CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - BÀI 1


CHIA SẺ MỪNG NĂM THÁNH - BÀI 1
THÁNH HÔM NÀO VÀ THÁNH HÔM NAY


 
Lời cáo lỗi của tác giả:
Ba bài đầu của loạt bài này đã được giới thiệu ở một số nơi với tựa đề “Năm Thánh Để Chúa An Ủi Dân Ngài”. Sau ngày khai mạc Năm Thánh, tác giả thấy cần duyệt lại và lấy tựa đề mới cho tất cả là “Năm Thánh Chứng Nhân”. Có một số đoạn lấy lại nguyên văn các bài đã đăng, xin quí độc giả thông cảm. Để tiện cho những độc giả cần tham khảo đối chiếu, ba bài cũ vẫn được giữ lại trên conggiaovietnam.net và simonhoadalat.com. Lm Trăng Thập Tự.

Xin chào mọi người, xin chào các bạn trẻ,
Thế là chúng ta đã bước vào Năm Thánh tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, một Năm thánh ngắn gọn theo kiểu thời kỹ thuật số, một năm thánh mini, chỉ kéo dài vỏn vẹn 5 tháng và 5 ngày, từ 19-6-2018 tới 24-11-2018.
Đây là Năm Thánh nhằm nói lên lòng tri ân Tiên tổ, để rủ nhau cảm tạ và ngợi khen Thiên Chúa, đánh dấu kỷ niệm 30 năm sự kiện vĩ đại của Hội thánh Việt Nam, khi Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tuyên phong 117 hiển thánh thuộc Giáo hội Việt Nam, tại quảng trường Thánh Phêrô ở Rôma, ngày 19-6-1988.
MỘT TIẾNG GỌI BẤT NGỜ
Đó là mục tiêu rất rõ về phía chúng ta, thế nhưng hình như chính Thiên Chúa còn nhắm một mục tiêu cụ thể cũng hết sức rõ, có thể đọc thấy nơi một sự trùng hợp rất lạ lùng:
- Tháng 10-2017 Hội đồng Giám mục Việt Nam đã quyết định về việc mở Năm thánh này và đầu năm 2018 chúng ta được thông báo hai lần về việc kỷ niệm 30 năm: Lần đầu ở đoạn cuối “Lời chúc tết Mậu Tuất” của Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh và lần thứ hai, chưa đầy một tháng sau đó, trong thư mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi Cộng đồng Dân Chúa, viết từ Rôma ngày 10-3-2018.
- Các mục tử trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam vừa ký xong thư mục vụ, đang trên đường quay trở lại quê nhà cho kịp lễ an táng một người anh em Tổng Giám mục thì, ngày 19-3-2018, từ Rôma, vị đại diện chính thức của Chúa Kitô trên trần gian công bố: “Tiếng Gọi Nên Thánh trong thế giới ngày nay”.
- Rồi hơn một tháng sau, ngày 01-5-2018 Hội đồng Giám mục Việt Nam chính thức công bố Năm thánh tôn vinh các thánh Tử đạo Việt Nam.
Hoàn toàn không phải là ngẫu nhiên khi Tông huấn Tiếng Gọi Nên Thánh chen ngay vào khoảng cách giữa lúc “nhá máy” và lúc “thực hiện cuộc gọi”. Tông huấn ấy khiến Năm Thánh dội lại tiếng gọi chính Thiên Chúa và các Thánh của Ngài muốn ngỏ với chúng ta: Hãy nối gót cha ông mà nên thánh theo đúng với sứ mạng Thiên Chúa đang trao cho trong thời đại này.
BẢN LỀ GIỮA NGÀY ẤY VỚI NGÀY NAY
Năm thánh mini trở thành cái bản lề giữa “thế giới ngày ấy” với thế giới ngày nay”. Cả trong hai thế giới thời ấy và thời nay, các tín hữu của Chúa tại Việt Nam đều được mời gọi nên thánh bằng cuộc sống chứng nhân. Cha ông đã làm chứng bằng cái chết, con cháu hãy làm chứng bằng cuộc sống.
Phần “nên thánh trong thế giới ngày ấy”, mời quí vị và các bạn tìm đọc trong quyển “Hạnh các thánh Tử Đạo Việt Nam” được Hội đồng Giám mục Việt Nam phát hành trong dịp này và nhiều sách vở cũng như bài viết đó đây nêu lên tấm gương hy sinh đến chết để làm chứng.
Phần “nên thánh trong thế giới ngày nay” là phần dành cho chúng ta, chúng tôi xin đóng góp một số bài ngắn, nhấn mạnh về việc làm chứng trong cuộc sống, viết dựa theo tông huấn “Vui mừng và hân hoan” (thức là tông huấn Tiếng Gọi Nên Thánh) của Đức Thánh Cha Phanxicô và đặt tên cho loạt bài này là “Năm thánh chứng nhân”.
