ĐỐM THAN HỒNG


ĐỐM THAN HỒNG


Tại sao Ông Trời không vặn cổ mấy cái đứa khốn nạn đó cho thiên hạ nhờ há? Đây là một câu than van bất lực thường nghe trước những gì đang xảy ra trước mắt mọi người hiện nay.

Không biết từ bao giờ mà xã hội VN chúng ta lại đã bắt đầu tái xuất hiện ngày càng nhiều những chuyện trái khoáy hơn cả những câu chuyện Nghị Hách, Nghị Quế, Chị Dậu, Chí phèo, với những bài học đáng buồn, đáng lên án mà hầu hết chúng ta đã được học, được đọc. Đã có rất nhiều người giỏi tìm hiểu về nguyên nhân của hiện tượng cái xấu ngày càng lan tràn trong xã hội hiện nay. Dường như tất cả đều có một kết luận là do thói quen sống Thiếu TÌNH NGƯỜI trong ứng xử xã hội. Một thái độ sống tầm thường thiên về bản năng và có thể nói là được khuyến khích thường xuyên trong một thời gian dài nên đã thành một thói quen, một chuyện bình thường.

Trước một thực trạng xấu như vậy, đã có nhiều hình thức phản kháng của nhiều thành phần trong xã hội xảy ra. Những nạn nhân trực tiếp thì họ phản kháng mạnh mẽ với những cái xấu trực tiếp liên quan đến họ. Những người trí thức thì chỉ cho mọi người nhận ra cái xấu nằm ở đâu trong từng trường hợp cụ thể. Và hằng hà những phản kháng trên mạng xã hội. Nhưng đáng tiếc là tất cả chỉ như nước đổ lá khoai. Sự phản kháng của những nạn nhân thì đơn lẻ, còn những thành phần khác thì chỉ vừa đủ để tạo một dư luận trái chiều. Dường như tất cả chỉ là giải quyết phần ngọn, chưa đủ để động đến được cái cốt lõi đã làm nên hiện tượng xấu xa trong xã hội hiện nay. ĐÓ LÀ TÌNH TRẠNG XEM NHẸ TÌNH NGƯỜI TRONG ỨNG XỬ XÃ HỘI.

“Tại sao Ông Trời không vặn cổ những đứa khốn nạn đó cho thiên hạ nhờ”...

Thật là buồn và đáng lo ngại khi hiện tượng “thiếu tình Người” nói trên lại có sức lây lan rất mạnh. Cái hình ảnh nổi bật của một bộ phận không nhỏ các quan chức là sự vơ vét, tham nhũng. Quyền hành đối với họ là một cơ hội kiếm tiền. Và việc xem thu nhập cao hơn đạo đức, cao hơn trách nhiệm là một hiện tượng phổ biến hiện nay. Không ít những con người tâm huyết đã chỉ cho thấy vài con đường cụ thể để giải quyết tình trạng đáng buồn này. Còn trong DƯ LUẬN VỈA HÈ bình dân, người ta còn mơ một sự thần kỳ đến từ nơi khác để làm thay đổi xã hội qua những tin đồn “rất vỉa hè” của họ chẳng hạn như lời than vãn trên.

“Xin cho tôi được Thấy”...

Là một người bình thường, tôi không thể nào dửng dưng với hiện tình xã hội như vậy. Nhưng với sức mọn của mình, tôi đã chọn một cách phản kháng khác. Hay nói đúng hơn, tôi đã chọn một hướng nhìn mới để phản kháng lại tình trạng xấu hiện nay. Theo tôi, phản kháng trực diện là điều cần thiết nhưng không phải là cách duy nhất để làm giảm đi tình trạng đáng buồn hiện nay. Bởi Tôi đã nhìn thấy đang có một SỰ THẦN KỲ khác hiện hữu và đã giúp cho xã hội chúng ta không trở về lại thời nguyên thủy mặc dù cái tình Người có vẻ như ngày càng khan khiếm.

