Tin Mừng Chúa Giêsu chịu phép rửa - Năm C

Chúa Giêsu chịu phép rửa - Năm C Nghe MP3:  Ca nhập lễ Sau khi Chúa Giê-su chịu phép rửa, các tầng trời mở ra, và Thánh Thần lấy hình bồ câu đậu xuống trên
Nghe MP3: 


Ca nhập lễ

Sau khi Chúa Giê-su chịu phép rửa, các tầng trời mở ra, và Thánh Thần lấy hình bồ câu đậu xuống trên Người. Cùng lúc ấy, có tiếng Chúa Cha tuyên phán: “Đây là Con chí ái của Ta, Người làm cho lòng Ta vui thỏa”.

Dẫn vào Thánh Lễ

Anh chị em thân mến! Phụng vụ Lời Chúa hôm nay đánh dấu cuộc đời công khai của Chúa Cứu Thế. Khi thấy Gioan làm phép rửa sám hối, Đức Giêsu ý thức sứ mệnh gánh tội trần gian của mình, nên đã chịu phép rửa của Gioan để đại diện cả nhân loại tỏ lòng thống hối trước mặt Thiên Chúa. Hành động này đã làm đẹp lòng Thiên Chúa Cha, khiến Chúa Cha ban Thánh Thần đến dưới hình chim câu, đồng thời công khai xác nhận Ngài là Con.

Việc Chúa Giêsu chịu phép rửa hôm nay, cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta về Bí Tích rửa tội của mình, chúng ta đã được tái sinh để trở nên con Thiên Chúa. Qua Bí Tích rửa tội, mỗi người trong chúng ta đã trở nên người mới, được Thiên Chúa yêu thương và được yêu mến Thiên Chúa.

Để được như thế, điều đòi buộc mỗi người là phải chết đi cho tội lỗi, chết đi cho những khuynh hướng xấu của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. Giờ đây chúng ta hãy thật lòng tẩy rửa bằng tâm tình thống hối chân thành.

Lời nguyện nhập lễ

Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, khi Ðức Kitô chịu phép rửa tại sông Gio-đan và Thánh Thần ngự xuống trên Người, Chúa đã long trọng tuyên bố Người là Con chí ái. Xin cho chúng con là đoàn nghĩa tử được tái sinh bởi nước và Thánh Thần, hằng bền vững thi hành ý Chúa. Chúng con cầu xin...

Hoặc:

Lạy Thiên Chúa toàn năng, chúng con nhận biết Ðức Kitô Con Một Chúa xuất hiện như người phàm và mặc lấy thân xác giống hệt chúng con. Xin Chúa làm cho tâm hồn chúng con được đổi mới và trở nên giống hình ảnh Người. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Bài Ðọc IIs 42, 1-4. 6-7

"Này là tôi tớ Ta, Ta hài lòng về người".

Trích sách Tiên tri Isaia.

Ðây là lời Chúa phán: "Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người trung thành đem lại lẽ công bình. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, chỉ lo đặt công lý trên địa cầu, vì trăm đảo mong đợi lề luật người.

Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 28, 1a và 2. 3ac-4. 3b và 9b-10

Ðáp: Chúa sẽ chúc phúc cho dân Người trong cảnh thái bình (c. 11b).

Xướng: Các con cái Thiên Chúa hãy dâng kính Chúa, hãy dâng kính Chúa vinh quang xứng với danh Người; hãy mang lễ phục thánh để thờ lạy Chúa. 

Xướng: Tiếng Chúa vang dội trên mặt nước, Chúa ngự trên muôn ngàn sóng nước. Tiếng Chúa phán ra trong uy quyền, tiếng Chúa phán ra trong oai vệ. 

Xướng: Thiên Chúa oai nghiêm làm cho sấm sét nổ ran, và trong thánh đài của Chúa, mọi người kêu lên: Vinh quang! Chúa ngự trị trong cơn hồng thuỷ, và Chúa làm vua ngự trị tới muôn đời.

Bài Ðọc II: Cv 10, 34-38

"Chúa dùng Thánh Thần mà xức dầu tấn phong cho Người".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Trong những ngày ấy, Phêrô mở miệng nói rằng: "Quả thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận. Thiên Chúa đã sai Lời Người đến cùng con cái Israel, loan tin bình an, nhờ Chúa Giêsu Kitô là Chúa muôn loài. Như anh em biết, điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan đã rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người. Người đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở với Người".

