Rất nhiều nữ tu Ý qua đời vì virus corona

Theo báo Avvenire của Hội đồng giám mục Ý, Covid-19 không chỉ tấn công các linh mục và các nam tu sĩ, nhưng cả các nữ tu ở Ý cũng đang bị ảnh hưởng nặng nề.

Rất nhiều nữ tu Ý qua đời vì virus corona


5 nữ tu y tá dòng Đức Mẹ Sầu Bi ở Como và 7 nữ tu Đaminh chân phước Imelda ở Bologna là những trường hợp mới nhất trong một loạt những người tử vong do nhiễm virus tại các cơ sở đã trở thành ổ dịch.
 

Thật khó xác định con số các nữ tu nạn nhân của virus corona, nhưng xét trên một số yếu tố thì nhiều nữ tu dễ bị virus tấn công do cao tuổi, đã có bệnh trước, đời sống cộng đồng trong các nhà hưu dưỡng do chính hội dòng điều hành hoặc họ ở bên ngoài, nơi sự lây nhiễm lan tràn.

Tử vong hàng loạt

Từ khi đại dịch bùng phát, các trường hợp nữ tu tử vong vì Covid-19 gây kinh hoàng nhất là 13 chị dòng Palazzolo ở Bergamo, 8 chị dòng truyền giáo thánh Comboni ở Bergamo, 7 chị dòng các nữ Công nhân của Thánh gia Nazareth ở Bresciano, 6 chị dòng Orione ở Tortona, 6 chị dòng thánh Dorotea ở Piacentino, 5 chị dòng Khôn ngoan ở Sanremo, …

Trong cùng một cộng đoàn

Con số nhiều nữ tu trong cùng một cộng đoàn qua đời cũng thật sự gây lo ngại, như trường hợp 5 nữ tu y tá dòng Đức Mẹ Sầu Bi ở Como, một dòng được thành lập hơn 150 năm và điều hành bệnh viện Valduce. 6 chị khác cũng bị nhiễm virus khi đang dấn thân trên tuyến đầu chống dịch bệnh; 2 chị đang trong phòng chăm sóc đặc biệt.

7 nữ tu Đaminh của chân phước Imelda ở Bologna cũng là các nạn nhân của virus trong cùng một nhà hưu dưỡng của dòng. Sơ bề trên giám tỉnh tỉnh dòng Ý và Albani chia sẻ rằng sự lây nhiễm gần như chắc chắn đến từ bên ngoài, có thể do một người nào đó đến thăm cộng đoàn. Sơ cho biết: “Chúng tôi bắt đầu có một số nữ tu bị sốt và không khỏe vào cuối tháng 3, và ngay lập tức chúng tôi đã thông báo cho Sở Y tế và họ đã can thiệp và thực hiện xét nghiệm: khoảng 15 nữ tu dương tính với Covid-19. Sau đó, vào ngày 06/04, 7 người trong số họ phải nhập viện và đã qua đời.” 10 nữ tu khác ở nhà hưu dưỡng này cũng bị dương tính nhưng đã khá hơn và đang cách ly trong phòng của các chị. 30 nữ tu còn lại của cộng đoàn hưu dưỡng cũng đang tự cách ly trong các phòng. (Avvenire 22/04/2020).
 

Hồng Thủy - Vaticannews.va

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...