Giờ Chầu Bế Mạc Năm Kim Khánh Giáo phận


Giờ Chầu Bế Mạc
Năm Kim Khánh Giáo phận BMT
Chúa nhật ngày 17. 06. 2017


KHAI MẠC
t: Xin Ngôi Ba Thiên Chúa
Lời dẫn nhập
 Kính thưa cộng đoàn,
Trong suốt Năm Thánh Mừng Kim Khánh Thành Lập Giáo phận, cộng đoàn chúng ta đã cùng nhau cầu xin ơn Chúa thương tiếp tục che chở và hướng dẫn giáo phận sống tâm tình tạ ơn cho đẹp lòng Chúa.
Đến nay, Năm Thánh Hồng Ân đang dần khép lại, thêm một lần nữa chúng ta mạnh mẽ xác tín rằng: Chúa đã khơi nguồn ân sủng chảy trn đầy trên Vườn Nho Hội Thánh, trên Giáo phận trong biến cố lịch sử đáng nhớ mừng Kim Khánh thành lập - mùa ân phúc mà Thiên Chúa tặng ban. Quả thật, như lời thánh Gioan: Trong Đức Kitô, chúng ta lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Chính Chúa ban cho chúng ta khả năng sử dụng đời sống để làm vinh danh Thiên Chúa và mưu ích cho nhân loại.
Giờ chầu bế mạc hôm nay là khoảnh khắc linh thiêng nhất để chúng ta hướng nhìn lên Chúa là nguồn gốc và cùng đích của đời sống chúng ta với trọn niềm tri ân. Chúng ta cảm tạ Chúa đã thương ban hồng ân đức tin và nhất là Chúa đã hiệp nhất chúng ta trong gia đình Giáo phận Ban Mê Thuột; đã chăm sóc, dẫn dắt chúng ta bằng một tình yêu hết sức nhiệm mầu. Đồng thời, suốt thời gian Năm Thánh, mọi thành phần dân Chúa trong gia đình Giáo phận đã nỗ lực thực hiện ba tiêu chí : canh tân-chia sẻ và hiệp nhất và hai điểm quan trọng làm nên đời sống giáo hội đó là :
1/ Xây dựng sự hiệp nhất trong đức tin và trong các cộng đoàn.
2/ Thực hiện tinh thần sống yêu thương, chia sẻ giữa cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc và cộng đoàn người Kinh.
Giờ đây, trước Thánh Thể Chúa, nhìn lại chặng đường đã qua, chúng ta dâng lời cảm tạ hồng ân cao cả của đức tin, cùng biết bao điều kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi chúng ta. Nếu trong Năm Thánh, Giáo phận đã có được những thành quả tốt đẹp, chúng ta “xin tôn vinh Đấng có thể dùng quyền năng đang hoạt động nơi chúng ta, mà làm gấp ngàn lần điều chúng ta dám cầu xin hay nghĩ tới.” (Ep 3,20). Và nếu còn đó những kế hoạch dở dang, những dự tính chưa đạt được và ngay cả những thiếu sót của cá nhân hay tập thể hay của toàn Giáo phận mà chưa hoàn thành thì chúng ta hãy ký thác tất cả cho Chúa.
      Cuối cùng, chúng ta hãy tha thiết nài xin Chúa ban thêm nghị lực, sức mạnh tình yêu của Chúa Thánh Thần, để mỗi người chúng ta tiếp tục bước đi trong Thần Khí Chúa, được mặc lấy con người mới, hăng hái loan báo Tin Mừng cho mọi người-và cố gắng đem những giá trị Tin Mừng thấm nhập vào mọi thực tại của đời sống hằng ngày, như mệnh lệnh Chúa trao cho chúng ta: “Anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,13-14).
(Dạo đàn)
  1. Đặt Mình Thánh – Xông hương
Hát: Phút linh thiêng - Sáng tác: Lm. Thành Tâm
  1. Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa, quỳ dâng lòng tôn kính Chúa trên cao. Linh thiêng, ôi phút giây giờ đây khi đoàn con được chiêm ngắm nhan thánh Chúa chí nhân quyền uy.