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: x. Mc 9, 7

Alleluia, alleluia! - Các tầng trời mở ra, tiếng Chúa Cha tuyên phán: "Này là Con Ta yêu dấu, hãy nghe lời Người". - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 3, 15-16. 21-22

"Khi Chúa Giêsu đã chịu phép rửa và đang cầu nguyện thì trời mở ra".

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, trong lúc dân chúng đang mong đợi, và mọi người tự hỏi trong lòng rằng: "Gioan có phải là Ðấng Kitô không?", Gioan lên tiếng bảo mọi người rằng: "Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Ðấng cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!"

Vậy khi tất cả dân chúng đã chịu phép rửa, và chính lúc Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, thì trời mở ra và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu, và có tiếng từ trời phán: "Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha".

Ðó là lời Chúa.

Lời nguyện tín hữu

Chủ tếAnh chị em thân mến! Trong lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, Hội Thánh mời gọi chúng ta nhớ lại Bí Tích Rửa Tội của mình, nhờ đó ý thức về giá trị của ơn thánh, và biết sống nghiêm túc theo những đòi hỏi của ơn gọi Kitô hữu của mình. Trong tâm tình cảm tạ, chúng ta cùng dâng những lời nguyện xin: 

1. “Ta đã gọi ngươi trong công lý, đã cầm lấy tay ngươi, đã gìn giữ ngươi”.- Xin cho Hội Thánh luôn hăng say hoàn thành sứ mạng của mình, là đưa dẫn loài người đến với Đức Giêsu và qua Bí Tích Rửa Tội, dẫn họ vào gia đình Thiên Chúa và Hội Thánh.

2. “Ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận”,- Xin cho những người có ừách nhiệm lãnh đạo, biết chân thành đối thoại, và khiêm tốn lắng nghe mọi hạng người, để giúp cho họ được đón nhận Chúa và mưu cầu lợi ích chung.

3. “Chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa”,- Xin cho các Kitô hữu trên thế giới, quan tâm tái lập sự hiệp nhất trong Bí Tích Rửa Tội, và tình yêu mà chính Đức Kitô mong muốn.

4. “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.- Xin cho các bậc cha mẹ khi xin rửa tội cho con cái, biết hướng dẫn con cái quí mến ơn làm con Chúa và phát huy trong đời sống Kitô hữu.

Chủ tếLạy Chúa, với Tình yêu khôn dò, Chúa đã muôn cho chúng con gia nhập gia đình Chúa: chúng con đã trỏ nên con cái Chúa và Hội Thánh. Xin cho chúng con hết lòng thờ phượng Chúa và phục vụ Hội Thánh với tinh thần con thảo. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Lời nguyện tiến lễ

Lạy Chúa, trong ngày Chúa mặc khải Ðức Kitô Con yêu dấu, đoàn tín hữu chúng con dâng lên Chúa những lễ vật này: cúi xin Chúa vui lòng chấp nhận và làm cho trở nên lễ hy sinh hoàn hảo của Người là chính Ðấng đã thương rửa sạch tội lỗi trần gian. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Lời tiền tụng

Lạy Chúa là Cha chí thánh là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, chúng con tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc, thật là chính đáng, phải đạo và sinh ơn cứu độ cho chúng con. Khi Ðức Kitô chịu phép rửa tại sông Gio-đan, Chúa đã dùng những dấu lạ này tỏ bày mầu nhiệm phép rửa mới: Nhờ tiếng Chúa từ trời vọng xuống, chúng con tin rằng Ngôi Lời của Chúa ở giữa loài người; và nhờ Chúa Thánh Thần lấy hình chim bồ câu hiện xuống, chúng con nhận biết Ðức Kitô là Tôi Trung của Chúa, được xức dầu hoan lạc và được sai đi rao giảng Tin Mừng cho kẻ khó nghèo. Vì thế, cùng với triều thần thiên quốc, chúng con ở dưới trần gian luôn ca tụng uy linh cao cả và không ngừng tung hô rằng:

Thánh ! Thánh ! Thánh!

Ca hiệp lễ

Đây là Đấng mà ông Gio-an đã nói: “Tôi đã thấy và xin làm chứng rằng: Người là Con Thiên Chúa”.

