PHÉP LẠ


PHÉP LẠ


Rất nhiều người mong muốn Thiên Chúa làm phép lạ cho mình, cho dân tộc mình cho Giáo hội mình, nghĩa là ra tay can thiệp để ban ơn này ơn nọ cách khác thường. Một số hiện tượng đã và đang xảy ra:

- Nhiều Kitô hữu hễ nghe đồn nơi này nơi kia có ơn lành thì đổ xô tìm đến. Có lẽ vì sự thường “hữu sự thì vái tứ phương” và hơn nữa biết đâu mình sẽ được Chúa xót thương ban “ơn lạ”.

- Nhiều tâm hồn đạo đức và không ít vị lãnh đạo tôn giáo chỉ biết đọc kinh cầu nguyện, ăn chay hãm mình và chờ đợi Chúa ra tay ổn định xã hội, phục hưng Giáo hội.

Theo Tin Mừng thứ tư thì Chúa Giêsu không chiều theo ý muốn dân chúng để làm phép lạ. Người thỉnh thoảng làm “dấu lạ” để người ta tin vào Người. Tin vào Người là sống theo lời Người giảng dạy để được sống đời đời (x.Ga 6, 22-27).

Một lời cầu nguyện và cũng là lời chất vấn: “Lạy Chúa, con nghe đâu Chúa làm phép lạ cho người này người kia được lành bệnh mà sao xưa Chúa không ra tay can thiệp làm cho ông Hitler bị viêm họng nói không ra hơi hoặc cho ông ta hễ nói là ra tiếng nước lạ và như thế thì đã cứu sống biết bao nhiêu triệu người rồi. Sao Chúa không ra tay can thiệp làm cho thuốc nổ của mấy người ôm bom tự sát ở Srilanka dịp Lễ Phục Sinh vừa qua “bị xịt” để cứu sống hàng trăm người?...”

Tôi lại nghe Chúa thầm nói trong lòng: “Ta đã dựng nên con, giống hình ảnh Ta. Ngay từ khi tạo dựng Ta đã trao phó cho con người quyền làm chủ vũ trụ thiên nhiên (x.St 1, 27-28). Con hãy theo các quy luật Ta thiết lập để thực hiện những điều tốt đẹp. Ta hằng ở bên con.”

Một Chính phủ mà thay đổi cơ chế, luật lệ cách xoành xoạch là dấu thiếu tôn trọng người dân và dĩ nhiên là thiếu khả năng lãnh đạo. Thiên Chúa không phải là Đấng thích làm phép lạ. Đã dựng nên quy luật tự nhiên cũng như xã hội thì Người tôn trọng và gìn giữ những gì mình đã tác thành.

Một người sống đức tin trưởng thành thì tích cực tham gia và góp phần hơn là tìm cách hưởng nhận.

 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...