  2. Người ơi nào mau tới thờ lạy Chúa. Đồng thanh hợp chung tiếng hát ca khen. Cảm mến ơn Chúa ban tràn lan cho trần gian, Mình Máu Thánh nên nguồn sống tuôn ngày đêm.
ĐK: Này đây Ta ban cho thân xác Ta làm của ăn. Máu Ta, Ta ban cho làm của uống. Này ai, ai ăn Ta, uống máu Ta trong tin yêu thì sẽ sống, sẽ sống mãi muôn đời liên.

II. TÂM TÌNH THỜ LẠY
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đang ở đây với chúng con và chúng con thật hạnh phúc được hiện diện với Chúa trong giờ phút này
Trong mầu nhiệm Nhập thể, Chúa đã làm người và ở giữa chúng con. Chúa đến hiện diện để hòa giải nhân loại với Chúa Cha và cho chúng con được thông dự vào sự sống vĩnh cửu của Ngài. Đặc biệt, Chúa đã thiết lập bí tích Thánh Thể và ở lại mãi với chúng con. Chúng con chiêm ngắm, thờ lạy, mến yêu Chúa. Xin Chúa ban thêm đức tin và kiện toàn lòng tin cho chúng con, để chúng con luôn luôn xác tín rằng : mỗi khi tham dự bàn tiệc Mình và Máu Chúa là chúng con đón nhận chính Chúa. 
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, sự diện diện của Chúa trong giờ phút này nối kết tất cả gia đình Giáo phận chúng con lại với nhau, để trong tình yêu của Chúa chúng con được hiệp thông, được chia sẻ và được bổ sức. Chiêm ngắm mầu nhiệm Thánh Thể, chúng con cảm nghiệm được rằng: vì chúng con và để cứu độ chúng con, Chúa đã chấp nhận mất tất cả-hầu chiếm được chúng con cho Chúa Cha. Chúng con chúc tụng về tình yêu lạ lùng Chúa đã dành cho hết thảy chúng con.
-Và giờ đây, Chúa còn nói với chúng con bằng chính Lời của Chúa. Xin cho chúng con biết mở rộng tâm hồn để lắng nghe và đón nhận cách cung kính, chân thành.
III. LẮNG NGHE LỜI CHÚA VÀ SUY NIỆM
(Cộng đoàn đứng)
  • Hát: Tin Mừng Cho Người muốn lắng nghe (Hát TCCĐ: 226/129)
         Có thể tuỳ nghi chọn bài hát thích hợp,
Công bố Tin Mừng: Lc 10, 17-24 (Thứ bảy tuần XVI TN A)
 Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Luca.
Khi ấy, bảy mươi hai ông trở về vui mừng và nói rằng: "Thưa Thầy, nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con". Người bảo: "Ta đã thấy Satan từ trời sa xuống như luồng chớp. Này Ta đã ban cho các con quyền giày đạp rắn rít, bọ cạp, mọi quyền phép của kẻ thù, và không có gì có thể làm hại được các con. Dù vậy, các con chớ vui mừng vì các thần phải vâng phục các con; nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời". Lúc đó, Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: "Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ. Vâng, lạy Cha, đó là ý Cha đã muốn thế”. Cha Ta đã trao cho Ta mọi sự. Không ai biết Chúa Con là ai, ngoài Chúa Cha; cũng không ai biết Chúa Cha là Đấng nào, ngoài Chúa Con, và những người được Chúa Con muốn tỏ cho biết". Rồi Chúa Giêsu quay lại phía các môn đệ mà phán: "Hạnh phúc cho những con mắt được xem những điều các con xem thấy, vì chưng Thầy bảo các con: có nhiều tiên tri và vua chúa đã muốn xem những điều các con thấy, mà chẳng được xem, muốn nghe những điều các con nghe, mà đã chẳng được nghe".
