Chúa Nhật XIX Thường Niên - Năm C

"Các con hãy sẵn sàng".

 

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến! Theo tác giả thư gửi tín hữu Do Thái, đức tin có thể làm nên những điều kỳ diệu, lòng tin tạo cho ta niềm hi vọng. Hy vọng hướng chúng ta về tương lai, về những điều chúng ta chưa thấy, nhưng sẽ đến. Người chúng ta tin tưởng càng cao cả, điều chúng ta tin tưởng càng lớn lao, thì niềm hi vọng của chúng ta càng nhiều, càng mãnh liệt.

Ông Abraham đặt niềm tin vào Thiên Chúa, vào những điều Thiên Chúa đã hứa. Trong đoạn Tin Mừng theo Thánh Luca hôm nay, Chúa Giêsu dạy hãy tỉnh thức, hãy đề cao cảnh giác, đừng để mình bị ru ngủ.

Giờ đây Chúa đến với chúng ta trong Thánh Lễ này và Ngài dẫn ta vào Bàn Tiệc Thánh Thể, hầu khai mở cho ta niềm hạnh phúc vĩnh cửu trên quê trời. Vậy chúng ta hãy gạt ra khỏi tâm hồn những giao động bất chính bằng trầm lặng ăn năn.

Ca nhập lễ

Lạy Chúa, xin Chúa nhìn lại lời minh ước, và xin đừng nỡ lãng quên đời sống con người cơ khổ. Lạy Chúa, xin Chúa đứng lên xét xử, và xin đừng quên lãng những ai tìm kiếm Chúa.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con đã được phúc gọi Chúa là Cha; xin cho chúng con ngày càng thêm lòng hiếu thảo, hầu đáng được hưởng gia nghiệp Chúa hứa ban. Chúng con cầu xin...

Bài Ðọc I: Kn 18, 6-9

"Như Chúa đã làm hại đối thủ thế nào, Chúa cũng đã làm cho chúng tôi được vẻ vang như vậy".

Trích sách Khôn Ngoan.

Chính đêm ấy, cha ông chúng ta đã biết trước, để biết chắc mình đã tin tưởng vào lời thề nào mà được can đảm. Dân Chúa đã mong đợi sự giải thoát những người công chính và sự tiêu diệt kẻ thù. Vì như Chúa đã làm hại đối thủ thế nào, Chúa cũng kêu gọi để làm cho chúng tôi được vẻ vang như vậy.

Vì những con cái thánh thiện của các tổ phụ tốt lành đã lén lút tế lễ, và đồng tâm thiết lập luật thánh thiện, ấn định rằng những người công chính sẽ đồng hưởng vinh nhục, may rủi đều nhau; như vậy là họ đã xướng lên trước bài ca tụng của các tổ phụ.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 32, 1 và 12. 18-19. 20 và 22

Ðáp: Phúc thay dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình (c. 12b).

Xướng: Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa; ca ngợi là việc của những kẻ lòng ngay. Phúc thay quốc gia mà Chúa là chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình.

Xướng: Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Ngài, nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Ngài, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn. 

Xướng: Linh hồn chúng con mong đợi Chúa, chính Ngài là Ðấng phù trợ và che chở chúng con. Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài. 

Bài Ðọc II: Dt 11, 1-2, 8-19

"Ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập".

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, đức tin là cốt yếu những thực tại người ta mong đợi, là bằng chứng điều bí ẩn. Vì nhờ đức tin mà các tiền nhân đã nhận được bằng chứng tốt.

Nhờ đức tin, Abraham đáp lại tiếng Chúa gọi, để ra đi đến xứ ông sẽ được lãnh làm gia nghiệp, và ông ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ đức tin, ông đến cư ngụ trong đất Chúa hứa, như trong đất khách quê người, sống trong lều trại, cũng như Isaac và Giacóp, những kẻ đồng thừa tự cùng một lời hứa. Vì chưng, ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập.

Nhờ đức tin mà ngay cả bà Sara son sẻ được sức mang thai, mặc dầu bà đã già, bởi vì bà tin rằng Ðấng đã hứa sẽ trung tín giữ lời. Vì thế, do tự một người, mặc dầu người đó như chết rồi, mà có một dòng dõi đông đúc vô số như sao trên trời và như cát bãi biển.

