THỨ BẢY TUẦN 2 MÙA VỌNG


14.12.2019
THỨ BẢY TUẦN 2 MÙA VỌNG
Thánh Gio-an Thánh giá, linh mục, tiến sĩ Hội thánh



 
Mt 17,10-13
NHẬN RA CHÚA KHI NGÀI ĐẾN
 
“Ông Ê-li-a đã đến rồi mà họ không nhận ra ông, nhưng đã đối xử với ông theo ý họ muốn.” (Mt 17,12)
Suy niệm: Có người chơi chữ nên giải thích theo nguyên ngữ La Tinh rằng “Mùa Vọng” (adventus) là mùa “phiêu lưu” (adventurus), vì cả hai từ đều có chung một gốc “advenire”, có nghĩa là “đến”. Mùa Vọng là mùa “phiêu lưu” của Chúa! Quả thật để giải cứu nhân loại khỏi tội lỗi, Thiên Chúa đã làm một cuộc phiêu lưu vĩ đại. Ấy là chưa kể sau cuộc chuẩn bị kéo dài miên viễn, “khi thời gian tới hồi viên mãn” (x. Gl 4,4), Con của Ngài sinh xuống làm người, cuộc giải cứu đã có nguy cơ bị bóp vỡ từ trong trứng nước. Nhưng điều bi đát nhất chính là những con người mà Ngài đang chờ mong được giải cứu lại không nhận ra Ngài khi Ngài đến. Sở dĩ ta chưa nhận ra Ngài vì ta thường ép nặn một Thiên Chúa cho vừa cái khuôn theo ý riêng mình, lấy đường lối của mình thay thế đường lối của Thiên Chúa và bắt Ngài phải đi theo con đường của mình. Cho nên khi Chúa sinh ra trong hang đá nghèo hèn, sống khó nghèo với người nghèo, chết chôn nhờ mồ người khác, thì con người không thể nhận ra Ngài. Thật đáng tiếc thay!
Mời Bạn: Có thể bạn đã quen với hình ảnh một Hài Nhi “được vấn tã đặt nằm trong máng cỏ”; thế nhưng khi Chúa đến theo đường lối khiêm hạ, nghèo hèn giữa muôn người nghèo để có thể sống với và sống cho người nghèo, bạn có bị che khuất không nhận ra Ngài không?
Sống Lời Chúa: Sẵn sàng đón nhận và giúp đỡ những người nghèo hèn, bất hạnh vì Chúa đến trong những người đó.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết từ bỏ ý riêng cũng như thành kiến và có tâm hồn rộng mở để có thể nhận ra Chúa khi Ngài đến với con.
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...