tinh thần đồng hành cùng Giáo hội, anh chị em đừng nản lòng khi gặp những khó khăn, can đảm chấp nhận thử thách với Chúa Giêsu. Noi gương thánh Anrê Kim Thông, góp phần mở mang nước Chúa, sẵn sàng đón nhận mọi gian lao làm chứng nhân Tin Mừng. Cùng cộng tác với nhau, cộng tác với Cha Sở, góp phần xây dựng Giáo hội. (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Sau Thánh lễ, quý chức nghỉ ngơi, dùng cơm trưa. Buổi chiều, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn bắt đầu phần giảng thuyết vào lúc 14g00.

“Quý chức đồng hành với Giáo hội”. Vậy Giáo hội là ai? Quý chức là ai? Đồng hành là gì? Trong 4 tiết chiều nay và sáng ngày mai, Đức Cha Louis sẽ trình bày chi tiết để quý chức hiểu rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình.

 
Vũ Đình Bình
 

Khai mạc Khóa tĩnh huấn Ban Thường vụ HĐGX và Ban hành giáo


Đức Cha Vinh Sơn mời gọi quý chức sống tinh thần đồng hành cùng Giáo hội




Quý chức đồng hành cùng Giáo hội


Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Phụ tá TGM Sài Gòn




Chủ đề: “Quý chức đồng hành với Giáo hội”
 
HÌNH ẢNH

Ngày thứ 2: Thứ Sáu ngày 09.8.2019

Sáng ngày hôm sau, Quý chức tham dự giờ giảng thuyết vào lúc 7g15. Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn trình bày cho quý chức vấn đề: “Nên Thánh và Làm Cho Người Khác Nên Thánh”. Mỗi người phải Nên Thánh trong chính gia đình, trong Giáo xứ, trong đời sống xã hội. Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm kẻ rốt hết (Mc 9, 35) để phục vụ. Quyền bính để phục vụ, lãnh đạo để phục vụ chứ không phải để thống trị. Phục vụ trong tình yêu…

Buổi chiều, quý chức gặp gỡ Ban Mục vụ Giáo dân. Cha Trưởng ban nói về quy chế HĐGX và BHG các giáo họ biệt lập, về việc sinh hoạt thường niên của quý chức, về vấn đề mãn nhiệm và bầu cử HĐGX nhiệm kỳ mới trước tháng 8 năm 2020…

15g00, Thánh lễ Tạ ơn do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận, chủ tế. Đồng tế với ngài, có Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Cha TĐD, Cha Giám đốc TTMV và Quý Cha đặc trách.       

Trong phần phụng vụ Lời Chúa, Đức Cha Vinh Sơn chia sẻ: Chúng ta vừa được nghe tâm tình tạ ơn của vua Salomon trong Bài đọc 1, của Thánh Phaolo trong Bài đọc 2, của người phong cùi Samari trong Bài Tin Mừng. Mỗi người một hoàn cảnh nhưng có một điểm chung là khi đón nhận một ơn lành mà mình biết rõ không phải tự sức mình thì đều nhận thấy quyền năng của Thiên Chúa đang biểu lộ nơi chính bản thân mình, nên dâng lời cảm tạ.

Đức Cha mời gọi quý chức tiếp tục tạ ơn Chúa vì những ân ban cho Giáo hội, cho giáo xứ, cho gia đình và cho bản thân mỗi người chúng ta bằng tâm tình khiêm tốn. Chỉ có những người khiêm tốn biết tựa nương vào Chúa và biết tìm sự công chính vì lòng yêu mến Ngài thì những người đó sẽ luôn luôn được Chúa mến yêu. (Mời nghe BÀI GIẢNG)

Cuối Thánh lễ, quý chức được Đức Giám Mục Giáo Phận trao Bằng Tưởng Lục đã hoàn thành thanh thỏa sứ vụ HĐGX nhiệm kỳ 2016-2020. Thánh lễ kết thúc sau nghi thức Sai Đi và phép lành trọng thể, bế mạc Khóa Tĩnh huấn.

 
Vũ Đình Bình

 

Quý chức gặp gỡ Ban Mục vụ Giáo dân


Thánh lễ Tạ ơn do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chủ tế




Đức Giám Mục Giáo Phận trao Bằng Tưởng Lục cho quý chức


Thánh lễ kết thúc, bế mạc Khóa Tĩnh huấn.
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...