Chính trong đức tin mà tất cả những kẻ ấy đã chết trước khi nhận lãnh điều đã hứa, nhưng được nhìn thấy và đón chào từ đàng xa, đồng thời thú nhận rằng mình là lữ khách trên mặt đất. Những ai nói những lời như thế, chứng tỏ rằng mình đang đi tìm quê hương. Giá như họ còn nhớ đến quê hương dưới đất mà họ đã lìa bỏ, chắc họ có đủ thời giờ trở về. Nhưng hiện giờ họ ước mong một quê hương hoàn hảo hơn, tức là quê trời. Vì thế, Thiên Chúa không ngại để họ gọi mình là Thiên Chúa của họ, vì Người đã dọn sẵn cho họ một thành trì.

Nhờ đức tin, khi bị thử lòng, Abraham đã dâng Isaac. Ông hiến dâng con một mình, ông là người nhận lãnh lời hứa, là người đã được phán bảo lời này: "Chính nơi Isaac mà có một dòng dõi mang tên ngươi". Vì ông nghĩ rằng Thiên Chúa có quyền làm cho kẻ chết sống lại, do đó, ông đã đón nhận con ông như một hình ảnh.

Ðó là lời Chúa.

Hoặc bài vắn này: Dt 11, 1-2, 8-12

"Ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập".

Trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, đức tin là cốt yếu những thực tại người ta mong đợi, là bằng chứng điều bí ẩn. Vì nhờ đức tin mà các tiền nhân đã nhận được bằng chứng tốt.

Nhờ đức tin, Abraham đáp lại tiếng Chúa gọi, để ra đi đến xứ ông sẽ được lãnh làm gia nghiệp, và ông ra đi mà không biết mình đi đâu. Nhờ đức tin, ông đến cư ngụ trong đất Chúa hứa, như trong đất khách quê người, sống trong lều trại, cũng như Isaac và Giacóp, những kẻ đồng thừa tự cùng một lời hứa. Vì chưng, ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Ðấng sáng lập.

Nhờ đức tin mà ngay cả bà Sara son sẻ được sức mang thai, mặc dầu bà đã già, bởi vì bà tin rằng Ðấng đã hứa sẽ trung tín giữ lời. Vì thế, do tự một người, mặc dầu người đó như chết rồi, mà có một dòng dõi đông đúc vô số như sao trên trời và như cát bãi biển.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Ga 14, 5

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống: không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 12, 32-48

"Các con hãy sẵn sàng".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con. Các con hãy bán những của các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.

"Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy. Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".

Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?" Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: "Chủ tôi về muộn", nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".

Ðó là lời Chúa.

Hoặc bài vắn này: Lc 12, 35-40

"Các con hãy sẵn sàng".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy. Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".

Ðó là lời Chúa.

Lời ngyện tín hữu

Chủ tế: Anh chị em thân mến! Mỗi người chúng ta đã lãnh nhận nhưng không muôn hồng ân Chúa, nên hãy ý thức trách nhiệm trong việc tận dụng ơn thánh, để phát triển đời sống. Chúng ta dâng lời nguyện xin.

1. “Chúa cũng gọi chúng tôi để làm cho chúng tôi được vinh hiển như vậy”- Xin cho các Mục tử lòng nhiệt thành với sứ vụ Chúa trao, để như người quản lý trung tín và khôn ngoan, các Ngài phân phát kho tàng ơn thánh cho đòan chiên Chúa.

2. “Ông mong đợi thành trì có nền móng mà Thiên Chúa là kiến trúc sư và là Đấng sáng lập” - Xin cho mọi thành phần dân Chúa biết đặt giá trị của cuộc sống vĩnh cửu vào chính Thiên Chúa, Đấng dẫn đưa họ vào chiếm đoạt kho tàng vĩnh cửu là Nước Trời.

3. “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống: không ai đến được với Cha mà không qua Thầy” - Xin cho giới trẻ một niềm tin vững mạnh và một lòng hăng say trước lời tuyên bố của Chúa Giêsu, để họ sẵn sàng phục vụ Chúa.

