Nữ tu Ruth Pfau, Mẹ Têrêxa của Pakistan đã qua đời


la-croix.com, Salomé Parent, 2017-08-11

Nữ tu người Đức Ruth Pfau cống hiến suốt đời mình cho người cùi ở Pakistan vừa qua đời ngày thứ tư 9 tháng 8-2017. Năm 1960 nữ tu đến Karachi và xơ đã ở lại đó từ hơn năm mươi năm nay để săn sóc những người bệnh nhất, những người kém may mắn nhất của Pakistan.

“Nữ tu sinh ra ở Đức nhưng tấm lòng của xơ luôn ở Pakistan” ông Shahid Khagan Abbasi, tân Thủ tướng Pakistan tuyên bố khi loan tin nữ tu Ruth Pfau qua đời ngày 9 tháng 8-2017, thọ 87 tuổi. Nữ tu Ruth Pfau, người được mệnh danh là “Mẹ Têrêxa của Pakistan” đã qua đời ở trại phong Marie Adélaïde, một trung tâm y tế do xơ thành lập ở thủ đô Karachi.

Nữ tu sinh năm 1929 tại Leipzig, nước Đức, xơ đến Pakistan lần đầu tiên năm xơ 31 tuổi. Trong khi xơ dự trù sẽ tiếp tục chuyến đi để đến Ấn Độ, nhưng vì vấn đề hộ chiếu nên xơ phải ghé Karachi. Quá kinh hoàng khi xơ đi thăm các bệnh nhân bị bệnh phong, xơ quyết định ở lại Pakistan luôn để tận hiến đời mình lo cho căn bệnh này.

Qua năm tháng, cùng hợp tác với chính quyền, xơ mở các trung tâm cho người phong cùi trên gần 150 thành phố khắp nước.

Bệnh phong cùi, một tai ương quốc gia

Nữ tu Ruth Pfau viết trong quyển tiểu sử của mình “Đời tôi, một đời đam mê (Ma vie, une pure folie)”: “Đúng, tôi làm rất nhiều, nhưng thành công không phải do tôi. Hành động như một ‘khí cụ’, đó là kinh nghiệm nền tảng cuộc sống của tôi”. Xơ thuộc Dòng Trái Tim Đức Mẹ, một Dòng được thành lập trong thời Cách mạng Pháp, lo cho những người nghèo nhất, những người khốn cùng nhất.

Nhờ các trung tâm xơ thành lập để lo cho người cùi, hàng trăm bác sĩ Pakistan dần dần được đào tạo để lo cho hàng ngàn bệnh nhân phong cùi ở khắp nơi trong nước. Xơ cũng lo cho một chương trình phát triển ở tầm quốc gia để chận đứng nạn dịch này, công việc đã làm cho nữ tu nhận các giải thưởng cao quý của Pakistan.

Một cuộc đời tận hiến để chống căn bệnh phong cùi

Nổi tiếng và được biết đến rất nhiều, nữ tu Ruth Pfau nhận nhiều giải thưởng ở Đức cũng như ở Đông Nam Á. Sinh trưởng trong một gia đình tin lành, khi Ruth Pfau ngoài hai mươi và sau khi theo chủ nghĩa xã hội một thời gian, xơ quyết định theo đạo công giáo và vào Dòng Trái Tim Đức Mẹ. Bị chấn động bởi tác hại kinh hoàng của Thế Chiến Thứ Hai, xơ theo học ngành y khoa và nguyện hiến đời mình cho nhân loại. Khi tốt nghiệp bác sĩ, nữ tu được gởi đi Á châu năm 1960.

“Tất cả chỉ là kết quả của giây phút này!” xơ kể sau này khi nhắc đến giai đoạn xơ đến Karachi và nhìn thấy bệnh phong cùi đã gây thiệt hại như thế nào cho đất nước Pakistan. Từ đó, xơ Ruth Pfau để cả đời mình để chiến đấu chống căn bệnh khủng khiếp này.

Năm 2010, xơ được khen ngợi trong công việc giúp các nạn nhân các trận lũ lụt tàn phá làm cho hàng triệu người mất nhà mất cửa ở Pakistan.

Marta An Nguyễn dịch

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...