CHIẾC HÒM GIAO ƯỚC


Chiếc hòm giao ước - Ark of the Covenant
 
Bản sao được mô phỏng của chiếc hòm giao ước.
 
Với người Do Thái cổ đại, hòm giao ước (Ark of the Covenant) được xem là thứ đồ vật thiêng liêng nhất trên Trái đất vì theo Kinh thánh thì chiếc hòm quý này là vật phẩm được tạo nên bởi Chúa trời.
 
Dài 1,1 m với chiều rộng và chiều cao là 0,65 m, chiếc hòm được làm bằng gỗ keo, dát vàng nguyên chất cả bên trong lẫn bên ngoài và được trang trí những hoa văn họa tiết nghệ thuật rất cầu kì. Trên nắp hòm là 2 bức tượng bằng vàng tạc hình thiên sứ hộ giá mặt đối mặt với nhau trong tư thế đang quỳ, đầu cúi gằm và đang giương rộng đôi cánh lớn.
 
 
Chiếc hòm được dùng để lưu giữ các thánh vật linh thiêng như 2 phiến đá cổ khắc 10 điều răn của Chúa, chiếc gậy chăn chiên của Aaron và một chiếc bình đựng lương thực mà Chúa đã ban tặng. Là vật tượng trưng cho sự hiện diện của Chúa và quyền lực của Người, chiếc hòm và những gì chứa đựng trong nó là thứ vật báu vô giá, quý hiếm vô cùng.
 
Theo truyền thuyết, thành phố Jerusalem, thủ đô của vương quốc Israel, nơi đặt điện thờ Solomon và cũng là nơi chiếc hòm được cất giữ, đã bị vây hãm và xâm chiếm bởi những người Babylon vào năm 607 trước Công nguyên. 70 năm sau, khi người dân Do Thái trở về đây để xây dựng lại thành phố thì chiếc hòm đã biến mất không tăm tích.
 
 
Chuyện gì đã xảy ra với vật báu vô giá này là chủ đề tranh luận sôi nổi hơn bao giờ hết. Nhiều người tin rằng người Do Thái xưa đã kịp thời cất giấu đi nó nơi khác để tránh sự dòm ngó của những kẻ xâm lược. Có nhiều phỏng đoán về địa điểm cất giấu như dãy núi Nebo tại Ai Cập cho đến Ethiopia hay là một hang nhỏ ở ngay trung tâm của Judal.
 
Các ý kiến khác thì cho rằng chiếc hòm đã bị phá hủy hoàn toàn trong cơn bạo loạn năm xưa. Còn với những người mộ đạo thì họ tin rằng chiếc hòm đã được Chúa trời dùng quyền năng của mình rời đi và giữ an toàn bên Người. Đến nay, vẫn chưa có một bằng chứng xác thực nào cho những giả thuyết trên cả và sự biến mất kỳ lạ càng làm truyền thuyết về nó thêm phần li kỳ, mang đầy màu sắc huyền bí.
 
Căn phòng hổ phách
 
Vẻ hào nhoáng lộng lẫy vô cùng
 
Được mô tả như là “kỳ quan thứ tám” của thế giới bởi những người may mắn được nhìn thấy nó, căn phòng hổ phách có thể nói là báu vật bị thất lạc quý hiếm nhất trong lịch sử.
 
Đó là căn phòng lớn rộng 55 m² với các bức tường được dát hoàn toàn bằng hổ phách và đá quý cùng vô số vật trang trí lộng lẫy quý giá khác. Vào thời bấy giờ, hổ phách đắt gấp 12 lần vàng và điều đó đủ để nói lên giá trị tột bậc của căn phòng này.
 
Căn phòng được xây dựng từ năm 1701 đến 1709 bởi vua nước Phổ Friedrich I rồi sau đó được gửi tặng làm quà cho Nga hoàng Pyotr Đại đế vào năm 1716. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, căn phòng hổ phách đã bị quân đội Đức tháo dỡ và đóng gói rồi chuyển về trưng bày tại thành phố Konigsberg vào tháng 10 năm 1941.
 
Mặc dù vậy, khi quân đội Xô Viết chiếm lại Konigsberg sau một trận bom đánh phá vào tháng 4 năm 1945, kho báu huyền thoại này đã biến mất và trở thành một dấu hỏi lớn. Có phải quân đội Liên Xô đã vô tình phá hủy nó trong chiến tranh hay nó đang được cất giấu tại một nơi bí mật nào đó ? Trong hơn chục năm qua, vô số các cuộc tìm kiếm trên diện rộng đã được tiến hành bởi các nhà khảo cổ học Nga và Đức. Rất nhiều lần người ta tin là đã tìm thấy nó nhưng rồi lại thất vọng tràn trề.  
 
Một góc bản sao của căn phòng được phục dựng lại.
 
Vào năm 1979, căn phòng hổ phách đã được phục dựng lại và hiện đang được trưng bày tại viện bảo tàng Tsarskoye Selo trong Cung điện Catherine ở Saint Petersburg, Nga.

 
Trích trong Những báu vật bí ẩn của nhân loại 
Nguồn: Kenh 14
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...