Gương lành


Gương lành


Trong sách Sáng thế (1, 26; 2, 7-23), Thiên Chúa đã dựng nên trời đất, muôn vật trong năm ngày. Ngày thứ sáu Thiên Chúa đã dựng nên con người từ bùn đất. Ngài đã ban cho con người sự sống và cho làm chủ muôn vật Ngài đã dựng nên. Nhưng con người đã sa ngã và phạm tội, bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, phải lao công hằng ngày để có của ăn và sẽ trở về bụi đất. Nhưng Thiên Chúa đã không bỏ con người, Ngài đã hứa ban Đấng Cứu Thế. (St 3, 15 ; 6, 13-9,1).

Ngay từ khi bắt đầu rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã chọn 12 Tông đồ (Lc 6-12-16), cho các ông theo Ngài, nghe những lời Ngài giảng dạy, huấn luyện (Mt 13, 11; Lc 11,1-2), và cho chứng kiến các phép lạ Ngài làm. Sau đó, sai các ông đi rao giảng Tin Mừng (Mt 10,1-24; Mc 6,7-23). “Hãy đi giảng dạy cho mọi dân tộc, rửa tội cho họ.” (Mt 28,19). Chúa Giêsu cũng ban cho các ông nhiều quyền phép như: tế lễ (Lc 22,19), tha tội (Lc 10,16)… Đặt Phêrô làm thủ lãnh và làm nền tảng cho Giáo Hội sau này: “Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.” (Mt 16,18).

Sau ngày Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã xuống trên các Tông Đồ. Phêrô đứng lên rao giảng về Ơn Cứu Độ của Chúa Giêsu (Cv 2,22-36), các Tông đồ ra đi làm chứng cho Tin Mừng mà họ đã lãnh nhận, nhiều người tin và chịu Thánh Tẩy (Cv 2,37-47). Lập nên cộng đoàn tín hữu đầu tiên.

Giáo hội là thân thể nhiệm mầu của Chúa Kitô, sự sống từ Chúa Kitô tuôn trào qua mọi chi thể, nên có một mối dây liên lạc ràng buộc mọi tín hữu lại với nhau. Đó là sự hiệp thông trong Giáo hội, hay mầu nhiệm các Thánh cùng thông công. Sự nối kết này được hình thành:

- Giữa những người đang sống trên trần gian. (Giáo hội chiến đấu, Giáo hội lữ hành).

- Hoặc được hạnh phúc trên Thiên đàng. (Giáo hội vinh hiển, Giáo hội khải hoàn)

- Hoặc còn trong thanh luyện (Giáo hội đau khổ). Những tín hữu trong hỏa ngục không còn hiệp thông với Giáo hội.

Các tín hữu còn sống có thể giúp các linh hồn đã qua đời bằng việc viếng nhà thờ hay Đất Thánh và đọc kinh cầu nguyện, xưng tội rước lễ, cầu nguyện hiệp thông với Đức Giáo Hoàng để được nhận các ân xá trong dịp tháng 11; Nhất là có thể xin lễ và hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn, làm các việc lành phúc đức như chia sẻ bác ái phục vụ với ý chỉ cầu nguyện đền tội thay cho các linh hồn đang ở chốn luyện hình. (trích sách GLCG).

Có một vị Linh mục đã tâm sự. “Trong tám ngày đầu tháng Mười Một dù bận công việc đến mấy tôi cũng cố gắng đi ra nghĩa trang để viếng và lãnh ơn toàn xá chỉ cho các linh hồn, có hôm bận quá, mười một mười hai giờ đêm tôi cũng đi.”(1)    

Từ gương sáng đó mà nhiều người trong giáo xứ, giáo họ siêng năng đến viếng các nghĩa trang. Nghĩa trang bây giờ sạch đẹp như những hoa viên, hương khói nghi ngút cùng với những lời kinh câu hát dâng kính lên Thiên Chúa và cầu nguyện cho các linh hồn.    

Từ lời nói và việc làm của một vị Chủ chăn trở thành gương lành mà biết bao lời kinh, những việc lành phúc đức của cộng đoàn, của đoàn chiên dâng lên Thiên Chúa mỗi ngày. Nguyện xin lòng Chúa xót thương tuôn đổ xuống các linh hồn như nguồn nước mát từ trái tim cực thánh Chúa để cứu vớt các linh hồn về hưởng nhan thánh Chúa muôn đời.

 
NVB Bình Yên

(1) Cha Chánh xứ giáo xứ Xã Đoài Giáo phận Ban Mê Thuột.
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...