4. “Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay” Xin cho mọi người trong cộng đoàn giáo xứ chúng ta luôn sống trong ân sủng, để sống vui với Chúa hôm nay và chung hưởng hạnh phúc với Ngài muôn đời.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa là cùng đích và là hạnh phúc đời đời của chúng con, xin giúp chúng con sử dụng đức tin Chúa đã ban ngày chịu Phép Rửa tội mà tiến về quê trời, hầu chúng con có thể sông cuộc đời thanh thoát, luôn kiếm tìm những gì thuộc về Chúa, Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, Chúa đã ban cho Giáo Hội bánh và rượu này, để Giáo Hội dùng làm của lễ dâng lên Chúa; cúi xin Chúa nhân từ chấp nhận, và dùng quyền năng biến đổi thành bí tích cứu độ chúng con. Chúng con cầu xin...

Ca hiệp lễ

Hỡi Giê-ru-sa-lem, hãy ca tụng Chúa, Đấng đã cho ngươi ăn no tinh hoa lúa mì.

Hoặc đọc:

Chúa phán: Bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, chúng con vừa lãnh nhận bí tích nhiệm mầu là Mình và Máu Ðức Kitô; xin cho bí tích này giải thoát chúng con khỏi tội lỗi, và giúp chúng con luôn vững vàng sống theo chân lý của Chúa. Chúng con cầu xin...

Suy niệm

Bài suy niệm Chúa nhật 19 Thường niên – năm C
Lm Pet. Trần Bảo Ninh
 
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 12, 32-48)
 
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Hỡi đoàn bé nhỏ, các con đừng sợ, vì Cha các con đã vui lòng ban nước trời cho các con. Các con hãy bán những của các con có mà bố thí. Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát. Vì kho tàng các con ở đâu, thì lòng các con cũng ở đó.
 
"Các con hãy thắt lưng, hãy cầm đèn cháy sáng trong tay, và hãy làm như người đợi chủ đi ăn cưới về, để khi chủ về gõ cửa, thì mở ngay cho chủ. Phúc cho những đầy tớ nào khi chủ về còn thấy tỉnh thức: Thầy bảo thật các con, chủ sẽ thắt lưng, đặt chúng vào bàn ăn, và đi lại hầu hạ chúng. Nếu canh hai hoặc canh ba, chủ trở về mà gặp thấy như vậy, thì phúc cho các đầy tớ ấy. Các con hãy hiểu biết điều này là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, ắt sẽ tỉnh thức, không để nó đào ngạch nhà mình. Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến".
 
Phêrô thưa Người rằng: "Lạy Thầy, Thầy nói dụ ngôn đó chỉ về chúng con hay về mọi người?" Chúa phán: "Vậy con nghĩ ai là người quản lý trung tín khôn ngoan mà chủ đã đặt coi sóc gia nhân mình, để đến giờ phân phát phần lúa thóc cho họ? Phúc cho đầy tớ đó, khi chủ về, thấy nó đang làm như vậy. Thầy bảo thật các con, chủ sẽ đặt người đó trông coi tất cả gia sản mình. Nhưng nếu đầy tớ ấy nghĩ trong lòng rằng: "Chủ tôi về muộn", nên đánh đập tớ trai tớ gái, ăn uống say sưa: chủ người đầy tớ ấy sẽ về vào ngày nó không ngờ, vào giờ nó không biết, chủ sẽ loại trừ nó, và bắt nó chung số phận với những kẻ bất trung. Nhưng đầy tớ nào đã biết ý chủ mình mà không chuẩn bị sẵn sàng, và không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn nhiều. Còn đầy tớ nào không biết ý chủ mình mà làm những sự đáng trừng phạt, thì sẽ bị đòn ít hơn. Vì người ta đã ban cho ai nhiều, thì sẽ đòi lại kẻ ấy nhiều, và đã giao phó cho ai nhiều, thì sẽ đòi kẻ ấy nhiều hơn".
 
Suy niệm
Trong những ngày vừa qua, những cơn bão, những trận áp thấp nhiệt đới bất ngờ xuất hiện, kéo theo sau đó là những trận mưa lớn từ thượng nguồn, những dòng nước đỏ ngầu tràn về vùng hạ lưu kéo theo không biết bao nhiêu tài sản, hoa màu, cây cối, trong đó có cả những xóm làng, những ngôi nhà, những vật nuôi và tất nhiên là có cả những anh chị em xấu số, mãi đến hôm nay, có nhiều người chưa tìm được người thân khi nước lũ tràn về. Dừng lại bên lề cuộc sống một chút để thấy được sự mong manh của con người. Nhận ra được tính biến dịch của phận người, mỗi người nên đi tìm những giá trị nào để mỗi ngày sống có ý nghĩa hơn, mỗi việc làm đem lại cho bản thân niềm hạnh phúc và cho tha nhân một món quà tình người.
 
