THỨ BA TUẦN 3 MÙA CHAY


17.03.2020

THỨ BA TUẦN 3 MÙA CHAY

Thánh Pa-tri-xi-ô, giám mục


 

Mt 18,21-35

VÌ ĐƯỢC THƯƠNG XÓT

 

“Tên đầy tớ độc ác kia, ta đã tha hết số nợ ấy cho ngươi, vì ngươi đã van xin ta, thì đến lượt ngươi, ngươi không phải thương xót đồng bạn, như chính ta đã thương xót ngươi sao?” (Mt 18,33)

Suy niệm: Chúng ta thường là những kẻ phán xét tuyệt vời chứ không phải yêu thương tuyệt vời. Vì thế, nếu cần được Chúa tha thứ, Ki-tô hữu cần nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi đồng thời nhận biết tha nhân đang cần được thứ tha. Trước hết, không Ki-tô hữu đích thực nào chối bỏ mình là tội nhân, bởi Ki-tô hữu là người cần được Chúa thứ tha. Nhận mình là tội nhân là bước đầu tiên đến lãnh nhận ơn tha thứ và minh chứng niềm tin vào Thiên Chúa, Đấng hằng thương xót. Tin Mừng cho biết, dẫu lòng thống hối của người con hoang đàng chưa trọn vẹn, nhưng người cha vẫn phủ đầy ơn tha thứ trên người con nay trở về. Tuy nhiên, nhận mình là tội nhân không phải dễ dàng, bởi chúng ta thường thích đổ lỗi cho người khác và kể tội người khác. Dường như sự oán ghét đã biến thành cái tổ trong trái tim chúng ta rồi! Nhưng từ nay, điều kiện để Đấng giàu lòng thương xót tha thứ và ngự trị trong trái tim ta, ta phải để cho Ngài phá vỡ sự oán hờn, trách móc; thay vào đó, Đấng tha thứ cho ta bảy mươi lần bảy sẽ biến trái tim ta thành trái tim biết yêu thương và biết tha thứ.

Mời Bạn: Tha thứ không nhằm thay đổi quá khứ, nhưng để mở rộng tương lai tốt đẹp và thánh thiện. Tha thứ là hình thức đẹp nhất của tình yêu, là cách thức đón nhận tương lai an bình.

Sống Lời Chúa: Bạn thống hối và đến với bí tích Hoà Giải, đồng thời tha thứ ngay cho một người đang mích lòng bạn.

Cầu nguyện: Xin Cha tha nợ chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...