Chúa Nhật III Mùa Vọng - Năm A

Chúa Nhật III Mùa Vọng - Năm A   Nghe MP3:    Ca nhập lễ Anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại: Anh em hãy vui lên! Vì Chúa đã đến gần. Dẫn
 

Nghe MP3: 

 

Ca nhập lễ

Anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại: Anh em hãy vui lên! Vì Chúa đã đến gần.

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến! Toàn bộ phụng vụ Lời Chúa hôm nay đều nói về Đấng sẽ đến. Bài đọc sách Tiên tri Isaia tiên báo về ngày của Đấng Thiên Sai “Bấy giờ người mù sẽ nhìn thấy, tai những người điếc sẽ được nghe và người què sẽ nhảy như nai” (Is.35,6). Thời của mùa xuân, mùa hoan lạc, mùa cứu độ “anh em hãy bền chí và vững tâm vì Chúa đã gần đến” (Jac.5,8), Thánh Giacôbê tông đồ đã khích lệ tín hữu như thế và Tin Mừng Thánh Mathêu lại trình bày thắc mắc của Gioan Tẩy Giả về căn tính của Đức Giêsu “Thầy có phải là Đấng phải đến chăng?’ (Mt. 11,3). Chúa Giêsu giải đáp cho ông và nhân đó Ngài nói lên quan niệm của Ngài về căn tính của Gioan tiền hô. Thánh Mathêu trình bày những điều trên nhằm giới thiệu Chúa Giêsu là Đấng phải đến, Ngài đã thực hiện điều mà Tiên tri Isaia đã nói.

Chúa Nhật thứ  III  Mùa Vọng này Giáo Hội cũng mời gọi chúng ta làm chứng nhân cho Chúa giữa lòng thế giới. Vậy để có thể trở nên chứng nhân Tin Mừng, chúng ta hãy nghe lời mời gọi của thánh nhân mà thành tâm sám hối.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa từ bi nhân hậu, này dân Chúa đem tất cả niềm tin đợi chờ ngày lễ Sinh Nhật Ðấng Cứu Thế. Xin hướng niềm vui chúng con về chính nguồn hoan lạc của mầu nhiệm Giáng Sinh cao cả để tâm hồn chúng con hoàn toàn đổi mới, mà họp mừng ngày cứu độ đã gần kề. Chúng con cầu xin...

Bài Ðọc I: Is 35, 1-6a. 10

"Chính Thiên Chúa sẽ đến và cứu độ chúng tôi".

Trích sách Tiên tri Isaia.

Nơi hoang địa cằn cỗi sẽ vui mừng, cõi tịch liêu sẽ hân hoan, và nở bông dường như khóm huệ, sẽ nảy chồi non và hoan hỉ vui mừng, và khen ngợi rằng: Ðã ban cho Israel được vinh quang của xứ Liban, huy hoàng của Carmel và Saron. Chính chúng sẽ nhìn thấy vinh quang của Chúa, và huy hoàng của Thiên Chúa chúng ta.

Hãy làm cho mạnh mẽ những bàn tay rời rã, và hãy làm cho tăng sức những đầu gối mỏi mòn. Phải nói cho những người nhát đảm rằng: Hãy can đảm lên, đừng sợ hãi! Kìa Thiên Chúa các ngươi sẽ đem lại điều báo ứng; chính Thiên Chúa sẽ đến và cứu độ các ngươi.

Bấy giờ mắt người mù sẽ nhìn thấy, và tai những người điếc sẽ được nghe. Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai, những người được Chúa cứu chuộc, sẽ trở về, và đến Sion với lời khen ngợi; và trên đầu họ mang hoan hỉ triền miên, họ sẽ được vui mừng khoái trá, họ sẽ không còn đau buồn; rên siết sẽ trốn xa.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 145, 7. 8-9a. 9bc-10

Ðáp: Lạy Chúa, xin đến cứu độ chúng con (x. Is 35, 4).

Xướng: Thiên Chúa trả lại quyền lợi cho người bị áp bức, và ban cho những kẻ đói được cơm ăn. Thiên Chúa cứu gỡ những người tù tội. - Ðáp.

Xướng: Thiên Chúa mở mắt những kẻ đui mù; Thiên Chúa giải thoát những kẻ bị khòm lưng khuất phục. Thiên Chúa yêu quý các bậc hiền nhân; Thiên Chúa che chở những khách kiều cư. 

