Chúa Nhật V Thường Niên - Năm A

Chúa Nhật V Thường Niên - Năm A   Nghe MP3: Dẫn vào Thánh Lễ Anh chị em thân mến! Chúa Nhật hôm nay, Mẹ Hội Thánh cho chúng ta nghe ba bài đọc trong Thánh Lễ,
 

Nghe MP3:

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến! Chúa Nhật hôm nay, Mẹ Hội Thánh cho chúng ta nghe ba bài đọc trong Thánh Lễ, có ý khuyên nhủ dân Chúa chuyên lo làm việc bác ái. Qua sách Tiên Tri Isaia nêu ra những việc cụ thể. Thánh Phaolô thì đã làm việc đó cho dân thành Corintô, không vì lợi lộc, cũng chẳng vì quyền thế nhưng vì muốn giáo đoàn có đức tin bền vững nhờ quyền năng của Thiên Chúa. Bài Tin Mừng cho thấy nếu thực thi bác ái sẽ như đèn sáng chiếu soi và như muối ướp cho đời như Chúa Giêsu mong muốn nơi các môn đệ của Người.

Chúng ta không thể làm ngơ trước lời mời gọi của Chúa Giêsu là biến đời mình thành ánh sáng và muối ướp trần gian, nhưng mỗi người chúng ta thử nhìn lại mình xem sao! Chắc phải đấm ngực ăn năn và xin Chúa thứ tha....

Ca nhập lễ

Hãy tiến lên, chúng ta hãy thờ lạy Thiên Chúa, và hãy tiến bước trước nhan thánh Chúa, Đấng tạo thành chúng ta, vì chính Chúa là Thiên Chúa chúng ta.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Chúa, chúng con là con cái trong nhà, chỉ đứng vững khi dựa vào ơn Chúa, xin Chúa hằng che chở chúng con. Chúng con cầu xin...

Bài Ðọc I: Is 58, 7-10

"Sự sáng của ngươi tỏ rạng như hừng đông".

Trích sách Tiên tri Isaia.

Này đây Chúa phán: "Hãy chia bánh của ngươi cho kẻ đói, hãy tiếp nhận vào nhà ngươi những kẻ bất hạnh không nhà ở; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ mặc đồ vào, và đừng khinh bỉ xác thịt của ngươi. Như thế, sự sáng của ngươi tỏ rạng như hừng đông, các vết thương của ngươi sẽ lành nhanh chóng; công lý của ngươi sẽ đi trước mặt ngươi, vinh quang của Chúa sẽ hậu thuẫn cho ngươi. Như thế, ngươi gọi, Chúa sẽ trả lời; ngươi la lên, Chúa sẽ phán: "Này Ta đây". Nếu ngươi loại bỏ khỏi ngươi xiềng xích, cử chỉ hăm doạ, lời nói xấu xa, khi ngươi hy sinh cho người đói rách, và làm cho những người đau khổ được vui thích, thì ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong bóng tối, và bóng tối sẽ trở thành như giữa ban ngày".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 111, 4-5. 6-7. 8a và 9

Ðáp: Trong u tối người xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng ngay (c. 4a).

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: Trong u tối, người xuất hiện như sự sáng soi kẻ lòng ngay, người nhân hậu, từ bi và công chính. Phước đức cho người biết xót thương và cho vay, biết quản lý tài sản mình theo đức công bình.

Xướng: Cho tới đời đời người sẽ không nao núng: người hiền đức sẽ được ghi nhớ muôn đời. Người không kinh hãi vì nghe tin buồn thảm, lòng người vững vàng cậy trông vào Chúa. 

Xướng: Lòng người kiên nghị, người không kinh hãi, người ban phát và bố thí cho những kẻ nghèo, lòng quảng đại của người muôn đời còn mãi, sừng người được ngẩng lên trong vinh quang.

Bài Ðọc II: 1 Cr 2, 1-5

"Tôi đã công bố cho anh em bằng chứng của Chúa Kitô chịu đóng đinh".

Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côrintô.

