Mừng lễ thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh


SỰ SỐNG MỚI
Mừng lễ thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh
Kỉ niệm năm mươi năm hình thành và phát triển
Chủng viện Phao-lô Lê Bảo Tịnh – GP. Ban Mê Thuột


“Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ 
lại trở nên đá tảng góc tường.

Ðó chính là công trình của CHÚA, 
công trình kì diệu trước mắt chúng ta”.

(Tv 118, 22-23)

Sau một cơn hỏa hoạn nghiệt ngã, toàn bộ cánh rừng xanh tươi bỗng chốc trở thành trơ trụi. Tất cả khung cảnh đều đắm chìm trong sự tuyệt vọng xót xa, cùng với đó một sắc màu đen u ám, tang thương đang bao trùm mọi sự. Những tưởng tất cả như thế đã đi vào bế tắc. Thế nhưng, thời gian cứ trôi qua một cách lặng lẽ đến mức không ai có thể nhận ra có một dòng sức sống đang chảy âm thầm nơi mảnh đất ấy. Trải qua biết bao nhiêu nắng mưa của đất trời, một ngày nọ, sức sống lại bật dậy nơi cánh rừng đã ngã đổ với những mầm non đang vươn lên đón lấy ánh mặt trời...

Có những lúc, con người miệt mài lần bước trên cuộc hành trình của thời gian mà vô tình lãng quên đi những điều kì diệu của cuộc sống. Đó là điều kì diệu của sự sống trên những mảnh đất tưởng chừng như đã chết; đó cũng là sự kì diệu của ánh sáng hy vọng trong những đêm đen tuyệt vọng. Hôm nay, chủng viện Phao-lô Lê Bảo Tịnh đã đi đến chặng dừng năm mươi năm của cuộc hành trình thời gian, như một người bạn đời đồng hành trong những giai đoạn khai sinh, lớn lên và trưởng thành của Giáo phận Ban Mê Thuột. Khoảng thời gian ấy được đong đầy bởi biết bao nhiêu hy vọng, hoài bão của nhiều thế hệ tiền nhân, nhưng cũng không thiếu muôn ngàn nỗi vất vả bộn bề, có cả những giọt nước mắt đắng cay trước sự thiên biến vạn hóa của thời cuộc. Có những lúc, một “vươn ươm” xanh tươi đang trên đà lớn lên mang lại cho mảnh đất truyền giáo cao nguyên một sức sống mãnh liệt, mở ra một cánh cửa tương lai thật tươi sáng. Nhưng trải qua những thăng trầm, “cánh rừng” tuyệt đẹp bỗng chốc như chẳng còn gì; bao nhiêu hoài bão của các bậc cha ông đã tiêu tan. Tuy vậy, dù âm thầm và lặng lẽ, sức sống vẫn luôn ấp ủ trong trái tim của cả giáo phận; tình thương của Thiên Chúa vẫn như một mạch nước ngầm chảy trong lòng đất mẹ. Trong những quãng thời gian im hơi lặng tiếng, thánh ý của Chúa vẫn luôn âm thầm thể hiện. Để rồi hôm nay, những dấu hiệu rõ rệt của sự sống đã vươn lên và không ngừng lớn dần, lại tiếp tục trở nên một tín hiệu đáng mừng cho cánh đồng truyền giáo bao la này.  

Hôm nay, vào lúc 5h00, ngày 06/04/2018, khi niềm vui của ngày Chúa phục sinh đang còn trào tràn nơi hàng vạn con tim khắp thế giới, tại nguyện đường nhỏ bé của chủng viện Phao-lô Lê Bảo Tịnh, niềm vui ấy lại càng đậm đà hơn khi quý cha trong ban đào tạo và gia đình ứng sinh cùng nhau quy tụ để hiệp dâng thánh lễ mừng kính thánh bổn mạng Phao-lô Tịnh, đồng thời cùng nhau tạ ơn Thiên Chúa trong dịp mừng kỉ niệm sinh nhật năm mươi tuổi của chủng viện. Dù còn ở giữa hoàn cảnh đơn sơ về vật chất, nhưng thánh lễ diễn ra thật sốt sắng và ấm cúng, mang đậm đà hương vị của tình gia đình, ấm áp tình phụ-tử, thắm thiết tình huynh-đệ. Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Gioan đã mời gọi cộng đoàn chiêm ngắm phép lạ nơi mẻ cá lạ lùng của các môn đệ nơi biển hồ Ti-bê-ri-a, từ đó nhận ra dấu chỉ Đức Ki-tô vẫn luôn đồng hành trong cuộc đời. Để rồi, mỗi người luôn tin tưởng, phó thác và bước đi dưới ánh sáng của Lòng Thương Xót Chúa, nhất là để sống tinh thần tử đạo trong cuộc sống theo gương thánh bổn mạng được mừng kính hôm nay.
 


