SƯỞI ẤM ĐÊM ĐÔNG


SƯỞI ẤM ĐÊM ĐÔNG
 

Sinh nhật và những món quà là hình ảnh rất phổ biến trong xã hội hiện đại ngày nay. Vào ngày sinh nhật của một người bạn, chúng ta thường chuẩn bị rất chu đáo như việc soạn những lời chúc tốt đẹp, gói tặng những món quà thật ý nghĩa. Đặc biệt là sinh nhật của một người quan trọng trong cuộc đời, chúng ta thường chuẩn bị những món quà kỹ lưỡng và có giá trị, mong làm vui lòng người bạn. Giáng sinh là ngày Sinh nhật của Đấng Cứu Tinh, là Người quan trọng nhất trong cuộc đời mỗi người. Vậy, chúng ta đã chuẩn bị những món quà nào để tặng cho Chúa Hài Nhi trong đêm Giáng sinh này? Nếu quan sát kỹ, chúng ta sẽ nhận thấy rằng món quà Chúa khát khao nhất là món quà mang tên “hơi ấm tình người”.
 
Đêm giáng sinh, khi được nghe kể về câu chuyện cô bé bán diêm. Chắc rằng, ai trong chúng ta đều nghĩ ngay đến những mãnh đời bất hạnh. Thật đúng như vậy, Giáng sinh đối với những gia đình khá giả là cơ hội để quây quần bên nhau, thưởng thức bữa tiệc thịnh soạn và nhận những món quà hay lời chúc tốt lành. Tuy nhiên, đối với những người vô gia cư, người nghèo khổ thì Noel vẫn là một đêm đông lạnh lẽo như mọi ngày. Mặc dù, bầu khí của đêm Giáng sinh rất nhộn nhịp, các hang đá có mặt khắp nơi, ngoài nhà thờ ra, hang đá còn có thể gặp tại các siêu thị, quán café, ngay cả nhà của một số người giàu có, sang trọng có địa vị trong xã hội, với những bữa “party” linh đình thâu đêm... Nhưng ẩn sau bức tranh tuyệt đẹp của một đêm Giáng sinh rộn ràng, đầy niềm vui là vô số người nghèo đói, bất hạnh… cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm, không chỗ nương thân, lạnh lẽo và cô đơn… mọi điều kiện sống không cho phép họ có thể chống chọi qua mùa lạnh giá rét của đất trời. Như vậy, họ đâu giám nghĩ đến việc đón một đêm Giáng sinh với những bữa tiệc sang trọng, đón một mùa Giáng sinh sao cho thật ý nghĩa. Đôi khi vì kiếm kế sinh nhai, họ phải lặn lội trong cái lạnh cắt da cắt thịt của mùa đông để bán từng tờ vé số, những quả bóng bay, đánh bóng từng đôi giày hay âm thầm trong đêm sương để quét đường mưu sinh… Thử hỏi rằng, có mấy ai nghĩ tới những mảnh đời túng thiếu và nghèo khổ trong dịp lễ Giáng sinh này?
 
Cách đây hơn 2000 năm trước, Con Thiên Chúa Giáng trần để mang món quà tình yêu của Thiên Chúa đến cho nhân loại. Vì yêu, Ngài đã tự hạ và tự hủy để chung sống với chúng ta. Nhưng thái độ đáp trả của con người chúng ta là gì? Chính sự vô cảm trước nhu cầu của những người nghèo, chúng ta đã hóa ra đui mù không nhận ra và không tiếp nhận tình yêu của Thiên Chúa. Do vậy, Con Thiên Chúa đã phải giáng trần nơi hang bò lừa giữa đêm đông tuyết giá tại Belem, bọc vải và đặt nằm trong máng cỏ vì không tìm được chỗ trong nhà trọ (Lc 2, 7), thật lạnh lẽo và túng thiếu mọi điều. Qua đây chúng ta nhận thấy rằng, Thiên Chúa đã tự hạ mình vì yêu để đến với nhân loại bất xứng và đầy tội lỗi, nghèo hèn. Vì thế giờ đây, Ngài cũng khao khát chúng ta mang tình yêu và sự thương cảm đến với những người nghèo, sưởi ấm họ bằng chính con tim tình người: “Tôi luôn tỏ cho anh em thấy rằng, phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế và phải nhớ Lời Chúa Giêsu dạy: ‘Cho thì có phúc hơn là nhận’” (Cv 20, 35). Vì bản chất thực của tình yêu là cho đi. Qua đó, Ngài cũng ban tặng cho chúng ta một lẽ sống đúng nghĩa: “Sống để yêu và yêu để sống”.
 
Giáng sinh đang tiếp tục diễn ra với nhân loại nói chung và chúng ta nói riêng. Chúa Giêsu đang đến gõ cửa chúng ta trong thân phận người nghèo bất hạnh mong đón nhận món quà tình yêu:“Anh em hãy nhận ra Chúa Giêsu trong bộ áo quần rách rưới của những trẻ em nghèo” (Gioan Lasan). Vậy, Mùa giáng sinh này là ngày sinh nhật của Đấng Cứu Tinh, chúng ta hãy dâng lên Ngài món quà tình yêu được dệt bằng những việc bác ái với anh em bé nhỏ xung quanh. Món quà tình yêu đó có thể là một lời động viên, một nụ cười hay những hành động nhỏ bé mang đậm tình người, vì chính họ là hình ảnh của Thiên Chúa, như khi xưa Chúa Giêsu đã dạy: “mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40).
 
Mặt khác, Tình yêu của Chúa đem từ trời xuống đâu phải là “một mảnh chăn hẹp” để người này được ấm mà kẻ khác phải chịu lạnh. Vì thế, chúng ta hãy chia sẻ với nhau để “tấm chăn tình yêu” ấy được trải đều. Lúc đó, tất cả mọi người sẽ được sưởi ấm trong “tình yêu” của đêm Giáng Sinh. Đây cũng chính là món quà ý nghĩa nhất mà chính Chúa đang khao khát đón nhận từ chúng ta. Món quà mang tên “hơi ấm tình người”.
 
Mong đêm Giáng sinh năm nay, chúng ta hãy chia sẻ một phần phung phí cho ngày lễ đến những mảnh đời nghèo đói, bất hạnh. Để nhiều người sẽ không còn cảm nhận được cái giá lạnh và sự cô đơn trong đêm Giáng Sinh này, vì đã được sưởi ấm trong tình người. Đồng thời, niềm vui và hạnh phúc của chúng ta cũng sẻ được nhân lên: “niềm vui chia sẻ, niềm vui được nhân lên”.
                                               Ứng Sinh Chủng viện Phaolo Lê Bảo Tịnh -BMT
 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...