Anh em thân mến, phần tôi, khi tôi đến với anh em, tôi không đến với uy thế của tài hùng biện hoặc của sự khôn ngoan; tôi đến công bố bằng chứng của Thiên Chúa. Thật vậy, tôi không cho là tôi biết điều gì khác giữa anh em, ngoài Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh. Phần tôi, chính trong sự yếu hèn, sợ hãi và run rẩy mà tôi đã đến với anh em; lời tôi nói và việc tôi rao giảng không dựa vào những lời quyến rũ của sự khôn ngoan loài người, nhưng dựa vào sự giãi bày của thần trí và quyền năng, để đức tin của anh em không dựa vào sự khôn ngoan loài người, nhưng dựa vào quyền năng của Thiên Chúa.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Ga 8, 12

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Ta là ánh sáng thế gian; ai theo Ta sẽ được ánh sáng ban sự sống". - Alleluia.

Phúc Âm: Mt 5, 13-16

"Các con là sự Sáng thế gian".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó.

"Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời".

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tín hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Chúa Kitô muốn Tin Mừng của Ngài nơi mỗi người tín hữu phải lan tỏa tới những người chung quanh, như muối ướp và ánh sáng trần gian. Muốn được như thế chúng ta cần phải có ơn Chúa phù giúp. Vậy chúng ta cùng dâng lời nguyện xin:

1. “Ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong bóng tối và bóng tối sẽ trở thành như giữa ban ngày”,- Xin Chúa luôn hiện diện và tác động trên các vị lãnh đạo Hội Thánh, để lời giảng dạy đầy tinh thần đạo đức của các ngài, trở thành ánh sáng soi vào trần gian khỏi đi lầm đường lạc lối.

2. “Hãy tiếp nhận vào nhà ngươi những kẻ bất hạnh”.- Xin cho mọi tâm hồn Kitô hữu biết thực hiện đức ái cụ thể và luôn mặn nồng cùng tỏa sáng, để qua họ nhiều người nhận biết và tin theo Chúa.

3. "Lời tôi nói và việc tôi rao giảng không dựa vào sự khôn ngoan của loài người Xin cho các nhà truyền giáo trở thành những dụng cụ hữu dụng của Chúa và mọi người, để các ngài không bao giờ là muối lạt bị loại bỏ nhưng là chứng nhân sốt mến cho Tin Mừng.

4. “Các con là muối đất...là ánh sáng trần gian”.- Xin cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta sống đúng vai trò ở giữa thế gian như thành xây trên núi, như đèn thắp sáng trên giá cao, để sự hiện diện và hoạt động của chúng ta làm cho mọi người tôn vinh Chúa.

Chủ tế: Lạy Cha, xin cho chúng con một sức mạnh để chu toàn bổn phận muối đất, và soi sáng thế gian, đừng vì tham, sân, si mà ra lạt hay lu mờ đi, nhưng luôn có đầy bình dầu yêu mến với ngọn lửa đức tin cháy sáng, để khi nhìn thấy việc chúng con làm, mọi người nhận ra mà ngợi khen Cha trên trời. Chúng con cầu xin cầu xin nhờ Đức Kitô ...

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, trong muôn vật Chúa đã dựng nên, Chúa đã lấy bánh và rượu để nuôi dưỡng loài người; xin cho bánh rượu này cũng trở nên bí tích đem lại cho chúng con sự sống muôn đời. Chúng con cầu xin...

Ca hiệp lễ

Thiên hạ hãy cảm ơn Chúa vì Chúa nhân hậu, và những điều kỳ diệu của Ngài đối với loài người, bởi Ngài đã cho người đói khát được no nê, người cơ hàn được tràn trề thiện hảo.

Hoặc đọc:

Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, thì họ sẽ được no thoả.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho chúng con cùng được chia sẻ một tấm bánh, cùng được uống chung một chén rượu; xin cho cộng đoàn chúng con đây biết thành tâm hiệp nhất trong tình yêu của Ðức Kitô, để nhờ đó mà cả thế giới này được hưởng ơn cứu độ. Chúng con cầu xin...