Tác giả sách Khôn ngoan khi luận bàn về giá trị con người, đặc biệt là người khôn ngoan đã nói: “như Chúa đã làm hại đối thủ thế nào, Chúa cũng kêu gọi để làm cho chúng tôi được vẻ vang như vậy”. Người được Chúa làm vẻ vang đó là những người biết chọn cho mình một con đường, một giá trị tinh thần và một hành trình có ý nghĩa, hành trình đó đi trong sự hướng dẫn của Giavê Thiên Chúa. Chính trong hành trình đó, người khôn ngoan sẽ được đi thẳng vào ngôi nhà của Thiên Chúa đang chờ đợi họ. Người khôn ngoan luôn biết tìm cho mình một phương cách sống phù hợp với giá trị của một tạo vật, có các bậc tiền nhân là những người luôn trung thành với Thiên Chúa, bên cạnh thừa hưởng những giá trị tinh thần, người khôn ngoan còn biết chọn lựa cho mình một lối sống phù hợp với tinh thần của Thiên Chúa mong đợi.
 
Từ bài đọc 2, tác giả thư gởi người Do-thái ca ngợi đức tin của tổ phụ Abraham, vị tổ phụ đáng kính coi đó là một phương thế giúp con người gần gũi với Thiên Chúa, đặc biệt là được nên công chính. Bởi ông luôn thâm tín rằng: đức tin là cốt yếu những thực tại người ta mong đợi, là bằng chứng điều bí ẩn. Vì nhờ đức tin mà các tiền nhân đã nhận được bằng chứng tốt. Từ đây, niềm tin như là cứu cánh giúp con người tìm thấy những giá trị thiêng liêng, đặc biệt là nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời của mình. Nhờ đức tin, người khôn ngoan luôn ra đi trong sự dẫn dắt của Thiên Chúa, hiện giờ họ ước mong một quê hương hoàn hảo hơn, tức là quê trời. Vì thế, Thiên Chúa không ngại để họ gọi mình là Thiên Chúa của họ, vì Người đã dọn sẵn cho họ một thành trì. Vậy nếu chúng ta làm một cuộc so sánh nhỏ, sẽ thấy giá trị nước trời luôn là điểm son, luôn là niềm hạnh phúc cho bao đời mơ ước trong phận người, so với những giá trị về của cải, vật chất và quyền bính thế gian.
 
Câu chuyện về những người đầy tớ đợi ông chủ đi ăn cưới về để mở cửa, được coi là mở đầu câu chuyện Chúa Giêsu hướng dẫn các môn đệ hãy biết chọn lựa cho mình con đường nào để sống tốt hơn, đặc biệt là được đi vào Nước Trời. Ngài nói với các môn đệ rằng: “Hãy sắm cho các con những túi không hư nát, và kho tàng không hao mòn trên trời, là nơi trộm cướp không lai vãng và mối mọt không làm hư nát”. Bản tính con người luôn có nhiều tham vọng, một trong những tham vọng lớn của con người là được giàu có, đầy quyền bính và có địa vị trong xã hội. Trước những tham vọng đó, Chúa Giêsu đề nghị với họ nên thay đổi, khởi đi từ nhận thức, rồi đến thái độ sống và sau nữa là lý tưởng cho đời mình không phải là những giá trị vật chất nhưng là những giá trị thuộc về Nước Trời. Sống trong một thế giới nghiêng chiều về vật chất và hưởng thụ, con người hôm nay có xu hướng đi tìm những giá trị hiện tại để xác định vị thế của mình trong cuộc sống, do đó, họ dám đánh đổi tất cả, ngay cả phẩm giá của mình, để đạt được mục đích đó,  thậm chí, họ còn bán đứng lương tâm của mình để làm sao có được tất cả những gì họ muốn sở hữu. Thấy được những thảm cảnh đó của con người, Con Thiên Chúa đã lên tiếng cảnh tỉnh nhân loại: “Cho nên các con hãy sẵn sàng: vì giờ nào các con không ngờ, thì Con Người sẽ đến”. Dù có địa vị trong thế giới, dù có nhiều của cải vật chất, dù có trong tay tất cả mọi nhu cầu và phương tiện cho cuộc sống, con người cũng không thể tự mình định đoạt được số phận, định đoạt được sự hiện hữu của mình, và cũng không được can thiệp vào sự sống của bản thân, tất cả trong tay của Thiên Chúa, chỉ có Ngài mới có quyền trên sự sống và cuộc đời con người.
 
