THỨ TƯ TUẦN 2 MÙA VỌNG

Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

09.12.2020

THỨ TƯ TUẦN 2 MÙA VỌNG

Thánh Gioan Điđacô



Mt 11,28-30

BÍ QUYẾT VƯỢT QUA KHÓ KHĂN

 

Khi ấy, Đức Giê-su cất tiếng nói: “Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)

Suy niệm: Con người vẫn tìm nhiều cách để rũ bỏ những sự nặng nhọc vất vả trong cuộc sống. Mà theo tâm lý thông thường ai lại chẳng thích được an nhàn thoải mái. Nhưng không dễ gì dứt bỏ mọi gánh nặng khổ đau, bởi vì “ngày nào có cái khổ của ngày ấy” (Mt 6,34); và hơn nữa, có những gánh nặng gắn liền với cuộc hiện sinh của con người như tuổi già, bệnh tật, gia đình, con cái… Vấn đề, không phải gánh nặng mà là thái độ của ta đối với chúng. Nếu biết đón nhận trong yêu thương, gánh nặng sẽ trở nên êm ái, nhẹ nhàng. Chúa Giê-su cho ta bí quyết và phương thế để thực hiện điều đó: “Hãy đến với Chúa…Chúa sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” Ngài không hứa gánh thay cho ta, mà là bổ sức để ta tiếp tục gánh vác; Ngài mời gọi ta học nơi Ngài để ta được thay đổi từ chỗ miễn cưỡng, sang thái độ khiêm tốn đón nhận thánh ý trong tinh thần hiền lành của “người tôi trung”, nhờ đó gánh nặng sẽ nên êm ái nhẹ nhàng.

Mời Bạn: Lượng giá xem, đâu là địa chỉ bạn thường tìm đến mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, chán chường? Và sau đó, tâm hồn bạn có thực sự bình an? Gánh nặng có vơi đi chút nào?

Sống Lời Chúa: Tập thói quen ở lại bên Chúa trong thinh lặng để được nghỉ ngơi và bồi dưỡng, để lắng nghe tiếng Chúa và mở lòng đón nhận ân sủng Ngài tuôn trào trong ta.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa hứa rằng sẽ ở lại cùng chúng con cho đến tận thế. Và sự đồng hành của Chúa không ngoài mục đích an ủi và nâng đỡ con trong cảnh khốn cùng. Xin cho con biết tìm sức mạnh nơi Chúa. Amen.

BÀI ĐỌC TRONG THÁNH LỄ
THỨ HAI TUẦN 2 MÙA VỌNG

Thánh Gioan Điđacô

BÀI ĐỌC I: Is 40, 25-31

“Thiên Chúa toàn năng ban sức mạnh cho người mệt mỏi”.

Trích sách Tiên tri Isaia.

Đấng Chí Thánh phán rằng: Các ngươi sánh Ta với ai? Và kể Ta bằng ai? Hãy ngước mắt lên cao mà xem, ai đã dựng nên muôn loài này? Đấng vận chuyển các cơ binh của chúng và biết gọi đích danh tất cả, không thiếu vật nào, vì sức mạnh của Người rất lớn và quyền năng của Người rất cao.

Hỡi Giacóp, tại sao ngươi nói, hỡi Israel, tại sao ngươi nói: “Chúa không biết đến số phận tôi; Người không biết đến quyền lợi của tôi?” Ngươi không biết? Ngươi không nghe sao? Chúa là Thiên Chúa hằng hữu, là Đấng đã dựng nên toàn thể trái đất, Người không mỏi không mệt, và sự khôn ngoan của Người không thể suy thấu. Người ban sức mạnh cho kẻ rã rời và thêm sức cho người mệt mỏi. Những trai trẻ cũng mòn mỏi mệt nhọc; những tráng sĩ cũng lao đao vấp ngã. Nhưng ai trông cậy Chúa, sẽ được thêm sức mới, cất cánh bay cao như phượng hoàng, họ chạy mà không mệt, họ đi mà không mỏi. Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 102, 1-2. 3-4. 8 và 10

Đáp: Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa! (c. 1a)

1) Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa! Toàn thể con người tôi, hãy chúc tụng thánh danh Người. Linh hồn tôi ơi, hãy chúc tụng Chúa, và chớ khá quên mọi ân huệ của Người. – Đáp.

2) Người đã tha thứ cho mọi điều sai lỗi, và chữa ngươi khỏi mọi tật nguyền. Người chuộc mạng ngươi khỏi chỗ vong thân; Người đội đầu ngươi bằng mão từ bi, ân sủng. – Đáp.

3) Chúa là Đấng từ bi và hay thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan nhân. Người không xử với chúng tôi như chúng tôi đắc tội, và không trả đũa theo điều oan trái chúng tôi. – Đáp.

ALLELUIA:

Alleluia, alleluia! – Đây Chúa chúng ta sẽ đến trong quyền lực, và sẽ làm cho mắt các tôi tớ Người được sáng. – Alleluia.

PHÚC ÂM: Mt 11, 28-30

“Hãy đến với Ta, hỡi những ai vất vả cực nhọc”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Hãy đến với Ta tất cả, hỡi những ai khó nhọc và gánh nặng, Ta sẽ nâng đỡ bổ sức cho các ngươi. Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng, và tâm hồn các ngươi sẽ gặp được bình an. Vì ách của Ta thì êm ái và gánh của Ta thì nhẹ nhàng”. Đó là lời Chúa.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...