Đó là Lời Chúa. 
(Cộng đoàn ngồi)
Suy niệm 1: “Các con chớ vui mừng vì các thần phải vâng phục các con; nhưng hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời".
- Ngoài Nhóm 12, Chúa Giêsu còn chọn 72 môn đệ và sai họ đi rao giảng Tin Mừng. Sau một thời gian ra đi rao giảng, các môn đệ hân hoan trở về vui mừng kể lại cho Chúa Giêsu nghe về một chuyến truyền giáo thành công rực rỡ, họ đã trừ được quỷ dữ: nhân danh Thầy thì cả ma quỷ cũng vâng phục chúng con" (c.17). Chúa Giêsu đã chia vui với họ vì những thành công ấy. Hơn nữa, Ngài còn muốn nhắc nhở cho các ông biết: Niềm vui lớn lao và đích thực đó là tên các ông được ghi trên trời; được Chúa đã coi các ông là công dân của Nước Trời.
Thinh lặng
-Lạy Chúa Giêsu, các môn đệ đã thành công và vui mừng trong lần đầu tiên thi hành sứ vụ. Dù việc truyền giáo giăng đầy bao khó khăn nguy hiểm “như chiên giữa sói rừng”, nhưng các ông vui sướng nhận thấy mình có thể dũng cảm đối đầu với những mãnh lực đáng sợ- chính là nhờ đặt nơi Chúa một lòng tin phó thác đơn sơ. Nhờ ơn Chúa, các ông đã gặt hái được những thành quả tốt đẹp.
-Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, kết nối niềm vui của Chúa năm xưa trong Phúc Âm với niềm vui của Giáo phận, có lẽ giờ này đây tâm tình của chúng con cũng giống như tâm tình của 72 môn đệ- là muốn kể cho Chúa nghe thật nhiều điều tốt lành đã làm được trong Năm Hồng Ân Kim Khánh Giáo phận.
Một Năm Thánh có Chúa đồng hành dẫn đưa mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận hồ hởi, hăng hái tổ chức, hoạch định, đưa ra những việc làm cụ thể trong tinh thần canh tân, chia sẻ, hiệp nhất, trong nỗ lực hòa giải với Chúa và với tha nhân. Các giáo xứ, giáo họ đã có những định hướng cụ thể nhằm thực hiện tinh thần sống yêu thương, liên đới chia sẻ cách cụ thể -giữa cộng đoàn anh chị em đồng bào sắc tộc và cộng đoàn người Kinh. Nhờ sự biết quan tâm đến nhau, chúng con hân hoan bước đi dưới ánh sáng của Chúa Thánh Thần. Cảm tạ Chúa đã thương ban ơn trợ giúp mọi thành phần trong đại gia đình Giáo phận một Năm Thánh được tràn đầy ơn sủng và niềm vui; làm cho Giáo phận chúng con ngày càng trở nên dấu chỉ của tình yêu Chúa giữa cộng đồng nhân loại.
-Tuy nhiên, lạy Chúa, lời Chúa nói với các môn đệ năm xưa cũng như đang nói với chúng con: “Các con chớ vui mừng…” bởi Chúa biết niềm vui của chúng con là niềm vui của trần thế, của những người đi tìm danh lợi. Chúa muốn hướng chúng con tới niềm vui cao trọng và vững bền hơn, đó là hạnh phúc Nước Trời: “Hãy vui mừng vì tên các con đã được ghi trên trời”; chú ý đến phần thưởng đời đời, nơi mà Chúa Cha, Đấng thấu suốt mọi sự sẽ trả công cho chúng con.
