Chúa nhật 19-11-2017, Đức Phanxicô cử hành thánh lễ Ngày Thế Giới Người Nghèo đầu tiên


Đức ông Guido Marini, trưởng ban phụng vụ Phủ Giáo hoàng cho biết, ngày 19 tháng 11 – 2017, lúc 10 giờ sáng, Đức Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ cho Ngày Thế Giới Người nghèo đầu tiên, nhằm ngày chúa nhật thứ 33 thường niên. Đức Phanxicô mong muốn có một sự “hoán cải mục vụ để làm chứng cho lòng thương xót”.

Về Ngày Thế Giới Người nghèo, Đức Phanxicô viết trong tông thư “Misericordia et misera” (§ 21): “Qua ánh sáng của ‘Năm Thánh cho những người sống bên lề xã hội’, khi trên thế giới, tất cả các thánh đường và đền thánh đóng các Cánh Cửa của Năm Thánh Lòng thương xót, như một dấu hiệu cụ thể của Năm Thánh đặc biệt này, tôi xin toàn Giáo hội cử hành thánh lễ Ngày Thế Giới Người Nghèo vào ngày chúa nhật thứ 33 thường niên”.

Ngài giải thích ý nghĩa của ngày này đối với lịch phụng vụ và với các mầu nhiệm của Chúa Kitô: “Đây là cách chuẩn bị tốt nhất để xứng đáng sống lễ Chúa Kitô Vua Vũ trụ, Đấng đồng hóa với người bé nhỏ và nghèo hèn và sẽ xét xử chúng ta về các công việc thương xót”.

Ngài cũng giải thích, các mục tiêu của Ngày Thế Giới người nghèo của cộng đồng công giáo: “Đây là ngày sẽ giúp cộng đồng và mỗi người chúng ta suy nghĩ về cách mà sự khó nghèo ở trọng tâm Phúc Âm và trên sự việc, bao lâu còn Lazzaro nằm trước cửa nhà chúng ta (Xc Lc 16,19-21) thì không thể có công bằng cũng chẳng có an bình xã hội” trên thế giới.

Theo Đức Giáo hoàng, đây là một cách làm mới lại phúc âm: “Ngày này sẽ là một hình thức chân thực của tân Phúc Âm hóa, qua đó chúng ta làm mới lại bộ mặt Giáo hội trong hành động liên tục hiện nay của Giáo hội, hoán cải mục vụ để làm chứng cho lòng thương xót”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...