Bình an


Bình an

Một trong những lời cầu trong ‘kinh cầu Đức Bà’ mà có lẽ ai cũng ưa thích, đó là “Nữ vương ban sự bình an’ – cầu cho chúng con, nhất là khi cuộc đời gặp sóng gió thì lời cầu trên có một âm vang êm ái đặc biệt. Mỗi lần hiện ra, Đấng Phục Sinh luôn chào “Bình an cho các con”, và trong bài Tin Mừng Tuần 6 PS năm C, Chúa Giêsu còn nói thêm: Lòng anh em đừng xao xuyến và sợ hãi. Điều nầy có thể có được không, vì cuộc sống luôn ẩn chứa nhiều điều làm ta mất bình an?


Người ta mất bình an vì sợ kẻ thù địch. Kẻ thù có thể là người xâm lăng, người thù ghét ta và muốn làm hại ta, kẻ thù hữu hình và kẻ thù vô hình là ‘quyền lực sự dữ’. Những người già, sau nhiều lần chứng kiến cách xử sự của những kẻ bội bạc và ác nhân, lòng thường khép kín vì không mấy tin ở người đời. Jean - Paul Sartre có một câu nói nổi tiếng: tha nhân là hỏa ngục. Khi bạn bị ai đó làm hại và cư xử độc ác, bạn sẽ thấy câu nói trên thật thấm thía. Nhưng nếu lòng mình dừng lại ở cảm xúc tiêu cực nầy quá lâu, bạn sẽ đánh mất điều quý giá nhất là niềm tin và hy vọng nơi Thiên Chúa. Cuộc sống con người có quá nhiều điều phải lo lắng: cơm áo gạo tiền, sức khỏe, con cái, hạnh phúc gia đình… hầu như vượt quá sức con người, khiến lưng họ còng xuống theo năm tháng. Trong cuộc phỏng vấn của giới trẻ trong chuyến tông du ở vùng Bắc Macedonia (7/5/2019), Liridona hỏi Đức Phanxicô rằng mình có mơ ước (dream) nhiều quá chăng? - Đức Phanxicô trả lời rằng: “con người ngày nay thiếu và quá ít mơ ước, và họ bù chỗ trống vắng đó bằng những lời than thở và cảm giác thất vọng về cuộc sống. Cách đây vài tháng, cha và một vị lãnh đạo Hồi giáo, Ahmad Al-Tayyeb, đã có những mơ ước như của con, đã ký một cam kết với nhau rằng niềm tin đưa các tín đồ 2 bên nhìn nhận nhau như anh chị em của mình.

Chúng ta trao phó mọi âu lo cho Chúa, không phải kiểu như ‘đà điểu vùi đầu mình xuống cát khi gặp nguy hiểm’, không phải là chui vào một ‘thế giới ảo’ ru ngủ mình trong chốc lát. Quả thật, Chúa ta thờ là Thiên Chúa hùng mạnh, mạnh hơn sự ác và quyền lực âm phủ, Ngài không ngủ quên mà đang chăm sóc đến từng người con cái để đem họ đến hưởng ơn cứu rỗi, Chúa có cách xử lý mọi việc, nếu ta biết cậy dựa nơi Ngài và trao phó cho Ngài định liệu: “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa”.

Chúa Giêsu nói: “Thầy ban cho anh em sự bình an của Thầy”. Chúa báo trước về sự thương khó, Chúa sẽ về trời, các môn đệ bị thế gian ghét và bách hại… toàn là sóng gió, vậy mà vẫn có thể có bình an ư? - Vâng, đúng vậy, Chúa Giêsu đã chịu hết những sự khốn khổ đó, và còn thêm bị các môn đệ bán-chối-bỏ rơi. Hãy học nơi cách xử sự của Chúa để học được sự bình an của Chúa:

Thiên Chúa ở cùng: Cha với Ta là một. Chúa Giêsu kết hiệp với Cha: Ngài tiếp xúc với Chúa Cha bằng lời cầu nguyện lúc thanh vắng và bằng những lời ca tụng khẩn nài trong suốt ngày sống, tuy Tin Mừng chỉ ghi lại ít thôi. Chúa nói: “Ai yêu mến Thầy và tuân giữ Lời Thầy thì Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở trong người ấy” (Ga 14, 23). Thiên Chúa luôn đồng hành và thêm sức mạnh cho con cái mình vượt qua mọi gian nan khốn khó.

Tìm kiếm Thánh ý Chúa. Chúa Giêsu chỉ nói và làm những gì Cha đã truyền. Trong mọi hoàn cảnh, hãy tập xử phù hợp với Lời Chúa, với đức yêu thương, cùng với sự hiền lành và khiêm nhường. Nếu ta lấy ác báo đáp lại điều ác, lấy chửi rủa đáp lại sự độc ác của người khác thì chỉ có bất hòa và bất an, và rơi vào cạm bẫy của ma quỷ. Trong mọi hoàn cảnh, hãy luôn tìm Thánh ý Chúa, chứ không phải là thỏa mãn lòng ham muốn của chính mình. Một nhà tu đức nào đó đã nói: nếu không bị chi phối bởi các giác quan thì cách nhìn cuộc sống của chúng ta sẽ khác: hạnh phúc hay bất hạnh, sống lâu hay chết trẻ, giàu hay nghèo… Khi nói về Giuđa, sách ngắm viết rằng: Chúa ‘biết lòng nó độc thì nhịn và chào nó” và trước khi trút hơi thở cuối cùng, Chúa đã xin Chúa Cha tha cho kẻ làm khốn mình: Chúa không trừng phạt, không oán thù và không mất an bình.

Xin Chúa ban cho chúng ta sự bình an, vì bình an còn là một ân ban của Chúa: bình an cho chính mình, cho vợ con, cho láng giềng và cho những kẻ hay gây sự với mình. Xin ban cho chúng ta sự khôn ngoan để biết cư xử với nhau như con Một Cha trên trời, cư xử với luật tình thương, sự hiền lành và khiêm nhường trong lòng: xin cho ý Cha được thể hiện dưới đất cũng như trên trời.

Nguyễn Văn Thiện

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...