Lời nguyện hiệp lễ

Lạy Chúa, nơi bàn tiệc thánh, Chúa đã cho chúng con được no lòng thoả dạ. Xin cũng giúp chúng con luôn trung thành nghe theo lời Con Một Chúa dạy bảo, để không những chúng con chỉ mang danh là con cái Chúa mà còn thực sự sống với Chúa cho phải đạo làm con. Chúng con cầu xin...

Suy niệm

Bài suy niệm của Lm Pet. Trần Bảo Ninh

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca. Lc 3, 15-16. 21-22

 
Khi ấy, trong lúc dân chúng đang mong đợi, và mọi người tự hỏi trong lòng rằng: "Gioan có phải là Ðấng Kitô không?", Gioan lên tiếng bảo mọi người rằng: "Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Ðấng cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!"
 
Vậy khi tất cả dân chúng đã chịu phép rửa, và chính lúc Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, thì trời mở ra và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu, và có tiếng từ trời phán: "Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha".
 
Suy niệm
 
Mỗi lần mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa, nhiều người kito hữu vẫn còn thắc mắc, tại sao Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, là Thiên Chúa, lại xếp hàng với đám dân chúng, để xin thánh Gioan làm phép rửa, một dấu chỉ thống hối của hối nhân? quả là một vấn nạn thật vô lý và chẳng phù hợp với địa vị của Ngài khi hiện diện với tư cách Thiên Chúa làm người.

Tìm hiểu lại câu chuyện thú vị này, có thể là cơ hội để mỗi người biết về Ngài thêm một chút, hiểu về sự hiện diện của Ngài thêm một chút và gần gũi với Ngài thêm một chút. Chúa Giêsu, Ngài là Con Thiên Chúa làm người, và khi đi vào trần gian, với khía cạnh Ngôi vị, Ngài là Con Thiên Chúa, với khía cạnh bản tính, Ngài có hai bản tính: bản tính Thiên Chúa và bản tính con người. Với bản tính Thiên Chúa, Ngài đâu cần xếp hàng với các tội nhân, bước xuống dòng sông Giodan để xin Gioan làm phép rửa, ngược lại, Gioan phải xin Ngài làm phép rửa cho ông thì đúng hơn. Với bản tính con người, Ngài muốn mọi người nhìn nhận sự khiếm khuyết nơi bản thân mình trong thân phận nhân loại, sự khiếm khuyết đó xuất phát từ sự thiếu hụt sự công chính nguyên thủy mà chúng ta thường gọi là tội nguyên tổ. Đã là con người thì tất nhiên sẽ phải nhận chịu sự khiếm khuyết đó, Con Thiên Chúa khi làm người, giống con người mọi sự, nhưng nơi Ngài không có sự khiếm khuyết đó. Để cho nhân loại thấy địa vị làm con của Ngài trong gia đình Thiên Chúa, Ngài cúi xuống, bước vào hàng ngũ các tội nhân, qua phép rửa của Gioan, xin Chúa Cha tha thứ cho những thiếu sót trong đạo làm con của mình. Quả là một thái độ khiêm tốn thực sự và là một gương sáng đến từ Con Thiên Chúa làm người, để con người có thể học hỏi và sống với Chúa Cha hoàn thiện hơn.

Sau khi bước xuống dòng sông Giodan nhận phép rửa từ Gioan, Chúa Giêsu còn giới thiệu cho chúng ta biết tương quan giữa Ba Ngôi Thiên Chúa với nhau như thế nào? Chúa Thánh Thần xuất hiện như hình chim bồ câu và đậu xuống trên Ngài, rồi từ đó, cửa trời mở ra, tiếng Chúa Cha xác nhận sự hiện diện của người con nơi dương thế. Dù mặc lấy phận người, nhưng đó là Con Thiên Chúa Cha và là Thiên Chúa thật, vì thế, khi nhân loại đón nhận Ngài thì không chỉ đón nhận một người con mà là đón nhận cả Ba Ngôi Thiên Chúa. Đón nhận không chỉ dừng lại nơi hình thức, nơi môi miệng, nhưng Chúa Cha muốn con người đón nhận giáo huấn của Chúa Con, đón nhận cuộc sống giản dị và thanh thản của Ngài nữa, từ sự gắn bó mỗi ngày của Ngài với Cha mình, cho đến mỗi công việc, mỗi sứ mạng, Ngài đều tìm đến với Cha để xin được hướng dẫn.