-Vâng, muốn được ghi tên trên trời, muốn được Chúa cứu độ, người môn đệ chúng con không được tự phụ vì những thành công trong việc làm, mà là luôn khiêm tốn sống lệ thuộc vào Chúa. Xin cho chúng con luôn nhớ rằng, chỉ khi ở trong Chúa thì chúng con sẽ luôn vui mừng và niềm vui đó không ai lấy mất được. Lạy Chúa, chỉ một chút công trạng nhỏ nhoi của chúng con có đáng là gì để mà kể công kể phúc, bởi tất cả những gì chúng con có, chúng con làm được đâu phải bởi chúng con mà còn bởi bao công khó của các bậc tiền nhân hy sinh đổ máu, để hạt giống Tin Mừng được trổ sinh trên vùng đất Tây Nguyên này. Tất cả đều bởi Chúa đã yêu thương quan phòng và ban ơn cho chúng con.
 (Cộng đoàn đứng)
Hát: Bao la tình Chúa – Sáng tác: Ngọc Kôn
  1. Bao la tình Chúa yêu con, mênh mông như biển thái bình, dạt dào như ngàn con sóng, vỗ về năm tháng đời con. Tình Ngài như mưa đỉnh núi, suốt đời tuôn đổ dạt dào. Một tình yêu vô biên, một tình yêu vô biên.
ĐK: Hồng ân Chúa như mưa như mưa rơi xuống dời con miên man miên man, nâng đỡ tình con trong tay trong tay, vòng tay thương mến. Đời có Chúa êm trôi êm trôi, Chúa dắt dìu con luôn luôn không thôi. Có Chúa cùng đi con không đơn côi. Ôi! tình tuyệt vời.
  1. Xa xôi ngày tháng êm trôi, yêu thương như nước xuôi dòng. Mặn nồng như làn hơi ấm, đổ đầy mưa nắng đời con. Còn gì như ân tình Chúa,dắt dìu con bước trong đời, từng nhịp chân yêu thương, từng nhịp chân yêu thương.
 (Cộng đoàn ngồi)
Suy niệm 2: "Chúa Giêsu đầy hoan lạc trong Chúa Thánh Thần, Người nói: “Lạy Cha là Chúa trời đất, Con xưng tụng Cha, vì Cha đã giấu không cho những người thông thái khôn ngoan biết những điều này, nhưng đã tỏ cho những kẻ đơn sơ” ". (Lc 10, 24).
Lời Chúa đầy ắp niềm vui. Niềm vui từ số đông môn đệ tỏa lan sang Thầy Giêsu. Chúa Giêsu hớn hở vui mừng dâng lời nguyện tự phát -một lời tạ ơn, một lời ngợi khen của Con dâng lên Cha, ca ngợi Cha vì hành vi mặc khải của Cha cho con người bé mọn.
Thinh lặng
-Kính lạy Chúa Giêsu, ngay giờ ấy, được trào tràn niềm vui do Thánh Thần, Chúa đã dâng lời tạ ơn Chúa Cha: “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, con xin ngợi khen Cha”- trước những việc Cha làm cho các môn đệ. Tuy chỉ là những kẻ bé mọn, bình dân, ít học, chẳng phải là những nhà khôn ngoan thông thái, nhưng các môn đệ lại được Cha mặc khải những điều mầu nhiệm. Các ông được sai đi với hai bàn tay trắng, phải đối diện với khó khăn như chiên giữa bầy sói, nhưng nhờ đặt nơi Chúa một lòng tin phó thác đơn sơ, các ngài đã vượt qua sợ hãi để tìm được niềm vui,
-Lạy Chúa, không phải chỉ các môn đệ và Chúa mới đầy ắp niềm vui, mà cả Chúa Cha trên trời cũng vui, cùng với Chúa Thánh Thần. Niềm vui được Cha đoái nhận những kẻ bé mọn. Niềm vui không phải bởi hoa trái của những việc đã làm, nhưng vì nhận ra được giá trị của sự từ bỏ, sức mạnh nội tại của lòng tin; và trên hết là cảm nghiệm Chúa luôn kề bên: Chúa ở cùng môn đệ và Bình An của Chúa lan tỏa nơi các ông.
