Dâng hoa


Dâng hoa

Cuối tháng hoa Đức Mẹ, nhiều giáo xứ tổ chức nghi thức dâng hoa kính Mẹ, hoa muôn sắc khoe hương trước tòa Đức Mẹ: sắc xanh của hy vọng, sắc tím của cậy trông, sắc vàng của đức mến, sắc đỏ của hy sinh. Nhưng không nên nói mình đi xem dâng hoa, vì thực ra cũng chẳng có nhiều nghệ thuật nơi những người không chuyên nghiệp biểu diễn và việc múa may quay cuồng quá cũng không phù hợp với nghệ thuật thánh.


Đúng hơn, cộng đoàn cùng với các em ‘đội dâng hoa’ dâng lên Đức Mẹ những đóa hoa lòng: hoa biết ơn, hoa cậy trông và phó thác, hoa nhẫn nhục, hoa hiểu lầm và nhất là hoa tự ái. Muốn dâng hoa cho sốt sắng thì phải dọn lòng: mình sẽ dâng lên Mẹ màu hoa gì, đóa hoa gì cụ thể trong lần này? Bông hoa nào Mẹ đang chờ nơi tôi và làm đẹp lòng Mẹ nhất? Chúng ta dâng lên Mẹ trọn cuộc sống của mình, của cộng đoàn mình để xin Đức Mẹ gìn giữ chở che thì rất dễ, nhưng điều Mẹ muốn hơn là mỗi người học những nhân Đức của Mẹ như: trở nên nữ tì hèn mọn trước mặt Chúa và anh em, xin vâng trong việc lớn và cả trong việc nhỏ suốt đời, mau mắn đem Chúa và sự giúp đỡ đến với anh em, suy đi nghĩ lại những việc Chúa làm và dâng lời tạ ơn (magnificat), đồng hành và sống mầu nhiệm tự hủy với Chúa Giêsu từ nhập thể - rao giảng - tử nạn và phục sinh, cầu nguyện với Giáo hội, thể hiện sự che chở con cái Mẹ cho đến ngày tận thế.

Khi nói về sự che chở của Mẹ Maria với con cái mình, một nhà tu đức đã nói: Khi chúng ta kêu xin sự che chở của Mẹ, thì không phải Mẹ sẽ bao bọc ta khỏi mọi gian nguy; không phải thế, vì một đứa con được nuôi trong lồng kính thì vẫn mãi èo uột, Mẹ Maria sẽ giúp ta lớn lên mỗi ngày khi đối diện với những khó khăn và thử thách của cuộc sống, kể cả sự vấp ngã, nhưng chắc chắn với tình mẫu tử thiêng liêng, Mẹ giúp ta tiến lên phía trước.

Nói đến Mẹ mà không nói đến việc đọc kinh mân côi là một điều thiếu sót lớn. Nhiều người công giáo đạo gốc không thuộc 20 mầu nhiệm mân côi để đọc riêng, dù họ là đạo gốc và đã thuộc trong thời gian học giáo lý, nên chỉ lần hạt khi đọc kinh chung. Nhiều cộng đoàn đọc kinh mân côi với tốc độ quá nhanh nên rất khó suy nghĩ các mầu nhiệm. Để đọc kinh mân côi cho sốt sắng, phải xác định ‘cầu nguyện cho ai’ đầu giờ đọc kinh hoặc cho từng chục kinh, suy niệm một lát sau lời ngắm và đọc các kinh với tốc độ vừa phải để miệng đọc tâm suy. Và tốt nhất là gia đình nên cùng đọc kinh mân côi với nhau, đây có lẽ là bông hoa Mẹ ưa nhất: vừa sốt sắng hơn, vừa có sự hy sinh của các thành viên trong gia đình.

Trong những năm gần đây, Đức Mẹ có một tước hiệu mới: Mẹ của Lòng Thương Xót. Kinh Thánh không nói tới tước hiệu này, nhưng nếu chúng ta chấp nhận Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu và là Mẹ Thiên Chúa, thì Mẹ đúng là ‘Mẹ của Lòng Thương Xót’. Nhiều người lên tiếng chê bai việc tôn sùng Mẹ làm quên đi vai trò trung tâm của Chúa Giêsu, việc tôn sùng Mẹ là tình cảm ủy mị, Mẹ không đồng trinh trọn đời… Dù ai nói gì mặc họ, Giáo hội dạy ta: qua Mẹ đến với Chúa, Chúa dùng Mẹ Maria là máng thông ân sủng cho muôn người. Hãy tôn kính Mẹ nhiều bao nhiêu có thể, đến với Mẹ càng nhiều càng tốt, đọc kinh mân côi cho sốt sắng, học nhân đức Mẹ, sống tình con thơ với Mẹ và xin Mẹ làm cho mình được nên giống Chúa Giêsu con Mẹ.

Để kết thúc bài viết, xin trích một tư tưởng rất độc đáo về Mẹ Maria. Thật hữu ích khi đọc những lời viết trong Tin Mừng Thứ Tư một cách chính xác. Tin Mừng viết rằng sau đó Gioan đã đón Mẹ về nhà mình. Câu này có thể dịch sát nghĩa hơn: ông đã đón nhận bà “làm của riêng mình” (eis ta idia: “into his own”). Thánh Augustinô đã suy niệm kỹ lưỡng về ý nghĩa cụm từ “của riêng mình”. Theo ngài, điều này không có nghĩa là Gioan đón nhận Mẹ như là “sở hữu riêng của mình”, nhưng là đón rước Mẹ “vào trong khung trời hoạt động của mình”. Bởi vì Gioan được nói đến như là môn đệ sẽ ở lại cho tới khi Đức Kitô lại đến (Ga 21, 22), nên Mẹ Maria đã được đón nhận vào trong “sự ở lại” ấy của Gioan và vào trong chứng từ của ông nữa. Vì thế, Mẹ Maria mãi mãi thuộc về Tin Mừng của Lòng Thương Xót Chúa. Mẹ mãi mãi là chứng nhân và khí cụ của Lòng Thương Xót vô biên ấy. (Nguồn tin: The Essence of the Gospel and the Key to Christian Life)

Nguyễn Văn Thiện

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...