THỨ NĂM TUẦN 1 MÙA CHAY

“Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7,11)

25/02/2021
THỨ NĂM TUẦN 1 MÙA CHAY



Mt 7,7-12

CỨ XIN THÌ SẼ ĐƯỢC

“Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7,11)


Suy niệm: Khi cầu nguyện và dâng lên Chúa những mong ước của mình, ai cũng mong mỏi lời cầu khẩn ấy được Chúa nhận lời. Chúa Giê-su khẳng định với chúng ta rằng mọi lời ta cầu xin đều được Cha trên trời lắng nghe. Ngài sẽ đáp lời qua việc ban những của tốt lành cho bất cứ ai kêu xin Ngài. Tuy nhiên, Chúa nói “cứ xin thì sẽ được” không có nghĩa là Ngài phải đáp ứng bất cứ điều gì như lòng chúng ta mong ước cầu xin. Bởi nhiều khi, với cái nhìn hữu hạn của phận người, chúng ta không biết điều gì thực sự tốt cho mình; còn Thiên Chúa, Đấng thấu suốt mọi sự, lại biết rất rõ. Vì thế, Ngài sẽ ban cho chúng ta những của tốt lành không theo lời kêu cầu của ta, mà theo lòng nhân hậu và khôn ngoan của Ngài.

Mời Bạn: Rất nhiều người Ki-tô hữu rơi vào cám dỗ muốn Thiên Chúa thực hiện đúng y theo những gì mình cầu xin. Để rồi, khi không thấy kết quả như mong đợi, ta thường dễ có cảm giác hụt hẫng thất vọng, không còn thiết tha với việc cầu nguyện. Còn bạn thì sao? Bạn có tin rằng Thiên Chúa biết và sẽ ban những gì tốt nhất cho bạn cũng như cho những người khác không?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tôi dâng một lời cầu nguyện, xin ơn trung thành vâng theo ý Chúa trong mọi sự, kể cả những điều trái ý riêng mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa luôn nhận lời chúng con cầu xin. Xin ban thêm đức tin cho chúng con, để chúng con luôn vững tin vào tình yêu của Chúa. Nhờ đó, trước những khi khó khăn thách đố của cuộc sống, chúng con luôn đặt trọn niềm trông cậy vào Chúa và gắn bó với Chúa trọn đời.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ NĂM TUẦN 1 MÙA CHAY

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, xin hãy lắng nghe lời tôi, xin hãy nghe tiếng tôi kêu cầu, xin hãy nhậm lời tôi nguyện xin, lạy Chúa, là Vua và là Thiên Chúa tôi.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, xin cho chúng con luôn để lòng suy nghĩ những điều hay lẽ phải mà mau mắn đem ra thực hành. Lại bởi vì chúng con không thể nào tồn tại nếu không có Chúa phù hộ chở che, xin giúp chúng con hằng biết thuận theo ý Chúa. Chúng con cầu xin…

Bài Ðọc I: Est 14, 1. 3-5. 12-14

“Lạy Chúa, con không có sự trợ giúp nào khác ngoài Chúa”.

Trích sách Étte.

Trong những ngày ấy, nữ hoàng Esther kinh hoàng vì lâm nguy, nên tìm nương tựa nơi Chúa. Bà nài xin Chúa là Thiên Chúa Israel rằng: “Lạy Chúa con, chỉ mình Chúa là Vua chúng con, xin cứu giúp con đang sống cô độc, ngoài Chúa không có ai khác giúp đỡ con. Con đang lâm cơn nguy biến. Lạy Chúa, con nghe cha con nói rằng Chúa ưu đãi Israel hơn mọi dân tộc, ưu đãi cha ông chúng con hơn bậc tiền bối của các ngài, đã nhận các ngài làm phần cơ nghiệp muôn đời và đã thực thi lời hứa với các ngài.

“Lạy Chúa, xin hãy nhớ (đến chúng con) và hãy tỏ mình ra cho chúng con trong cơn gian truân của chúng con. Lạy Chúa là Vua các thần minh và mọi bậc quyền bính, xin ban cho con lòng tin tưởng. Xin đặt trong miệng con những lời khôn khéo trước mặt sư tử, xin Chúa đổi lòng sư tử để nó ghét kẻ thù của chúng con, để kẻ thù ấy và những ai đồng loã với hắn sẽ phải chết. Nhưng phần chúng con, thì xin Chúa ra tay giải thoát chúng con và phù trợ con, vì lạy Chúa, ngoài Chúa là Ðấng thông suốt mọi sự, không ai giúp đỡ con”.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 137, 1-2a. 2bc-3. 7c-8

Ðáp: Lạy Chúa, khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con

Xướng: Lạy Chúa, con sẽ ca tụng Chúa hết lòng, vì Chúa đã nghe lời miệng con xin; trước mặt các Thiên Thần, con đàn ca mừng Chúa, con sấp mình thờ lạy bên thánh điện Ngài.