Xướng: Thiên Chúa nâng đỡ những người mồ côi quả phụ, và làm rối loạn đường nẻo đứa ác nhân. Thiên Chúa sẽ làm vua tới muôn đời. Sion hỡi, Ðức Thiên Chúa của ngươi sẽ làm vua tự đời này sang đời khác. 

Bài Ðọc II: Gc 5, 7-10

"Hãy vững lòng, vì Chúa gần đến".

Trích thư Thánh Giacôbê Tông đồ.

Anh em hãy kiên nhẫn chờ ngày Chúa đến. Kìa xem người nông phu trông đợi hoa màu quý báu của đồng ruộng, kiên nhẫn đợi chờ mưa xuân và mưa thu. Vậy anh em hãy bền chí và vững tâm, vì Chúa đã gần đến. Anh em đừng kêu trách lẫn nhau, để khỏi phải bị kết án. Này đây quan toà đã đứng trước cửa. Anh em hãy học gương kiên nhẫn và chịu đựng trong gian khổ của các tiên tri, là những người đã nói nhân danh Chúa.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Is 61, 1 (x. Lc 4, 12)

Alleluia, alleluia! - Thánh Thần Chúa ngự trên tôi. Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó. - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 11, 2-11

"Thầy có phải là Ðấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi một Ðấng nào khác?"

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Gioan ở trong ngục nghe nói về các việc làm của Chúa Kitô. Ông sai môn đệ đến thưa Ngài rằng: "Thầy có phải là Ðấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác?" Chúa Giêsu bảo họ: "Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta".

Khi những người được sai đến đã đi rồi, Chúa Giêsu liền nói với đám đông về Gioan rằng: "Các ngươi đi xem gì ở hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió ư? Vậy các ngươi đi xem gì? Một người ăn mặc lả lướt ư? Nhưng những người ăn mặc lả lướt thì ở nơi cung điện nhà vua. Vậy các ngươi đi xem gì? Một tiên tri ư? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. Vì có lời chép về ông rằng: "Này Ta sai sứ thần Ta đi trước mặt con, để dọn đường sẵn cho con". Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả; nhưng người nhỏ nhất trong nước trời còn cao trọng hơn ông".

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tín hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Thánh Gioan Tẩy Giả là người được Thiên Chúa kêu gọi làm tiên tri, đồng thời làm vị Tiền Hô để dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Ông rất ý thức điều ấy, và đã hoàn thành nhiệm vụ một cách hoàn hảo. Chúng ta hãy noi gương Ngài và dâng lời nguyện xin:

1. “Chính Thiên Chúa sẽ đến và cứu độ các ngươi” - Xin cho các Mục tử khi giới thiệu Chúa Giêsu là chân lý cứu độ, thì chính các ngài phải là hiện thân của một Giêsu nhân từ.

2. “Anh em kiên nhẫn chờ ngày Chúa đến" - Xin cho tín hữu biết kiên nhẫn và chịu đựng trong gian khổ, để có thể vượt qua mọi thử thách mà chờ đợi Chúa đến trong vinh quang.

3. “Phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi" - Xin cho giới trẻ biết rút kinh nghiệm của cha ông mà học hỏi, để ngay từ bây giờ họ sáng suốt nhận ra Chúa qua mọi biến cố của cuộc đời mà không bị vấp ngã vì Ngài.

4. “Người mù được sáng, người què đi được, người phong cùi được khỏi... Đó chính là Tin Mừng của việc Chúa đến. Xin cho giáo xứ chúng ta nhận ra Chúa hiện diện nơi anh em đau bệnh, tật nguyền để hân hoan phục vụ.

Chủ tếLạy Chúa Giêsu là Đấng muôn dân mong đợi. Ngài đến để chia sẻ đến tận cùng thân phận kiếp người và đem niềm vui cho nhân loại. Xin cho chúng con trở nên giống Chúa, biết xắn tay áo để hàn gắn thế giới và quê hương chúng con còn quá nhiều thương đau. Và xin cho chúng con nên chứng nhân giữa lòng đời và làm chứng tá cho tình thương của Chúa, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, xin cho chúng con hằng biết dâng lên Chúa lễ tế chứng tỏ lòng tôn kính mến yêu. Ước chi hy lễ này hoàn toàn thể hiện được ý muốn của Ðức Kitô khi lập bí tích Thánh Thể, là đem lại cho cả thế giới ơn cứu độ muôn đời. Chúng con cầu xin...