Chúa Giêsu trong thân phận làm người, không phải để bày tỏ vinh quang Thiên Chúa và uy quyền của Ngài cho nhân loại thấy, nhưng để giới thiệu với nhân loại một triết lý sống khởi đi từ tương quan Ba Ngôi Thiên Chúa. Nếu mỗi ngày, nhân loại tin nhận sự hiện diện của Thiên Chúa trong thế giới này, chắc hẳn đau khổ, chiến tranh và bệnh tật cũng như những nỗi đau tinh thần khác sẽ vơi đi, sẽ được khép lại, nếu như nhân loại luôn biết tìm chân lý, sự thật và tình yêu thì thế giới này sẽ là một đại gia đình, mọi người luôn biết tôn trọng phẩm giá của nhau, tôn trọng trách vụ của nhau và luôn biết cùng nhau nhìn về một hướng trong mọi lãnh vực cuộc sống là xây dựng: Chân – Thiện – Mỹ. Khó khăn nơi con người khi còn mang tính xác thịt quá nặng nề, ơn gọi nào, lãnh vực nào cũng chưa thể thoát thai để trở thành hoàn thiện được, nhưng phải là một sự cố gắng, một sự kiên nhẫn và khiêm tốn đủ, thì con người mới có thể đón nhận bài học thứ hai từ nơi Con Thiên Chúa, là sự gắn bó với Chúa Cha trong mỗi ngày và mỗi công việc.

Xếp hàng với các tội nhân xin nhận chịu phép rửa thống hối, Chúa Giêsu được Chúa Cha xác nhận là Con yêu dấu, được Chúa Thánh Thần đồng hành qua hình chim bồ câu, tất cả hướng về một tình hiệp thông giữa Ba Ngôi Thiên Chúa với nhau thật khắng khít, đồng thời, Con Thiên Chúa làm người luôn hiệp thông với con người, nhất là các tội nhân, để đồng cảm, chia sẻ và đưa họ ra khỏi cảnh tang thương của kiếp người, khi tội lỗi cứ thống trị họ. Sự hiệp thông đó Thiên Chúa còn muốn con người hôm nay nhân rộng trong cuộc sống. Trước hết, đó là sự hiệp thông với người nghèo. Đây là một thành phần luôn bị xã hội khinh thường, họ bị bóc lột về mọi khía cạnh của cuộc sống, lắm lúc còn bị xua đuổi ra khỏi mọi sinh hoạt của cộng đồng. Con Thiên Chúa làm người luôn ở bên cạnh họ, và hôm nay, Ngài cũng mời gọi Giáo hội hãy là Mẹ, là Cha luôn đồng hành, chia sẻ và cảm thông với những người nghèo khổ, thiếu thốn mọi bề trong cuộc sống. Họ là những người bạn của Con Thiên Chúa làm người.

Bên cạnh những người nghèo, Con Thiên Chúa còn mời gọi chúng ta hiệp thông với các anh em không cùng tôn giáo. Bên cạnh gia đình chúng ta, bên cạnh cộng đoàn chúng ta và ngay trong xứ đạo chúng ta là những gia đình, những con người thân thiện, họ là anh chị em chúng ta dù không cùng niềm tin, không cùng tôn giáo. Họ cần được nhìn nhận và cần được tôn trọng, vậy mà, lắm lúc chúng ta đã đi quá xa trong tình hiệp thông đó là thiếu tình người và thiếu khiêm tốn để đón nhận, để cảm thông và để chia sẻ.

Thiên Chúa thiết lập gia đình thành một cộng đoàn nhỏ, Ngài cũng dựng xây những cộng đoàn với ơn gọi đặc biệt, sống như một gia đình. Nơi cả hai cộng đoàn đó, mỗi thành viên cần học nơi Chúa Giêsu, hãy xếp hàng với các tội nhân khi ngày mới bắt đầu, để sống, để làm việc đúng với phẩm giá của mình. Trong từng công việc, hãy gắn bó với Chúa Cha và tìm thánh ý Ngài mong muốn. Có được nên thánh mỗi ngày hay không tất sẽ khởi đi từ những bài học căn bản mà Con Thiên Chúa đã giới thiệu cho nhân loại.

