“CON CÓ MỘT NGƯỜI MẸ!”


“CON CÓ MỘT NGƯỜI MẸ!”

Tạm biệt Mùa hoa dâng Mẹ Maria

Chủng viện Phao-lô Lê Bảo Tịnh BMT – tháng 5/2018

“Mẹ!” – Tiếng gọi nồng ấm thiêng liêng trong cuộc đời của mỗi con người, đượm hương vị ngọt ngào trên đầu môi trong những khoảnh khắc đoàn viên, bịn rịn nhớ nhung trong những tháng ngày tha hương, và bất chợt nghẹn ngào thổn thức khi quy luật sinh-tử của cuộc đời đột ngột ập đến. Từ xưa tới nay, trí tuệ của nhân loại không ngừng khám phá, trái tim con người không ngừng rung động và dùng biết bao nhiêu mỹ từ để ngợi ca tình yêu của người mẹ. Người mẹ - một hình ảnh gần gũi và bình dị nhất trong trái tim của mỗi người, nhưng cũng có lúc như một huyền nhiệm không thể suy thấu cho tường tận được.

Câu chuyện tình yêu của người mẹ nhân loại đã trở nên huyền thoại trong nhân gian như thế; nhưng đối với người tín hữu Công giáo, có một “huyền thoại” còn hấp dẫn, ý vị và hứng khởi hơn: câu chuyện tình yêu của Mẹ Maria – một câu chuyện không chỉ được gợi hứng từ những tình cảm thế trần, nhưng còn được bắt đầu từ nguồn cảm hứng vô tận nơi tình yêu sung mãn của Đấng Tối Cao. Mẹ Maria đã không chỉ hiện hữu trong thời gian như một nhân vật lịch sử; nhưng nhờ tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa đã tưới đẫm trên Mẹ, cuộc đời bình dị của “phận nữ tỳ hèn mọn” đã được siêu nhiên hóa nên “tuyệt tác tráng lệ” trong chương trình Thiên Chúa cứu độ con người. Đấng Tạo Hóa đã hoàn toàn chiếm hữu cuộc đời Mẹ, khiến Mẹ dứt bỏ đi những giới hạn nhân sinh mà nhận lấy vai trò làm Mẹ của Đấng Cứu Thế, Mẹ của Thiên Chúa, Mẹ của Giáo Hội, và Mẹ của mỗi con người. Vì thế, mỗi tín hữu hôm nay trên hành trình tiến về quê hương Thiên Quốc có thể nghẹn ngào và hạnh phúc thốt lên: “Con có một người Mẹ!”

Thời gian thấm thoắt trôi, vầng nhật nguyệt thi nhau chuyển vần, hoa đồng nội kiêu hãnh khoe sắc trong ánh bình minh rồi lại ủ rũ héo tàn khi hoàng hôn lịm tắt. Tháng năm – tháng của Mẹ đã khép lại, nhưng tình yêu của Mẹ đối với nhân loại, và của nhân loại đối với Mẹ chắc chắn sẽ không bao giờ nhạt nhòa theo cái nắng, cái gió của thời gian, sẽ chẳng bao giờ úa màu như hoa cỏ mong manh.

Trong tâm tình của những người con hiếu thảo về bên Mẹ trong ngày cuối tháng năm, vào lúc 19h00 thứ năm, ngày 31/05/2018, gia đình ứng sinh chủng viện Paul Lê Bảo Tịnh – Ban Mê Thuột đã cùng nhau quây quần dưới chân Mẹ, để dâng lên Mẹ tâm tình yêu mến hòa quyện theo những điệu nhạc du dương, những bài thánh vũ thành kính và sốt mến: “Lạy Mẹ mến yêu (mến yêu) của con, Mẹ như ánh sao soi đường dẫn lối, về với Giêsu Đấng con trông đợi, về với Giêsu Đấng con tôn thờ...”. Đến bên Mẹ, mỗi người con ứng sinh đều chất chứa một nỗi tâm sự riêng tư: có những tháng ngày miệt mài đèn sách khó khăn, có những giờ phút lao tác mệt mỏi, có những thành công bất ngờ, cũng có những ước mơ chưa tròn, có những thăng tiến trong đời tu, nhưng vẫn còn đó muôn lần vấp ngã, yếu đuối... Tất cả đều được hòa tấu trong những giai điệu tri ân dâng lên MẸ MARIA - MẪU GƯƠNG CỦA ĐỜI SỐNG DÂNG HIẾN.