Tiếng Gọi Nên Thánh trong thế giới ngày nay khác với hồi ba mươi năm xưa trở về trước. Năm 1988 ấy cũng là thời đất nước chuyển mình về kinh tế, hướng tới cơ chế thị trường. Đoàn dân Chúa trên quê hương này không hề được chuẩn bị để đương đầu với cuộc thi mới chính Chúa đang đề ra: Đứng vững trước cơn lốc tiêu thụ. Cơn lốc mãnh liệt đã cuốn đi tất cả, cuốn theo cả một dân Chúa có chống chọi nhưng thật yếu ớt. Nó cuốn hết những cái đã từng khiến dân Chúa tại Việt Nam tự hào. Không ít người đã nói tới sự biến chất, sự mỏi mệt. Mọi chuyện có nguy cơ trở thành hình thức, sáo rỗng, vụ thành tích. Lửa nhiệt tình có nguy cơ tắt ngúm, từ trên xuống dưới. Chính trong bối cảnh ấy, tiếng gọi “hãy an ủi dân ta!” (Is 40,1) cộng hưởng với tiếng gọi “hãy nên thánh!” quyện thành một thông điệp hy vọng.
NÀO, TA HÃY LẮNG NGHE
Xin được mở ngoặc để lưu ý một chút: Đó đây ta có thể nghe một vài người nêu những phát biểu trái chiều với Tông huấn Tiếng Gọi Nên Thánh (Tgnt). Thế nhưng, ở đây, ta sẽ học theo một kinh nghiệm rất quý của anh em Tin Lành  (Tôi muốn nói đến anh em trong Hội thánh Truyền giáo Phúc âm Liên hiệp Cơ đốc, đang hiện diện khắp Việt Nam, ở mặt tiền nhà thờ có ghi giản dị hai chữ “Tin Lành”, chứ không nói đến các giáo phái này nọ). Họ có thái độ rất nghiêm túc khi nghe giảng. Họ không bao giờ khen một mục sư “giảng hay”, thay vào đó, họ tạ ơn Chúa vì ông “giảng được ơn” - bài giảng của ông có đầy ơn Chúa và giúp người nghe nhận được ơn Chúa. Bình phẩm là tự cho mình quyền phê phán Lời Chúa, xem người giảng là thí sinh còn mình thì tự ngồi vào bàn giám khảo để chấm điểm. Thay vì phê phán Lời Chúa, ta hãy để cho Lời Chúa phê phán. Hãy đón nhận lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, đừng chạy trốn bằng cách phê phán lời kêu gọi ấy. Đừng theo đuôi bất cứ ai để bình phẩm Đức Thánh Cha.
Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa vì Đức Thánh Cha đang tái hiện tinh thần Công đồng Vaticanô II trước mắt ta bằng hành động và giáo huấn của ngài. Năm năm qua, nếu mỗi chúng ta hưởng ứng 1% những gì Đức Thánh Cha đề nghị, có lẽ khuôn mặt Hội thánh đã đổi khác. Cần nghiêm túc nhìn lại xem bản thân ta đã hưởng ứng được phần trăm nào chưa?
CHÉP VÀO ĐIỆN THOẠI
Tông huấn “Tiếng Gọi Nên Thánh trong thế giới ngày nay” đã được dịch giả Phaolô Phạm Xuân Khôi nhanh chóng chuyển sang Việt ngữ rất chuẩn. Để góp phần giúp mọi người sống Năm Thánh, tôi đã trao đổi với dịch giả, xin phép duyệt lại đôi nét để có được một bản dịch dung dị, dễ hiểu, theo sát cách nói của Đức Thánh Cha, nhờ đó tông huấn Tiếng Gọi Nên Thánh có thể đi thẳng vào lòng những tín hữu Việt Nam chưa quen với các văn kiện giáo hoàng. Được dịch giả đồng ý, mặc dù khả năng đang lụi tàn vì tuổi tác, không làm được như mong muốn, tôi đã cố gắng tối đa và hiện đã có được bản dịch hiệu đính giới thiệu trên mạng, tại www.vanthoconggiao.net, tapsanmucdong.net, conggiaovietnam.net, thuvienconggiaovietnam.netwww.simonhoadalat.com  vv...
Xin mời quí vị và các bạn tải xuống để có thể lắng nghe Tiếng Gọi Nên Thánh trên khắp mọi nẻo đường... không những để đáp lại lời mời gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam và của Đức Thánh Cha mà hơn nữa, trên hết, là của chính Thiên Chúa. Thiên Chúa đang an ủi Dân Ngài (x. Is 40,1). Năm Thánh tốc hành của chúng ta sẽ nhanh kỷ lục đấy nhé. Hãy nhập đoàn ngay, nếu không nhanh chân, nhỡ tàu là phí lắm!
Khi đã nhận ra mục tiêu cao cả là ý Chúa muốn cho ta trong Năm Thánh này và cùng rủ nhau nên thánh theo ý muốn ấy, thì dù chỉ vài tháng ngắn ngủi, Năm Thánh vẫn là một sự tôn vinh đích đáng dâng lên các Thánh tiền nhân chúng ta và dâng lên Thiên Chúa Chí Thánh.
Lm Trăng Thập Tự Võ Tá Khánh

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...