THỨ BA TUẦN 2 MÙA CHAY

“Họ nói mà không làm”. (Mt 23, 1-12)

02/03/2021
THỨ BA TUẦN 2 MÙA CHAY



Mt 23,1-12

PHỤC VỤ NHƯ ĐỨC KI-TÔ

 

“Anh em đừng để ai gọi mình là người lãnh đạo, vì anh em chỉ có một vị lãnh đạo, là Đức Ki-tô. Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.” (Mt 23,11-12)


Suy niệm: Trong đời sống xã hội, làm sao không cần có luật lệ cũng như tôn ti trật tự? Chính vì thế cần có sự lãnh đạo. Thế nhưng, lắm người khi vừa có chút chức quyền, đã vội lên mặt đòi hỏi người khác phải cung phụng, phục vụ  mình. Biết bao tệ nạn nhũng nhiễu, chèn ép bất công trong xã hội hiện nay là hậu quả của não trạng đó. Chúa Giê-su dạy ta noi theo mẫu gương của người lãnh đạo không ỷ vào quyền lực nhưng phục vụ trong khiêm tốn, mẫu gương đó là chính Ngài “đến không phải để được phục vụ nhưng là để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mt 20,28). Chúa không chỉ nói mà Ngài còn làm gương khi quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ; và hơn nữa công việc phục vụ cao cả nhất của Ngài là hiến thân chịu chết trên thập giá để cứu chuộc muôn người.

Mời Bạn: Có lần nào bạn trách móc bực dọc với người khác vì không chiều theo ý bạn không? Đôi khi ta thường đòi hỏi người khác mà quên đặt mình vào vị trí của họ để cảm thông chia sẻ. Thay vì đòi hỏi người khác phục vụ mình, bạn quan tâm chăm sóc người khác, đặc biệt những người bé mọn, dễ bị tổn thương nhất. Mời bạn đi theo con đường của Thầy Giê-su, đảm nhận trách nhiệm, gánh chịu những thiệt thòi về phần mình để anh chị em được hạnh phúc.

Sống Lời Chúa: Nhìn lại những thiếu sót đối với anh chị em mình, và sẵn sàng phục vụ tha nhân cách quảng đại và khiêm tốn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con phục vụ khiêm tốn như Chúa. Amen.

 

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ BA TUẦN 2 MÙA CHAY


Ca nhập lễ

Xin soi sáng mắt tôi để tôi đừng ngủ mê trong sự chết, kẻo kẻ thù tôi nói được rằng: Ta đã thắng nó.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, xin hằng thương giữ gìn Hội Thánh; Chúa biết rõ chúng con thân phận yếu hèn sẽ xa ngã nếu Chúa không nâng đỡ chở che. Xin ban ơn phù trợ để chúng con thoát mọi hiểm nguy và đạt tới nguồn ơn cứu độ. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Is 1, 10. 16-20

“Các ngươi hãy học làm điều lành và tìm kiếm công lý”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Hỡi các Thủ lãnh thành Sôđôma, hãy nghe lời Chúa; hỡi dân thành Gômôra, hãy lắng nghe lề luật của Thiên Chúa chúng ta. Các ngươi hãy tắm rửa, hãy thanh tẩy, đừng làm điều xấu nữa, hãy làm điều lành; hãy tìm kiếm công lý, hãy cứu giúp kẻ bị áp bức, hãy xét xử công bằng cho những trẻ mồ côi và bênh vực người goá bụa.

Và Chúa phán: “Các ngươi hãy đến và đối chất với Ta: cho dầu tội lỗi các ngươi như màu đỏ thắm, cũng sẽ trở nên trắng như tuyết; cho dầu đỏ như vải điều, cũng sẽ trở nên trắng như len. Nếu các ngươi quyết tâm nghe Ta, các ngươi sẽ hưởng hoa màu ruộng đất; nhưng nếu các ngươi cố chấp không nghe và khiêu khích Ta, thì lưỡi gươm sẽ tiêu diệt các ngươi, vì miệng Chúa phán như thế”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 49, 8-9. 16bc-17. 21 và 23

Ðáp: Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ

Xướng: Ta không khiển trách ngươi về chuyện dâng lễ vật, vì lễ toàn thiêu của ngươi đặt ở trước mặt Ta luôn. Ta không nhận từ nhà ngươi một con bò non, cũng không nhận từ đoàn chiên ngươi những con dê đực.

Xướng: Tại sao ngươi ưa kể ra những điều huấn lệnh, và miệng ngươi thường nói về minh ước của Ta, ngươi là kẻ không ưa lời giáo huấn, và ném bỏ lời Ta lại sau lưng?

