Khóa thường huấn dành cho tu sĩ: Sống khiết tịnh thánh hiến trong thế giới tục hóa


WGPSG -- “Thời đại hôm nay có những khó khăn và thử thách đối với nhà đào tạo khi huấn luyện các thế hệ trẻ, vì thế hệ trẻ hôm nay rất khác với thế hệ trước. Do đó, chúng ta phải làm thế nào để giúp các tu sĩ trẻ nhận ra và sống giá trị cao quý của đời sống khiết tịnh thánh hiến, để cộng tác và sống trọn vẹn lời giao ước tình yêu với Chúa?”, đó là chia sẻ trong phần khai mạc của linh mục Tôma Vũ Quang Trung, S.J. -Thư ký Ủy ban Tu sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam kiêm Đặc trách Tu sĩ TGP Sài Gòn- đã tổ chức Khoá hội thảo dành cho các tu sĩ nam nữ với chủ để: “Tu sĩ sống khiết tịnh thánh hiến trong thế giới tục hoá”, do nữ tu Cécilia Vũ Trang Nhung (nữ tu Cécilia) -Thạc sĩ Thần học Luân lý, Tổng phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Thanh Hoá- trình bày trong ba ngày, từ 21 đến hết sáng 23.9.2017, tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn. Đến tham dự khoá học có 327 tu sĩ nam nữ thuộc 64 đơn vị.

Mục đích của ba ngày học nhằm giúp các nhà đào tạo và huấn luyện ơn gọi đời sống thánh hiến đồng hành với các ơn gọi trẻ, sống đời tu và thực thi sứ mạng phục vụ Tin Mừng, trong môi trường Giáo hội và xã hội đang có nhiều thuận lợi về sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như các lãnh vực khác. Tuy nhiên, môi trường này cũng đang có những biến loạn và ảnh hưởng vô cùng độc hại cho đời sống con người hiện tại và cả đời tu cũng bị nhiễm độc bởi một nền văn hoá “nhuốm màu văn minh sự chết” - theo nhận xét của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Còn Đức Giáo hoàng Biển Đức gọi là thế giới của những trào lưu “tục hoá hệ thống”, của “chủ nghĩa tương đối”, của  “khủng hoảng về sự thật” của “chủ nghĩa duy khoái lạc, thực dụng” và  thế giới “đánh mất cảm thức tội lỗi”. Với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, ngài gọi thế giới hiện đại là thế giới của “nền văn hoá xài rồi bỏ: tất cả mọi thứ chỉ là để dùng khi còn hữu dụng, hết tác dụng rồi thì phế bỏ đi”, nền văn hoá tạm bợ, nhất thời.

Hiểu được hiện tình thế giới với muôn ngàn thách đố đối với người tu sĩ như trên, nên cần chuẩn bị những “chất đề kháng” tốt nhất cho việc phòng ngừa siêu vi-rút độc hại của những dịch bệnh nan y, nguy hiểm, có thể lây nhiễm vào đời tu, từng bước gặm nhấm, làm chết dần chết mòn sức sống thần linh về tâm hồn người thánh hiến. Chính vì thế, người tu sĩ không thể ngây ngô về tính dục, để vô tình giảm nhẹ ý nghĩa của đức khiết tịnh tu trì.

Với chủ đề: “Tu sĩ sống khiết tịnh thánh hiến trong thế giới tục hoá”,  nữ tu Cécilia đã trình bày rất sống động và thực tế qua những gì nữ tu đã đồng hành và giải quyết các vấn đề liên quan đến lời khấn khiết tịnh. Vì thế, nội dung của khoá thường huấn là một tổng hợp nhỏ về kiến thức qua tâm sinh lý, dẫn tới chiều kích luân lý về tính dục và người tu sĩ sống trưởng thành trong đời sống khiết tịnh thánh hiến giữa một thế giới tục hoá; sống đúng nhân vị mà chính Thiên Chúa đã tặng ban cho mỗi người; biết rõ giá trị cao quý này để sống phản chiếu lại hình ảnh của Thiên Chúa Tình Yêu.

Khoá học được nữ tu Cécilia trình bày gồm ba phần:

- Tính dục nhân bản.

- Tính dục và nhân bản.

- Tính dục và đời sống khiết tịnh thánh hiến.

Kết thúc ba ngày chia sẻ, nữ tu Cécilia đã lấy gương Đức Trinh nữ Maria, Mẹ là mẫu gương quy hướng trọn vẹn về Chúa Kitô, toàn tâm toàn ý về Người, để nhắc nhớ người tu sĩ luôn giữ được “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”.

Kết thúc khoá thường huấn, thay mặt học viên, một vị linh mục có lời cảm ơn nữ tu Cécilia đã dành thời gian chia sẻ cho các tham dự những tri thức và kinh nghiệm sống lời khấn “khiết tịnh” trong đời sống tu sĩ.

Ngoài phần thuyết trình, các tham dự viên còn được họp nhóm thảo luận theo các câu hỏi được ban tổ chức chuẩn bị trước.

Nhân dịp này, linh mục Đặc trách Tu sĩ TGP Sài Gòn cùng với các tham dự viên chúc mừng Đức tân Giám mục phụ tá TGP Sài Gòn Luy Nguyễn Anh Tuấn trong trách vụ mới.

Đáp lời, Đức cha Luy chia sẻ : “Đời sống thánh hiến và đời sống ơn gọi gia đình cả hai đều phát xuất từ một nguồn, đó là tình yêu của Chúa. Tình yêu của người thánh hiến, sẽ bổ túc, nâng đỡ và là dấu chỉ cánh chung cho những người sống đời lữ hành gia đình. Ngược lại, những người sống đời gia đình giúp những người sống đời thánh hiến đừng sống quá siêu thoát, làm sao sống nhập thể để cùng đồng hành với  anh chị em sống đời đôi bạn, vì cả hai cùng nhau hướng đến cùng đích, đó là làm sao cho tình yêu của Thiên Chúa hiện diện hữu hình trong trần gian”.

Khoá hội thảo kết thúc lúc 11g30 thứ Bảy, ngày 23.9.2017 trong niềm vui và hy vọng.

Sơn Nữ SPC

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...