Lời tiền tụng mùa vọng I

Ca hiệp lễ

Hãy nói vói những kẻ nhát gan: “Can đảm lên, đừng sợ! Này Thiên Chúa chúng ta sẽ ngự đến cứu độ chúng ta.”

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa rất từ bi nhân hậu, chúng con nài xin Chúa cho bí tích Thánh Thể này thanh tẩy chúng con sạch vết nhơ tội lỗi, và chuẩn bị tâm hồn chúng con mừng những ngày đại lễ sắp tới. Chúng con cầu xin...

Suy niệm

Đấng sẽ đến
Sưu tầm

Thầy có phải là Đấng sẽ đến hay không?

Như chúng ta đã biết, Gioan Tiền Hô vì lên tiếng chỉ trích Hêrôđê nên đã bị tống vào ngục. Từ thế giới tù đày, ông đã sai hai môn đệ thân tín đến gặp Chúa Giêsu và đưa ra câu hỏi: Thầy có phải là Đấng sẽ đến, hay là chúng tôi còn phải đợi một Đấng nào khác?

Câu hỏi này thoạt xem ra thì có vẻ vô lý và mâu thuẫn với sứ mạng tiền hô, với sứ mạng dọn đường của Gioan. Phải chăng ông đã chẳng long trọng giới thiệu Chúa Giêsu: Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian đó sao? Phải chăng bên bờ sông Giođan ông đã chẳng xác quyết: Ngài phải rửa cho tôi chứ không phải là tôi rửa cho Ngài. Tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dây giày cho Ngài? Rồi với những sự kiện lạ lùng sau khi Chúa Giêsu chịu phép rửa, với sự tỏ lộ đặc biệt của Chúa Thánh Thần, ông đã tin chắc Chúa Giêsu người Nadarét chính là Đấng Cứu thế được loan báo từ những thế kỷ về trước. Vậy thì tại sao bây giờ ông lại nghi ngờ và phản lại những lời đã xác quyết? Theo tôi nghĩ vấn đề được đặt ra thật quan trọng. Quan trọng không phải cho bản thân của Gioan vì ông không hề nghi ngờ chi nữa, nhưng quan trọng cho các môn đệ của ông, bởi vì họ còn đang phân vân, lưỡng lự và chưa dứt khoát được lập lập trường đối với Chúa Giêsu. Ông tin chắc câu trả lời và những lý chứng của Chúa Giêsu sẽ là một thứ ánh sáng phán tan mọi thứ nghi ngờ còn đọng lại trong cõi lòng của họ. Thực vậy, những phép lạ Ngài làm là một lý chứng hùng hồn nhất về sứ mạng cứu thế của Ngài: Người mù được thấy, kẻ què được đi, người chết sống lại và những kẻ nghèo túng được loan báo Tin Mừng. Và sau đó Chúa Giêsu đã lên tiếng ca tụng Gioan Tiền hô.

Người Do Thái luôn trông chờ một Đấng Cứu thế. Còn chúng ta thì khác, chúng ta đã tin tưởng chắc chắn Chúa Giêsu chính là Đấng Cứu thế được loan báo từ muôn ngàn thuở trước và chúng ta là những người đã Ngài được cứu chuộc. Ngài là Đấng chúng ta đặt trọn vẹn niềm cậy trông. Hãy kiên nhẫn trông đợi ngày Ngài trở lại. Không vội vàng, không hấp tấp. Hãy tin tưởng vào thời gian và sự quan phòng đầy yêu thương của Chúa trên những nẻo đường chúng ta đi.

Đức Thánh Cha Gioan XXIII thường nói: Chúng ta hãy tin tưởng vào thời gian bởi vì thời gian sẽ sắp đặt mọi sự. Nó sẽ giúp chúng ta nhìn rõ bàn tay yêu thương của Chúa, cũng như giúp chúng ta gặt hái được những thành quả tốt đẹp. Chân lý này đã được thực hiện trong chính cuộc đời của ngài. Với tính tình hiền hoà và đôn hậu người ta tưởng rằng ngài sẽ chẳng làm được những việc phi thường trên ngôi giáo hoàng. Thế nhưng Chúa đã dùng ngài để hướng dẫn Giáo Hội. Chính ngài đã quyết định triệu tập Công đồng Vatican II và đã thổi vào Giáo Hội một tinh thần, một luồng sinh khí mới.

Thánh Giacôbê tông đồ cũng đã khuyên nhủ chúng ta: Anh em hãy kiên nhẫn trông chờ ngày Chúa đến. Như người nông phu kiên nhẫn trông chờ những giọt nước mưa, và hoa màu của đồng ruộng. Anh em cũng hãy bền chí và vững tâm vì Chúa đã gần đến.

