Đồng Hành và Tiến Bước

Đồng Hành và Tiến Bước. Nghe như một khẩu hiệu như vẫn thường xảy ra trong cái xã hội luôn được “khẩu hiệu hóa” cho bất cứ một phong trào, một sự kiện, thậm chí một công việc lớn, nhỏ nào.
Đồng Hành và Tiến Bước


Hôm nay, 29-9-2020, nhân chuyện Cha Trưởng Ban Antôn Vũ Thanh lịch mời chúng tôi, những đứa con ngoại lai, góp mặt trong buổi lễ mừng Bổn Mạng của ban VHTT Giáo Phận. Với tư cách một thành viên trong nhóm, xin có đôi dòng tản mạn...

Đồng Hành và Tiến Bước. Nghe như một khẩu hiệu như vẫn thường xảy ra trong cái xã hội luôn được “khẩu hiệu hóa” cho bất cứ một phong trào, một sự kiện, thậm chí một công việc lớn, nhỏ nào. Thực ra đây là một cái tên của một nhóm nhỏ những người nhiệt tâm, được ra đời nhân khi làm việc cho một sự kiện của Giáo Phận cách đây 4 năm. Một cái tên được ra đời do sự dun dủi của số phận... Mặc dù những công việc của họ đều làm dưới danh nghĩa của Ban Văn Hóa Truyền Thông Giáo Phận, nhưng phải khẳng định rằng, họ không phải và không bao giờ có ý định trở thành “Người của Giáo Phận” cả.  

Công việc của nhóm bắt đầu từ việc phải hoàn thành một trách nhiệm được Linh mục Trưởng Ban Văn Hóa - Truyền Thông giao phó cho một cựu thành viên của ban là anh Jean de La Croix Lê Ngân Khánh, cách đây 4 năm. Cụ thể là phải hoàn thành một Kỷ Yếu Giáo Phận nhân dịp 50 năm thành lập, kỷ yếu được Đức Giám Mục Vinh Sơn đề nghị thực hiện dưới dạng một DVD. Cái tên của nhóm cũng là cái tên của DVD này: Kỷ Yếu Giáo Phận - 50 Năm, ĐỒNG HÀNH VÀ TIẾN BƯỚC” do nhóm thực hiện đặt và được sự đồng ý của Cha Trưởng Ban.

Trở lại với sự ra đời của cái tên ĐỒNG HÀNH VÀ TIẾN BƯỚC, mà tôi cho là do sự dun dủi của số phận một chút nhé. Số là khi nhận được lời đề nghị này của cha Trưởng Ban, những người đầu tiên mà chúng tôi nghĩ đến là những người của ban VHTT mà chúng tôi đã từng làm việc và được anh LNK đưa vào làm việc khi còn tham gia với Ban. Nhưng có những việc tưởng chừng như đương nhiên thì... khi lời mời được anh LNK đưa ra thì chỉ có một người đồng ý là anh Hoàng Anh vì đã từng là đồng nghiệp ngoài đời. Còn một người khác cũng là một đồng nghiệp và cũng là người đầu tiên trong danh sách được anh LNK đưa vào trong ban thì lại cần một... “Bài Sai!?!” từ cha Trưởng Ban anh ấy mới đồng ý hợp tác. Một công trình không thể có hai nhà thầu được, đó là việc đương nhiên, nên anh LNK được chọn và nhóm chúng tôi ra đời là vậy chứ không phải vì chúng tôi giỏi giang gì đâu. Số phận đã cho ĐỒNG HÀNH VÀ TIẾN BƯỚC góp mặt với đời. Nhưng đây chỉ là chuyện nhỏ thôi chuyện lớn là những sự dun dủi khác đã xảy ra với chúng tôi trong tiến trình làm việc kìa...