Xướng: Và con sẽ ca tụng uy danh Chúa, vì lòng nhân hậu và trung thành của Chúa. Khi con kêu cầu, Chúa đã nhậm lời con, Chúa đã ban cho tâm hồn con nhiều sức mạnh.

Xướng: Tay hữu Chúa khiến con được sống an lành. Chúa sẽ hoàn tất cho con những điều đã khởi sự, lạy Chúa, lòng nhân hậu Chúa tồn tại muôn đời, xin đừng bỏ rơi công cuộc tay Chúa.

Câu Xướng Trước Phúc Âm:

Chúa phán: “Ta là sự sống lại và là sự sống; ai tin Ta, sẽ không chết đời đời”.

PHÚC ÂM: Mt 7, 7-12

“Ai xin thì sẽ nhận được”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Hãy xin thì sẽ được, hãy tìm thì sẽ gặp, hãy gõ cửa thì sẽ mở cho. Vì bất cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ cửa sẽ mở cho. Nào ai trong các con thấy con mình xin bánh, mà lại đưa cho nó hòn đá ư? Hay là nó xin con cá mà lại trao cho nó con rắn ư? Vậy nếu các con, dù là kẻ xấu, còn biết lấy của tốt mà cho con cái, thì huống chi Cha các con, Ðấng ở trên trời, sẽ ban những sự lành biết bao cho kẻ cầu khẩn Người!

“Vậy tất cả những gì các con muốn người ta làm cho mình, thì chính các con hãy làm cho người ta như thế: Ðấy là điều mà Lề luật và các tiên tri dạy”.

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa rất nhân từ, đây là lời cầu khẩn cùng với của lễ chúng con kính dâng lên, xin Chúa vui nhận và hướng lòng chúng con quay về với Chúa. Chúng con cầu xin…

Lời tiền tụng mùa chay

Ca hiệp lễ

Bất cứ ai xin thì sẽ nhận được, ai tìm thì sẽ gặp, ai gõ thì sẽ mở cho.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con tôn thờ, Chúa dùng bí tích Thánh Thể làm cho chúng con đứng dậy hiên ngang. Xin cho bí tích này nâng đỡ chúng con mọi nơi mọi lúc. Chúng con cầu xin…

Suy niệm

CẦU NGUYỆN VỚI CẢ TÂM HỒN (Mt 7, 7-12)
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP

Có nhiều người phàn nàn và trách móc Chúa rằng: đã biết bao nhiêu lần con cầu nguyện mà Chúa đã không nhận lời! Có nhiều lời cầu nguyện đã kéo dài thời gian đến độ mỏi gối chân chùn cũng chẳng thấy Thiên Chúa đáp ứng! Vậy đâu là ý nghĩa của lời hứa: “Xin sẽ được, tìm sẽ gặp, gõ sẽ mở?”

Trước tiên, chúng ta cần xác định ngay rằng: Thiên Chúa tốt lành và luôn tìm mọi cách để ban cho con cái của mình những điều tốt đẹp hơn cả điều chúng xin.

Thứ hai, chúng ta phải thành thật mà nhận thấy rằng: có nhiều điều chúng ta xin tưởng chừng như là tốt, nhưng thực ra chỉ tốt đối với thiển ý của ta, còn thực ra thì lại là điều tai hại cho người khác hay là nguy hiểm và mất phần rỗi cho linh hồn.

Thứ ba, nhiều khi Chúa để một thời gian dài nhằm dạy cho chúng ta bài học kiên trì, trung thành, tín thác vào Thiên Chúa cách tuyệt đối.

Cuối cùng, mọi lời cầu nguyện của chúng ta phải được kết thúc bằng tâm tình: “Xin cho ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời”. Và “xin được theo ý Chúa, đừng theo ý con”.

Trong cuộc sống hôm nay, nhiều khi chúng ta phỏng chiếu lời cầu nguyện của mình theo kiểu: “Ăn sổi ở thì”, tức là cái gì cũng muốn cho nhanh, cho mau và phải theo ý mình, trong khi đó lời cầu nguyện là biểu hiện của đời sống tâm linh, là niền tin, là tâm tình tín thác.

Hơn nữa, nhiều người ngay khi cầu nguyện cũng toát lên sự cạnh tranh, đấu đá và muốn Chúa đứng về phía mình để làm hại người khác! Hay nhiều khi cầu nguyện mà trong lòng thì kiêu ngạo, hành động thì huênh hoang, hoặc cầu nguyện với một thái độ nhàm chán như con vẹt, như chiếc máy!

Thử hỏi, cầu nguyện như thế, chúng ta có nâng tâm hồn lên với Chúa được không? Hay thực ra chỉ là qua lần chiếu lệ, còn lòng trí thì vẫn trơ trọi như gỗ đá!

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con cầu nguyện và xin ban cho chúng con có được tâm tình khiêm tốn, tín thác, trung thành. Xin cho mọi lời cầu nguyện của chúng con được làm vinh danh Chúa và ích lợi cho phần rỗi của chúng con. Amen.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...