Thánh Vincentê luôn cảnh giác chúng ta: Đừng hấp tấp vội vã vì đó là mưu mô của ma quỷ, lừa dối những người thiện chí để rồi cuối cùng chẳng làm được gì cả. Để kết luận chúng ta hãy nhớ tới lời Chúa: Ai kiên tâm và bền chí đến cùng thì sẽ được cứu thoát.

 
ĐÊM TỐI CỦA ĐỨC TIN ẤY LÀ KIẾP NGƯỜI
(Chúa Nhật III Mùa Vọng A) - Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Dữ kiện “đêm tối đức tin” có lẽ là chuyện thường tình trong cuộc đời của nhiều vị thánh như thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Têrêxa Avila hay thánh Gioan Thánh Giá và gần đây thông tin cho hay rằng nó hiện diện cả trong cuộc đời của mẹ Têrêxa Calcutta. Và dù rằng được chúc phúc vì đã tin nhưng ngay cả Mẹ Maria cũng không tránh được những thời điểm hay giai đoạn phải lần bước trong đêm tối.

Bài trích Tin Mừng theo thánh Matthêu của Chúa Nhật III mùa Vọng năm A mà Hội Thánh giới thiệu cho chúng ta một cách nào đó nói đến đêm tối đức tin của thánh Gioan Tẩy giả. Ý thức mình được kêu gọi làm tiếng hô trong sa mạc để dọn đường cho Đấng Cứu Thế, Gioan Tẩy Giả nhiệt thành, hăng say mời gọi mọi người, mọi thành phần dân Chúa xưa sám hối ăn năn. Dân chúng tuôn đến với Ngài trên bờ sông Giođan nhiều khôn xiết. Dân nghèo hay người thất học có đó. Kẻ giàu sang hay người quyền quý cũng không thiếu. Người thu thuế hay binh lính vẫn có mặt. Thậm chí đến các vị đang được xem là đạo đức như người biệt phái hay các vị tinh thông lời Chúa như các luật sĩ vẫn hiện diện. Tất cả dường như nghe theo lời khuyên bảo của Gioan, cho dù Ngài thỉnh thoảng nói với họ những lời chói tai, khó nghe.

Mình chỉ là người dọn đường, người tiền hô cho Đấng Cứu Thế. Và kìa, Đấng Cứu Thế, Con Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian đã đến. Đã như xong phận vụ, giờ thì cần Người phải lớn lên còn mình thì phải nhỏ lại (x.Ga 3,30). Người mà lớn lên thì triều đại nước Thiên Chúa sẽ hiển trị. Và chắc chắn nhiều sự sẽ có đổi thay, dĩ nhiên là theo hướng tốt đẹp, đặc biệt những gì Ngôn Sứ Isaia loan bào sẽ trở thành hiện thực. Mình đã thấy Thần Khí Thiên Chúa ngự xuống trên Người. Chắc chắn Người sẽ “loan báo tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, giập nát, giải thoát những kẻ bị giam cầm…” (x.Is 61,1-2). Thế mà cớ sao mình vẫn mãi chịu cảnh chôn chân trong bốn bức tường ngục tù? Không lẽ Đấng Cứu Thế lại thua một bạo vương Hêrôđê? Ngài có phải là Đấng phải đến chăng, hay mình còn phải đợi Đấng nào khác? Không được gặp trực tiếp với Người thì mình đành nhờ các môn đệ gửi lời nhắn hỏi.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà chú giải Thánh Kinh hiện nay, chính Gioan cũng đã phải trải qua sa mạc đức tin. Quả vậy, nhiều khi vì quá lo bảo vệ sự tinh tuyền của đức tin của Gioan Tẩy giả nên nhiều nhà tu đức đã từng cắt nghĩa rằng thánh nhân tận dụng dịp thuận tiện để củng cố đức tin cho các môn đồ. Không thể tiên thiên loại trừ giả thiết này. Tuy nhiên nhiều khi vì qua lo chuyện bao đồng mà ta vô tình hay hữu ý lãng quên một hiện thực của kiếp người. Đang còn lữ thứ trần gian thì chúng ta mãi vẫn còn thấy cách “lờ mờ” về các thực tại. Và đêm tối đức tin là một sự thật luôn tồn tại với kiếp người trần gian lữ thứ.

