Nhật ký thời Covid-19 (33)

Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình”. (Lc 6, 27-38)
Nhật ký thời Covid-19 (33)



Ban Mê, ngày 10.9.2020

Theo báo Dân Việt (danviet.vn) - Chiều 8/9/2020, Công an huyện Cần Đước, tỉnh Long An đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Hoa (56 tuổi, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Đước) vì đã có hành vi ngược đãi, hành hạ bà N.T.Đ. (79 tuổi, mẹ ruột của Hoa).

Bà Hoa được xác định là người phụ nữ đã có hành vi ngược đãi đối với một cụ già trong clip dài gần 7 phút được lan truyền trên mạng xã hội. Nội dung đoạn clip thể hiện, bà Hoa nhiều lần dùng chổi, dùng tay đánh đập, xúc chất bẩn đổ lên đầu cụ bà.

Tại cơ quan công an, bà Hoa thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Cụ già bị bà Hoa ngược đãi chính là cụ Đ. (mẹ ruột của Hoa). Nguồn: (http://danviet.vn/bat-tam-giam-nguoi-con-bao-hanh-me-ruot-o-long-an-502020892062409.htm)

Một chút suy tư:Các con hãy yêu kẻ thù, hãy làm ơn cho những kẻ ghét mình, hãy chúc phúc cho những kẻ nguyền rủa mình, hãy cầu nguyện cho những kẻ vu khống mình. Ai vả con má bên này, thì đưa cả má bên kia; ai lột áo ngoài của con, thì con cũng đừng cản nó lấy áo trong. Ai xin, thì con hãy cho, và ai lấy gì của con, thì đừng đòi lại”. (Lc 6, 27-38)

Lời dạy của Chúa Giêsu thật khó thực hiện, bởi nó trái ngược với lẽ tự nhiên. Ở đời, “có qua có lại mới toại lòng nhau”, “ông mất miếng giò, bà thò chai rượu”, người ta sẵn sàng “ăn miếng trả miếng”, đâu dễ gì chịu thua thiệt.

Lạy Chúa, xin cho con trái tim quảng đại để mặc lấy tâm tình bao dung tha thứ. Xin cho con vượt qua mọi oán hờn nhỏ nhen, mọi trả thù ti tiện. Xin cho con luôn bình an, đừng vội bối rối khi bị chỉ trích. Xin cho con vòng tay luôn rộng mở để có thể yêu thương cả những người thù ghét con.

Theo dõi tiếp câu chuyện cụ bà bị ngược đãi, báo Dân Việt cho biết: Bà Hoa khai, do bực tức việc mẹ mình không để lại tài sản gì, đến khi già, chỉ có một mình bà phải nuôi dưỡng nên mới có hành động trái luân thường đạo lý như trên. Chính con bà Hoa cảm thấy bất bình nên đã quay lại clip và gửi cho một người thân trong gia đình…

Ước chi Lời Chúa được rao truyền, để xã hội không còn xảy ra những câu chuyện đáng buồn như thế nữa.

“Các con muốn người ta làm điều gì cho các con, thì hãy làm cho người ta như vậy”… Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy”.

Thánh lễ online sáng thứ Năm, 10.9.2020, do Cha GB. Nguyễn Huy Bắc chủ sự. Ngài mời gọi cộng đoàn xin Chúa ban cho chúng ta đầy lòng lửa mến Chúa, nhờ đó chúng ta có thể yêu thương hết thảy mọi người không trừ ai.

Sau bài Tin Mừng (Lc 6, 27-38), Cha chủ tế chia sẻ: Yêu bạn ghét thù, yêu người tốt ghét người xấu; đó là tình cảm tự nhiên của con người.

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta vượt xa hơn, vượt lên trên tình cảm vốn có của con người. Chúa dạy chúng ta phải yêu kẻ thù. Bởi, mọi người đều là hình ảnh của Thiên Chúa, mọi người đều là anh chị em cùng một Cha trên trời. Yêu kẻ thù bằng cách đối xử tốt với họ, chúc phúc, làm ơn, tha thứ, cầu nguyện,… cho họ. Việc này, chính Chúa Giêsu là mẫu gương hoàn hảo cho chúng ta, khi bị đóng đinh trên thập giá, Ngài đã xin Chúa Cha tha thứ cho họ.

Xin Chúa ban cho chúng ta đầy lòng lửa mến Chúa để chúng ta đối xử tốt với những người ghét bỏ chúng ta, vu khống chúng ta. Cầu nguyện cho những người không cùng tôn giáo, không cùng niềm tin để xây dựng một thế giới chung một Cha trên trời.

 
 
Vũ Đình Bình
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...