Ngày họp mặt của gia đình Đaminh - BMT


Ngày họp mặt của gia đình Đaminh - BMT

Từ sáng sớm thứ Bảy ngày 11. 11. 2017, nhiều đoàn người từ nhiều giáo xứ trong giáo phận Ban Mê Thuột, tuôn về Trung Tâm Mục vụ giáo phận, số 01 Trần Hưng Đạo – BMT, hân hoan họp mặt và mừng lễ Thánh bổn mạng Huynh Đoàn giáo dân Đaminh với chủ đề “Gia đình Đaminh sánh bước cùng giáo phận”. 

Trong giờ khai mạc tại nhà sinh hoạt của Trung tâm Mục, có sự hiện diện của cha TĐD Stêphanô Nguyễn Văn Đậu, cha An-tôn Vũ Thanh Lịch - Phụ trách Huynh đoàn giáo dân Đaminh, cha Vinh Sơn Phạm Tiến Duẩn - Đặc trách huynh đoàn, quý cha linh hướng, quý cha dòng Đaminh, quý nữ tu Đaminh Tam Hiệp, Thánh Tâm và Monteils, cha giám đốc TTMV và khoảng 1.000 anh chị em thuộc 08 liên huynh trong giáo phận.

Mở đầu ngày họp mặt, cha Bề trên Huynh đoàn, bày tỏ niềm vui ngày  hội ngộ, ngài thay mặt dòng Đaminh chào mừng đông đảo các thành phần gia đình Đaminh và tuyên bố khai mạc ngày họp mặt.

Tiếp đến, cha Phụ trách Huynh đoàn giáo phận, ca ngợi vị thánh tử đạo Vinh Sơn Hiếu Liêm, một vị thánh trí thức của Dòng Đaminh, đã làm vẻ vang cho Hội Thánh vì Đức tin. Cha cũng gợi lại những những điểm son của Huynh đoàn giáo dân Đaminh giáo xứ Thánh Tâm: Là đơn vị đầu tiên trong việc đọc các giờ kinh Phụng vụ. Sau 1975, thời gian khó khăn, sách giờ kinh phụng vụ rất hiếm, chỉ đủ dành riêng cho các cha và các sơ Đaminh, nên các đoàn viên huynh đoàn phải viết bằng tay để đọc mỗi buổi sáng. Ngoài ra, huynh đoàn đã sánh bước cùng giáo phận trong suốt 50 năm qua qua các công việc truyền giáo, cộng tác với các cha quản xứ trong các sinh hoạt của giáo xứ… Qua nhiều biến cố, từ cái nôi Thánh Tâm đến nay, huynh đoàn đã phát triển được 08 liên huynh, hiện nay Huynh Đoàn giáo dân Đa Minh có gần 2.500 đoàn viên kinh và dân tộc, hiện diện trong hầu hết các giáo xứ trong giáo phận.

Sau đó, đại diện các dòng nam, dòng nữ Đaminh và các các liên huynh tuần tự trình bày về sự hình thành và phát triển các cộng đoàn của dòng và liên huynh mình tại giáo phận BMT.

Cha TĐD và hai cha dòng Đaminh dâng hương trước tượng thánh Vinh Sơn Hiếu Liêm

Đúng 10g30, thánh lễ đồng tế kính thánh Vinh Sơn Phạm Hiếu Liêm do cha TĐD chủ tế. Trong phần chia sẻ Tin Mừng, cha Lê Văn La Vinh (OP) nói đến sự hy sinh, lấy máu đào làm chứng cho Đức Tin của các Thánh Tử đạo... ngài nhấn mạnh ba điểm:

- Có Chúa ở cùng chúng ta: Sở dĩ các Thánh tử đạo can đảm chịu những cực hình mà không sợ đau đớn, bởi vì có Chúa ở cùng các Ngài, như Thánh Phao-lô đã viết :“Tôi tin chắc rằng: dù sự chết hay sự sống, dù thiên thần hay ma vương quỉ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8,38-39).

- Ơn gọi và sứ mạng: khi tham gia vào huynh đoàn, tức là anh chị em đã đáp lại tiếng gọi, theo con đường của dòng Đaminh để đến với Chúa, với mục đích để nên thánh, con đường giúp tôi nên thánh với những bổn phận mà huynh đoàn Đaminh đề ra. Một khi đã tuyên hứa, mỗi người phải dấn bước quyết theo Đức Ki-tô trong cuộc sống hằng ngày.

- Người gia nhập Huynh đoàn Đaminh sánh bước cùng giáo phận : để cùng chia sẻ niềm vui, nỗi lo âu, cùng đồng hành cùng giáo phận, ngài nhấn mạnh đến việc gìn giữ lửa Đức tin cho giới trẻ. Năm Mục vụ Gia đình 2017, năm mà Giáo Hội chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống Hôn nhân, nhằm giúp cho người trẻ khám phá ơn gọi để từng ngày đạt tới sự trưởng thành cần phải có về thể lý, tâm lý và đức tin, giúp họ có đời sống gia đình thánh thiện, hạnh phúc... Đặc biệt chuẩn bị đức tin cho giới trẻ, để khỏi nguy cơ mất đức tin trong một xã hội phức tạp và những thách đố mà ngày nay các gia đình đang phải đối diện, đòi hỏi toàn thể cộng đoàn Kitô hữu dấn thân hơn nữa trong công việc chuẩn bị cho các đôi bạn sắp kết hôn.

Sau thánh lễ, một đại diện cám ơn quý cha đồng tế, quý tu sỹ và huynh đoàn giáo dân Đa Minh đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển Giáo xứ, luôn tích cực tham gia trong mọi công tác của giáo xứ…

Niềm vui của ngày họp mặt và mừng lễ bổn mạng còn được kéo dài trong bữa ăn Agapê, đã làm cho tình huynh đệ của gia đình Huynh Đoàn Đaminh càng thêm gắn bó, cùng nhau dấn bước, giáo dục con cái qua gương mẫu sống đức tin, trở nên những tế bào sống động của Giáo Hội.

Anh Thư

Mời xem hình

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...