Vào trần gian, mang lấy kiếp người Đức Kitô cũng không là ngoại lệ cho dù Người là Con Chiên tinh tuyền, vẹn sạch. Cơn xao xuyến bồi hồi của Chúa Giêsu là rất thật. Máu của Người đã rỉ ra theo các tuyến mồ hôi không phải là kiểu nói phóng đại. “Lạy Thiên Chúa, Thiên Chúa của con, sao Ngài bỏ rơi con?” (Mc 15,34). Những lời than thở của Người trên cây thập giá, phút giây hấp hối minh chứng cho ta sự thật này: Dù là Con Thiên Chúa, Đức Giêsu Kitô vẫn phải trải qua nhiều thử thách. Dù luôn tín thác vào Cha nhưng Người cũng đã trải qua những đau khổ, một cách nào đó giống như những cuộc thử thách đức tin mà chúng ta phải chịu.

Trong số các Tông đồ thì dường như thánh tông đồ dân ngoại là người chịu thử thách lớn lao hơn cả. Hăng say, nhiệt tình loan báo tin mừng thế mà số phận của Ngài thật lắm truân chuyên: “năm lần bị người Do-thái đánh bốn mươi roi bớt một; ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném đá; ba lần bị đắm tàu; một đêm một ngày lênh đênh trên biển khơi.” (2Cr 11,24-25). Ngục tù là nơi thường đón đợi thánh nhân. Những khó khăn bên ngoài do hoàn cảnh, do tha nhân mà Ngài phải chịu thì đã đành, thế mà ngay cả cái dằm trong thân xác của Ngài cũng chẳng để Ngài yên. Thánh Phaolô cảm nghiệm rằng Chúa không để ta chịu thử thách quá sức đâu. Ơn Người luôn đủ cho ta. Và ai bền đổ đến cùng, người ấy sẽ được cứu độ.

Hãy bền chí trong gian truân và kiên nhẫn trong đêm tối, rồi Chúa sẽ đến cứu thoát chúng ta. Đây là những lời động viên của thánh Giacôbê tông đồ, qua bài đọc thứ hai (x.Gc 5,7-10), đã nói với đoàn tín hữu thời sơ khai cũng như với chúng ta mọi thời.

Tuy nhiên, Thiên Chúa lại muốn bày tỏ sự hiện diện của Người qua con người, qua chính chúng ta. “Hãy làm cho mạnh mẽ những bàn tay rời rã, và hãy làm tăng sức những đầu gối mõi mòn. Phải nói cho những người nhát đảm rằng: Hãy can đảm lên, đừng sợ hãi” (Is 35, 3-4). Làm sao để nâng đỡ tinh thần những người đang chao đảo? Làm sao giúp họ thêm vững tin vào Chúa Kitô là Đấng Thiên sai mà Thánh Kinh đã loan báo? Tiên tri Isaia đã phác họa những việc làm cụ thể của đấng Thiên sai bằng những hình ảnh: “người mù sẽ thấy; người điếc sẽ được nghe và người què sẽ nhảy như nai” (Is 35,5-6).

Trước sự chao đảo của Gioan Tiền Hô, Chúa Kitô cũng đã nhắn gửi các môn đệ ông rằng: “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó” (Mt 11,5).

Đức Kitô đã thắng thế gian, nhưng cuộc chiến vẫn đang tiếp diễn, nghĩa là chưa chấm dứt nơi con cái loài người. Thần dữ và những kẻ đồng minh với nó vẫn đang ra sức hoạt động, hòng làm lung lay niềm tin chúng ta. Với sự công phá của thế lực đen tối, không ít Kitô hữu hôm nay như mất phương hướng. Thậm chí có người dám tuyên bố là đã đến thời kỳ hậu Kitô giáo. Thiết nghĩ không gì hơn là kiên trì thực thi những dấu chỉ của Nước Trời: Loan báo tin mừng cho người nghèo khó, băng bó những tâm hồn đau thương, làm cho người câm nói được, người què lại nhảy như nai… Chính khi ta góp phần với Chúa một tay dù là bé nhỏ để làm cho mạnh mẽ những bàn tay rời rã, làm tăng sức cho những đầu gối mõi mòn thì chúng ta lại được vững vàng và mạnh mẽ trong đức tin. Trong tình yêu, có nhiều điều như nghịch lý mà rất hiện thực, như lời thánh Phanxicô Axidi trong lời “Kinh hoà bình”. Quả thật, chính khi trao ban là lúc lãnh nhận và chắc chắn sẽ lãnh nhận gấp muôn ngàn lần.

