Lễ tạ ơn Hồng ân Vĩnh khấn và Kim khánh khấn dòng Nữ Vương Hòa Bình


Sáng nay, lúc 05g30 ngày 30 tháng 5 năm 2016, khi màn sương đêm còn vương trên con dốc nhỏ, đọng trên những cành cây ngọn cỏ của ngọn đồi Duy Linh. Cái oi bức của mùa hè tạm nhường chỗ cho không khí mát mẻ buổi sáng hôm nay. Đồi Duy Linh xanh tươi đón chào từng đoàn người lũ lượt tiến về như trẩy hội lên “Đền”. Sự êm ả của ngọn đồi với những hàng cây xanh mát rượi, tạo cho mình một nét đẹp riêng linh thánh và trang nghiêm của Hội Dòng Nữ Vương Hòa Bình.

Đúng 05g30 ngày 30.05.2017, tiếng hát cao vút của các em Thanh Tuyển Sinh vang vọng xuống tận chân đồi, đoàn rước trang nghiêm trong niềm hân hoan “tiến lên đền thánh”. Một bầu khí linh thiêng thánh thiện lan tỏa với niềm vui Thánh lễ tuyên khấn trọn đời của 11 nữ tu và mừng Kim Khánh của 2 chị Dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình được cử hành trọng thể tại nguyện đường Hội Dòng 254 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Tp. Buôn Ma Thuột. (Hôm nay, ĐGM cử hành thánh lễ tạ ơn khấn dòng, vì ngày 31. 05, ngài tham dự lễ tấn phong Giám Mục tại Đàlạt)

Thánh lễ do Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột chủ tế. Tham dự còn có sự hiện diện của Đức ông Đaminh, quý cha Quản Hạt, quý cha trong và ngoài Giáo phận, quý Tu sĩ nam nữ các Hội Dòng, thân nhân, ân nhân và đông đảo khách mời đến hiệp thông thánh lễ tạ ơn với hội dòng Đức Maria Nữ Vương Hòa Bình, về hồng ân Chúa ban cho Giáo Hội có 11 chị em can đảm và quảng đại nói lên lời tuyên khấn trọn đời trong hội dòng, và hai chị đón nhận hồng ân Kim khánh.

Mở đầu thánh lễ ĐGM mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các nữ tu khấn dòng hôm nay được luôn thuộc trọn về Chúa, được hạnh phúc trong đời sống thánh hiến, luôn lớn lên trong tình yêu của Đức Ki-tô, để sau những năm tháng được huấn luyện và tập sống tinh thần hòa bình theo gương Mẹ Maria, các chị sẵn sàng nói lên lời cam kết trở thành những sứ giả của bình an, gieo niềm vui và hy vọng giữa cuộc đời trần thế.

Các  chị Vĩnh Khấn
1. Maria Đặng ThịThy Anh
2. Maria Anna Nguyễn Thị Diễm Hồng
3. Maria Nguyễn Thị Hương
4. Maria Anê Nguyễn Thị Phương Huyền
5. Maria Trần Thụy Cẩm Hường
6. Maria Têrêxa Mai Thị Hoàng Minh
7. Maria Lê Thị Mười
8. Maria Bùi Thị Ánh Tuyết
9. Maria Têrêxa Nguyễn Thị Mai Trúc
10. Maria Nguyễn Thị Thanh Vân
11. Maria Đinh Thị Yến

Hai chị Kim Khánh Khấn dòng:
1. Maria Phạm Thị Khẩn
2. Maria Rosalie Nguyễn Thị Thống

Trong phần diễn giải đoạn Tin Mừng (Lc 1, 39-45), hướng về các chị em khấn dòng hôm nay, ĐGM nhấn mạnh về việc chọn lựa đời sống tu trì : Trong Hiến Pháp, khi nói về danh xưng của hội dòng có ghi : Dòng Đức Maria Nữ vương Hòa Bình được đặt dưới Danh Thánh Mẹ Maria, để chị em có Mẹ là Mẹ và gương mẫu cho đời sống tu trì của mình. Đặc biệt chị em noi gương Mẹ trong biến cố Mẹ thăm viếng bà Êlizabet…. (HP. Tr. 12, điều 2). Ngài nhấn mạnh : Khi quyết tâm đi theo linh đạo của người nữ tu dòng Nữ Vương Hòa Bình, các chị em hiểu rằng niềm vui được thuộc trọn về Chúa là món quà quý giá nhất mà các chị em có thể dâng hiến cho mọi người. Và cách riêng, mọi người giáo dân trong giáo phân Ban Mê Thuột đang trông chờ nơi các chị em chứng từ của lòng thương xót, của quyền năng Chúa trên đời sống của các chị em qua đời sống yêu thương, vui tươi và hoán cải không ngừng.

Ngài thay mặt cả cộng đoàn chúc mừng hai chị Maria Phạm Thị Khấn, và chị Maria Rosalie Nguyễn Thị Thống trong dịp mừng Kim Khánh khấn dòng. Ngài nói : Cả cuộc đời hai chị đã luôn gắn bó với giáo phận, với hội dòng, với những con người lao động cần cù trên mảnh đất Tây Nguyên này. Hoa trái mà giáo phận có được sau 50 năm truyền giáo, chắc chắn là có công sức, mồ hôi nước mắt của hai chị. Chúng ta cùng dâng lên Thiên Chúa và tạ ơn Ngài... BÀI GIẢNG

Nghi thức tuyên khấn trọn đời và lập lại lời khấn trong dịp mừng ngân khánh, các nữ tu muốn xác quyết lời xin vâng mà các chị đã sống, cùng với tình yêu và niềm vui là chứng từ sống động của lòng trung thành, ơn bền đỗ và gương sáng đời dâng hiến của các chị.

Sau phần chia sẻ Lời Chúa là nghi thức tuyên khấn trọn đời. Giây phút nhiệm mầu đó được khởi đi với Kinh Cầu Các Thánh để xin lòng thương xót của Chúa củng cố quyết định mà Người đã đoái thương gợi lên trong các nữ tu. Tiếp đến, các nữ tu vĩnh khấn tiến lên với nến sáng trong tay tượng trưng cho sự tiêu hao trong phục vụ tha nhân, trước vị Đại diện Thiên Chúa và cộng đoàn dân thánh, các chị đặt trọn mình trong tay của chị Bề Trên Hội Dòng. Tiếp theo sau đó là phần tuyên lại lời khấn dịp Kim khánh khấn dòng.

Cuối Thánh lễ, chị M.Catarana – Bề trên Hội Dòng đại diện cho tất cả chị em và gia đình các khấn sinh tri ân Đức cha Vinh Sơn với tấm lòng hiền phụ chan hòa trong sự yêu thương, đã luôn quan tâm và khích lệ Hội Dòng; cùng cám ơn quý Cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ, quý khách, đồng thời cảm kích trước tấm lòng quảng đại của quý Ông Bà Cố sẵn sàng dâng người con gái yêu quí cho Chúa qua Hội dòng .

Thánh lễ diễn ra rất trang trọng và sốt sắng.

ANH THƯ  

Mời xem hình

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...