Năm Thánh Giuse, Ta Đã Làm Gì? – NVMN 1.12.2021

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Năm Thánh Giuse, Ta Đã Làm Gì? – NVMN 1.12.2021
 
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
NVMN 1.12.2021
Năm Thánh Giuse, Ta Đã Làm Gì?

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Thứ tư, ngày 1.12.2021 là ngày thứ tư áp cuối kính thánh Giuse theo truyền thống Công giáo La mã để lãnh nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh Giuse.

Ngày 8.12.2020, nhân kỷ niệm 150 năm Đức Giáo hoàng Piô IX chọn thánh Giuse làm Đấng Bảo trợ Giáo Hội Công giáo, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông thư “Patris corde” – Trái tim của người Cha – và công bố “Năm đặc biệt về thánh Giuse” từ ngày 8.12.2020 đến ngày 8.12.2021.

Khi mở Năm Thánh Giuse, Đức Thánh Cha giúp chúng ta hướng lòng về Thánh Cả, cầu xin ngài bầu cử, che chở, hộ phù cho chúng ta đang sống cuộc đời lữ hành đầy bất trắc, và hơn nữa, đang giữa cơn đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, để chúng ta có thể cùng nhau vượt qua đại dịch trong tin yêu và hy vọng.

Cùng với việc Đức Thánh Cha ban hành Tông thư “Patris corde” công bố Năm đặc biệt về thánh Giuse, Tòa Ân giải Tối cao đã công bố sắc lệnh ban các ơn toàn xá đặc biệt nhân dịp Năm đặc biệt này.

Sắc lệnh nói rằng với Năm đặc biệt về thánh Giuse (từ ngày 8.12.2020 đến ngày 8.12.2021), “tất cả các tín hữu sẽ có cơ hội dấn thân, bằng những lời cầu nguyện và những việc lành, để với sự giúp đỡ của thánh Giuse, người đứng đầu Gia đình Nadarét trên trời, được an ủi và xoa dịu khỏi những đau khổ trong xã hội và của con người, đang gây ra cho thế giới của chúng ta ngày nay ”.

Ơn Toàn xá được ban với các điều kiện thông thường (xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha) cho các tín hữu có lòng xa tránh mọi tội lỗi, sẽ tham dự Năm đặc biệt về thánh Giuse trong những dịp và theo cách thức được Tòa Ân giải Tối cao chỉ định.

Chỉ còn một tuần nữa là kết thúc Năm đặc biệt về thánh Giuse, chúng ta thử nhìn lại mình đã làm được gì trong Năm Thánh Giuse này?

Những ngày trong năm 2021, quê hương bị đại dịch hoành hành. Nhiều lúc thành phố bị lockdown. Hạn chế đi lại. Hạn chế tiếp xúc. Công việc ít ỏi. Có thể nói, chúng ta có rất nhiều thời gian. “Tỉ phú thời gian”.

Có rất nhiều cách để lãnh nhận Ơn Toàn Xá:

 
Ơn Toàn xá được ban cho những người suy niệm ít nhất là 30 phút kinh Lạy Cha. Noi gương thánh Giuse, chúng ta khám phá lại mối tương quan với Cha trên trời, lắng nghe ý Chúa và thực hành những điều Ngài dạy bảo. Còn tôi thì sao?

Ơn Toàn xá được ban cho những người tham dự một cuộc tĩnh tâm ít nhất là một ngày với một bài suy niệm về thánh Giuse. Tôi có dành thời gian để tham gia không?

Ơn Toàn xá được ban cho những người theo gương thánh Giuse, thực hiện một việc thương xót về thể lý như: cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, cho kẻ rách rưới ăn mặc,  cho kẻ vô gia cư có nơi ở, thăm tù nhân, thăm bệnh nhân, chôn cất người chết… (Thương người có mười bốn mối: Thương xác 7 mối); hay thiêng liêng như: an ủi kẻ đau buồn, an ủi cho kẻ hoang mang, hướng dẫn kẻ ngu dốt, khuyên bảo kẻ tội lỗi, tha thứ cho kẻ xúc phạm mình, cầu nguyện cho người sống và người chết… (Thương người có mười bốn mối: Thương linh hồn 7 mối). Tôi đã thực hành thế nào?

Ơn Toàn xá được ban cho những người đọc kinh Mân Côi trong gia đình và giữa những người đính hôn. Như gia đình Thánh Gia gương mẫu, gia đình tôi đã làm gì để có thể tạo bầu không khí cầu nguyện, hiệp nhất và yêu thương nhau?

Ơn Toàn xá được ban cho bất cứ ai hàng ngày phó thác công việc của mình cho sự bảo vệ của Thánh Giuse và bất kỳ tín hữu nào cầu nguyện, xin sự chuyển cầu của Người Thợ thành Nadarét, để những người đang tìm công việc có thể tìm được việc làm và để công việc của mọi người được xứng đáng hơn. Tôi đã làm được gì?

Ơn Toàn xá được ban cho những tín hữu đọc kinh cầu thánh Giuse hoặc một kinh thánh Giuse khác, phù hợp với các truyền thống phụng vụ, để cầu nguyện cho Giáo hội bị bách hại bên trong và bên ngoài, và cho tất cả các Kitô hữu đang chịu mọi hình thức bách hại được cứu giúp. Tôi đã làm ra sao?

Ơn Tòan xá cho các tín hữu đọc bất kỳ lời cầu nguyện đã được phê chuẩn hợp pháp hoặc làm một việc đạo đức để tôn vinh thánh Giuse, đặc biệt là vào các ngày 19 tháng 3 và 1 tháng 5, vào Lễ Thánh Gia Thất Chúa Giêsu, Mẹ Maria và thánh Giuse, vào ngày 19 hàng tháng và mỗi thứ Tư, ngày theo truyền thống Latinh được dành riêng kính nhớ thánh Giuse. Tôi đã chú tâm thực hành thế nào?

Năm thánh Giuse sẽ kết thúc ngày 8.12.2021, những ngày khởi đầu Năm Phụng vụ mới giúp ta chuẩn bị tâm hồn đón mừng Chúa đến. Như Đức Tổng Giám Mục Fulton Sheen nói: “Việc kiểm tâm không bao giờ khiến bạn tuyệt vọng, nhưng hãy luôn hy vọng”.

Lạy thánh Cả Giuse, xin thương che chở, hộ trì chúng con.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

                                                                   Nguyễn Thái Hùng


Tham khảo:

1. 
https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2020-12/dtc-phanxico-nam-dac-biet-thanh-giuse.html
2. https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2020-12/on-toan-xa-dac-biet-nam-thanh-giuse.html
3. https://tgpsaigon.net/bai-viet/15-cach-de-duoc-an-xa-trong-nam-thanh-giuse-61813
4. https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/chuan-bi-cho-tu-chung-bang-bon-khoanh-khac-hang-ngay-44118


 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...