SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ NĂM TUẦN 23 THƯỜNG NIÊN


SUY NIỆM LỜI CHÚA
THỨ NĂM TUẦN 23 THƯỜNG NIÊN

Th. Gio-an Kim Khẩu, giám mục, tiến sĩ HT
13/9
/2018


Lc 6,27-38

LÝ DO KHÔNG XÉT ĐOÁN

Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa xét đoán.” (Lc 16,37)

Suy niệm: Có nhiều lý do chúng ta không được xét đoán anh em, trong đó có bốn lý do quan trọng sau đây.

1. Không ai có thể biết hết được người khác suy nghĩ, nhận thức, phản ứng thế nào trong mọi trường hợp. Do đó, không thể lấy nhận thức của mình để phán quyết về người khác.

2. Xét đoán khách quan và vô tư là rất khó. Vì chúng ta dễ bị những tình cảm yêu ghét, thích không thích điều khiển, mà tình cảm thì thiếu tính khách quan. Bởi vậy, người Việt Nam chúng ta có câu: “Thương nhau củ ấu cũng tròn, ghét nhau qủa bồ hòn cũng méo.”

3. Không ai đủ tốt để xét đoán người khác. Con người có rất nhiều giới hạn và tội lỗi. Con người nhìn vào mình mà đấm ngực vì lỗi lầm của mình thì đúng, còn tự cho mình là luật sư mà xét xử người khác thì mười lần chín lần là sai.

4. Việc xét đoán là việc của Chúa. Chỉ có Chúa mới là Đấng có quyền xét đoán. Chúa là Đấng Tối Cao và công minh. Chúa thấu biết sự thật nên phán quyết của Chúa là đúng sự thật.

Mời Bạn: Chúng ta thường dễ xét đoán sai lạc cho người khác. Nhìn lại những lần mình xét đoán cho tha nhân thì sẽ thấy mình đã làm những chuyện buồn cười như chuyện “người mù mô tả con voi”. Do đó, xét đoán là điều cần loại bỏ.

Sống Lời Chúa: Tập nghĩ tốt, nói tốt về người khác thay cho những lời xét đoán vô cớ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su là Ánh Sáng. Xin soi chiếu cho con thấy rõ con người tội lỗi của con để con hoán cải, đồng thời nhìn tha nhân với cái nhìn tích cực để con thấy điều hay điều tốt nơi họ.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...