THỨ HAI TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN

“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che hay đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế…” (Lc 8,16)

20.09.2021

THỨ HAI TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN
Thánh Anrê Kim Têgon, Phaolô Chong Hasang và các Bạn tử đạo



Lc 8, 16-18

LÀ ÁNH SÁNG SOI CHIẾU

“Chẳng có ai đốt đèn, rồi lấy hũ che hay đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế…” (Lc 8,16)

Suy niệm: “Anh hùng là người khơi lên ngọn lửa lớn trong thế giới, đốt lên những ngọn đuốc cháy sáng trên nẻo đường tối tăm của cuộc đời cho con người. Thánh nhân là người đi qua những con đường đen tối của thế giới, chính ngài là ánh sáng” (F. Adler). Không phải mọi Kitô hữu đều có thể trở thành anh hùng, nhưng mọi Kitô hữu  có bổn phận trở thành thánh nhân. Cuộc sống của người Kitô hữu tự nó là ánh sáng. Khi ta sống tinh thần Tám Mối Phúc Thật, nỗ lực thực hiện Lời Chúa ta đã nghe và suy gẫm, cuộc đời ta trở nên ánh sáng, thứ ánh sáng có sức chiếu tỏa cho người chung quanh. Khi ta cố gắng thực thi điều răn mến Chúa yêu người, ánh sáng sẽ bừng lên nơi ta.

Mời Bạn: “Cái gì phát tỏa ánh sáng đều phải chịu cháy đi” (V. Frankl). Cái phải chịu đốt cháy là những đam mê vô độ, tính cầu an tiêu cực, khuynh hướng tìm an toàn, an nhàn cho bản thân, và đặc biệt sợ sự khác biệt với đa số chung quanh. Nhiều môn đệ Chúa Kitô không dám sống đúng niềm tin của mình vì sợ lời xì xầm, cười chê của người lân cận. Lời Chúa hôm nay là nguồn sức mạnh để bạn thêm can đảm là ánh sáng.

Sống Lời Chúa: Vượt lên sự sợ hãi với dư luận cũng như nỗi sợ mất sự an toàn của bản thân, tôi sẽ mạnh dạn sống các giá trị Tin Mừng theo Tám Mối Phúc Thật: khó nghèo, quảng đại, trong sạch, xót thương người, xây dựng hòa bình…

Cầu nguyệnLạy Chúa Giêsu, cảm tạ Chúa đã tin tưởng kêu mời chúng con trở thành ánh sáng cho con người. Xin cho chúng con mạnh dạn thực hành Lời Chúa mỗi ngày, nhờ vậy, chúng con thật sự là ánh sáng cho người lân cận.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
Thánh Anrê Kim, Phaolô Chong và các Bạn tử đạo

Ca nhập lễ

Linh hồn các Thánh, những Đấng đã theo chân Chúa Kitô, được vui mừng trên trời; và vì yêu mến Người, các ngài đã đổ máu mình ra, bởi thế các ngài luôn luôn hân hoan với Chúa Kitô.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa là Ðấng tạo thành và cứu độ muôn dân. Chúa đã mời gọi dân tộc Triều Tiên đón nhận đức tin công giáo để gia nhập cộng đoàn dân Chúa chọn. Chúa lại ban cho cộng đoàn này tăng trưởng nhờ lời tuyên xưng đức tin của các bậc anh hùng là hai thánh An-rê Kim, Phao-lô Chong cùng các bạn, tử đạo. Xin nhận lời cầu nguyện của các ngài mà ban cho chúng con biết noi gương các ngài để lại là trung thành tuân giữ giới răn Chúa cho đến khi nhắm mắt lìa đời. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc

Phụng vụ Lời Chúa (theo ngày trong tuần)