Lạy Chúa Giêsu, khi xuống thế làm người, Chúa đã chọn một con đường thật khiêm hạ, đó cũng là bài học cho chúng con nên thánh mỗi ngày. Xin giúp mỗi người luôn học hỏi nơi Chúa bài học nhỏ bé này, để chúng con xây dựng tình người nơi gia đình, gắn bó với Thiên Chúa trong đời sống đạo, củng cố tình hiệp thông trong cộng đoàn, đồng hành với anh chị em không cùng tôn giáo đang ở bên cạnh chúng, để cuộc đời chúng con trở nên những chứng nhân sống động của tình Trời và tình người. Xin giúp chúng con sống đạo làm con với Thiên Chúa, với gia đình ngày càng hoàn thiện, để mầu nhiệm Giáng sinh trở thành niềm vui của mọi người, mọi nhà và của nhân loại. Amen.

Lm Pet. Trần Bảo Ninh

TA HÀI LÒNG VỀ CON
(Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa) - Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 

Cả ba Tin Mừng Nhất Lãm đều kết thúc thuật trình Chúa Giêsu chịu phép rửa tại sông Giođan bằng lời tuyên phán của Chúa Cha: “Đây là Con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về Con” hoặc “Con là  Con của  Cha; ngày  hôm nay, Cha đã  sinh ra Con” (x.Mt 3, 17; Mc 1, 11; Lc 3, 22). Chúa Cha hài lòng với Chúa Chúa Giêsu về chuyện gì đây? Dĩ nhiên là về chuyện Chúa Giêsu tự nguyện xếp mình vào hàng đoàn người tội lỗi đang đến để cho Gioan Tẩy Giả làm phép rửa bày tỏ lòng sám hối ăn năn. Thế nhưng Chúa Giêsu vốn là Thiên Chúa dù đã mặc lấy xác phàm nhân loại như chúng ta mọi đàng nhưng chẳng hề vương bẩn tội nhơ (x.Dt 4, 15). Là Đấng Thánh của Thiên Chúa, Người hoàn toàn thanh sạch thế mà Người xếp hàng giữa đám người tội lỗi để làm gì? Chắc chắn không phải là để nhờ Gioan làm phép thanh tẩy hầu được nên thanh sạch. Cũng chắc chắn rằng không phải Người cố tình làm gương cho chúng ta về việc hoán cải ăn năn như đã có nhiều nhà tu đức từng suy diễn. Không ai có thể làm gương một việc mà chính mình không thực làm. Như thế chìa khoá vấn đề phải nằm ở chỗ khác.

Mang lấy xác phàm, trở nên giống loài người chúng ta mọi đàng, thì Chúa Giêsu vẫn phải cần có thời gian để hiểu biết ý Chúa Cha cũng như tự nhận thức về căn tính của mình. Các nhà Kitô học đồng thuận với nhau rằng khi còn nằm trong nôi, còn ôm lấy bầu sữa mẹ, thì trẻ Giêsu chưa thể nhận thức được căn tính Thiên Chúa của mình. Và một điều ít ai chối cãi đó là năm lên mười hai tuổi, khi lưu lại Đền thờ Giêrusalem ba ngày nhân chuyến cùng cha mẹ hành hương, thì thiếu niên Giêsu đã ý thức về căn tính Thiên Chúa của mình. Biết mình là Thiên Chúa, thế nhưng để biết sứ vụ của mình là cứu độ nhân loại và cứu độ nhân loại như thế nào thì Chúa Giêsu cũng cần phải có thời gian cần thiết để tìm hiểu thánh ý Chúa Cha.

Nhiều nhà Kitô học nhìn nhận rằng khi Chúa Giêsu đến chịu phép rửa tại bờ sông Giođan chính là lúc Người tìm ra con đường cứu độ. Nói đến ơn cứu độ, các nhà thần học lẫn tu đức thường dùng hình ảnh cứu vớt người đang chìm dưới sông nước. Không biết bơi mà rơi xuống hố nước sâu thì sự sống như không còn thuộc vào chính bản thân mình. Cần phải có một ai đó độ trì, cứu vớt, may ra mới được sống.