-Vâng lạy Chúa, chính nơi Chúa, người môn đệ tìm được sức mạnh để vượt qua mọi nỗi sợi hãi, sự khổ đau và tìm thấy được niềm ủi an và hy vọng. Vì thế các môn đệ đã vừa hân hoan ra đi, vừa đồng thời không quên trở về. Trở về để kiểm điểm, để tường trình, để gia tăng thêm sức mạnh, để nhận từ Chúa những soi sáng mới. Ðây là một sự trở về để nhìn nhận rằng người được sai đi nhất quyết giữ trọn mối tương quan thân tình với Ðấng đã sai mình. Vì thế, tâm hồn người Kitô hữu chúng con luôn hân hoan và tràn ngập niềm vui, vì có Chúa là Đấng Emmanuel- luôn ở cùng chúng con.
-Lạy Chúa Giêsu, Chúa không những chọn và sai nhóm Mười Hai mà còn chọn và sai 72 môn đệ làm việc tông đồ nữa. Điều này cho thấy Chúa muốn mọi tín hữu đều phải tham gia vào việc tông đồ. Bởi con số 72 ở đây không những tượng trưng cho số nhiều mà còn mang tính toàn thể. Giáo Hội hôm nay cần Mười Hai tông đồ, nhưng cũng rất cần Bảy Mươi Hai môn đệ ra đi rao giảng. Giáo Hội cần những giáo dân được sai đi để xây dựng Nước Thiên Chúa. Chúng con cũng được mời gọi xây dựng Nước Chúa trên trần gian. Năm Thánh Hồng Ân của Giáo phận khép lại nhưng không phải là kết thúc, không phải là xong một công việc, một nhiệm vụ- mà là lúc để bắt đầu cho một hành trình mới kín múc ân sủng mà canh tân đời sống Đức tin. Xin Chúa giúp đại gia đình Giáo phận chúng con tiếp tục duy trì “lửa” đức tin; “lửa Tin Mừng”, “lửa sống chứng nhân” nhờ việc chúng con nỗ lực đem những giá trị Tin Mừng thấm nhập vào mọi thực tại của đời sống hằng ngày, như mệnh lệnh Chúa trao cho chúng con: “Anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian” (Mt 5,13.14).
-Vâng, kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, ngọn nến thứ 51 được thắp lên, cháy sáng biểu trưng cho ánh sáng Đức tin mà chúng con đã được lãnh nhận, đã được khơi sáng đặc biệt trong Năm Thánh Hồng Ân, để tỏa sáng giữa lòng đời. Đó chính là ngọn lửa Tin Mừng, ngọn lửa đức tin sống đạo. Một viên than đang cháy cũng sẽ dần “mất lửa” và tắt- nếu ở một mình. Vì thế, Chúa mời gọi chúng con làm con cái của Chúa và sống trong Giáo Hội, cùng hiệp nhất trong một gia đình Giáo phận Ban Mê Thuột, để chúng con được sống hạnh phúc trong tình yêu thương và giúp nhau thánh hoá đời sống mình mỗi ngày. Lạy Chúa, xin cho chúng con được mang lấy niềm vui của các tông đồ, niềm vui của những người có Chúa là niềm hy vọng, để chúng con luôn cất tiếng ca tụng Chúa, luôn là khí cụ bình an của Chúa, và những ai gặp chúng con họ cũng sẽ gặp được niềm hân hoan, hạnh phúc trong tình Chúa yêu thương.
(Cộng đoàn đứng)
Hát: Kinh Hòa Bình – Sáng tác: Lm. Kim Long
Lạy Chúa từ nhân, xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm; để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng; để con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm, đem niềm vui đến chốn u sầu.
Lạy Chúa xin hãy dạy con tìm an ủi người hơn được người ủi an, tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết, tìm yêu mến người hơn được người mến yêu. Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh, chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân; vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ, chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời.
Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con, xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí ơn an bình.