ĐIỀU THẦN KỲ ĐÓ không đến từ nơi khác nhưng nó đang hiện hữu song hành trong xã hội. Đó CHÍNH LÀ CÁI TÂM THIỆN TRONG MỖI CON NGƯỜI và hiện đang còn hiện hữu rất tích cực trong lòng rất nhiều người VN chúng ta. Cái Tâm Thiện được sinh ra và nuôi dưỡng từ trong ĐẠO LÝ TRUYỀN THỐNG Dân Tộc, truyền thống GIA ĐÌNH và được nuôi dưỡng thường xuyên TRONG TÔN GIÁO, TÍN NGƯỠNG.

Và để có được sự Thần Kỳ nói trên, một cuộc Đấu Tranh khác đã diễn ra giữa cái Tâm Thiện và cái Bản Năng tầm thường kia. Cũng giống như cái Ác mỗi ngày một tinh vi hơn thì cái Tâm Thiện cũng phải mỗi ngày được chăm chút, trau dồi thường xuyên hơn. Chuyện này sẽ là hiệu quả hơn nếu tất cả những người Thiện Tâm đều đồng lòng hiểu được và đều thực hiện theo một đường hướng chung mà mỗi Tôn Giáo đề ra theo thực tế cuộc sống của các tín đồ. Và riêng tôi, mỗi ngày, tôi phải tự trau dồi, cảnh tỉnh mình bằng cách suy nghĩ và cầu nguyện.

Tôi suy nghĩ và cầu nguyện mỗi ngày để tự cảnh tỉnh mình trước cái ác đang rình rập và chờ cơ hội ve vuốt cái bản năng tầm thường trong tôi.

Nhiều người suy nghĩ và cầu nguyện thì cái Tâm Thiện sẽ ngày càng rạng ngời xã hội ngày càng trong sạch. Đây chính là cái điều Thần Kỳ đang âm thầm xảy ra trong xã hội chúng ta.

Điều Thần Kỳ này nếu được nuôi dưỡng bởi một đường hướng cụ thể, thiết thực từ những nhà lãnh đạo các tôn giáo, các nhà giáo dục, các nhà tư tưởng, các người có trách nhiệm trong xã hội thì cơ hội phát triển cho cái ác, cái xấu sẽ dần bị thu hẹp, xóa bỏ.

Tôi vẫn thường cầu nguyện và suy nghĩ về những hoa trái tuyệt vời của một nền giáo dục trong sạch, và vững vàng trước cơn lốc kim tiền.

Tôi vẫn thường cầu nguyện và suy nghĩ về sức khỏe và sự an toàn của đồng bào mình do cái TÂM THIỆN của những bác sĩ, của những nhà sản xuất. Cái Tâm Thiện của những người trồng trọt, chăn nuôi. Cái Tâm không bị cơn cám dỗ thu nhập cao làm ảnh hưởng.

Tôi vẫn thường suy nghĩ và cầu nguyện cho một xã hội trong sạch và phát triển lành mạnh được tạo ra bởi những phản biện xã hội của những nhà trí thức có tâm huyết với đất nước.

Tôi vẫn thường suy nghĩ và cầu nguyện đặc biệt cho một môi trường sống đầy TÌNH NGƯỜI, minh bạch và chuẩn mực được tạo ra bởi cái tâm thiện tiềm tàng trong lòng những nhà lãnh đạo đất nước, những người có trách nhiệm xã hội.

Và tôi cũng đã cầu nguyện thật nhiều cho những kẻ đang dùng uy tín, thế lực của mình để tiếp tay cho cái xấu, cái ác đang hoành hành xã hội. Cầu mong cho cái Tâm Thiện trong họ được dần thức tỉnh để đừng gây thêm khốn khổ cho đồng bào mình.

 
 Lê Văn Lavâng - Tháng 11.2018
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...