Đã có nhiều may mắn đến với chúng tôi trong tiến trình làm việc nhưng ở đây chỉ xin nêu vài việc mà tôi cho là nổi bật thôi. May mắn thứ nhất là sự... từ chối của một ca đoàn sắc tộc của một Giáo Họ thuộc Hạt Dak Mil. Chuyện có vẻ ngược đời nhưng nhờ đó mà chúng tôi lại gặp được cái điều mà một Kỷ Yếu rất cần. Sau khi chạy đôn chạy đáo để tìm một ca đoàn sắc tộc Mnông khác cho công việc thì chúng tôi được cha Petrus Hiển nhận lời. Đúng là làm việc chung thì Chúa dẫn đường. Không ngờ khi vào làm việc thì mới hay rằng xứ Quảng Sơn của cha Petrus lại là cái nơi cha Mauriceaux gieo những hạt giống Tin Mừng đầu tiên cho người Mnông. Và chúng tôi chẳng cần đi đâu nữa mà cũng thu thập được một kho tư liệu từ những giáo dân Mnông đầu tiên và một bạn đồng hành lớn tại đó là Hội Dòng Phaolô Áo Trắng. Xin cám ơn Bap Doy, Bab Minh, Bab Mon và Sơ Nguyên cùng Sơ trưởng Cộng Đoàn Phaolô Quảng Sơn. Tạ ơn Chúa. Xin xem hợp ca “tiếng Nhạc Oai Hùng” tiếng Mnông.

May mắn thứ hai là Khi đi tìm hiểu về một góc của truyền giáo cho người Êđê, chúng tôi lại có dịp đi công tác tại Pháp. Một thành viên của chúng tôi đã gặp được Nữ tu Colomban tại nhà dòng Bénédictin ở Paris. Bà là một trong những nhà truyền giáo đầu tiên cho người Rhadé tại Banmêthuột. Cũng từ cuộc gặp gỡ này mà chúng tôi lần mò tìm được các giáo dân sắc tộc đầu tiên là học trò của Bà, để rồi từ đó một góc tư liệu sống về truyền giáo nữa đã được thu thập.

May mắn thứ 3 là nhờ vì khi không tìm được những bạn đồng hành “chính danh” thì lại có được những bạn đồng hành “Ngoài luồng”. Sở dĩ nói ngoài luồng là vì ngoài bạn Hoàng Anh là người của Ban TT ra thì toàn bộ những cộng sự chả ai biết cái VH-TT Giáo Phận là gì cả. Thậm chí còn có hai người bạn quan trọng cho công việc của chúng tôi là người ngoại đạo. Cám ơn đạo diễn Phạm Quốc Bảo của công ty Điện Ảnh Dak Lak, cám ơn Kỹ thuật viên Âm thanh của Đài PTTH Dak Lak, Hoàng Hợi. Cám ơn bạn Thanh Toàn, bạn Hà của họ Giuse, các bạn Khánh vân, Dịu Hiền, Trúc Chân Thu Ba, Kim Tuyết ở Chính Tòa, bạn Phạm Viết Ngữ, Phạm Vũ Tú Dak Mil... Đặc biệt là bạn Marie Gorettie Ninh Thị Hồng, người bạn đồng hành khiêm tốn và tích cực cho chúng tôi những ngày làm việc tại Hạt Quảng Đức. Và chắc hẳn rằng, với sự nhiệt tình và vô vị lợi trong đóng góp của các bạn đó mà cách đây không lâu, một công việc khác của Ban Truyền Thông lại được giao cho ĐỒNG HÀNH VÀ TIẾN BƯỚC, và dĩ nhiên là với danh nghĩa là Ban VH-TT Giáo Phận. Một Phóng Sự Tài Liệu về Truyền Giáo của Giáo Phận đã được thực hiện để xuất ngoại và đã được Vietcatholique đăng. Cám ơn cha Trưởng Ban, cám ơn sự nhiệt tình vô vị lợi của các bạn đồng hành ngoài luồng của chúng tôi. Sự cống hiến tài năng và vô vị lợi của các bạn đã cộng hưởng với sự hăng say cống hiến của Cha Trưởng ban và đã tạo nên được những việc đáng kể cho công việc chung của Giáo Phận.

Không biết là Cha Antôn -Trưởng Ban VHTT có vui khi đã tạo cho ban thêm được một người bạn đồng hành, nhiệt tình và khiêm tốn, như ĐỒNG HÀNH VÀ TIẾN BƯỚC GROUP không nhưng mong rằng những đóng góp của chúng con sẽ như một món quà cho tuổi già của Cha trong ngày Bổn Mạng hôm nay…

 
Lê Văn La Vâng
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...