 

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột


Suy niệm Chúa nhật thứ III Mùa vọng – năm A
Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu (Mt 11, 2-11).
 
Khi ấy, Gioan ở trong ngục nghe nói về các việc làm của Chúa Kitô. Ông sai môn đệ đến thưa Ngài rằng: “Thầy có phải là Ðấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác?” Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta”.
 
Khi những người được sai đến đã đi rồi, Chúa Giêsu liền nói với đám đông về Gioan rằng: “Các ngươi đi xem gì ở hoang địa? Một cây sậy phất phơ trước gió ư? Vậy các ngươi đi xem gì? Một người ăn mặc lả lướt ư? Nhưng những người ăn mặc lả lướt thì ở nơi cung điện nhà vua. Vậy các ngươi đi xem gì? Một tiên tri ư? Phải, Ta bảo các ngươi, và còn hơn một tiên tri nữa. Vì có lời chép về ông rằng: “Này Ta sai sứ thần Ta đi trước mặt con, để dọn đường sẵn cho con”. Ta bảo thật các ngươi, trong các con cái người nữ sinh ra, chưa từng xuất hiện một ai cao trọng hơn Gioan Tẩy Giả; nhưng người nhỏ nhất trong nước trời còn cao trọng hơn ông”.
 
Suy niệm
 
Chúa nhật thứ ba Mùa vọng trở về với sắc màu của niềm vui, màu hồng. Có phải màu hồng gợi nhắc cho mỗi người niềm vui Chúa đang đến, gần đến và sẽ ở với con người mỗi ngày không? Chắc không dừng lại nơi tâm tình đó, nhưng chắc sẽ là một niềm vui trọn vẹn khi chúng ta cùng khám phá niềm vui của Chúa nhật thứ ba sẽ như thế nào.
 
Trở lại với phụng vụ Lời Chúa, khởi đi từ bài đọc 1 trong sách Ngôn sứ Isaia, tác giả đem đến cho người nghe một khung trời hy vọng với sự hiện diện của Giavê Thiên Chúa. Sự hiện diện đó đem đến cho con người một trang sử mới, họ sẽ được Thiên Chúa chăm sóc và đồng hành mỗi ngày: “Nơi hoang địa cằn cỗi sẽ vui mừng, cõi tịch liêu sẽ hân hoan, và nở bông dường như khóm huệ, sẽ nảy chồi non và hoan hỉ vui mừng, và khen ngợi rằng: Ðã ban cho Israel được vinh quang của xứ Liban, huy hoàng của Carmel và Saron. Chính chúng sẽ nhìn thấy vinh quang của Chúa, và huy hoàng của Thiên Chúa chúng ta”. Có niềm vui nào lớn cho bằng niềm vui được Thiên Chúa đồng hành và chăm sóc mỗi ngày, từ cảnh u sầu, tang tóc, Ngài đưa con người tới chỗ bình an và hoan lạc, từ chỗ đau khổ, Ngài đưa con người tới chốn hạnh phúc của Thiên Chúa. Ngài không còn là một vị Thiên Chúa hiện diện trên chín tầng mây, Ngài không còn là một vị Thiên Chúa ưa thích quát nạt và trừng phạt, nhưng Ngài sẽ đến đem theo niềm vui của trời cao và thái bình thịnh trị cho nhân loại, cho mỗi người. Quả thực là niềm vui đến từ Thiên Chúa tình thương.
 
Niềm vui đến từ Thiên Chúa sẽ không giống niềm vui của con người, lắm lúc chúng ta nghĩ rằng chương trình của Thiên Chúa giống chương trình của con người, nhưng quả thực không là như thế. Lời thánh Giacôbê trong bài đọc 2 cho chúng ta thấy, chương trình của Thiên Chúa sẽ là một điều kỳ diệu và đầy niềm vui: “Anh em hãy kiên nhẫn chờ ngày Chúa đến. Kìa xem người nông phu trông đợi hoa màu quý báu của đồng ruộng, kiên nhẫn đợi chờ mưa xuân và mưa thu. Vậy anh em hãy bền chí và vững tâm, vì Chúa đã gần đến”. Lắm lúc trong cuộc sống cũng như trong hành trình đức tin, chúng ta chưa đủ kiên nhẫn, chưa đủ khả năng để hiểu được phần nào trong chương trình tình yêu của Thiên Chúa. Do đó, chúng ta nôn nóng trong đợi chờ, chúng ta thiếu kiên nhẫn trong hy vọng, và rồi, khi Thiên Chúa đến, vô tình chúng ta trở thành những cô gái cầm đèn đi đón chàng rể nhưng không mang theo dầu để thắp đèn. Trước thực trạng đó, thánh Giacôbê nhắc chúng ta hãy kiên nhẫn như người nông dân kiên nhẫn đợi chờ mùa gặt, đợi chờ những cơn mưa cuối mùa để có những bông lúa chín vàng, cuộc đời con người là những phút giây đợi chờ, là tỉnh thức và luôn sẵn sàng đón chờ. Chúa đến trong cuộc đời.
 