Để cứu độ nhân loại khỏi vũng lầy tội lỗi, Chúa Kitô không đứng bên trên mà kéo. Người đã tự nguyện đi xuống tận đáy sâu kiếp người khi vào trần gian. Đồng thân với con người trong kiếp phàm hèn chưa đủ, Chúa Kitô còn muốn chung phận với loài người trong kiếp tội nhân, dù Người hoàn toàn vô tội. Tình yêu lên đến đỉnh cao khi người ta tự nguyện chung thân, đồng phận với nhau. Chung thân, đồng phận với nhau là một trong những hình thức liên đới đến cùng. Là con chiên tinh tuyền, là người tôi tớ trung thành và nhân hậu, Chúa Kitô đã nhận lấy mọi hậu quả tội lỗi của loài người vào chính bản thân Người. Điều đã được Ngôn sứ Isaia loan báo xưa về “Người Tôi Trung” nay ứng nghiệm nơi chính Chúa Kitô (x.Is 42, 1-9; 49, 1-7; 50, 4-11).

Chọn con đường đi xuống để nâng loài người sa ngã lên, sự chọn lựa của Chúa Giêsu đã làm hài lòng Chúa Cha. Đây là một sự chọn lựa phát xuất bởi tình yêu sung mãn. Chúa Thánh Thần với hình chim bồ câu ngự xuống trên Người là một dấu chỉ. Và các tầng trời mở ra, nghĩa là con đường cứu độ nay đã khai mở cho con người. Việc Chúa Giêsu chọn con đường đi xuống giúp chúng ta xác tín những chân lý sau:

1. Không một ai là không có thể được cứu rỗi: Các cứu hộ viên đứng trên bờ sông mà đưa tay ra thì những người ở xa bờ hay đang chìm dưới nước quả là khó có cơ may được cứu. Trái lại khi các cứu hộ viên đã lặn sâu xuống đáy sông thì mọi người đều có thể được cứu sống. Chúa Giêsu đã cúi xuống dưới chân các tông đồ, Người đã cúi xuống dưới chân Giuđa, kẻ đã rắp tâm phản bội Người và Người sẵn sàng cúi xuống dưới chân hết mọi người, trong mọi hoàn cảnh. Chỉ cần chúng ta đồng thuận thì Người sẽ nâng chúng ta lên cùng Chúa Cha.

Mọi người đều có thể được cứu rỗi. Một chân lý của niềm tin và của niềm hy vọng. Bất cứ ai, dù trong hoàn cảnh tồi tệ nào đi nữa, thì vẫn luôn có Giêsu Kitô đứng dưới chân để sẵn sàng nâng lên. Chính vì thế mà thất vọng về chính mình là một sự tồi tệ thật đáng trách không kém gì khi ta thất vọng về tha nhân.

2. Trước tiên hãy trách mình, đừng trách tha nhân hay phàn nàn Chúa, nếu giả như chúng ta vẫn mãi mê trong tội. Một trong những thói xấu của người đắm chìm trong tội đó là tìm đủ lý do để bào chữa. Để làm giảm nhẹ trách nhiệm của mình, khi phạm tội, chúng ta thường hay đổ lỗi cho hoàn cảnh, cho tha nhân, cho ma quỷ và có khi cho cả Thiên Chúa. Phải tiên thiên loại trừ việc gán cho Thiên Chúa là tác nhân gây sự xấu vì Thiên Chúa không hề, đúng hơn là không thể cám dỗ một ai. Chúng ta cũng cần chân nhận rằng thần dữ, người xấu hay ngoại cảnh cũng có góp phần nào đó trong tội của chúng ta. Tuy nhiên, các tác nhân ấy chỉ có thể làm tăng giảm mức độ trách nhiệm của chúng ta trên tội của mình. Nhưng không ai khác, chính chúng ta phải là người trực tiếp chịu trách nhiệm mọi hành vi tội lỗi của mình.

Mừng mầu nhiệm Chúa Giêsu chịu phép rửa, mở đầu cuộc đời công khai rao giảng Tin Mừng, hãy cùng cảm tạ và ngợi khen Thiên Chúa vì đã yêu thương loài người đến cùng. Không có gì tách chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa, trong Đức Giêsu Kitô, Đấng đã tự nguyện đồng hàng với chúng ta trong kiếp tội nhân: cúi mình để cho Gioan làm phép rửa là điểm khởi đầu và điểm kết thúc là thân phận một tội nhân trên thập giá.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột


Chúa Giêsu chịu phép Rửa

Sưu tầm

Khi suy niệm về biến cố Chúa Giêsu chịu phép Rửa, tôi thấy có một cái gì gần gũi với ý nghĩa của hình ảnh "hoa sen nở trên bùn lầy".

