Những phép lạ của ngôn sứ Daniel

Vào giờ niềm hy vọng này không còn là một điều viển vong, những người lưu đày có thể kể lại cho nhau nghe những chiến công lạ lùng của vị ngôn sứ cuối cùng, vị ngôn sứ lạ lùng nhất có đám mây bao quanh. 
Những phép lạ của ngôn sứ Daniel
 
 
 
Vào giờ niềm hy vọng này không còn là một điều viển vong, những người lưu đày có thể kể lại cho nhau nghe những chiến công lạ lùng của vị ngôn sứ cuối cùng, vị ngôn sứ lạ lùng nhất có đám mây bao quanh. Chúng ta không biết đến Daniel qua những lời tâm sự riêng tư như Isaac, Jérémie và Ezéchiel. Chúng ta đọc biết cuộc đời ông trong chuyện kể của một kẻ thứ ba, và trong một bản văn khó đọc, một phần được viết bằng tiếng hebreu, một phần bằng tiếng aram vào các thế kỷ thứ III và thứ II, và phần cuối bằng tiếng Hy Lạp. Tên của ông cũng nêu lên những vấn đề rắc rối: trong sách Ezéchiel (XIV, 14, 20 và XXVIII, 3), chúng ta nhận thấy vào những ngày rất xa xưa đã từng tồn tại một nhân vật cùng tên. Có lẽ đó là ông “Danel” mà các tấm bia phénicie ở Ras-Shamra kể lại cho chúng ta biết những chiến công khôn khéo. Về mặt lịch sử, “sách Daniel” cho thấy những khó khăn nghiêm trọng: Balthazar đã không kế vị Nabuchodonosor, vả lại ông ta không bao giờ điên khùng, nhưng một trong số những người kế vị ông là Nobonide đã điên trong bảy năm; “Darius người Mède” kẻ chiến thắng Babylone là xa lạ và không thể là Darius vĩ đại, ông này là người Ba Tư và trị vì từ năm 522 đến năm 485 (trong khi Babylone sụp đổ năm 539). Những nhà phê bình ngoài Công giáo đã ủng hộ việc Daniel là một nhân vật huyền thoại, được sáng tác vào thế kỷ thứ III hoặc thứ II; các nhà chú giải thừa nhận đối với phần lớn đó là những sự kiện có thật và chỉ có thể được bình luận một cách thận trọng.
 
Tuy nhiên, qua những tình tiết đặc biệt có liên quan đến ông, người ta không thể phủ nhận việc ông hoàn toàn có cuộc sống thực sự. Nhân vật của ông “đứng vững”, một nhà phê bình văn học nói.. Giống hệt như Michel-Ange đã nhìn thấy, ông trẻ trung và nhiệt thành, vẻ trịnh trọng, đó là con người mà chúng ta nhận biết trong Kinh Thánh.
 
Ông thuộc về một nhóm những thị thần mà Nabuchodonosor dạy dỗ trong triều đình. Ông học “văn chương của người Chaldée”. Nhưng là chàng trai Do Thái mộ đạo, ông từ chối ăn thịt động vật không được sát tế theo nghi lễ Mai-sen, điều này không ngăn cản ông trở thành một con người đẫy đà cho dù ông dùng rau sống, và Thiên Chúa bảo vệ ông: sứ mạng ngôn sứ của ông được công khai lần đầu tiên trong vụ kiện Suzanne trinh tiết và các lão già dâm đãng. Một phụ nữ trẻ mang cái tên có nghĩa là “hoa chân ngỗng” (anémone) giống như một loài hoa của Israel; nàng xinh đẹp, nhân đức và được mọi người kính trọng. Hai lão già nhìn thấy nàng trong vườn nhà nàng và đã đưa ra những lời đề nghị khiếm nhã. Sau đó, vì nàng xua đuổi họ, họ bèn tố cáo nàng phạm tội ngoại tình. Họ nói họ đã nhìn thấy tận mắt nàng cùng với một chàng trai đồng phạm. Chàng trai nhanh nhẹn hơn họ đã lủi trốn. Lúc người ta dẫn nạn nhân vô tội đến nơi hành hình, chàng trai Daniel được ơn Chúa soi sáng, liền la lớn – “Tôi không thể nhúng tay vào máu của người phụ nữ này! Hỡi con cái Israel, hãy cho xét lại bản án; Suzanne là nạn nhân của những nhân chứng gian trá.” Được giao nhiệm vụ điều hành vụ kiện kháng án, ông cho tách riêng hai kẻ buộc tội – Ngươi đã nhìn thấy việc ngoại tình diễn ra dưới cái cây nào vây? Ông chất vấn. – Dưới một cây nhũ hương, một lão đáp. Nhưng lão già kia có ý kiến là dưới một cây sồi xanh. Thế là cả hai lão già liền bị đưa đi ném đá cho đến chết.
 