Mỗi khi Mùa vọng trở về, một nhân vật không thể không được nhắc đến là thánh Gioan Tẩy giả, ngài được gọi là vị Ngôn sứ cuối cùng và là người dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Thánh nhân đã thực hiện ơn gọi của mình cách vẹn toàn, nhưng trong hành trình ơn gọi của ngài, có những lúc bị dao động. Khi xuất hiện, Gioan đã rao giảng về một Đấng Mesia đầy quyền năng, đầy vinh quang và uy quyền. Chính thánh nhân cũng sống niềm hy vọng đó, để rồi khi đứng ra bảo vệ chân lý và sự thật, ngài bị bỏ tù, trong chốn tù đày, ngài mong đợi Đấng Cứu Thế đến giải thoát cho ngài, đợi mãi đợi hoài mà chẳng thấy. Do đó, ngài cho các đồ đệ tới gặp Đức Giêsu để tìm hiểu về thân thế và sứ mạng của Ngài như thế nào: “Khi ấy, Gioan ở trong ngục nghe nói về các việc làm của Chúa Kitô. Ông sai môn đệ đến thưa Ngài rằng: “Thầy có phải là Ðấng phải đến chăng, hay chúng tôi còn phải đợi Ðấng nào khác?” Chúa Giêsu bảo họ: “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta”. Là một người đi dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến, thánh Gioan như chờ đợi Con Thiên Chúa đến đưa ngài ra khỏi tình trạng ngục tù, đưa ngài ra khỏi tình trạng bị giam cầm, thiếu tự do, nhưng đợi mãi đợi hoài mà chẳng thấy đâu, nên ngài có chút dao động về niềm tin của mình. Sự dao động đó như tác động vào sự đợi trông bấy lâu nay ngài sống và loan báo, sự dao động đó đưa ngài đến chỗ hoài nghi về một Thiên Chúa thiếu trung tín, thiếu tình thương. Thế nhưng, khi các môn đệ của Gioan đến gặp Đức Giêsu rồi và trở về tường thuật lại cho ngài, thì ngài mới vỡ lẽ ra, niềm tin của mình vào Đấng Cứu Thế cách nào đó bị thần tượng hoá và quan niệm của ngài về Thiên Chúa không đúng như những gì Thiên Chúa là. Thiên Chúa đã cúi xuống với con người, đã sống với con người và chung chia với con người mọi thăng trầm trong cuộc sống hàng ngày: “Hãy về thuật lại cho Gioan những gì các ông nghe và thấy: người mù được thấy, người què đi được, người phong hủi được khỏi, người điếc được nghe, người chết sống lại, và tin mừng được loan báo cho kẻ nghèo khó; và phúc cho ai không vấp ngã vì Ta”. Ai có thể chấp nhận được một Thiên Chúa quyền năng, vinh quang và hiển trị như thế lại xuống chia sẻ với những người bất hạnh, đau khổ, sống bên cạnh họ như thế. Bây giờ, thánh Gioan mới hiểu được phần nào, Thiên Chúa đến cứu độ con người bằng tình thương và sự khiêm hạ, bằng sự quảng đại và chia sẻ với con người. Có thể nói, từ đây cuộc đời của thánh Gioan đã bước sang một trang mới, dù có bị tù đày, dù có bị giam cầm, nhưng ngài đón nhận tất cả để cùng chung chia với Đấng đến cứu con người khỏi tội lỗi và sự chết. Niềm vui của Chúa nhật thứ 3 Mùa vọng là đây, Thiên Chúa cúi xuống ôm lấy con người, dù con người có bội phản, dù con người có ngụp lặn trong đau khổ, chết chóc và tội lỗi, Ngài vẫn yêu và yêu cho đến cùng.
 