Có lẽ, bối cảnh trầm lắng hôm nay đã khơi dậy và để lại muôn cung bậc cảm xúc trong mỗi con người. Mặc dù với phẩm chất mạnh mẽ của nam nhân, mỗi điệu thánh vũ đều được các ứng sinh tập luyện, trau dồi và trình bày một cách nghiêm trang, sốt sắng, vừa mềm mại uyển chuyển nhưng không phá vỡ bầu khí thành kính, thánh thiêng.

Về bên Mẹ Maria là mẫu gương của đời sống dâng hiến, gia đình ứng sinh đã cùng chiêm ngắm và học hỏi nơi Mẹ mẫu gương VÂNG PHỤC ngay cả trong những nghịch cảnh của cuộc sống. Mẹ đã nhận lấy sứ mạng làm Mẹ Thiên Chúa khi Mẹ chưa hoàn toàn hiểu rõ ý định của Đấng Toàn Năng. Mẹ đã sinh ra Chúa Giêsu trong sự hắt hủi của người đời. Mẹ đã can đảm và âm thầm chấp nhận những điều “kỳ dị” trong cuộc đời của Chúa Giêsu. Trên đỉnh Can-vê, Mẹ đã nhận lấy nhân loại với một trái tim tan nát; Mẹ “sinh ra” nhân loại chẳng phải ở trong khung cảnh được tận hưởng niềm vui làm mẹ như bao người phụ nữ, mà lại ở trên đỉnh cao của sự đau khổ. Trên hành trình bước theo Thầy Giêsu, có những lúc sứ mạng của người môn đệ lại được tỏ hiện qua những nghịch cảnh. Cuộc đời dâng hiến đòi buộc mỗi người lội ngược dòng với biết bao dự định riêng tư, những cá tính của bản thân, những chiều hướng của thế trần. Cũng có những lúc, đời tu chan chứa trong những giọt nước mắt, những đổ vỡ thất bại, những yếu đuối nhát hèn, những hiểu lầm nghi ngờ, những xung đột trong cộng đoàn, hay thậm chí, có những lúc, ý hướng nơi những người nắm giữ trách nhiệm hướng dẫn và đào tạo dường như chẳng dễ dàng để có thể đón nhận... Liệu rằng những ai đã chọn cho mình Đức Ki-tô làm lý tưởng sống, có đủ sức mạnh và nghị lực để thưa XIN VÂNG trong bất kì tình huống nào hay không?

Nơi Mẹ Maria là mẫu gương của đời sống dâng hiến, người ứng sinh còn học được nơi Mẹ bài học KHÓ NGHÈO. Đối với Thiên Chúa, Mẹ đã trở nên một người nghèo nhất mọi thế hệ, vì Mẹ chẳng còn sở hữu bất cứ sự gì cho riêng bản thân Mẹ. Đối với nhân loại, Mẹ đồng cảnh, đồng lao và đồng cảm với những ai sống trong cảnh nghèo; trong đó, có biết bao người hắt hủi bên lề xã hội, biết bao người đang đói khát tình thương lẫn miếng cơm manh áo, biết bao người bị cướp mất phẩm giá của con người. Cùng với Chúa Giêsu, chính Mẹ đã trải nghiệm và sống tận căn những cái nghèo cả về thân xác lẫn tinh thần ấy. Từ xưa tới nay, cái nghèo luôn là một thứ gì đó khó có thể chấp nhận trong phận người. Huống chi, giữa bối cảnh sống hiện đại, cái tôi và sự chiếm hữu lại được tôn vinh một cách mạnh bạo. Lý tưởng sở hữu đem lại một cảm giác an toàn, trong khi đó, hành động cho đi lại bị đánh đồng với cảm xúc thiếu hụt, thua cuộc hay mất mát. Giữa một thực tại gay gắt như thế, liệu rằng người ứng sinh hôm nay có thể “gạn đục khơi trong”, tìm thấy niềm vui nơi sự nghèo khó giữa những sung túc giả tạo? Liệu rằng những “mầm non” cho sứ vụ linh mục tương lai có can đảm lấy KHÓ NGHÈO làm dưỡng chất cơ bản cho đời sống dâng hiến của mình? Liệu rằng cho đi có thể trở nên một phương thế mà người ứng sinh thường xuyên sử dụng để làm cho tình yêu của Thiên Chúa được dồi dào trong trái tim nhân loại?