Sinh ra làm người, ai cũng có khả năng nhận thức và lý trí có thể giúp họ nhận biết những giá trị trong cuộc sống, đâu là những giá trị ảo, đâu là những giá trị thực, và đâu là những giá trị đem lại hạnh phúc đích thực cho con người. Tất cả những khả năng đó đều là món quà Tạo Hoá đặt vào nơi các tạo vật, chỉ với ước mong các tạo vật được hạnh phúc, đặc biệt là nhận biết nguồn cội của mình từ đâu và sẽ đi về đâu khi kết thúc cuộc sống, thế nhưng, con người thay vì cố gắng từng ngày để có được những giá trị đó, thì họ đi tìm những giá trị dễ bị mối mọt đục khoét, dễ bị tiêu tan theo thời gian và dễ bị cuốn trôi theo sự phát triển của cuộc sống. Làm sao để có thể dung hoà được những chọn lựa đó của con người, ánh sáng Lời Chúa và giáo huấn của Giáo hội vẫn mãi là những khuôn vàng thước ngọc, vẫn mãi là kim chỉ nam cho con người.
 
Sống trong bậc sống gia đình, người ta thường phải cố gắng nhiều để có cái ăn cái mặc, của để dành, của làm giàu, vì thế, khi con người bị cuốn vào trong sự hấp dẫn của vật chất và tiền bạc, họ khó có thể chấp nhận đó là con đường sa ngã và dẫn đến chết chóc, do đó, ơn gọi hôn nhân là một ơn gọi có nhiều thách đố trong việc kiếm tìm của cải vật chất phục vụ cho cuộc sống con người. Khi những người cha, người mẹ bị cuốn vào trong thế giới hưởng thụ này, họ dễ dẫn lối cho con cái mình đi theo những chọn lựa giống như cha mẹ, họ quên đi một điều quan trọng là đang biến gia đình mình trở thành đồ đệ của lòng tham, trở thành chốn ẩn mình cho sức mạnh vô hình của đồng tiền, và nguy hại hơn là gia đình họ đang dần đánh mất những giá trị tinh thần của một gia đình, một  cộng đoàn yêu thương, một cộng đoàn luôn giúp nhau chăm sóc sự sống và bảo vệ sự sống của con người.
 
Bậc sống tu trì luôn được coi là những người dám từ bỏ những giá trị của vật chất, để lên đường tìm kiếm những giá trị tinh thần, họ như là những người không còn lệ thuộc vào vật chất và quyền bính. Nhưng thực tế, khởi đi họ cũng là con người, cũng tham sống sợ chết, cũng biết chọn lựa cho mình sự an toàn, an phận và xa hơn cũng muốn sở hữu tất cả những gì là phương tiện cho cuộc sống. Giữa lý tưởng sống và tham vọng của bản năng con người luôn là những nghịch lý, và cả hai tồn tại trong mỗi con người những nghịch lý đó. Bậc sống nào cũng ẩn hiện những nghịch lý đó trong con người và lắm lúc bùng phát như một chiến dịch, như một phong trào và xa hơn là như những tiêu chí để đánh giá nhau về chỗ đứng trong cộng đoàn.
 
Dòng đời luôn chảy như một con sống xiết mạnh về mùa mưa lũ, nó sẵn sàng cuốn trôi tất cả, dù đó là cây cối hay con người và mọi thứ trên đời. Dòng chảy cuộc đời của con người cũng thế, nếu như mỗi người không biết tỉnh thức chuẩn bị cho mình những chiếc neo đậu lại nơi bờ bến bình an là Thiên Chúa, họ sẽ bị cuốn trôi theo dòng lũ của sự tiến bộ và hưởng thụ từ nhân loại. Lời dạy của Đức Giêsu không như một tiếng kêu vô vọng trong không gian bao la, nhưng là một lời nhắc thật khẩn thiết và có thể thức tỉnh lương tâm con người, nếu như lương tâm họ còn có khả năng nhạy bén giữa đời.
 
