Nhổ cỏ nhổ tận gốc!

Hêrôđê nói: “Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? Rồi vua tìm cách gặp Chúa Giêsu” (x.Lc 9,9).

NHỔ CỎ NHỔ TẬN GỐC!

Hêrôđê nói: “Ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế? (chuyện Chúa Giêsu có quyền năng trong lời nói và hành động). Rồi vua tìm cách gặp Chúa Giêsu” (x.Lc 9,9).

Hêrôđê là vị vua không chỉ ác độc mà còn loạn luân. Ông đã cướp lấy vợ của anh mình. Thánh Gioan Tẩy giả đã mạnh mẽ lên án hành vi sai trái này của vua. Và ông đã tìm cách bắt giam Gioan Tẩy Giả rồi chờ thời cơ thuận tiện để giết người diệt khẩu. Tin Mừng tường thuật câu chuyện Hêrôđê chém đầu Gioan trong ngục rất là kịch tính, một vở kịch dàn sẵn khéo léo đến từng chi tiết. Dựa vào truyền thống phong kiến thì đã là vua không thể “hai lời”. Một lời phán ra như là thánh chỉ khó có thể rút lại. Nhân dịp lễ sinh nhật của mình, vua đã hứa thưởng cách hậu hĩnh (dù đến nửa nước cũng tặng) cho cô con gái riêng cùa bà Hêrôdiađê vì cô nhảy múa đẹp. Kịch bản có sẵn, cô xin cái đầu Gioan và Tin Mừng tường thuật rằng “lập tức” (không chờ đến hôm sau có lẽ vì sợ có ai to gan can gián) sai thị vệ vào ngục chặt đầu Gioan (x.Mc 6,17-29).

Giết người diệt khẩu đã xong. Màn kịch như đã khép. Nhưng đã phạm tội ác thì khó có thể trấn an lương tâm. Văn hào Nga Fyodor Dostoevsky đã khai triển đề tài này cách hiện sinh trong tác phẩm “Tội ác và hình phạt”. Với Hêrôđê thì cũng không là ngoại lệ. Khi nghe nói về Chúa Giêsu, một vị Thầy mà dân chúng tôn xưng như là một ngôn sứ vì Người có quyền năng phi thường trong lời nói và hành động. Lại có tin đồn rằng có thể đó là Gioan Tẩy Giả đã bị giết chết nay sống lại. Thế là Hêrôđê càng thêm lo lắng, mất ăn mất ngủ.

Thử hỏi Hêrôđê tìm cách gặp Chúa Giêsu để làm gì? Tin Mừng cho chúng ta thấy rõ thâm ý của ông vua này. “Khi ấy, có mấy người Pharisêu đến thưa Ðức Giêsu rằng: “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang muốn giết ông!” Người bảo họ: “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: “Hôm nay và ngày mai tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài thành Giêrusalem thì không được” (Lc 13,31-33).

“Nhổ cỏ thì nhổ tận gốc”. Một thành ngữ nói lên hiện thực “không biết dừng” của nhiều kẻ gian ác hiểm độc, nhất là khi trong tay có đủ đầy quyền lực và phương tiện. Đã phạm tội ác thì luôn canh cánh sợ bị báo oán, sợ bị báo thù. Thế là thần dữ dẫn dụ, lôi kéo người hiểm độc đi tận cùng sự gian ác của họ. Đừng vì thiếu hiểu biết hay vì sợ hãi mà làm cớ cho kẻ gian ác đi đến tận cùng sự hiểm độc của họ.

Khi sai các môn đệ ra đi rao giảng như “chiên giữa bầy sói” thì Chúa Giêsu đã căn dặn các ngài là hãy “khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như chim bồ câu” (Mt 10,16). Trước lòng lang dạ thú của kẻ xấu thì chúng ta trước hết phải khôn ngoan tìm cách né tránh hết sức và nếu có thể thì tìm phương thể làm đổi thay. Không bao giờ tạo cơ hội, tạo dịp cho kẻ ác lộng hành. Nếu bất khả kháng thì khi ấy hãy “sống đơn sơ như chim bồ câu” phó thác cho Thiên Chúa. Thiếu sử dụng trí khôn, các khả năng Chúa ban mà cứ nại vào sự phó thác, ỷ lại vào tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa là lỗi đức trông cậy thật đáng trách vậy. (x. GLCG số 2092).
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...