Cảm Nhận Chuyến Hành Hương Về Cội

Nguyện xin Thiên Chúa đấng giàu lòng thương xót, nhìn xem công phúc của Cha cố Phêrô ... mà ân thưởng phúc trường sinh cho Cha
Hành trình của một dòng sông có những lúc cuồn cuồn sóng vỗ, có những lúc phẳng lặng êm trôi. Trong dòng chảy cuộc sống con người có niềm tin cũng thế, có những lúc vội vã giữa những xô bồ náo nhiệt, có những lúc chậm rãi, tĩnh lặng để cảm nhận cuộc sống thăng trầm dâu bể mà dâng lời tri ân cảm tạ.

Trong tâm tình đó, 22 vị đại diện các Giáo họ, các ban ngành đoàn thể xin chân thành cám ơn BTV. HĐGX đã có sáng kiến, tổ chức chuyến hành hương về viếng mộ Cha cố Phêrô Lê Hùng Tâm, vị đại ân nhân của Giáo xứ, tại Giáo họ Xuân Phong, Giáo xứ Vinh An, Hạt Đakmil, Giáo phận Banmêthuật. Xuyên suốt chặng đường dài khoảng gần 70 cây số,  những thế hệ trẻ, nghe những người lớn tuổi kể về cuộc đời của Cha cố Phêrô, khoảng ba tháng sau khi về nhận Giáo xứ, Cha dồn nỗ lực kiến thiết Thánh đường. Thời gian sau Cha cho xây dựng các phòng học và được gọi là Trường Trung Tiểu Học Tiến Đức. Những dòng ký ức về Cha như những thước phim quay chậm, hết người này đến người kia kể ra. Và khi biết được cái chết của Cha đang khi dầu sôi lửa bỏng, nhiều người đã sụt sùi tiếc thương cho phận đời bạc bẽo, chết trong cô đơn không nhang khói hương hoa, không được ba tấc đất, giữa đồng không mông quạnh. Quá xót thương sống một đời vì đoàn chiên, mà khi chết không một ai biết. Mỗi người đang miên man nghĩ về Cha Phêrô, bỗng chốc ngôi mộ của Cha đã hiện ra trước mắt mọi người. Trong số những người đang hiện diện bên mộ Cha  Phêrô hầu như là lần đầu tiên đặt chân đến đây. Ai nấy lòng bùi ngùi xúc động, 46 năm Cha rời xa con chiên, trong đó gần 10 năm nằm cách ngôi nhà thờ mà Cha đã dồn hết tâm huyết xây dựng, khoảng vài cây số mà con chiên không hề hay biết. Sự thật sao quá phũ phàng Cha đã sống một đời cho lý tưởng phục vụ vì Chúa, vì tha nhân mà hậu quả sao bi đát thế.

  Nhưng với con mắt đức tin, thì đây chỉ là một trong những suy tư kết thúc cuộc lữ hành trần thế của kiếp người, kết thúc thời gian của ân sủng và của lòng thương xót mà Thiên Chúa đã ban cho Cha trong cuộc đời trần thế theo kế hoạch của Thiên Chúa định sẵn.
Nguyện xin Thiên Chúa đấng giàu lòng thương xót, nhìn xem công phúc của Cha cố Phêrô.        
 Với khẩu hiệu: “Lòng nhiệt thành với Nhà Chúa, thiêu đốt tâm can tôi” (Ga 2, 17), mà ân thưởng phúc trường sinh cho Cha.
 Nắng tháng tư nơi Đất thánh Xuân Phong. Chia tay Cha trong thổn thức chưa đền đáp được gì khi Cha đã mồ yên mả đẹp, lòng nhủ thầm phải phổ biến chuyến hành hương viếng mộ Cha Phêrô, như là cơ hội “uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây ”, để các thế hề trẻ biết về vị đại ân nhân của Giáo xứ. Hy vọng, những dòng suy nghĩ mộc mạc lại mở ra những chuyến hành hương khác cho các đoàn thể, hoặc cá nhân đến thắp cho Cha một nén hương, tưởng nhớ một con người không còn sống, Nhưng, những công trình Cha để lại. Một gia sản đức tin hiên ngang giữa đất trời qua nửa thế kỷ là bằng chứng sống.

Xin mượn tâm tình trong Kỷ Yếu 50 năm Hồng Ân Châu Sơn. "...Ngày ấy, Cha con chia tay giữa mùa hè, không một lời giã từ. Giờ đây, nhớ đến Cha với muôn vàn tiếc thương. Cộng đoàn giáo dân xứ Châu thành kính thắp lên nén hương dâng lên Anh hồn Cha với tấm lòng tri ân..."

Gần 6 năm, năng nỗ và nhiệt thành trong sứ vụ Mục tử. Cha ra đi khi bao công lao gầy dựng chưa kịp đơm bông. Trên hành trình vượt qua, những giọt mồ hôi và cả máu của Cha, đã hoà lẫn vào Đất mẹ và biến thành phù sa cho Giáo xứ hôm nay thêm phong phú tốt tươi. Quả thật, Cha đã hoàn tất đời mình sống và chết cho một Tình yêu như “Của lễ không hề ngưng, như tấm bánh luôn để dâng” .

Ngày 14/3/1975, Cha Phêrô từ giã cõi tạm. Ngôi Thánh đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội khi chưa tròn bốn tuổi, đã vĩnh viễn mồ côi Cha từ đây.


 
Tác giả:        Em út trong Giáo xứ
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...