Thực vậy, Đức Kitô là Đấng thánh thiện tuyệt vời, nơi Ngài không hề vương vấn bất cứ vết nhơ nào của tội lỗi, vậy mà Ngài đã làm một chuyện thật lạ lùng và khó hiểu, đó là xin Gioan làm phép rửa cho mình tại sông Giođan.

Bấy giờ Gioan đang kêu gọi người ta chịu phép rửa để tỏ lòng sám hối ăn năn. Chuyện đó thật bình thường và dễ hiểu đối với con người, bởi vì con người ai mà chẳng có tội. Nhưng Đức Kitô thì có tội lỗi gì mà phải sám hối ăn năn và do đó, Ngài chẳng có lý do để mà chịu phép Rửa.

Thánh Phêrô trong bức thư thứ nhất, có nói một câu thật chí lý: Tội lỗi của chúng ta Ngài đã mang lấy vào thân, hầu đưa lên cây thập giá. Đức Kitô đã không chỉ tha tội và xoá tội cho nhân loại như người ta tha cho một tù nhân, hay như người ta xoá bỏ một món nợ, nhưng Ngài đã gánh vác, đã nhận lấy cho mình mọi hậu quả của tội lỗi.

Sen mọc trên bùn, đã không tránh né cái nhơ bẩn của bùn, trái lại đã thu hút chính cái bùn nhơ đó vào thân mà biến đổi nó thành hoa thơm. Đức Kitô cũng đã mang lấy, cũng đã gánh lấy tội lỗi của loài người, đem nó vào thân thể Ngài, để biến đổi, để gạn lọc, và làm cho nó trở thành hương thơm, trở thành vẻ đẹp. Ngài đã biến đổi trong chính bản thân Ngài tất cả tội lỗi của trần gian, làm cho nó trở thành thánh đức. Đó là ý nghĩa của việc Ngài chịu phép Rửa, bởi vì Ngài đã không chỉ tha tội mà còn thánh hoá nhân loại, không chỉ xoá bỏ tội lỗi con người mà còn làm cho con người tội lỗi trở nên thánh thiện và công chính.

Hay nói khác đi, Con Thiên Chúa làm người không phải chỉ để chuộc tội, tha tội hay đền tội thay cho loài người mà còn mang lấy kiếp người tội lỗi, để biến đổi chúng ta trở thành con Thiên Chúa. Khi Đức Kitô chịu để cho Gioan rửa mình trong nước sông Giođan chính là lúc, hơn bao giờ hết, Ngài ý thức mình đang ngụp lặn, đang chìm sâu dưới dòng nước tội lỗi của nhân loại chồng chất từ thời Adong Eva. Ngài chấp nhận cho tội lỗi ngập đầu ngập cổ mình để rồi biến đổi chính dòng nước tội lỗi ấy thành một dòng sông của tình thương, một nguồn suối của ơn sủng. Ngài quả là một bông sen mọc lên từ chính chỗ bùn lầy, vươn lên từ chính nước ao tù, biến đổi bùn lầy và ao tù ấy trở thành hương sắc.

Nhập thể đối với Đức Kitô không phải chỉ là việc đội lốt người, một cuộc dạo chơi trong xã hội, mà thực sự là một việc hộp nhập, hơn thế nữa, phải nói là một sự dính dấp hoàn toàn đối với thân phận và định mệnh con người, kể cả thân phận tội lỗi và số kiếp tử vong.

Đức Kitô là Đấng thánh thiện, nhưng đã tự ý chấp nhận thân phận tội lỗi của con người với tất cả những hệ luỵ của nó. Bởi đó chấp nhận dìm mình dưới dòng nước Giođan, chính là chấp nhận cái chết. Vì thế, chúng ta mới hiểu được tại sao Đức Kitô lại nói về cái chết của Ngài như một phép rửa. Và hành động chịu phép rửa hôm nay có tính cách quyết định cho cả sứ vụ của Ngài. Đây là một lời tiên tri loan báo ý định dấn thân tới cùng sẽ dẫn đưa Ngài tới cái chết thập giá, thế nhưng cũng chính nhờ đó mà Ngài đã được Chúa Cha tuyên phong: Này là Con Ta yêu dấu, đẹp lòng Ta mọi đàng.

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...