Đan viện Xitô được tái lập tại miền đông Đức sau 200 năm


Đan viện Xitô được tái lập tại miền đông Đức sau 200 năm


1 Đan viện dòng Xitô được tái lập tại Đông Đức sau 200 năm bị nhà nước quốc hữu hóa.

Đó là Đan viện ở thành phố Neuzelle, bang Brandenburg, và thuộc giáo phận Goerlitz, được chính thức tái lập trong buổi lễ sáng chúa nhật 2-9-2018 do Đức Đan viện Phụ Maximilian Heim của Đan viện Thánh Giá gần thủ đô Vienne của Áo, chủ sự. Đan viện này tiếp nối Đan viện có từ 750 năm trước đó và bị Nhà Nước Đức quốc hữu hóa năm 1817.

6 Đan sĩ thuộc Đan viện Thánh Giá ở Áo được Viện Phụ gửi đến Neuzelle để tái lập sự hiện diện của dòng Xitô ở miền Đông Đức. Thánh lễ do Đức GM sở tại Wolfgang Ipolt chủ tế, cùng với Đức TGM Heiner Koch của Tổng giáo phận Berlin, và 2 GM khác. Trong số 1.800 tín hữu hiện diện có bà Bộ trưởng Văn hóa Martina Muench của bang Brandenburg.

Tuyên bố của Viện Phụ

Lên tiếng trong nghi thức tái lập Đan viện, Đức Viện Phụ Maximilian Heim của Đan viện Thánh Giá nói rằng: ”Chúng tôi muốn thành lập tại đây một điểm khởi hành mới, một điểm thu hút, trong đó đức tin, đức cậy và đức mến được sống thực và các tín hữu có thể cảm nghiệm một sự hiệp thông huynh đệ”.

Nhắn nhủ của Đức Giám Mục

Về phần Đức Cha Ipolt, ngài mời gọi các đan sĩ hãy chứng tỏ tấm gương tìm kiếm Thiên Chúa là điều bõ công và có thể mang lại hạnh phúc cho con người. Đức Cha nói: ”Xin anh em hãy trở thành những người đồng hành vui tươi cho những người tìm đến thành Neuzelle này và những người tìm kiếm ý nghĩa cho cuộc sống của họ”.

Công tác của 6 Đan sĩ

6 Đan sĩ Xitô tại Neuzelle cũng dấn thân trong việc mục vụ giáo xứ và trung tâm hành hương, dạy giáo lý và trong tương lai, dòng dự kiến sẽ xây một Đan viện mới ngoài khuôn khổ Đan viện cổ kính.

Sở du lịch ở địa phương cho rằng Đan viện có thể thu hút mỗi năm khoảng 120 ngàn du khách và tín hữu hành hương. (KNA 2-9-2018)

G. Trần Đức Anh OP - Vatican
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...