Suy niệm

Muối
Sưu tầm

Ngày nay có những người thích sưu tầm. Họ sưu tầm đủ mọi thứ lỉnh kỉnh: nào tem thư, nào nút áo, nào giấy kẹo, nào sách hiếm, nào tiền cũ, nào xe hơi... Trong một cuộc triển lãm họ, người ta trưng bày hàng trăm chiếc bình đựng muối. Một ông khách viếng thăm phòng triển lãm, trên tay cầm một chiếc đùi gà quay, vừa đi vừa ăn. Tới phòng trưng bày những chiếc bình đựng muối, ông bỗng cảm thấy như món gà quay của mình có phần nhạt nhẽo. Ông đã mở nắp những chiếc bình ấy nhưng chẳng chiếc nào có được tí muối. Vì thế ông đành phải quay lại quầy hàng bán đồ ăn để xin chút muối.

Hàng trăm chiếc bình đựng muối mà chẳng có được một hạt muối nào, phải chăng đó là một hình ảnh sống động, tượng trưng cho cuộc đời của nhiều người trong chúng ta. Thực vậy, rất nhiều người được coi là có muối, nhưng sự thực lại chẳng hề có. Sự kiện này giúp cho chúng ta dễ dàng hiểu được điều Chúa Giêsu xác quyết: Các con là muối cho đời.

Trong cuộc sống hàng ngày, muối được dùng vào nhiều việc khác nhau. Chẳng hạn muối được dùng như một thứ phân bón để hạ phèn, muối được dùng để làm giảm cơn đau. Một người có nhiều kinh nghiệm sống trong tù cho tôi hay: Sau khi bị tra tấn dã man, người ta thường dùng muối để chà xát lên vết thương và người bị tra tấn sẽ không còn bị đau đớn nhức nhối nữa. Muối được dùng làm chất khử trùng. Khi trộn muối vào đồ ăn, nó sẽ giữ cho đồ ăn khỏi ươn thối. Và sau cùng muối sẽ làm cho đồ ăn tăng thêm hương vị đậm đà. Vậy đâu là sứ điệp Chúa Giêsu muốn gởi đến chúng ta khi xác quyết: Các con là muối cho đời?

Tôi xin thưa chúng ta trở nên muối bằng một đức tin sống động để làm cho cuộc đời có một ý nghĩa, có một hương vị đậm đà. Thực vậy, trong cuộc sống chúng ta đã gặp biết bao nhiêu người kéo lê đời mình một cách buồn tẻ và vô nghĩa, không mục đích, cũng giống như món gà quay nhạt nhẽo vì thiếu muối. Chính nhờ thứ muối đức tin của chúng ta mà họ tìm thấy được hương vị cuộc đời.

Tiếp đến chúng ta trở nên muối bằng chính đời sống đạo đức và thánh thiện, bác ái và yêu thương của chúng ta. Như muối ướp trong đồ ăn và làm cho đồ ăn khỏi hư thối, thì nhờ muối gương sáng của mình, người kitô hữu sẽ giúp cho những kẻ mà họ tiếp xúc thoát khỏi những lầm lạc, những suy đồi, những xuống cấp. Đồng thời nhờ thứ muối của gương sáng này, mà người kitô hữu sẽ dần dần cảm hoá được họ, giúp họ sửa chữa những sai lỗi, những khuyết điểm, cũng như giúp họ tìm thấy nẻo đường trở về cùng Thiên Chúa, bởi vì lời nói thì như gió lung lay, còn việc làm thì như tay lôi kéo. Đời sống gương mẫu của chúng ta sẽ là một bài giảng hùng hồn nhất có sức lôi cuốn và hấp dẫn những người chung quanh.

Bởi đó, bằng đức tin và bằng gương sáng, chúng ta trở nên muối cho bản thân chúng ta và cho những người chung quanh khỏi bị ươn thối và cuộc đời của chúng ta cũng như của những người chung quanh tìm thấy được hương vị đậm đà.
 

Chúa nhật V Thường Niên – A
Lm Phêrô Trần Bảo Ninh
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Matthêu (Mt 5, 13-16)
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó.
 
“Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà. Sự sáng của các con cũng phải chiếu giãi ra trước mặt thiên hạ, để họ xem thấy những việc lành của các con mà ngợi khen Cha các con trên trời”.
 
Suy niệm
 
Bước vào tuần lễ thứ 5 mùa thường niên, mỗi người tín hữu Kitô được mời trở nên hạt muối, để ướp mặn đời, trở nên chiếc đèn giữa đời, để soi sáng cho đời và để được tan biến giữa đời vì tha nhân, vì tinh thần phục vụ vô vị lợi, một đặc tính của người môn đệ đích thực của Đức Kitô.
 
Để dân riêng của Giavê thực sự trở thành một dân tộc lớn, họ phải sống theo những luật lệ do Giavê hướng dẫn, họ không chỉ sống cho mình, nhưng phải sống cho người khác, cho cộng đoàn. Trải dài theo năm tháng, khi các Ngôn sứ xuất hiện là lúc đời sống cộng đoàn bị giảm nhẹ, do đó, các Ngôn sứ đã nhắc cho họ biết họ là dân riêng của Thiên Chúa, họ không chỉ sống cho mình, nhưng là sống cho tha nhân, cho Thiên Chúa. Lời nhắc của Ngôn sứ Isaia trong bài đọc 1 giúp mỗi người hiểu hơn về ơn gọi của một thành viên trong cộng đoàn dân riêng của Thiên Chúa: “Hãy chia bánh của ngươi cho kẻ đói, hãy tiếp nhận vào nhà ngươi những kẻ bất hạnh không nhà ở; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ mặc đồ vào, và đừng khinh bỉ xác thịt của ngươi. Như thế, sự sáng của ngươi tỏ rạng như hừng đông, các vết thương của ngươi sẽ lành nhanh chóng; công lý của ngươi sẽ đi trước mặt ngươi, vinh quang của Chúa sẽ hậu thuẫn cho ngươi”. Sống giữa một thế giới dân ngoại, người Do thái bị ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống tôn giáo, mọi nghi thức phượng tự bị lây nhiễm từ các dân ngoại bang, mối tương quan tình người cũng bị đảo lộn và những giá trị tinh thần ảnh hưởng rất lớn, tất cả như đang bào mòn những giá trị thánh thiêng của một dân riêng Thiên Chúa, do đó, Thiên Chúa đã sửa dạy họ qua sự hiện diện của các Ngôn sứ và các sứ điệp họ đem đến, từ đây, họ có thể được sửa dạy và hoàn thiện từng ngày. Thái độ sống của mỗi người sẽ là ánh sáng cho dân ngoại nhận biết Giavê đang hiện diện giữa họ, đó cũng là lời nhắc của các Ngôn sứ: “Nếu ngươi loại bỏ khỏi ngươi xiềng xích, cử chỉ hăm doạ, lời nói xấu xa, khi ngươi hy sinh cho người đói rách, và làm cho những người đau khổ được vui thích, thì ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong bóng tối, và bóng tối sẽ trở thành như giữa ban ngày”.
 
Một tâm tình đầy nghĩa tình được thánh Phaolô chia sẻ với con cái ngài tại cộng đoàn Corintho, tâm tình đó giúp họ nhận ra giá trị người môn đệ của Đức Kitô không dựa trên những vẻ hào nhoáng bên ngoài, những địa vị họ có được hay những kho tàng vật chất, nhưng phải dựa trên những giá trị của mầu nhiệm thập giá, một mầu nhiệm khơi nguồn cho tình thương và ơn cứu độ của Thiên Chúa: “Thật vậy, tôi không cho là tôi biết điều gì khác giữa anh em, ngoài Chúa Giêsu Kitô chịu đóng đinh”. Chính mầu nhiệm thập giá đã liên kết đôi bên thành một, liên kết thánh nhân với cộng đoàn, với mọi người trong tình huynh đệ đích thực. Và cũng nơi đó, mỗi người môn đệ Đức Kitô phải dựa vào sức mạnh của tình thương đến từ Thiên Chúa, để hoán cải tha nhân và đưa họ về với Thiên Chúa: “lời tôi nói và việc tôi rao giảng không dựa vào những lời quyến rũ của sự khôn ngoan loài người, nhưng dựa vào sự giãi bày của thần trí và quyền năng, để đức tin của anh em không dựa vào sự khôn ngoan loài người, nhưng dựa vào quyền năng của Thiên Chúa”. Tôi sống nhưng không còn là tôi sống, mà là Đức Kitô sống trong tôi, để từ đây tôi sống cho mọi người cho các linh hồn và cho tình yêu. Lời tự sự rất chân tình và đầy ý nghĩa của thánh Phaolô thật ấm áp nghĩa tình và rất sâu sắc trong tình yêu thập giá.
 
