Câu hỏi 47: Tại sao Đức Maria có quá nhiều tước hiệu như thế?


Câu hỏi 47: Tại sao Đức Maria có quá nhiều tước hiệu như thế?


Ảnh từ Internet

Việc thờ phượng của chúng ta chỉ dành riêng cho Thiên Chúa, và sau đó chúng ta tôn kính thụ tạo quan trọng nhất của Ngài là Đức Maria. Đức Maria có nhiều tước hiệu bởi vì Ngài là Mẹ Thiên Chúa. Tất cả những thuộc tính, sự hoàn hảo và đặc ân của Mẹ đưa đến tước hiệu quan trọng nhất của Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, bởi Mẹ được chọn để hạ sinh Đấng Cứu Thế cho trần gian. Công đồng chung tại Ephêsô năm 434 đã long trọng tuyên bố về mẹ như là Theotokos, nghĩa là Mẹ Thiên Chúa. Mẹ là Mẹ Thiên Chúa không bởi vì Mẹ đã sinh ra Đức Giêsu trong thiên tính nhưng trong nhân tính thánh thiện của Người. Một giáo thuyết khác, về sự Hiệp Nhất về ý niệm, định nghĩa mầu nhiệm này cách ngắn gọn: “một Ngôi vị thần linh với hai bản tính, thiên tính và nhân tính.” Bởi vì đó là một sự hiệp nhất của các bản tính trong Ngôi vị thần linh, nên Đức Maria được xem là Mẹ Thiên Chúa.

Danh hiệu rất quan trọng thứ hai của Đức Maria là Mẹ Hội Thánh. Trong suốt Công đồng Vaticanô II, diễn ra vào giữa thập niên 1960, Đức Phaolô VI đã thêm Đức Mẹ vào giữa Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội- Lumen Gentium– qua việc gọi Đức Mẹ là Mẹ thiêng liêng của chúng ta; Mẹ trở thành Mẹ của Hội Thánh ngay dưới chân thập giá. Đức Giêsu đã trao những lời sau cùng của Ngài và tài sản quý giá nhất là Mẹ Ngài trước khi Ngài chết. Ngài quay qua thánh Gioan- người môn đệ thương mến và nói: “Này là Mẹ anh.” Rồi Ngài quay sang Mẹ của Ngài và nói: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Từ lúc đó, Đức Maria trở thành Mẹ của Hội Thánh. Quả là quan trọng khi ghi nhận rằng: máu và nước chảy ra từ cạnh sườn Đức Kitô là ngày khai sinh Giáo Hội. Qua Phép Rửa, tất cả chúng ta được nhận làm con cái Thiên Chúa, được nhận là anh chị em với Chúa Giêsu, và vì thế Đức Maria cũng nhận chúng ta là con của Mẹ.

Có vô số tước hiệu khác được dành cho Đức Maria qua hai ngàn năm của Giáo Hội. Nhiều tước hiệu vẫn được duy trì trong những lời kinh nguyện tuyệt đẹp, với tên gọi “Kinh Cầu Đức Bà của Loreto” Kinh Cầu này thường được cầu nguyện vào cuối chuỗi Mân Côi trong tháng Năm và tháng Mười, vốn là thời gian tận hiến cho Mẹ, và được gọi là những ngày lễ của Mẹ. Loreto là một thị trấn nhỏ ở nước Italia thuộc vùng ven biển Địa Trung Hải, vốn là nơi mà nhiều người tin rằng ngôi nhà thánh của Nazareth vẫn còn ở đó. Lạ lùng thay, ngôi nhà này được thiên thần chuyển từ Nazareth tới Slovenia và cuối cùng tới Italia. Một số tước hiệu khác của Đức Mẹ khi chúng ta cầu nguyện: Nữ Vương các thánh thiên thần, Nữ Vương các thánh hiển tu, Nữ vương các thánh đồng trinh, Nữ Vương truyền phép rất thánh Mân Côi, Nữ Vương ban sự Bình An, Đức Bà là Toà Đấng Khôn Ngoan, Đức Bà làm cho chúng con vui mừng,… Còn có những tước hiệu ám chỉ đến những nơi đặc biệt Mẹ đã hiện ra, như Đức Mẹ Lộ Đức, Đức Mẹ Fatima, Đức Bà Núi Cát-minh.

Chuyển ngữ: Nhóm Maiorica, Học viện Dòng Tên

Nguồn: Rev. John Trigilio JR., Ph.D., and Rev. Kenneth D. Brighenti, Ph.D., The Catholicism Answer Book- The 300 Most Frequently Asked Question, (Naperville, Illinois: Sourcebooks, Inc., 2007), 65-66.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...