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, xin ghé mắt nhân từ nhìn đến lễ vật của cộng đoàn dân Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của hai thánh An-rê Kim, Phao-lô Chong và các bạn, tử đạo. Xin biến đổi chúng con thành của lễ được Chúa chấp nhận, để chúng con có khả năng góp phần vào công trình cứu độ thế giới. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Chúa phán: Các con đã kiên trì với Thầy trong cơn gian nan của Thầy, và Thầy sắp đặt Nước trời cho các con, để các con sẽ được ăn uống đồng bàn trong nước Thầy.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, trong lễ mừng các thánh tử đạo hôm nay, Chúa đã dùng bí tích Thánh Thể để ban sức mạnh cho chúng con. Xin cũng giúp chúng con ngày càng kết hợp mật thiết hơn với Con Một Chúa, nhờ đó, trong Hội Thánh chúng con sẽ cộng tác tích cực hơn vào công trình cứu độ. Chúng con cầu xin…


BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ HAI TUẦN 25 THƯỜNG NIÊN

Ca nhập lễ

Chúa phán: Ta là phần rỗi của dân Ta. Họ đã kêu cầu Ta trong mọi nỗi gian truân. Ta đã nhậm lời họ, và Ta sẽ là Chúa của họ đến muôn đời.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, Chúa đã thu gọn toàn thể lề luật thánh vào giới răn độc nhất là mến Chúa yêu người, xin giúp chúng con hằng vâng giữ điều Chúa truyền dạy, để sau này đạt tới phúc trường sinh. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: (Năm I) Esd 1, 1-6

“Ai thuộc dân Chúa, hãy lên Giêrusalem và xây cất nhà Chúa”.

Khởi đầu sách Esdra.

Năm thứ nhất triều đại Kyrô vua nước Ba-tư, để ứng nghiệm lời Chúa đã phán bởi miệng Giêrêmia, Chúa giục lòng Kyrô vua nước Ba-tư, và ông truyền công bố bằng lời rao và sắc chỉ trong khắp nước rằng: “Ðây là lệnh của Kyrô vua nước Ba-tư: Chúa là Chúa Trời đã ban cho ta mọi nước trên mặt đất, chính Người truyền dạy ta phải xây cất cho Người một đền thờ ở Giêrusalem trong nước Giuđêa. Ai trong các ngươi thuộc về dân Người? Xin Thiên Chúa của nó ở cùng nó. Nó hãy lên Giêrusalem trong xứ Giuđêa, và xây cất nhà của Chúa là Thiên Chúa Israel, chính Người là Thiên Chúa ngự ở Giêrusalem. Và tất cả những người khác đang cư ngụ bất kỳ nơi nào, thì từ nơi mình ở, hãy giúp họ bằng vàng bạc, của cải và súc vật, đừng kể những gì tình nguyện dâng cho đền thờ Thiên Chúa ở Giêrusalem.

Các trưởng tộc thuộc chi họ Giuđa, Bêngiamin, các tư tế, các thầy Lêvi và mọi người được Chúa thúc giục trong lòng, đều vùng dậy tiến lên, để xây cất đền thờ Chúa ở Giêrusalem. Toàn thể dân chúng sống trong vùng lân cận cũng tiếp tay giúp họ vàng bạc, của cải, súc vật, những đồ quý, không kể những gì họ tự ý dâng cúng.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 125, 1-2ab. 2cd-3. 4-5. 6

Ðáp: Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi

Xướng: Khi Chúa đem những người Sion bị bắt trở về, chúng tôi dường như người đang mơ; bấy giờ miệng chúng tôi vui cười, lưỡi chúng tôi thốt lên những tiếng hân hoan.

Xướng: Bấy giờ dân thiên hạ nói với nhau rằng: Chúa đã đối xử với họ cách đại lượng. Chúa đã đối xử đại lượng với chúng tôi, nên chúng tôi mừng rỡ hân hoan.

Xướng: Lạy Chúa, xin hãy đổi số phận của con, như những dòng suối ở miền nam. Ai gieo trong lệ sầu, sẽ gặt trong hân hoan.

Xướng: Thiên hạ vừa đi vừa khóc, tay mang thóc đi gieo; họ trở về trong hân hoan, vai mang những bó lúa.

Bài Ðọc I: (Năm II) Cn 3, 27-34 {hoặc 27-35}

“Chúa ghê tởm những kẻ lừa dối”.

Trích sách Châm Ngôn.