Trong hành trình đức tin của mỗi tín hữu Kitô, có những lúc chúng ta gặp đau khổ, gặp tù đày, gặp thất bại, đức tin đó có bị lung lay, có bị dao động không? Bởi lúc bình an, lúc thành công, chúng ta cảm thấy niềm tin của mình vững chắc và mạnh mẽ, nhưng có những lúc, chúng ta đối diện với đau khổ và thất bại, chúng ta đã nghi ngờ Thiên Chúa, nghi ngờ sự hiện diện của Ngài trong cuộc đời chúng ta. Hành trình đức tin của thánh Gioan cũng thế thôi, lúc bị tù đày ông đã nghi ngờ về một Thiên Chúa yêu thương và sẽ đến để giải thoát cho những ai yêu mến và tin nhận Ngài là Thiên Chúa duy nhất. Cuộc đời của thánh Gioan cũng có những phút giây cần được sám hối, bởi hình ảnh của Thiên Chúa trong suy nghĩ của ngài hoàn toàn khác với một Thiên Chúa trong hiện tại. Lời rao giảng của Gioan đã nói lên hình ảnh Thiên Chúa quyền năng vô song, Ngài sẵn sàng thi thố quyền năng đó khi có ai đó đụng chạm đến Ngài, còn Thiên Chúa đang hiện diện là một Thiên Chúa quyền năng trong yêu thương và tha thứ, một Thiên Chúa cúi xuống với con người qua mầu nhiệm nhập thể của Ngài. Bởi thế, chính thánh Gioan cũng cần phải sám hối, cần thay đổi, để có thể gặp gỡ Thiên Chúa đã và đang hiện diện bên cạnh con người, đang cúi xuống rửa chân và sẵn sàng tha thứ mọi tội lỗi cho con người. Và chúng ta cũng thế, nhiều lần trong cuộc đời, chúng ta cũng có những suy nghĩ về Thiên Chúa như thánh Gioan, vì thế, chúng ta cần sám hối và thay đổi từ suy nghĩ, từ nhận thức của mình về Thiên Chúa, để Ngài được hiện diện với con người, chung chia cuộc sống đầy thăng trầm với con người.
 
Sống ơn gọi nào cũng là một diễm phúc cho con người, thế nhưng, trong hành trình ơn gọi của mình, lắm lúc chúng ta cũng rơi vào tình trạng như Gioan, đó là nghi ngờ về quyền năng của Thiên Chúa, bởi có lúc chúng ta vẫn hy vọng Thiên Chúa sẽ đến cứu chúng ta khỏi những tình huống đau khổ, hay thất bại trong cuộc sống nhưng không thấy Ngài xuất hiện. Vì thế, chúng ta nghi ngờ về tình thương của Ngài cũng như nghi ngờ về quyền năng của Thiên Chúa. Rồi cũng trong hành trình đó, hình ảnh Thiên Chúa trong niềm tin của mình là một Thiên Chúa quyền năng, oai phong, luôn sẵn sàng bênh vực những ai gọi Ngài là Cha, thế nhưng, hình ảnh đích thực của Thiên Chúa là một Đấng quyền năng trong tình thương, Ngài không nỡ dập tắt tim đèn còn khói, không chặt phăng cây vả khi còn có khả năng cho trái. Quả là một Thiên Chúa tình yêu, luôn hiện diện với con người trong những lúc nguy khốn, đau khổ và thất bại, chứ không hiện đến để trừng phạt, để dập tắt tia hy vọng cuối cùng của con người. Từ đây, trong những lúc bị hiểu lầm, trong những lúc bị thất bại, hay trong những lúc bị đau khổ vì bệnh tật, chúng ta hãy tin rằng, Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện bên cạnh để nâng đỡ và đồng hành với chúng ta trong mọi ngày và mọi nơi của hành trình đức tin trong cuộc sống làm người.
 
Lạy Chúa, Ngài đi vào lịch sử con người để yêu thương, để tha thứ và để chia sẻ với con người phận người yếu đuối và khổ đau, xin cho chúng con cảm nghiệm được phần nào quyền năng của tình thương Thiên Chúa trong cuộc đời. Chúa đã từ bỏ ngai vàng trời cao đến với con người, sống với con người, xin cho chúng con luôn biết cố gắng để trở thành nhịp cầu yêu thương, để tình thương của Thiên Chúa luôn tuôn chảy tới mọi gia đình, mọi người và cho thế giới này. Amen.
 

Lm. Phêrô Trần Bảo Ninh

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...