Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Phụng Tự chỉ trích sáng kiến kinh ngạc Mình Thánh Chúa take-away

Khi các giám mục Công Giáo trên khắp Âu châu và tại Hoa Kỳ thảo luận về việc mở lại các Thánh lễ cho các tín hữu và suy tư về các biện pháp an toàn trong việc phân phát Mình Thánh Chúa, mà nhiều người quan ngại là có thể gây ra một nguy cơ lây nhiễm cao, Đức Hồng Y Robert Sarah của Ghana, tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích, cảnh báo rằng câu trả lời đối với vấn đề này không thể là một sự mạo phạm Thánh Thể.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng các linh mục không thể từ chối ban bí tích Hoà Giải và bí tích Thánh Thể, ngay cả khi các tín hữu không thể tham dự thánh lễ. Nếu một linh mục được yêu cầu, ngài bắt buộc phải ban các bí tích này cho các tín hữu.

Trong những ngày này, Hội Đồng Giám Mục Ý và chính phủ của Thủ tướng Giuseppe Conte đang tiếp tục đàm phán sau khi công bố giai đoạn 2 của lệnh cô lập, theo đó các hạn chế sẽ nới lỏng dần, mặc dù ngày chính thức tái tục các Thánh lễ vẫn chưa được công bố.

Nhật báo La Stampa của Ý cho biết một trong những vấn đề đang được hai bên xem xét là cách thức trao Mình Thánh Chúa. Đề xuất của phía chính phủ Ý là các bánh thánh được đặt trong những túi nhựa sẽ được các linh mục thánh hiến và để trên kệ để mọi người tự lấy.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tờ Nuova Bussola Quotidiana vào hôm thứ Bẩy mùng 2 tháng Năm, Đức Hồng Y Sarah nói: “Không, không, không, không thể được. Tuyệt đối là không thể được, Chúa phải được tôn trọng, bạn không thể đặt Ngài vào một cái túi. Tôi không biết ai nghĩ ra điều phi lý này. Không được rước Mình Thánh Chúa chắc chắn là một điều đau khổ, nhưng không thể vì thế mà người ta có thể thương lượng về cách thế rước lễ. Chúng ta phải đón nhận Mình Thánh Chúa một cách trang nghiêm, xứng đáng với Thiên Chúa, Đấng đến với chúng ta.”

“Bí tích Thánh Thể phải được đón nhận với đức tin, chúng ta không thể đón nhận Mình Thánh Chúa như là một vật tầm thường, chúng ta đang ở trong nhà thờ không phải đang ở trong siêu thị. Đề nghị này hoàn toàn là điên rồ.”

Khi phóng viên chỉ ra rằng phương pháp này đã được sử dụng ở một số nhà thờ ở Đức, Đức Hồng Y Sarah nói rằng ngài rất buồn khi biết tin đó và nói thêm rằng “thật không may là nhiều việc được thực hiện ở Đức không theo các chuẩn mực Công Giáo, nhưng điều này không có nghĩa là chúng ta có thể bắt chước họ.”

Đức Hồng Y Sarah nói rằng gần đây ngài đã nghe một giám mục gợi ý rằng trong tương lai, sẽ không còn cộng đoàn Thánh Thể - nghĩa là các Thánh lễ không có Bí tích Thánh Thể, mà chỉ có Phụng vụ Lời Chúa: “Đây là Tin Lành,” ngài trả lời vị giám mục.

Theo Đức Hồng Y người Guinea, được Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm làm tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích từ năm 2014, Bí tích Thánh Thể không phải là một quyền hay một nghĩa vụ mà là một ân sủng do Thiên Chúa ban tặng, và phải được đón nhận với sự tôn kính và tình yêu.

Người Công Giáo tin vào sự hiện diện thực sự của Chúa Kitô trong Bí tích Thánh Thể sau khi các bánh thánh đã được linh mục thánh hiến. Theo Đức Hồng Y Sarah, Chúa hiện diện trong hình bánh, và không ai có thể chào đón Thiên Chúa mà họ yêu thương trong một cái túi hoặc một cách không xứng đáng.

“Phản ứng lại việc không được đón nhận Bí tích Thánh Thể vì đại dịch kinh hoàng này không thể là một sự mạo phạm. Đây thực sự là một vấn đề của đức tin, nếu chúng ta tin thật Chúa hiện diện trong hình bánh, chúng ta không thể hành xử một cách không xứng đáng.”

Liên quan đến các Thánh lễ được phát trực tuyến trên Internet hay trên TV trong thời đại dịch này, Đức Hồng Y Sarah nói rằng người Công Giáo không nên “quen dần với điều này” bởi vì “Thiên Chúa đã nhập thể, Người là máu thịt, chứ không phải là một thực tại ảo. Hơn nữa, nhiều linh mục đã hiểu lầm, các ngài phải nhìn vào Thiên Chúa trong Thánh lễ chứ không phải chăm chăm nhìn ống kính máy quay phim, như thể phụng vụ chỉ là một buổi trình diễn.”