Cuối cùng, với Mẹ Maria là mẫu gương đời sống dâng hiến, người ứng sinh tìm thấy và cảm nghiệm vẻ đẹp tuyệt vời của nhân đức KHIẾT TỊNH. Vẻ đẹp tâm hồn của Mẹ trong sáng và rạng ngời như đóa huệ thơm ngát trên núi Sion, được Thiên Chúa nâng niu và gìn giữ. Nhưng hơn hết, chính Mẹ luôn ý thức và bảo vệ đức KHIẾT TỊNH trong suốt cuộc hành trình dương thế bằng cách đem trọn con tim mà đặt để trong mối tình muôn thuở với Đấng mà Mẹ hằng mến yêu và tôn thờ suốt đời. Tình yêu siêu nhiên giữa Mẹ với Đấng Vô Hình luôn luôn chung thủy và chẳng hề bị xấm lấn bởi những yếu tố nhân loại nào. Nhìn về giây phút sống hiện tại, cám dỗ phá vỡ đức KHIẾT TỊNH như một cạm bẫy được dăng mắc khắp nơi, ngụy trang trong những xúc cảm ngọt ngào và khoái lạc. Từ một cửa sổ “mạng xã hội” nhỏ bé, biết bao hình ảnh và âm thanh có thể tràn vào cuộc sống như dòng nước lũ quét sạch những giá trị nội tâm tốt đẹp. Sẽ thật nguy hiểm nếu mỗi người không thể tự chủ trong giác quan, cảm xúc, lý trí và trong đời sống tính dục của mình; sẽ vô cùng tai hại nếu người ứng sinh không đặt mối tình thiêng liêng với Chúa làm trọng tâm và cùng đích trong đời tu của mình. Liệu rằng mỗi người hôm nay có thể dứt khoát với những cám dỗ khoái lạc của trần thế, dứt khoát với những yếu tố của xác thịt, mà gìn giữ cuộc đời dâng hiến của mình trong sáng nhờ đức KHIẾT TỊNH hay không?

Tháng hoa – tháng kính Đức Mẹ Maria - đã khép lại, hương hoa, khói trầm, nến sáng... cũng đã tiêu hao, muôn cung điệu du dương rồi cũng dừng lại trong không gian tĩnh lặng, nhưng tâm tình hiếu thảo của đoàn con cái dâng lên Mẹ chắc chắn sẽ chẳng dễ dàng tan biến theo thời gian. Vẫn còn đó “mùa hoa” trải dài trong cuộc đời, vẫn còn đó “Ngôi Sao Mai” đưa đường cho nhân loại hôm nay trên con đường tình yêu: “Yêu vâng lời, yêu thanh bần, yêu khiết trinh, và yêu chết trên con đường Chúa đi xưa...”. Và chắc hẳn đến một ngày nọ, “mùa hoa cuộc đời” của mỗi người rồi cũng sẽ đi qua, sẽ có lúc hơi thở nơi thân xác tàn tạ sẽ chẳng còn đủ để cho mỗi người thốt lên hai tiếng: “Mẹ yêu!”. Nhưng dầu thế nào đi nữa, “đi suốt đời lòng Mẹ vẫn theo con”, Mẹ và Chúa Giêsu sẽ vẫn ở bên chúng ta khi nay và trong giờ phút tận cùng. Để rồi trong mọi khoảnh khắc cuộc sống, ai cũng có thể cảm nhận được niềm hạnh phúc chứa chan, bởi vì “Con luôn có một người Mẹ!”

Ứng sinh chủng viện Lê Bảo Tịnh BMT

Về bên Mẹ mến yêu.

Hướng lên Mẹ - Mẫu gương của đời sống dâng hiến

Cùng với Mẹ, tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi

Sống với Mẹ, một lòng phụng thờ Chúa như nến cháy tiêu hao

Hoa đơn sơ dâng Mẹ đầy ơn phúc

“Bước theo chân Mẹ, con sợ gì bao khó nguy”

Tạm biệt Mùa hoa dâng Mẹ 2018

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...