SUY NIỆM LỜI CHÚA: CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN, NĂM B

SUY NIỆM LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN - NĂM B LỜI CHÚA:  Mc 10, 17-30 Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô. Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người
SUY NIỆM LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN - NĂM B

LỜI CHÚA:  Mc 10, 17-30

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy Chúa Giêsu vừa lên đường, thì một người chạy lại quỳ gối trước Người và hỏi: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời?" Chúa Giêsu trả lời: "Sao ngươi gọi Ta là nhân lành? Chẳng có ai là nhân lành, trừ một mình Thiên Chúa. Ngươi đã biết các giới răn: đừng ngoại tình, đừng giết người, đừng trộm cắp, đừng làm chứng gian, đừng lường gạt; hãy thảo kính cha mẹ". Người ấy thưa: "Lạy Thầy, những điều đó tôi đã giữ từ thuở nhỏ".
Bấy giờ Chúa Giêsu chăm chú nhìn người ấy và đem lòng thương mà bảo rằng: "Ngươi chỉ thiếu một điều, là ngươi hãy đi bán tất cả gia tài, đem bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta". Nhưng người ấy nghe những lời đó, thì sụ nét mặt và buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải. Lúc đó Chúa Giêsu nhìn chung quanh và bảo các môn đệ rằng: "Những người giàu có vào nước Thiên Chúa khó biết bao!" Các môn đệ kinh ngạc vì những lời đó. Nhưng Chúa Giêsu lại nói tiếp và bảo các ông rằng: "Hỡi các con, những kẻ cậy dựa vào tiền bạc, thật khó mà vào nước Thiên Chúa biết bao! Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào nước Thiên Chúa". Các ông càng kinh ngạc hỏi nhau rằng: "Như vậy thì ai có thể được cứu độ?" Chúa Giêsu chăm chú nhìn các ông, và nói: "Ðối với loài người thì không thể được, nhưng không phải đối với Thiên Chúa, vì Thiên Chúa làm được mọi sự".
 
SUY NIỆM:

Khi đối diện với một cuộc chiến, khái niệm thắng – thua luôn là chủ đề được quan tâm, tìm hiểu và xa hơn là đi tìm nguyên nhân của cuộc chiến đó. Cuộc chiến nội tâm của mỗi người cũng không nằm ngoài quy luật đó, khi lương tâm và lý trí đang đối diện với một chọn lựa cho riêng mình : tôi sẽ chọn giá trị hạnh phúc nào đây ?

Lời chúa khởi đầu tuần 28 thường niên là câu chuyện thánh Marco kể về chàng thanh niên giàu có đi tìm giá trị hạnh phúc đích thực. Anh ta tìm đến với Thầy Giesu để mong tìm được một lời chỉ giáo đúng nghĩa, và anh ta đã nhận được. Lời chỉ giáo đó không phải giúp anh ta lạc quan và tiến bước mà ngược lại, đưa anh ta vào chổ đối diện với cuộc chiến nội tâm, phải chọn lựa cho mình một con đường : hoặc đi theo Chúa thì phải từ bỏ của cải, hoặc đi theo ý riêng bản thân. Cả cuộc đời anh ta làm giàu lương thiện, giữ luật giave nghiệm nhặt, nhưng khi đối diện với giới răn mới, anh thanh niên đã rút lui. Thái độ rút rui của chành thanh niên này khơi gợi cho mỗi người thấy chọn lựa của anh ta. Anh ấy đã chọn con đường chính anh đã hoạch định chứ không đi theo con đường để được sống đời đời.

Cuộc chiến nội tâm luôn đòi hỏi mỗi người phải có chọn lựa và quyết định cho riêng mình. Cuộc chiến đó đòi hỏi thật khắc nghiệt, quyết đoán và rõ ràng, không thể dửng dưng, không thể chối từ. Và hôm nay, mỗi người từng ngày vẫn đối diện với cuộc chiến nội tâm đó khi đòi hỏi phải quyết định, chọn lựa : hoặc sống theo giá trị của tin mừng, hoặc đi theo con đường hạnh phúc của trần thế.

Trước đòi hỏi quyết liệt của tin mừng, chúng ta cần sự khôn ngoan đến từ Thiên Chúa. Sự khôn ngoan đó sẽ giúp mỗi người nhận định giá trị đích thực của mỗi khía cạnh trong cuộc sống, đồng thời, dám chọn những giá trị ý nghĩa và vĩnh cửu cho mình, và dám từ bỏ những gì nguy hại cho cuộc đời. Ngoài tiền bạc, còn có tài năng, trí khôn, sắc đẹp và sức khỏe là những báu vật Thiên Chúa trao tặng cho mỗi người. Chúng ta có đủ can đảm trao tặng những báu vật đó cho Thiên Chúa qua việc phục vụ tha nhân, hay chúng ta cũng rút lui trong sự khước từ như chàng thanh niên giàu có kia.

Hôn nhân hay sống đời thánh hiến là những ơn gọi đặc biệt được trao gởi tới mỗi người. Nơi đó, cũng không thiếu những cuộc giằng co nội tâm, hoặc sống cho Chúa với ơn gọi đặc sủng hay ẩn nấp dưới vỏ bọc đời tu để thỏa mãn ý riêng của cá nhân, hoặc sống cho bạn đời trọn vẹn trong ơn gọi gia đình, hay sống theo sự ích kỷ, tính toán nhỏ nhen của bản thân. Bước vào mỗi ơn gọi, Thiên Chúa luôn gởi đến cho con người sự khôn ngoan cần thiết, để sống, để hoàn thiện ơn gọi và để làm hiển danh Cha. Có phải lời chúa hôm nay là một lời mời phản tỉnh về cái tôi của mình chăng ?

Khi chủ nghĩa cá nhân đang được tôn vinh thì khái niệm từ bỏ những giá trị thực dụng đó quả là một việc khó khăn và không tưởng đối với con người. Nhưng đối với Thiên Chúa thì mọi việc đều có thể, Ngài có thể biến hòn đá thành tấm bánh tất Ngài sẽ biến những chọn lựa, những quyết định của chúng ta thành niềm vui và hạnh phúc đích thực cho con người.

Bắt đầu mỗi ngày, trước mỗi công việc, khởi đầu một hành trình, chúng ta phải có những chọn lựa, những quyết định. Lắm lúc lý trí con người chỉ khơi gợi những góc nhìn chủ quan, lệch lạc. Ơn Chúa và tác động của Chúa Thánh Thần vẫn mãi cần thiết cho con người. Xin Thiên Chúa hướng dẫn chúng con trong mọi chọn lựa, soi sáng cho chúng con trong mọi quyết định. Xin Thánh Thần đưa chúng con đến với thế giới của Ngài, để chúng con biết đâu là sự thật, đâu là chân lý và đâu là sự sống đời đời. Amen.
Lm. Pet. Trần Bảo Ninh
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...