Khuôn mặt Đấng Phục Sinh


Khuôn mặt Đấng Phục Sinh

Những câu chuyện kể về sự gặp gỡ Đấng Phục Sinh với các môn đệ luôn có một tình tiết là ‘họ không nhận ra Ngài ngay’, mặc dù họ đã rất thân quen với Chúa. Để rồi, sau đó nhờ một tiếng gọi, một cử chỉ phục vụ, một sự cắt nghĩa về Kinh Thánh và nghi thức bẻ bánh… họ nhận ra Thầy mình. Trong đoạn Tin Mừng Luca 24,13-35 có nói tới 3 tiến trình giúp ta gặp gỡ Đấng Phục Sinh, hay đúng hơn Ngài tỏ mình ra cho chúng ta qua Thánh Thể, Thánh Kinh và sinh hoạt cộng đoàn. Đây cũng là diễn tiến của một Thánh Lễ: cộng đoàn tụ họp, phụng vụ Lời Chúa và phụng vụ Thánh Thể.


Tụ họp cộng đoàn. Trong tường thuật về hai lần phép lạ hóa bánh ra nhiều, Chúa đều bảo các tông đồ xếp thành từng nhóm khoảng 50 người. Không phải là từng thùng bánh được đóng gói sẵn 50 chiếc, không phải có một số bánh khổng lồ được Chúa làm phép lạ, nhưng là chỉ có 5 chiếc nhưng cứ bẻ ra là nó lại được nhân lên, kiểu như hành động thắp chuyền lửa trong lễ vọng Phục sinh vậy. Ấy thế mà Chúa vẫn bảo các tông đồ xếp thành từng cộng đoàn, khác với một đám đông ô hợp. Mỗi giáo phận và mỗi giáo xứ là những Giáo hội địa phương được Chúa tụ họp, là thân thể mầu nhiệm của Chúa Phục Sinh. Nơi đó, Chúa hiện diện, Chúa chăm sóc và nuôi dưỡng. Nơi đó, con cái Chúa thể hiện tình huynh đệ, tương thân tương ái, giúp nhau vun đắp niềm tin và phục vụ lẫn nhau. Cuộc sống xô bồ khiến con tim nhiều người khép kín lại, không dám tin vào những điều kỳ diệu Chúa vẫn làm và vào những cử chỉ tốt đẹp (miễn phí) mà tha nhân vẫn thể hiện cho mình. Hai môn đệ Emaus hôm nay được Chúa mở mắt mở lòng khi họ chuyện trò với khách bộ hành và nhất là khi họ tiếp đón khách lỡ đường. Hãy tin rằng: khách đến nhà là sứ giả của Thiên Chúa như ông Abraham đã làm khi xưa. Ở thời đại chúng ta, Giáo hội kêu mời các thành phần dân Chúa nên tụ họp với nhau trong những sinh hoạt nhóm nhỏ phù hợp với hoàn cảnh và lứa tuổi của mình để giúp nhau nên tốt hơn và cùng nhau làm việc tông đồ, ngoài yếu tố xã hội thì các nhóm nhỏ nầy cũng thể hiện mầu nhiệm thân thể Chúa Kitô. Ma quỷ luôn gây nên sự chia rẽ, kích thích tính kiêu ngạo: người kia phải thế này, thế này… trong khi mình chẳng phải thay đổi gì cả.

Thánh Kinh. Một nhà chú giải Thánh Kinh nào đó đã nói: Thánh Kinh là bức thư tình Thiên Chúa gửi cho nhân loại. Thời đại vi tính và điện thoại thông minh dễ làm cho chúng ta quên đi những kỷ niệm êm đềm về những bức thư được viết trên giấy. Vào những thập niên 60 – 70, người ta viết thư trên giấy, gửi chuyền tay hoặc qua bưu điện, biết bao tình cảm thân thương được gói gọn trong những trang giấy, cả người gửi lẫn người đọc đều mong chờ… nhất là người nhận: đọc đi đọc lại đến thuộc lòng, mà vẫn đọc lại và trân quý bức thư như báu vật, vì là biểu hiện của người yêu. Người Kitô hữu cũng trân quý Kinh Thánh như vậy, nhất là phần Tân Ước. Khi ta đọc Kinh Thánh, Chúa Thánh Thần tiếp tục mạc khải những ý nghĩa mới mẻ về tình ý và Ngài còn thúc đẩy ta hành động như lòng Chúa mong mỏi. Chính hai môn đệ Emaus đã được soi sáng hiểu những ẩn khúc về đường lối Chúa thực hiện nơi Chúa Giêsu và lòng họ đã bừng sáng lên, họ nhận ra một sứ điệp quan trọng bậc nhất của Kitô Giáo: Đấng Kitô phải chịu khổ nạn mới vào vinh quang.

Thánh Thể. Khi đọc kỹ đoạn Tin Mừng nầy, Thánh Luca kể về hai môn đệ không thuộc về nhóm 11 tông đồ là những người đã tham dự bữa tiệc ly. Hai môn đệ hôm nay chưa từng biết công thức ‘truyền phép’, thế nhưng khi họ lãnh nhận Thánh Thể thì mắt họ nhận ra ngay là chính Chúa Phục Sinh đang hiện diện với họ, họ tức tốc trở lại Giêrusalem để chia sẻ tin vui vĩ đại: Chúa đã sống lại, chúng tôi đã gặp Ngài.

Cộng đoàn, Thánh Kinh và Thánh Thể là 3 yếu tố làm nên sinh hoạt nền tảng cho Giáo hội mọi thời. Nếu bỏ bớt một trong 3 yếu tố thì đời sống Kitô hữu sẽ què quặt thảm hại. Nơi cộng đoàn, ta cầu nguyện; cầu nguyện phải đặt nền tảng trên Thánh Kinh và Thánh Thể đưa đến sự hiệp nhất. Hãy siêng năng tụ họp để cùng nhau cầu nguyện, trân quý Kinh Thánh như bức thư tình và rước Chúa cho xứng đáng, bạn sẽ gặp được Chúa Phục Sinh.

Nguyễn Văn Thiện

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...