Hỡi con, con chớ ngăn cấm người có thể làm việc lành; nếu con làm được việc lành, thì chính con hãy làm. Con chớ nói với người bạn của con rằng: “Hãy đi rồi trở lại, mai ta sẽ cho ngươi”, khi con có thể cho ngay.
Con chớ mưu toan gây ác cho bạn hữu của con, khi nó tin tưởng vào con. Con chớ cạnh tranh với người ta cách vô cớ, khi chính người đó không làm điều gì ác cho con. Con chớ ganh tị với người bất chính, và chớ noi theo đường lối của nó. Vì Chúa ghê tởm những kẻ lừa dối, và Chúa ở thân mật với những kẻ đơn sơ. Chúa gửi đến nhà kẻ gian ác sự khó nghèo, còn nhà người công chính sẽ được chúc phúc. Chính Chúa nhạo báng những kẻ gian dối, và ban ơn cho những kẻ hiền lành. [Người khôn ngoan sẽ thừa hưởng vinh quang, nhưng phường ngu xuẩn sẽ chuốc lấy ô nhục.]

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 14, 2-3ab. 3cd-4ab. 5

Ðáp: Lạy Chúa, người công chính sẽ cư ngụ trên núi thánh Chúa (c. 1b).

Xướng: Người sống thanh liêm và thực thi công chính, và trong lòng suy nghĩ điều ngay, và lưỡi không bịa lời vu khống.

Xướng: Người không làm ác hại đồng liêu, cũng không làm nhục cho ai lân cận. Người coi rẻ đứa bất nhân, nhưng kính yêu những ai tôn sợ Chúa..

Xướng: Người không xuất tiền đặt nợ thu lời, cũng không ăn hối lộ hại người hiền lương. Người thực thi những điều kể đó, thì muôn đời chẳng có lung lay.

Alleluia: Gc 1, 21

Alleluia, alleluia! – Anh em hãy khiêm nhu nhận lãnh lời giao ước trong lòng; lời đó có thể cứu thoát linh hồn anh em. – Alleluia.

(Hoặc đọc: Alleluia, alleluia! – Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em. – Alleluia.)

Phúc Âm: Lc 8, 16-18

“Ðặt đèn trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy sự sáng”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường: nhưng đặt nó trên giá đèn, để những ai đi vào đều thấy ánh sáng. Vì chẳng có gì kín nhiệm mà không bị tỏ ra, và không có gì ẩn giấu mà không bị lộ ra cho người ta biết. Vậy các ngươi hãy ý tứ xem các ngươi nghe thế nào! Vì ai có, sẽ được cho thêm; còn ai không có, cả điều mình tưởng có cũng sẽ bị lấy đi”.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin vui lòng chấp nhận của lễ cộng đoàn chúng con dâng, và nhờ thánh lễ này, xin cho chúng con được hưởng những hồng ân cao cả, mà chúng con hết lòng tin tưởng cậy trông. Chúng con cầu xin…

Ca hiệp lễ

Chúa đã ban bố các huấn lệnh, để chúng tôi được tuân giữ hết sức ân cần. Nguyện cho đường nẻo tôi vững chắc, để tuân giữ thánh chỉ của Chúa.

Hoặc đọc:

Chúa phán: Ta là mục tử tốt lành, ta biết các chiên Ta và các chiên Ta biết Ta.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã lấy Mình và Máu Ðức Kitô nuôi dưỡng chúng con; xin nâng đỡ và giữ gìn chúng con luôn mãi, để chúng con được hưởng nhờ hiệu quả ơn cứu chuộc trong thánh lễ cũng như trong đời sống hàng ngày. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

CÁC CON LÀ ÁNH SÁNG THẾ GIAN (Lc 8, 16-18)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Khi nói về đèn, người ta nghĩ ngay đến đặc tính của nó là: chiếu sáng và đẩy lui bóng tối. Mất đi yếu tố này, nó không còn phải là chính nó nữa. Có chăng, chỉ là vật trang trí.

Hôm nay, Đức Giêsu ví các môn đệ của Ngài như là cây đèn, và bổn phận của các ông là phải chiếu sáng: “Các con là ánh sáng thế gian“. Khi nói như thế, Đức Giêsu có ý nhắc các ông rằng: nếu bản chất của đèn là chiếu sáng, thì đời sống của các ông cũng phải tỏa sáng như vậy.