Sự khôn ngoan xưa không phải không có những ơn huệ lạ lùng. Vị ngôn sứ khôn ngoan giải thích các giấc mơ như Giu-se đã giải thích cho vua Pharaon. Nabuchodonosor mời ông đến giải thích một giấc mơ, vì giấc mơ này khiến ông hết sức lo lắng. Một bức tượng to lớn của thủ lãnh bằng vàng, tay bằng bạc, chân cẳng bằng đồng thanh, bàn chân nửa sắt, nửa đất sét đã sụp đổ do va chạm với một tảng đá rơi từ trên núi xuống, nó tượng trưng cho những vương quốc nối tiếp nhau ở miền Lưỡng Hà. Daniel tiên đoán Cyrus, Alexandre và Rome và sự sụp đổ cuối cùng của tất cả. Đầy lòng thán phục, nhà vua ban nhiều vinh dự cho vị ngôn sứ, nhưng nhiều địch thủ đang rình mò ông. Một lần nọ, chính các bạn hữu thân thiết nhất của ông bị tố cáo về tội khi quân, bởi vì họ từ chối thờ lạy hình ảnh của nhà vua. Người ta kết án họ phải bị thiêu trong lửa. Một lần khác, các kẻ thù ném ông xuống hố sư tử. Nhưng Thiên Chúa bảo vệ người đày tớ gan dạ của Người. Nhờ lời cầu xin của ngôn sứ, ngọn lửa trở nên êm ái và trong lò lửa, các chàng trai vẫn vô sự, đồng thời hát lên bài ca vinh danh Thiên Chúa; những con sư tử tỏ ra ngoan ngoãn dễ thương như những con vật nuôi trong nhà, chúng nằm phủ phục dưới chân Daniel. Về phần nhà vua, vì bị mắc một chứng bệnh bí ẩn, ông nhìn thấy mình đang gặm cỏ bảy năm trên đồng cỏ, rồi trở nên điên khùng.
 
Dân tộc Israel không những múc lấy niềm hy vọng trong những sự kiện huyền diệu này mà thôi. Trong những đợt thị kiến tương tự như những thị kiến của Ezéchiel, Daniel loan báo cho họ biết nỗi đau khổ của họ chấm dứt, và việc quay về xứ sở hạnh phúc, sự tha thứ của Thiên Chúa và sự cứu rỗi. Trong 69 tuần của các năm, nhà giải phóng vĩ đại của Israel sẽ chào đời: một Đấng được xức dầu”,  một “Đấng Messie”, Đấng “ sẽ đóng ấn “ tội lỗi, gánh chịu sự bất công, đưa đến công lý muôn đời”, nhưng “cuộc sống của Người sẽ bị gián đoạn”. Những thị kiến vĩ đại qua đó Con người sẽ trổi dậy trong vinh quang sau khi bốn cơn gió từ trời biến thành bão tố và bốn con thú tương tự sẽ đi ra khỏi biển. Đấng làm sáng tỏ công lý vĩ đại sẽ đến,  Đấng mà ngai vàng sẽ được những ngọn lửa bao quanh; một dòng sông lửa tuôn chảy phía trước Người; hàng ngàn đày tớ sẽ nhận được mệnh lệnh của Người và các quyển sách sẽ được mở ra.
 
Qua những hình ảnh tuyệt vời này, những nhà biên soạn sẽ phân biệt rõ những lời hứa mà chúng ta còn đọc thấy trong đó, và họ sẽ đóng kín siêu hình học cao trọng về việc phán xét ở đời sau, vì sự cứu rỗi nhờ cuộc khổ nạn của Chúa Ki-tô. Chúng ta sẽ phải xem lại quan niệm này. Nhưng Israel trong lưu đày chờ đợi ở đó lời hứa của sự giải thoát sắp đến.
 
Một buổi chiều nọ, Balthazar đã kế vị Nabuchodonosor trên ngai vàng Babylone, nhà vua đã dự tiệc cùng với các bà vợ và các hầu thiếp uống rượu nho trong những chén thánh của Đền thờ Sion, “những ngón tay xuất hiện trước những cây đèn và trên vách tường, nhà vua nhìn thấy bàn tay đang viết. Sắc mặt ông thay đổi. Nhưng ý nghĩ của ông bị xáo trộn. Những đầu gối của ông va chạm vào nhau” (Dan., V) Ông cho triệu với các thầy bói và các nhà chiếm tinh đến. Không ai biết hoặc dám nói điều gì.. Một bà hoàng hậu gợi ý nên hỏi ý kiến Daniel, Nabuchodonosor bèn cầu cứu đến sự hiểu biết của ông, vị ngôn sứ của Thiên Chúa đến và nói.
 
Ba từ viết trên vách ngăn màu trắng là: Mané, Theqel, Pharès. Được tính toán, được cân đo, được phân chia. “Thiên Chúa đã tính toán triều đại của người và đã cho nó dừng lại ở đó. Được cân ở bàn cân, người được xem là nhẹ hều. Vương quốc bị phân chia của người sẽ là Mède và Ba Tư!”. Trong đêm, Babylone bị vây hãm liền sụp đổ; Balthazar bị giết chết.
 
Daniel-Rops (Histoire Sainte)
 
Chuyển ngữ: Kim Ngân
 

https://sites.google.com/site/vandhaidhien/home/tai-lieu-chuyen-ngu/nhung-phep-la-cua-ngon-su-daniel
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...