Đọc “Chuyện Làm Nhà” của bạn tôi


Đọc “Chuyện Làm Nhà” của bạn tôi 


 
 
Sốt. Trên 400 C. Lạnh. Rét run. Rãnh rỗi. Đọc lại bài “Chuyện Làm Nhà” của bạn tôi.

Tháng bảy, trên Trang Bạn Đọc của website Gp. Banmêthuột đăng bài Chuyện Làm Nhà http://gpbanmethuot.com/trang-ban-doc/chuyen-lam-nha-48089.html của anh, cứ ngỡ đây là căn nhà cuối cùng cho một cuộc đời đầy biến động cũng như mong ước của gia chủ. 

Anh, chắc hẳn không mấy ai không biết.

Anh là một người lính ngược xuôi Bắc Nam. Đã từng phụ trách Trại tù Eakao. Đất đi mỏi gối. Nhà nhiều khi ở không hết. 

Anh là người nhiệt thành của Ban Văn Hóa - Truyền Thông của Gp. Banmêthuột. Anh đăng hầu hết các bài trên trang web www.gpbanmethuot.com. Là người chăm sóc trang web Gia Đình Banmê  http://lebaotinhbmt.com/  của cựu chủng sinh Lê Bảo Tịnh, cho dẫu trang này bị từ chối và hấp hối từ lâu. Anh được mệnh danh là người giữ lửa cho Gia Đình Banmê (Hoàng Công Nga). 

Hơn một năm trước và cho tới ngày hôm nay, anh vẫn một mình đứng ra tổ chức, một tháng một lần, và nhờ cậy quý cha dâng thánh lễ cầu nguyện cho mọi thành viên của gia đình chủng viện Lê Bảo Tịnh:  từ quý Đức Cha, quý Cha giáo, quý Soeurs, quý Cha đồng môn, và toàn thể anh chị em cùng gia quyến http://gpbanmethuot.com/tin-doan-the-cg/lbt--thanh-le-cau-nguyen-thang-tam-48272.html

Cầu nguyện cho tất cả các Linh Hồn đã qua đời, nhiều lúc bị mọi người lãng quên. 

Tạ ơn với Hồng Ân Thánh Hiến Giám mục, Linh mục, Tu sĩ của mọi thành viên. 

Chung vui với sự giao kết Hôn Phối của mọi thành viên hay chúc mừng Bổn Mạng của mọi người. 

Chúc mừng Sinh Nhật của mọi thành viên trong gia đình Lê Bảo Tịnh.

Và cũng hiệp thông cầu nguyện với mọi ý chỉ hằng tháng của Hội Thánh.

Chính nhờ những Thư Mời Hiệp Dâng Thánh Lễ Cầu Nguyện hằng tháng, mà ít ra, chúng ta cũng biết được mọi thành viên gia đình Lê Bảo Tịnh đang sống như thế nào. 
 

Sự nhiệt tình nối kết anh em khi cuộc đời đã về chiều, cũng giúp nhiều người tìm lại niềm vui của tình bạn hữu, nghĩa thầy trò, tình anh em... trong một cuộc sống biến động, nhiều lúc làm con người hụt hơi. Một việc tốt, cần được khuyến khích. Nhưng chuyện đời cũng lắm kẻ thị phi, đặt điều. 

Đã có lần tôi hỏi: Tại sao anh lại nhiệt tình như thế ? Anh trả lời: Vì Ban Văn Hóa - Truyền Thông, vì Gia Đình Lê Bảo Tịnh đã từng nhiệt tình, đã từng đồng hành với gia đình anh trong những giây phút khó khăn và ngặt nghèo nhất. Anh phải nhiệt tình lại. Thế thôi!

Ôi, thời ấy nay còn đâu!

Trở lại câu chuyện làm nhà. 

Sau khi nhà làm xong, tôi có dịp thăm gia đình anh trong một buổi chiều tối. Anh em ngồi hàn huyên câu chuyện, anh chỉ nhà đang ngồi là của thằng con trai lớn của vợ, còn nhà của gia đình, vợ chồng con cái ở đàng trước, cách nhau một cái sân nhỏ. 

Nhìn ra, ngôi nhà khá rộng. Nhưng chỉ có mái. Bốn bề trống hoác. Không một chút phên tre.

Bốn mùa mưa gió, bốn mùa mây trôi, xa mãi ngàn xa. Bốn  mùa lá cuốn, bốn mùa thu sang, lá mãi ngập dưới hiên... nhà. 

Chúc anh chị và các cháu bình an, luôn hy vọng vào ngày mai, luôn phó thác vào sự quan phòng Thiên Chúa. 
 
 


Viết trong cơn sốt. 13.11.2019
 Nguyễn Thái Hùng
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...