IV. CẦU NGUYỆN TRƯỚC THÁNH THỂ (Cộng đoàn quỳ)
Chủ sự : Trong Giờ Chầu Tạ Ơn bế mạc Năm Kim khánh Giáo phận, lòng chúng ta ngập tràn cảm xúc khi đứng trước tình yêu lớn lao mà Chúa dành cho mỗi người, và muôn ơn lành Chúa tuôn đổ trên Gia đình Giáo phận. Chúng ta hết lòng cảm tạ Chúa và dâng lời nguyện xin:
  1. Cầu cho Hội Thánh hoàn vũ.
Chúng con cầu xin Chúa cho Đức Thánh Cha Phanxicô, các Đức Giám mục được đầy tràn Chúa Thánh Thần, để lời rao giảng và các mầu nhiệm thánh mà các ngài cử hành, làm cho Hội Thánh ngày thêm thánh thiện và đưa thêm nhiều người vào gia đình Hội Thánh.
  1. Cầu cho Hàng Giáo sĩ và Tu sĩ nam nữ trong Giáo phận.
Chúng con cầu xin Chúa cho Đức Giám mục Vinh Sơn, các Linh mục và các Phó tế, cùng các Tu sĩ nam nữ, đang nỗ lực dấn thân không mệt mỏi trên cánh đồng Truyền giáo của Giáo phận, được Ơn nâng đỡ và bổ sức, để các ngài nhiệt tâm loan báo Tin Mừng Cứu độ và nhiệt thành chia sẻ Đức ái cho mọi người.
  1. Cầu cho công cuộc Canh tân, Chia sẻ và Hiệp nhất trong Giáo phận.
Chúng con cầu xin cho mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo phận biết tiếp tục nỗ lực thực hiện việc canh tân, chia sẻ và hiệp nhất, để xứng đáng trở nên những viên đá sống động xây dựng Giáo hội- là nhiệm thể của Đức Kitô. Đó là cách diễn tả lòng biết ơn sâu xa và chân thành nhất của chúng con.
  1. Cầu cho một Hành trình mới.
Chúng con cầu xin Chúa cho ngọn nến thứ 51, tượng trưng cho một chặng đường mới của Giáo phận, luôn bừng cháy; để dưới sự dẫn dắt của Thần Khí, đoàn con luôn “Tri ân Quá khứ, Chấn hưng Hiện tại mà dấn bước vào Tương lai”, ngõ hầu công cuộc Loan báo Tin Mừng được đơm bông kết trái dồi dào trên vùng đất Tây Nguyên nầy.
Chủ sự : Lạy Chúa, nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giuse và các Thánh Tử đạo Việt Nam, xin Chúa chúc lành cho toàn thể Giáo phận chúng con, khơi lên trong chúng con ngọn lửa mến Chúa yêu người, và thôi thúc chúng con lên đường loan báo Tin Mừng khắp nơi. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.
 (Cộng đoàn đứng)
Hát: Đường Con Đi - Sáng tác: Lm. Nguyễn Duy
Ngài sai tôi đi vào đời niềm tin vui gieo lòng người. Ngài sai tôi đi mọi nơi dù tim tôi còn băng giá. Rồi mai đây sẽ nhạt nhòa, tình thương yêu mãi đậm đà.
 ĐK: Đường con đi Chúa ơi dù xa xăm vẫn vui vì tương lai đồng lúa mới, bước gieo trong ngậm ngùi, sẽ tươi vui gặt về lúa thơm tho gánh đầy vai.
Đường thương yêu Chúa ơi là đi trong nắng tươi. Rồi mai đây rừng thêm lá, núi thêm hoa ngạt ngào, trái tim yêu dạt dào tiếng reo ca khúc nhiệm mầu. 
