Tết Trung Thu – NVMN 21.9.2021

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Tết Trung Thu – NVMN 21.9.2021
  
Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
 
 
NVMN 21.9.2021
 
Tết Trung Thu

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Tết Trung Thu (chữ Nôm節中秋) theo Âm lịch là ngày Rằm tháng 8 hằng năm, đã trở thành ngày tết của trẻ emcòn được gọi là Tết trông Trăng hay Tết hoa đăng.

Tết Trung thu có thể bắt nguồn từ văn minh lúa nước của Việt Nam. Các truyền thuyết chính được người ta biết đến nhiều nhất để nói về Trung thu đó là chị Hằng Nga và chú Cuội.

 
Theo các nhà khảo cổ thì hình ảnh Trung thu đã được in trên mặt trống đồng Ngọc Lũ. Có lẽ Trung thu được bắt đầu từ nền văn minh lúa nước của đồng bằng châu thổ sông Hồng của Việt Nam, là một ngày lễ hội mừng thu hoạch được mùa, vào lúc nông dân nghỉ ngơi và vui chơi sau một vụ mùa.

Theo Phan Kế Bính trong sách Việt Nam phong tục, dân ta thế kỷ 19, ban ngày làm cỗ cúng gia tiên, tối đến bày cỗ thưởng trăng.
Đồ chơi trẻ em trong Tết trung thu là các thứ bồi bằng giấy như bươm bướm, kỳ lân, sư tử, rồng, tôm, cá ... Trẻ em buổi tối đêm trung thu, dắt díu nhau kéo co, rước đèn, múa sư tử, trống, thanh la.

Vào dịp Trung Thu, người Việt múa sư tử hay múa lân. Con Lân tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng và là điềm lành cho mọi nhà...

Mỗi dịp trung thu về, không một thiếu nhi nào không biết bài Rước Đèn Tháng Tám của Nhạc sĩ Đức Quỳnh / tên thật là Vân Thanh.

“Tết Trung Thu rước đèn đi chơi
Em rước đèn đi khắp phố phường
Lòng vui sướng với đèn trong tay
Em múa ca trong ánh trăng rằm
Đèn ông sao với đèn cá chép
Đèn thiên nga với đèn bướm bướm
Em rước đèn này đến cung trăng
Đèn xanh lơ với đèn tím tím
Đèn xanh lam với đèn trắng trắng
Trong ánh đèn rực rỡ muôn màu”.

Hay bài Thằng Cuội của Nhạc sĩ Lê Thương Bóng trăng trắng ngà có cây đa to, có thằng Cuội già ôm một mối mơ.....Có con dế mèn, suốt trong đêm thâu, hát xẩm không tiền, nên nghèo xác xơ...(https://vi.wikipedia.org/wiki/T%E1%BA%BFt_Trung_thu

Mỗi Trung thu về, tôi lại nhớ đến tuổi thơ của mình thời đầu thập niên 1970, khi đang theo học tại Trường tiểu học Tỉnh lỵ Phước Long (nay là huyện Phước Long thuộc tỉnh Bình Phước). Trung thu năm đó, toàn trường tổ chức rước đèn diễu hành khắp các con đường của tỉnh lỵ. Mỗi lớp làm một cái đèn lớn. Lớp tôi làm một cái đèn hình chiếc thuyền được nhiều bạn công kênh đi khắp nơi, chung quanh là những bạn trẻ với muôn vàn đèn sao khác nhau. Khi trăng đã lên cao thì trao giải cho những chiếc đèn đẹp nhất, với những quà bánh mà tuổi thơ ưa thích. Ấn tượng đêm rước đèn ngày ấy vẫn theo tôi mỗi độ trung thu về.

Với các em thiếu nhi Công giáo, trung thu không chỉ là dịp rước đèn vui chơi đêm rằm tháng tám mà còn là dịp nhắc nhở chúng ta nhớ đến công trình sáng tạo của Thiên Chúa và hướng đến sự sng con người.

Lời Chúa trong sách Huấn ca:

42,15 Tôi sẽ nhắc lại những công trình của Đức Chúa,
những điều mắt thấy, tôi sẽ kể lại.


Do lời Đức Chúa mà có những công trình của Người.

16 Mặt trời toả sáng nhìn xuống muôn loài,
vinh quang Đức Chúa bao phủ công trình Người sáng tạo,


43,1 Lộng lẫy chốn cao vời, một khung trời trong vắt.
Nhìn ngắm cả bầu trời: cảnh tượng xán lạn thay!

2 Vừa ló dạng lúc hừng đông, mặt trời liền công bố:
"Công trình của Đấng Tối Cao kỳ diệu dường nào! "

Cả vầng trăng cũng luôn đúng hẹn,
làm dấu hiệu muôn đời chỉ rõ thời gian.

7 Trăng đánh dấu các thời kỳ đại lễ,
có khi khuyết, có lúc lại tròn.

8 Người ta lấy chữ nguyệt mà đặt tên cho tháng,
theo chu kỳ tuyệt diệu, trăng cứ mãi tròn thêm,
làm đèn hiệu cho đạo binh trên chốn cao vời.
Khắp bầu trời, vầng trăng toả sáng.


9 Các vì sao lấp lánh là vẻ đẹp của bầu trời,
là đồ trang sức lộng lẫy
trên chốn cao vời của Đức Chúa.” (Hc 42,15-16; 43,1-2.6-9)


Và trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu nhắc nhớ chúng ta : “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng.15 Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào."16 Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.” (Mc 10,14-16).




Năm nay trung thu về trong lúc khắp mọi niềm đất nước đang lo phòng dịch Covid-19. Chắc hẳn chẳng có những cuộc rước đèn trung thu khắp phố phường, những đoàn múa lân tới từng nhà, những cuộc tập trung của các em như mọi năm. Nhưng chúng ta cũng không quên các em, dẫu giữa đại dịch, quà bánh và lồng đèn vẫn có giúp tuổi thơ của các em có được nhiều niềm vui ngày trung thu dẫu đang phải cách ly.

Cầu chúc các em có nhiều niềm vui trong ngày Tết Tuổi Thơ.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

                                                               Nguyễn Thái Hùng

 
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...