CẦU NGUYỆN CHO LINH MỤC


Elisabeth Nguyễn
Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi.
Chính anh em là ánh sáng cho trần gian…… Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời. (Mt. 5, 13-14).
Linh mục là ánh sáng trần gian, là muối cho đời. Khi lãnh nhận chức linh mục, các phó tế nằm sấp mình trên nền đất Cung Thánh Nhà Thờ trong khi cộng đoàn dân Chúa hát kinh Cầu Các Thánh. Hình ảnh nầy biểu tượng cho sự chết đi con người xác thịt, khi trỗi dậy, tiến lên Cung Thánh lãnh nhận bí tích Truyền Chức Thánh từ tay Đức Giám Mục, các tân linh mục bước vào cuộc sống mới trong Thần Khí của Thiên Chúa. Các ngài được mặc chiếc áo linh mục đầu tiên trong đời tận hiến.
Khi chúng ta mặc chiếc áo khiêm hạ, chúng ta cảm thấy trên vai và trong tâm hồn chúng ta gánh nặng và khuôn mặt các tín hữu, các Thánh và các vị tử đạo của chúng ta. Ngài nói: „Phẩm phục Thánh của vị thượng tế thật phong phú về biểu tượng. Tên của con cái Israel được ghi khắc trên những viên đá trang điểm vai áo Efod, là xuất xứ áo lễ của chúng ta ngày nay: 6 tên trên viên đá bên vai trái, 6 tên trên viên đá bên vai phải, viên đá đeo trước ngực ghi tên 12 chi tộc Israel. Điều này có nghĩa là vị tư tế hành lễ, mang trên vai dân được ủy thác cho mình“. (Đức Giáo Hoàng Franxico)
 Trong mọi sự chúng tôi luôn chứng tỏ mình là những thừa tác viên của Thiên Chúa: gian nan, khốn quẫn, lo âu, đòn vọt, tù tội, loạn ly, nhọc nhằn, vất vả, mất ăn, mất ngủ, chúng tôi rất mực kiên trì chịu đựng. Chúng tôi còn chứng tỏ điều đó bằng cách ăn ở trong sạch, khôn khéo, nhẫn nhục, nhân hậu, bằng một tinh thần thánh thiện, một tình thương  không giả dối, bằng lời chân lý, bằng sức mạnh của Thiên Chúa. Chúng tôi lấy sự công chính làm vũ khí tấn công và tự vệ (2Cr. 6, 4-7).
Linh mục nào cũng xác tín như thế trong những năm tháng đầu đời linh mục.
Xác tín này sẽ nhạt phai dần, mờ dần vì công việc mục vụ, tiếp xúc với giáo dân nhiều phức tạp, vì cử hành phụng vụ quá quen thuộc, hằng ngày lập đi lập lại nên tính thiêng liêng mất dần theo thời gian.
Vì thế các linh mục phải tự đòi hỏi chính mình một cuộc sống kỷ luật nghiêm nhặt, năng làm phút hồi tâm và năng cầu nguyện
không thể sống nhân đức mà không có cầu nguyện (Thánh Gioan Kim Khẩu)
Tôi được nghe vị linh mục người Tây Ban Nha, dòng Chúa Giêsu giảng phòng bằng tiếng Việt nói trong một khóa linh thao:
Chúng tôi khi chịu chức linh mục thì phải ít ra 10 năm sau sống với thiên chức này, chúng tôi mới trở thành linh mục thật sự.
Một câu nói thật đáng qúy, rất khiêm nhường và chân thật.
Linh Mục Phan Quang, SVD cũng tâm sự:Tôi thích nhìn cuộc đời linh mục như một hành trình trở nên, a journey of becoming. Trở nên con người linh mục. Ngày truyền chức, cuộc hành trình trở nên linh mục bắt đầu. Linh mục không phải là một sản phẩm đã hoàn tất trong ngày chịu chức, mà là khởi đầu của một hành trình trở nên. Tôi không nghĩ là có một linh mục hoàn hảo (perfect priest), tôi chỉ tin vào một linh mục đang bước tới, a becoming priest.ôi lời tâm sự về cuộc đời linh mục của tôi sau 5 năm).
Tuy vậy, thời đại ngày nay không thiếu những linh mục bất toàn.
Phạm lỗi và thiếu sót trong bổn phận hàng ngày là như cơm bữa. Ngày nào mà linh mục không phạm lỗi, lỗi trong tư tưởng, lời nói việc làm. Thất tình vẫn chìm sâu trong lòng con người linh mục. Linh mục có đầy đủ cả hỉ, nộ, ái, ố, ai, ô, dục. Rồi tham sân si cứ đeo đuổi mọi nơi mọi lúc, chẳng khi nào chịu ngưng. Có mắt đó cứ phải nhìn. Có tai đó, cũng cứ được nghe đủ mọi mọi truyện. Có miệng lưỡi, ngôn từ nào cũng có thể phát biểu. Đôi khi dùng tòa giảng để khai chiến, chửi bới hay nói bóng, nói gió những người không cùng quan điểm với mình. Lỗi phạm cá nhân như tham danh vọng và chức quyền. Có những linh mục muốn đến để được phục vụ chứ không phải để phục vụ. Nhiều khi linh mục còn bót chắt tiền bạc cho riêng mình.
Ngày xưa Chúa Giêsu đã cảnh tỉnh các luật sĩ và biệt phái như nối dài tua áo, thẻ kinh, cầu nguyện lâu giờ để nuốt hết những tài sản của các bà góa. Ngày nay cũng không thiếu linh mục đi vào con đường lầm lạc đó. Rồi những lạm dụng chức vụ và phạm những lỗi lầm gây thương tổn cho bộ mặt của Giáo Hội. Trong thời gian qua, Giáo Hội và giáo dân đã chịu khổ vì những oan khiên của một số linh mục lạm dụng tình dục trẻ em và sống đời hai mặt. Một số các linh mục đã gây gương mù và gương xấu về những liên hệ tình dục không đúng đắn. Ôi kể sao cho hết! Lầm lỗi của con người linh mục cũng chẳng thua kém gì lỗi lầm của mọi người.(LM Giuse Trần Việt Hùng)
· 
Chúng tôi, những tín hữu công giáo luôn luôn tạ ơn Chúa đã ban các linh mục để dẫn đưa chúng tôi đến với Chúa Cha, vì anh em không thể tìm thấy một ân huệ của Thiên Chúa mà bên cạnh không có hình bóng một linh mục. (Thánh Gioan Vianney).
Thật vậy, linh mục như cây cầu nối kết giữa con người với Thiên Chúa. LM thay mặt Chúa giúp giáo dân lãnh nhận phép Thánh Tẩy lúc sơ sinh và tân tòng gia nhập đạo. Nào là nâng đỡ các linh hồn đau khổ, chữa lành những khi phạm tội, an ủi khi âu lo buồn phiền, thất chí, giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn Thánh Kinh v.v…
Chúng tôi luôn cầu nguyện cho các đấng chăn chiên, nhất là trong thời đại này,
Thời đại chỉ cần những linh mục thánh (Lời Thánh PIÔ XII).
Bổn phận của chúng tôi là hỗ trợ các linh mục hoàn thành sứ mạng của các ngài, Anh em hãy vâng lời những kẻ dẫn dắt anh em, hãy kính trọng họ vì họ phải săn sóc linh hồn anh em và chịu trách nhiệm trước mặt Chúa. (Dt. 13,17) vì các ngài đã hy sinh thật nhiều cho giáo dân.
Hãy nghe lời cầu nguyện của linh mục Michel Quoist–Prières để yêu thương và kính trọng các ngài.
“Lạy Chúa, chiều nay con chỉ có một mình…
những tiếng động trong nhà thờ lần lần tắt im…
những người đi chầu đã về hết.
Và con trở về nhà xứ, một mình.
Này con đây, lạy Chúa, con chỉ có một mình.
Sự yên lặng làm con khó thở.
Sự cô quạnh đè nặng trên con …
Lạy Chúa, nay con được 34 tuổi,
Con có một thân thể như những người khác,
với những bàn tay gân guốc để làm việc,
với một quả tim được dành để yêu đương,
nhưng con đã phó dâng cho Chúa hết.
Thật ra Chúa đang cần những cái đó.