Câu chuyện về hạt muối, cây đèn vẫn mãi là một hình ảnh đẹp nói về người môn đệ của Đức Kitô, hạt muối, cây đèn sáng, tự nó không cần phải hiện hữu, nhưng nó hiện hữu là cho người khác, cho hoàn cảnh hiện tại và cho những ai đang ở trong bóng tối cuộc đời. Hạt muối, khi tự nó tồn tại, nó chẳng làm nên tích sự gì, nhưng khi nó hoà mình vào những đồ vật cần thiết, nó sẽ lẳng lặng tan biến đi, để làm cho đồ vật đó tốt hơn, hiệu quả hơn và đậm đà hơn, và chiếc đèn cũng thế, nó hiện hữu không đem lại cho nó ích lợi gì, nhưng khi ai đó đi trong bóng đêm hay sống giữa một thế giới âm u, chiếc đèn đó sẽ giúp đỡ người bên cạnh thấy đường, thấy lối, để khỏi lạc, và hơn nữa chiếc đèn còn sưởi ấm những người có nó trên tay. Hữu hiệu và tiện ích của muối và đèn là thế: “Các con là muối đất. Nếu muối đã lạt, người ta biết lấy gì mà ướp cho mặn lại? Muối đó không còn sử dụng vào việc chi nữa, chỉ còn ném ra ngoài cho người ta chà đạp lên nó.
 
“Các con là sự sáng thế gian. Một thành phố xây dựng trên núi, không thể che giấu được. Và người ta cũng không thắp đèn rồi để dưới đáy thùng, nhưng đặt nó trên giá đèn, hầu soi sáng cho mọi người trong nhà”. Có những lúc người môn đệ của Đức Kitô vẫn tự hỏi: “Thưa Thầy, chúng con bỏ mọi sự mà theo Thầy, chúng con sẽ được gì?”. Đó có phải là một chiếc đèn sáng không, có phải là một hạt muối hữu dụng không? Nếu là một hạt muối hữu dụng, một chiếc đèn sáng, thì người môn đệ đó phải hỏi Thầy mình: “Thưa Thầy, để xứng đáng là người môn đệ của Thầy, chúng con phải làm gì?”. Thầy Chí Thánh đã trở nên hạt muối mặn của tình thương, đã tan biến trong thế giới này để đem bao nhiêu người trở về với Chúa Cha, cuộc đời của Ngài là chiếc đèn, soi sáng lối nẻo và sưởi ấm cho bao tâm hồn lạnh giá và bao con người lầm lạc biết trở về với Thiên Chúa tình yêu. Một hạt muối tự nó chưa đem lại hiệu quả và giá trị cho cuộc sống, nhưng khi nó hiện diện bên cạnh những đồ vật khác cần đến nó, thì nó sẽ chấp nhận hoà tan và huỷ mình đi, giúp cho các đồ vật thêm phần giá trị và đem lại hiệu quả cho cuộc sống. Hình ảnh chiếc đèn cũng vậy, nếu đặt nó không đúng chỗ, không phải là trên giá, không phải là nơi con người cần, thì nó là một vật vô dụng, nhưng khi đổ dầu của tinh thần phục vụ vào và thắp lên đó một ngọn lửa của tình thương, nó sẽ chiếu sáng cho bao người lầm lạc và bơ vơ giữa cuộc đời, nó sẽ sưởi ấm cho những tâm hồn băng giá và lạnh cóng tình huynh đệ. Thầy Chí Thánh mượn tính hữu dụng của hai đồ vật đó để gợi lên hình ảnh người môn đệ đích thực của Thầy Chí Thánh trong thế giới hôm nay, nếu người môn đệ không sống tinh thần của Tin Mừng, không mặc lấy hình ảnh của Đức Kitô, không sống tinh thần tự huỷ, thì không hơn không kém, họ chỉ là những người Kitô hữu vô thần, vì chất mặn nồng của tình thương không có trong tâm hồn và trái tim họ, lửa tình mến và tinh thần phục vụ không cháy lên trong tương quan và thái độ sống của họ mỗi ngày, làm sao họ xứng đáng được gọi là người môn đệ của Đức Kitô, là chứng nhân của Tin Mừng tình thương giữa lòng thế giới này được.
 