Những ánh sáng của người môn đệ chính là đời sống nhân hiền, khiêm tốn, từ bi, hay thương xót, biết thông cảm, luôn đồng hành với những ai cần sự giúp đỡ, sẵn sàng bảo vệ cho công lý, sống chết cho sự thật toàn vẹn. Nếu người môn đệ đi ngược lại, thì chẳng khác gì có đèn mà không có dầu, hoặc có đèn nhưng thực tế đèn đã hư hỏng, không còn tác dụng nữa.

Tuy nhiên, muốn trở nên đèn sáng để soi chiếu trần gian, người môn đệ phải biết gắn bó đời mình với Đức Giêsu là nguồn Ánh Sáng. Luôn biết sẵn sàng để cho Lời Chúa soi chiếu cuộc đời của mình trước, rồi kế đó, người môn đệ sẽ chiếu tỏa cho anh chị em của mình những giá trị Tin Mừng.

Ngày lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, mỗi người đều được đón nhận một cây nến cháy sáng qua lời mời gọi của vị chủ sự: “Hãy nhận lấy ánh sáng Chúa Kitô”. Như thế, chúng ta thuộc về Ánh Sáng, hay nói đúng hơn, chúng ta là ánh sáng và bổn phận phải chiếu tỏa ánh sáng cho mọi người xung quanh. Không bao giờ chúng ta được phép chỉ giữ ánh sáng cho riêng mình. Hoặc có khái niệm: “Đèn nhà ai nấy rạng”. Nếu chúng ta có chủ trương ích kỷ, hẳn là một điều vô lý, vì: “Không ai thắp đèn rồi lấy hũ che lại, hay đặt dưới gầm giường”.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho ngọn đèn cháy sáng trong ngày Rửa Tội luôn chiếu sáng trên cuộc đời chúng con, để cuộc đời chúng con luôn phản chiếu ánh sáng của Chúa cho anh chị em xung quanh. Amen.
 

Chuyện Tất Nhiên
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

Sau khi rao giảng dụ ngôn người gieo giống thì Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: “Vậy hãy để ý tới cách thức anh em nghe. Vì ai đã có, thì được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất” (Lc 8,18). Cách thức nghe mà Chúa Giêsu nhắn bảo các môn đệ đó là phải biết chia sẻ, lan tỏa điều đã nghe, đã lãnh nhận.

Lời Chúa là Chân lý và là Tình yêu. Hiểu và tin nhận hiện thực này thì không ai có thể lãnh nhận rồi lại cất giấu đi. Chúa Giêsu minh họa cách cụ thể: “Không ai thắp đèn, rồi lại lấy hũ che đi hoặc đặt dưới gầm giường, nhưng đặt trên đế, để những ai đi vào thì nhìn thấy ánh sáng” (Lc 8,16). Đã là chân lý cần phải được loan truyền. Đã là tình yêu thì cần phải được sẻ chia. Nếu giả như chúng ta chưa tích cực và hăng say sẻ chia và loan truyền thì rất có thể chúng ta chưa thực sự tin nhận điều mình nghe, mình lãnh nhận là tình yêu và là chân lý.

Một hiện thực trong hoàn cảnh dịch bệnh hôm nay đó là khi nghe người này, người kia là F0, F1 hay tin lệnh giãn cách thì người ta cũng có thông tin nhưng vẫn hạn chế, trái lại khi nghe tin hết giãn cách, từ Chỉ Thị 16 xuống 15 thôi, thì hầu như rất nhiều người vui vẻ loan báo cho nhau. Quả là điều hiển nhiên tất yếu. Nghe được sự thật, điều tốt, tin vui thì hăm hở loan báo cho nhau, có thế thôi.

Vậy lời Chúa Giêsu cảnh báo: “Ai không có, thì ngay cái tưởng là có, cũng sẽ bị lấy mất”, đáng để chúng ta xem lại lòng tin của mình vào Lời Chúa như thế nào. Phương tiện thông tin hiện nay xem ra khá thuận lợi, cách riêng với mạng xã hội phát triển. Ước gì Kitô hữu chúng ta biết tận dụng nó để vuông tròn bổn phận loan báo Tin vui, Tin Mừng Cứu Độ theo khả năng và hoàn cảnh của mình.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...