  • Kinh Tạ ơn Năm Thánh Giáo Phận (Cộng đoàn quỳ)
Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh,/ trong niềm hân hoan cử hành Năm Kim Khánh Giáo phận,/ chúng con chúc tụng Chúa đã ban ơn đức tin cho quê hương đất nước chúng con./ Trải qua những thăng trầm lịch sử, / Chúa đã không ngừng nâng đỡ và dẫn dắt chúng con, / làm cho Giáo phận ngày càng trở nên dấu chỉ sống động/ về một gia đình hiệp nhất yêu thương của Chúa giữa trần gian.
Chúng con xin tri ân Chúa/ vì muôn ơn lành Chúa đã tuôn đổ xuống cho mỗi người,/ mỗi gia đình,/ mỗi Giáo xứ/ và cho toàn thể Giáo phận./ Chúng con cảm tạ Chúa/ về chính sự hiện diện đầy yêu thương của Chúa/ dành cho mỗi người chúng con,/ ngay cả khi chúng con bất trung với Chúa. / Chúng con tha thiết nài xin Chúa tha thứ những lỗi lầm thiếu sót,/ mà mỗi người hoặc cộng đoàn/ đã xúc phạm đến Chúa và anh chị em./ Trước tình yêu cao vời của Chúa,/ nhiều lần chúng con đã không nhận biết hoặc đã khước từ ơn Chúa,/ đã sống bất xứng với ơn gọi Kitô hữu,/ đã không mở lòng trước những nhu cầu của anh chị em,/ hoặc không sẵn sàng tha thứ cho nhau.
Lạy Thiên Chúa là Đấng giàu Lòng Thương Xót,/ xin ban Thánh Thần soi sáng,/ thúc giục chúng con nỗ lực sống Lời Chúa và tham dự Thánh Lễ mỗi ngày,/ nhờ đó chúng con biết vâng theo ý Chúa, / biết quên mình phục vụ tha nhân / để cuộc đời chúng con nên muối men và ánh sáng trần gian./ Xin hiệp nhất mọi thành phần dân Chúa trong gia đình Giáo phận, / biết hăng say loan báo Tin Mừng,/ để nhờ đó nhiều người được hưởng niềm vui cứu độ./ Xin giúp các gia đình vượt thắng mọi cám dỗ,/ để trung tín với Chúa và thủy chung với nhau./ Xin cho các bệnh nhân và người đau khổ / luôn vững lòng cậy trông nơi Chúa./ Xin ân thưởng cho những người có công xây dựng Giáo phận, / và ban phúc trường sinh cho các Mục tử và các tín hữu đã qua đời,/ là những người đã cộng tác với Chúa/ để đức tin được thông truyền đến chúng con.
Sau hết, nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, / Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử Đạo Việt Nam, /chúng con chúc tụng,/ cảm tạ,/ thống hối/ và cầu xin Lòng Chúa Thương Xót đến muôn đời./ Amen.
 
V. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ
Hát: Cầu cho Đức Giáo Hoàng
 Lời nguyện cầu cho ĐGH
t: Tantum
 Lời nguyện Thánh Thể
Phép Lành Thánh Thể
 
 (Cộng đoàn đứng)
Hát Kết thúc: Tạ ơn Chúa với Mẹ - Sáng tác: Thy Yên
ĐK. Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng tình yêu Chúa nào biết chi báo đền. Chúa muôn đời là Chúa khắp vũ trụ trời đất ngàn vinh quang cao chiếu hiển trị đời đời.
1. Vì tình Chúa ôi miên man muôn tháng năm không tàn, dâng triều sóng vỗ lớp lớp biển khơi vang rền. Lòng Chúa thương ôi huyền diệu, quyền Chúa trên muôn thần lực, nguồn an vui chan chứa thánh ân không vơi.
2. Vì tình Chúa đã chất chứa trong trái tim Mẹ hiền luôn trìu mến mãi cứu giúp chở che nguyện cầu. Ngàn phúc ân vẫn nhờ Mẹ, ngàn khổ đau cũng nhờ Mẹ, nhờ Mẹ thương dâng Chúa trót đời tạ ơn…

 
BAN PHỤNG TỰ GP BAN MÊ THUỘT
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...