Lạy Chúa, Chúa trao vào đôi tay con người mọi thứ trên thế giới này, để con người sử dụng cho cuộc sống và biết chăm sóc cho công trình sáng tạo của Chúa, xin cho chúng con luôn biết trân quý những gì Chúa cho con người hưởng dùng mỗi ngày là của ăn cái mặc, để chúng con biết cảm tạ và sống tử tế hơn với Chúa Cha. Chúa cho chúng con thấy được sự hiểm nguy của vật chất, của cải, để chúng con biết xa lánh và hơn nữa là biết chọn lựa cho mình những giá trị vượt trên những giá trị đến từ của cải, xin cho mỗi người chúng con luôn biết Nước Trời là một món quà vô giá Thiên Chúa trao cho con người và muốn con người hãy chiếm đoạt Nước Trời ngay từ hôm nay và trong mỗi ơn gọi của mình. Amen.
 
Lm Pet. Trần Bảo Ninh
 
TỈNH THỨC VÀ SẴN SÀNG
(Chúa Nhật XIX TN C) - Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột

“Hỡi đoàn chiên nhỏ bé, đừng sợ vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước của Người cho anh em” (Lc 12,32). Sự gì Thiên Chúa đã trao ban thì Người không bao giờ lấy lại. Nước Trời là vương quốc tình yêu, nơi tràn đầy hạnh phúc, hạnh phúc vĩnh cửu. Thiên Chúa đã trao ban Nước Trời. Có thể nói đây là điều kiện cần, là nguyên nhân tác thành hạnh phúc vĩnh cửu của con người. Thế nhưng còn cần sự đáp trả của phía con người, xét như là loài có ý thức và tự do. Và có thể gọi đây là điều kiện đủ để con người, từng người đạt đến hạnh phúc đích thực.

Chìa khóa của sự đáp trả phía con người đó là niềm tin. Khởi đầu nghi thức ban Bí tích Thánh Tẩy cho người trưởng thành, người xin lãnh nhận bí tích đã xin ơn đức tin và khẳng định rằng đức tin đem lại cho họ sự sống đời đời. Vậy thử hỏi tin là gì? Tác giả thư gửi tín hữu Do Thái dùng hình ảnh tổ phụ Abraham để giảng giải hành vi đức tin đó là đón nhận và thực thi lời Thiên Chúa phán dạy, cho dù nhiều khi với lý trí tự nhiên khó có thể hiểu cặn kẻ nội dung những lời được truyền. Chính nhờ đức tin mà Abraham đã vâng theo lệnh Thiên Chúa, dẫu cho lệnh ấy làm ông phải quặn thắt ruột gan, chẳng hạn như lệnh truyền hiến tế chính người con trai duy nhất (x.Dt 11,8-19). Tin là chấp nhận những gì Chúa phán dạy đều là chân thật vì Thiên Chúa không hề lừa gạt ai (x.Dz 3008).

Bài trích Tin Mừng thánh Luca Chúa Nhật XIX, Giáo hội cho chúng ta nghe những lời dạy của chính Con Thiên Chúa làm người, Giêsu Kitô. Để có được kho tàng ở trên trời là hạnh phúc vĩnh cửu, Chúa Kitô truyền dạy chúng ta hãy sống tỉnh thức và sẵn sàng.

Sống tỉnh thức: Thái độ tỉnh thức là không mê đắm, không bị trói buộc trong những sự tạm thời, chóng qua ở đời này. Dù cho những thiện hảo đời này có tốt, có đẹp bao nhiêu đi nữa thì chúng chỉ là nhất thời và qua đi. Chúa Kitô đã dùng hình ảnh bị mối mọt, bị ten sét, bị trộm cướp để minh hoạ sự thật này. Các bậc hiền giả xưa nay cũng chân nhận rằng sắc đẹp không qua khỏi làn da, của tiền không theo chúng ta vào nấm huyệt lạnh, công danh quyền chức chỉ là một thời.