Trong mỗi bậc sống của người tín hữu, Thiên Chúa luôn đợi chờ cuộc đời họ là những hạt muối mặn của tình thương, của tình người, và đợi chờ ơn gọi họ là những chiếc đèn sáng, được đặt trên giá và luôn đầy dầu, từ đó, ánh sáng được đốt lên, đem lại ánh sáng của tinh thần phục vụ vô vị lợi, đem lại sức nóng của lòng vị tha và đem lại hơi ấm tình người cho tha nhân. Tiếc rằng, người môn đệ đó hiện hữu giữa một thế giới thực dụng của vật chất và quyền bính, của ích kỷ cá nhân và cái tôi nhỏ mọn, do đó, thay vì đem lại cho tha nhân những giá trị tinh thần đầy nhân văn, họ lại gieo vào đó những hạt giống của nền văn minh sự chết, thay vì ướp cho mặn nồng tình thương, họ lại vùi hạt muối đó trong lòng đất lạnh của sự ghen tị và khinh bỉ, thay vì đổ dầu tình thương vào đèn để thắp lên trong đêm đen, họ lại chôn vùi cây đèn đó trong những tảng băng của sự dửng dưng và vô tâm, thay vì thắp lên một ngọn lửa dù leo lắt trong đêm tối, họ lại dập tắt cả những tia hy vọng nhỏ nhoi giữa cuộc đời bằng sự ích kỷ và hẹp hòi. Thay vì họ phải nói: “chúng con phải làm gì cho Giáo hội, cho Thiên Chúa và cho tha nhân, họ đã nói: “tha nhân đã làm phiền tôi quá nhiều, Thiên Chúa không cho tôi tự do và Giáo hội đã yêu cầu tôi phải sống trong những điều kiện thiếu thốn mọi thứ”. Người Kitô hữu hôm nay có phải đang bị vong thân bởi thế giới vật chất và tục hoá căn tính của mình bởi sự dửng dưng và vô tâm của con người.
 
Lạy Chúa, Chúa đợi chờ nơi mỗi chúng con sự quảng đại trong tinh thần hy sinh và phục vụ, nhưng chúng con đã làm cho Chúa thất vọng bởi sự ích kỷ và nông nỗi của một tội nhân, xin Chúa thứ tha và giúp chúng con đừng để cuộc đời mình trở thành một hạt muối nhạt đi nhựa sống của Tin Mừng, để rồi bị vứt ra ngoài cho người ta chà đạp. Chúa đợi chờ nơi chúng con hơi ấm tình người trong việc phục vụ, Chúa đợi chờ nơi chúng con ánh sáng của sự tha thứ, nhưng Chúa đã thất vọng bởi chúng con chỉ đòi hỏi người khác phục vụ mình, và không dám mạnh dạn tha thứ cho tha nhân. Cuộc đời của chung con là thế, xin Chúa đừng chấp tội chúng con và xin Ngài tha thứ cho mỗi người chúng con hôm nay, ngày mai và mỗi ngày. Amen.
Lm Phêrô Trần Bảo Ninh
 
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...