Nhật ký thời Covid-19 (19)

Do đại dịch Covid-19, không có những buổi tĩnh tâm và sinh hoạt cộng đồng như thông lệ của Giới Hiền Mẫu BMT.
Nhật ký thời Covid-19 (19)


Thi tốt nghiệp THPT. Ảnh minh họa.

Ban Mê, ngày 27.8.2020

Theo báo Đại Đoàn Kết - Ngay sau khi có thông báo chính thức của Bộ GD-ĐT về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 sẽ diễn ra trong hai ngày 03 và 04-9 với tất cả 27 tỉnh, thành phố có thí sinh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chưa thể dự thi đợt 1.

Đợt thi này sẽ được tổ chức cho 26.014 thí sinh. Trong đó, Hội đồng thi Sở GD-ĐT Đắk Lắk có 5.396 thí sinh, chủ yếu là thí sinh ở TP. Buôn Ma Thuột.

Đợt 2 của kỳ thi vẫn có 5 bài thi gồm: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Trong đó, mỗi thí sinh chỉ dự thi 4 bài: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ và chọn 1 trong 2 bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.

Được biết, Sở GD-ĐT tỉnh Đăk Lăk sẽ điều động hơn 500 cán bộ, giáo viên làm công tác coi thi đợt 2. Tất cả giáo viên và nhân viên, lực lượng coi thi đều được khai báo y tế để bảo đảm công tác phòng chống dịch; phải bảo đảm yêu cầu nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng. (Nguồn: http://daidoanket.vn/tp-buon-ma-thuot-san-sang-chuan-bi-ky-thi-tot-nghiep-thpt-dot-2-505529.html)

Ngày hôm nay, toàn thể Giáo hội hân hoan mừng kính Thánh nữ Monica. Các Bà Mẹ Công Giáo ở các Giáo xứ tại Trung tâm TP. Buôn Ma Thuột đa số đều nhận Thánh nữ Monica làm bổn mạng. Do đại dịch Covid-19, không có những buổi tĩnh tâm và sinh hoạt cộng đồng như thông lệ. Giới Hiền Mẫu BMT năm nay hướng lòng lên Thiên Chúa khẩn cầu cho đại dịch chóng qua và kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 diễn ra yên bình.

Bài Phúc Âm (Mt 24, 42-51) hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi: “Các con hãy sẵn sàng”. Hãy sẵn sàng đúng là châm ngôn của mọi Kitô hữu. Hãy sẵn sàng vì chúng ta vẫn luôn ở trạng thái chờ Đức Kitô trở lại trong ngày quang lâm.

Nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông sẽ canh thức, không để nó khoét vách nhà mình. Chúng ta cũng thế, vì không biết ngày nào, giờ nào Chúa trở lại, nên phải tỉnh thức, phải sẵn sàng liên lỉ. Tỉnh thức và sẵn sàng giúp chúng ta luôn bình an, dù hôm nay đang sống trong đại dịch và chưa biết ngày mai sẽ ra sao. Tỉnh thức là người luôn sống trong ân sủng của Chúa, luôn sẵn sàng đón chờ Chúa đến bất cứ lúc nào với đèn cháy sáng trên tay.

Lạy Chúa Giêsu, mỗi phút giây, mỗi biến cố xảy ra trong cuộc đời đều là dấu chỉ, tín hiệu Chúa gửi đến, giúp chúng con nhìn lại cuộc sống của mình để sống tốt hơn. Xin cho chúng con biết trân trọng từng phút giây, từng biến cố trong đời. Xin cho chúng con biết tỉnh thức với những nhân đức và sẵn sàng đón chờ Chúa đến trong niềm tin và hy vọng.

Thánh lễ online sáng thứ Năm, 27.8.2020, mừng kính Thánh nữ Monica, bổn mạng giới Hiền Mẫu, do Cha GB. Nguyễn Huy Bắc chủ sự. Ngài mời gọi cộng đoàn hiệp ý tạ ơn Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh nữ Monica, xin cho các bà mẹ công giáo, nhất là những bà mẹ đang gặp hoàn cảnh khó khăn của gia đình, biết nhìn Thánh nhân như gương mẫu để thánh hóa đời sống gia đình mình bằng gương sáng, bằng đời sống cầu nguyện để trở nên mái ấm yêu thương thuận hòa, trở nên chứng tá cho những người chung quanh.

Sau bài Tin Mừng (Lc 7, 11-17), thánh Luca thuật lại câu chuyện Bà góa thành Naim. Cha chủ tế chia sẻ: “Bà đừng khóc nữa!” Trong cuộc đời giọt nước mắt mang nhiều ý nghĩa. Có những giọt nước mắt hạnh phúc và có những giọt nước mắt đau khổ. Qua câu chuyện Bà góa thành Naim và chiêm ngắm cuộc đời Thánh nữ Monica chúng ta thấy có những giọt nước mắt của nguyện cầu và tín thác nữa.

Mừng lễ Thánh nữ Monica hôm nay, xin cho các bà mẹ được tiếp thêm sức mạnh, noi gương Thánh nhân dùng gương sáng để cảm hóa người khác, tín thác vào Chúa và liên lỉ cầu nguyện. Xin cho các bà mẹ trở nên hiền thục, đạo hạnh và thánh thiện trong gia đình, được sống trong niềm tin yêu hy vọng và chu toàn bổn phận một cách tốt đẹp nhất.
 
Vũ Đình Bình
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...