Người sống tỉnh thức là người biết tự do với cả mạng sống mình ở đời này. Thân xác thì hơn áo mặc, mạng sống thì hơn của ăn và hạnh phúc vĩnh cửu thì hơn cả mạng sống đời này. Họ là những người không nao núng trước quyền lực chỉ có thể làm hại sự sống đời này của họ nhưng không thể làm hại đến sự sống đời đời.

Sống sẵn sàng: Suy xét đến cùng thì thái độ sống tỉnh thức chỉ dừng lại ở mặt tiêu cực. Kitô hữu sống tự do với các thực tại đời này không phải để cho bản thân thoát khỏi những hệ lụy tiêu cực của những sự chóng qua mà anh em Phật tử gọi là vòng khổ ải, nhưng là để sống yêu thương cho đến cùng. Đây là nội hàm của tinh thần sẵn sàng mà Chúa Kitô dạy.

Khi thánh Phêrô hỏi về dụ ngôn người đầy tớ tỉnh thức sẵn sàng đợi chủ đi ăn cưới về thì Chúa Giêsu đã giảng giải tinh thần sẵn sàng qua hình ảnh người quản gia trung tín, khôn ngoan phân phát thóc gạo đúng giờ cho kẻ ăn người ở. Sự sẵn sàng ở đây không hướng đến những người vai vế ở trên, nhưng là đối với những người ở phận dưới (x.Lc.12, 41-48; Mt 25, 45-50).

Những người ở phận dưới trước hết là những người mà chúng ta đang có trách nhiệm cách trực tiếp như đàn chiên Giáo hội trao phó, con cái, học trò… Họ cũng là những người thấp cổ, bé phận trong xã hội, những người xấu số, kém may mắn trước mặt ngưòi đời, nói chung là tất cả những tâm hồn bé mọn mà Tin Mừng đề cập. Thánh sử Matthêu đã tường thuật cho chúng ta dụ ngôn Chúa Giêsu kể về ngày cánh chung nhắc nhớ chúng ta luôn sẵn sàng chu toàn bổn phận yêu thương với những tâm hồn ấy.

Mỗi khi dâng Thánh lễ, Kitô hữu chúng ta đều đấm ngực ăn năn về nhiều tội đã phạm trong tư tưởng, lời nói, việc làm và những điều thiếu sót. Vẫn có đó nhiều con cái Chúa chưa hình dung rõ ràng về những tội thiếu sót. Theo ngôn ngữ tiếng Việt thì người ta dễ lầm tưởng đó là những tội quên sót. Xin khẳng định rằng những tội mà chúng ta dễ quên hay dễ bỏ sót khi xét mình thì hình như không đáng gọi là tội. Nếu thực sự là tội theo đúng nghĩa thì một Kitô hữu trưởng thành, ngay chính không dễ gì quên hay bỏ sót. Tội thiếu sót là tội chúng ta đã bỏ qua những việc tốt, những việc phải làm trong khả năng và hoàn cảnh của chúng ta theo nghĩa vụ sống yêu thương. Bản dịch Anh ngữ thì hình như khá rõ về điều này: “I confess to almighty God, and to you, my brothers and sisters, that I have greatly sinned, in my thoughts and in my words, in what I have done and in what I have failed to do…”

Vì người ta lại bỏ qua những việc phải làm? Cũng có thể vì sự vô tâm. Tuy nhiên cần phải nói rằng số người sống vô tâm, bạc tình có lẽ không nhiều. Nhưng số người mắc phải tội “quên sót” thì không ít. Vì dính bén chút của tiền hay danh vọng, vì quá quyến luyến sự sống đời này nên người ta đã bỏ qua những việc cần làm, những việc phải làm theo khả năng và hoàn cảnh của mình, nhất là theo đòi hỏi tình yêu Tin Mừng. Một thực tế khó bề chối cãi, đó là người ta dễ dàng sẵn sàng với người phận trên, với kẻ nhiều tiền hay quyền cao chức trọng, nhưng lại thờ ơ với những người thấp cổ bé phận. Xin chớ quên lời của Chúa Kitô: Hạnh phúc Nước Trời hệ tại ở chính những nghĩa cử chúng ta đã làm cho các anh em bé mọn chứ không phải cho những người phận cao.

 
Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...