Con đã dâng tất cả cho Chúa rồi,
nhưng lạy Chúa, dâng vậy thật là đau khổ.
Thật đau khổ khi phải yêu tất cả mọi người mà không được giữ riêng lại một người nào.
Thật đau khổ khi con phải dâng thân xác cho Chúa,
bởi vì thân xác đó nó muốn tự hiến cho một người khác.
Thật là đau khổ khi con bắt lấy một bàn tay mà con không được giữ luôn …
Thật là đau khổ khi con gây được một mối tình và rồi phải trao mối tình đó lại cho Chúa.
Thật là đau khổ khi con không được sống cho mình chút nào mà phải hoàn toàn sống cho kẻ khác.
Thật là đau khổ để biết tội lỗi kẻ khác, trong khi con không được từ chối việc tiếp đón và nâng đỡ họ.
Thật là đau khổ khi con nhận biết những sự ẩn kín của người ta mà không được tiết lộ cho ai.

Này con đây, lạy Chúa.
Này thân xác con.
Này trái tim con.
Này linh hồn con.
Xin cho con được cao thượng đủ để nâng đỡ thế gian.
Xin cho con trong sạch đủ để ôm ấp thế gian mà không muốn giữ nó lại cho con.

Lạy Chúa, chiều nay,
trong khi mọi sự đều yên lặng, và trong khi trái tim con cảm thấy đau đớn, khô quạnh.
Trong khi mọi người đang dày vò hồn con và con cảm thấy bất lực để làm cho họ được thỏa mãn.
Trong khi bao nhiêu khốn nạn và tội lỗi của thế gian là cả một sức nặng đè trên vai con.

Thì con xin nói lại với Chúa
là con sẵn sàng hy sinh luôn,
không phải nói với một giọng cười diễu
nhưng nói một cách chậm rãi, suy nghĩ và khiêm nhường.
Lạy Chúa, 
Này con một mình trước mặt Chúa, trong sự yên lặng của buổi chiều nay. Amen!
 
 
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...