Thánh lễ được tiếp nối với phần phụng vụ Lời Chúa. Cộng đoàn lần lượt được lắng nghe các bài đọc xoay quanh chủ đề biến cố phục sinh của Đức Ki-tô và niềm tin của người môn đệ. Bài đọc thứ nhất trích sách công vụ Tông Đồ diễn tả niềm tin đối với mầu nhiệm phục sinh của Phê-rô và Gioan trước sự truy vấn của thế lực quan quyền và thần quyền. Bài đọc thứ hai – bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan – trình bày về sự kiện Chúa Giêsu hiện ra để củng cố đức tin cho các môn đệ sau khi người sống lại bằng mẻ cá lạ lùng. Ý nghĩa của chủ đề Lời Chúa hôm nay được cha đồng hành Giuse diễn giải bằng những hình ảnh biểu tượng cụ thể; từ đó ngài đúc kết: sứ mạng chính yếu của Giáo Hội không gì khác hơn chính là loan báo Tin Mừng phục sinh của Đức Ki-tô. Cùng ý tưởng đó, ngài cũng nêu bật mẫu gương của thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh trong niềm tin vào Đấng là chủ thể của sự sống: “Thân xác tôi ở trong tay quan, xin làm khổ nó tùy ý, tôi rất vui lòng, không oán than gì. Nó chết đi nhưng mai ngày sẽ sống lại trong vinh quang. Còn linh hồn tôi là của Thiên Chúa, không có gì làm tôi hy sinh nó được, không ai có thể lay chuyển lòng tin tưởng của tôi. Đạo Thiên Chúa là chính đạo, là đạo thật, tôi yêu mến và giữ đạo ấy từ thuở bé, và dù tôi có chết cũng chẳng bỏ được"        
 


Kết thúc thánh lễ, quý cha cùng anh em ứng sinh quy tụ lại chung quanh tượng đài thánh bổn mạng, để cùng với thánh nhân dâng lên Thiên Chúa lời cảm mến hồng ân, cùng với biết bao nhiêu ước vọng và lý tưởng cho sứ vụ tương lai: “Đẹp thay, những bước chân người gieo mầm cứu rỗi. Gieo trong lệ sầu, sẽ về giữa vui cười...”. Chắc chắn rằng, dù vẫn còn rất khiêm tốn, nhưng trong tình Chúa quan phòng, những hạt mầm đã được gieo trồng ngày hôm nay sẽ lớn dần lên trong tương lai; biết bao nhiêu nhọc nhằn và nước mắt sẽ được đền đáp bởi một vụ mùa bội thu với nhiều hoa thơm, trái ngọt. Việc mừng sinh nhật lần thứ năm mươi hôm nay không chỉ dừng lại ở việc ghi nhớ những kỉ niệm, nhưng hơn hết là dịp để mỗi người cùng nhau ôn lại những trang sử của tiền nhân, từ đó đốt lên ngọn lửa tình yêu được thắp sáng bởi kinh nghiệm và cảm hứng từ quá khứ chiếu soi vào hiện tại, cũng là ngọn hải đăng để mỗi người dấn thân vào tương lai. Chặng dừng năm mươi năm chắc hẳn không phải là điểm mốc đánh dấu của tuổi già, nhưng là điểm khai mào cho một sự sống mới, trong đó chất chứa những nỗ lực kiến tạo, có cả những khắc khoải mong mỏi và còn lắm thao thức trăn trở của muôn người. Chắc chắn rằng: Không có con đường nào mà không có sỏi đá, không có hạnh phúc nào mà không ẩn chứa bóng hình khổ đau, không có thành công nào mà không được xây đắp bởi những nỗ lực trong giây phút hiện tại. Hạt giống sự sống hôm nay đang tự hủy chính mình để trở nên cây cao bóng cả cho đời. Tất cả chỉ có thể bởi hồng ân!

 


Nguyện chúc cho tình yêu mà Thiên Chúa đã bao bọc chủng viện suốt nửa thế kỉ, sẽ luôn hiện diện và đồng hành với chủng viện trong giây phút hiện tại và cả tương lai.Nguyện cho dòng máu của các vị anh hùng tử đạo, đặc biệt thánh Phao-lô Lê Bảo Tịnh, đã tưới xuống mảnh đất Việt thân thương, sẽ trở nên những tinh hoa sống động cho đức tin trong những biến động thực tại. Nguyện cho hạt mầm sự sống mà biết bao nhiêu thế hệ đã gieo xuống sẽ trổ sinh nhiều hoa trái thơm lành là vô số tâm hồn nhiệt thành dấn thân trong sứ vụ loan báo Tin Mừng trên khắp mọi miền đất của giáo phận thân yêu.

 
Ứng sinh chủng viện Lê Bảo Tịnh, Ban Mê Thuột
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...