Xướng: Ngươi làm thế, mà Ta đành yên lặng? Ngươi đã tưởng rằng Ta giống như ngươi? Ta sẽ bắt lỗi, sẽ phơi bày trước mặt ngươi tất cả. Ai hiến dâng lời khen ngợi, người đó trọng kính Ta; ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ.

Câu Xướng Trước Phúc Âm

Lạy Chúa, lời của Chúa là thần trí và là sự sống; Chúa có những lời ban sự sống đời đời.

Phúc Âm: Mt 23, 1-12

“Họ nói mà không làm”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng và các môn đệ rằng: “Các Luật sĩ và các người biệt phái ngồi trên toà Môsê: vậy những gì họ nói với các ngươi, hãy làm và tuân giữ, nhưng đừng noi theo hành vi của họ, vì họ nói mà không làm. Họ buộc những bó nặng và chất lên vai người ta, còn chính họ lại không muốn giơ ngón tay lay thử. Mọi công việc họ làm đều có ý cho người ta thấy, vì thế họ nới rộng thẻ Kinh, may dài tua áo. Họ muốn được chỗ nhất trong đám tiệc và ghế đầu trong hội đường, ưa được bái chào nơi đường phố và được người ta xưng hô là “thầy”. Phần các ngươi, các ngươi đừng muốn được người ta gọi là thầy, vì các ngươi chỉ có một Thầy, còn tất cả các ngươi đều là anh em với nhau. Và các ngươi cũng đừng gọi ai dưới đất là cha, vì các ngươi chỉ có một Cha, Người ngự trên trời. Các ngươi cũng đừng bắt người ta gọi là người chỉ đạo, vì các ngươi có một người chỉ đạo, đó là Ðức Kitô. Trong các ngươi ai quyền thế hơn sẽ là người phục vụ các ngươi. Hễ ai tự nhắc mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai tự hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin cho lễ tế này thánh hoá chúng con, chữa chúng con khỏi những đam mê thế tục, để lòng chúng con biết khao khát những ân phúc bởi trời. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa chay

Ca hiệp lễ

Lạy Đấng tối cao, tôi sẽ tường thuật mọi kỳ công của Chúa, tôi sẽ vui mừng và hân hoan trong Chúa, tôi sẽ ca ngợi thánh danh Ngài

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã thương bồi dưỡng chúng con trong tiệc thánh này. Xin giúp chúng con ngày càng sống thánh thiện và luôn tin tưởng vào lòng Chúa khoan dung. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

NGÔN HÀNH THỐNG NHẤT (Mt 23, 1-12)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Nói đến việc giữ chay, có lẽ bên Công Giáo giữ chay tương đối ít! Các tôn giáo khác họ giữ chay nhiều khi cả tháng, hay có người giữ chay cả cuộc đời!

Luật của chúng ta chỉ buộc giữ chay có hai ngày: Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Nhưng biết bao người đã so đo, tính toán thiệt hơn, coi việc giữ chay là chuyện nặng nề, mệt nhọc… Sống đạo như vậy là hình thức, là cái vỏ, còn trong thực tế không có gì cả! Chúng ta trung thành từng chi tiết nhỏ của luật, nhưng không hề có chút tâm tình hay có hồn trong đó!

Vì thế, nhiều người tham gia rất nhiều đoàn thể, lễ hội, nhưng điều quan trọng là sống bác ái, yêu thương, nhân hậu và công bằng thì họ lại không hề mảy may quan tâm!

Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu vạch mặt chỉ tên những người Pharisêu giả hình. Họ thuộc hạng phô trương, hình thức, khoe mẽ. Họ giữ luật từng chi tiết, nhưng đời sống của họ thì không hề có chút tình thương nào cả! Ngài nói: “Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào; họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là “ráp-bi”. Và Đức Giêsu cảnh báo: “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em. Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên”.

Chúng ta đang sống trong những tuần đầu của Mùa Chay, mỗi người Kitô hữu được mời gọi hãy hoán cải để nhận ra sự kiêu ngạo, khoe khoang, hình thức bấy lâu nay. Từ đó, hãy lo sám hối và xin ơn tha thứ của Thiên Chúa. Đồng thời biết khiêm tốn để Lời Chúa được thấm nhập vào trong tâm hồn của mình, ngõ hầu chúng ta sẽ trở thành người có Chúa và loan truyền Chúa cho anh chị em mình bằng chính đời sống khiêm tốn, phục vụ.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con được ơn khiêm tốn trong việc sống đạo, nhất là trong các mối tương quan với mọi người. Amen.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...