Tháng Mân côi và những suy tư về Mẹ

Chúng ta muốn noi gương Mẹ, nhưng chúng ta có sẵn sàng bước theo Mẹ trên con đường mà Mẹ đã đi?
Tháng Mân côi và những suy tư về Mẹ


Các danh hiệu mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ thật là cao quý, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ trọn đời đồng trinh, Nữ vương trên trời dưới đất,… và còn rất nhiều những vinh quang mà Thiên Chúa đã dành cho Mẹ, đã ban tặng cho Mẹ. Chúng ta ai cũng ngưỡng mộ và ngợi khen, Mẹ thật diễm phúc và cũng rất nhiều trong chúng ta muốn noi gương Mẹ.

Nhưng Mẹ được nhiều danh hiệu và vinh quang đó thì Mẹ cũng đã trải qua những gian nan và những đau buồn trong cuộc đời. Từ khi Thiên thần truyền tin, đã đem đến cho Mẹ một bất ngờ to lớn thay đổi cả cuộc đời Mẹ, “Vì tôi không biết đến người nam”. Nhưng “Xin vâng như lời sứ thần truyền”.

Khi đã biết tin bà Isave cũng đã mang thai, Mẹ vượt chặng đường dài đến thăm hỏi và ở lại giúp đỡ bà Isave trong thời gian thai nghén cho đến ngày sinh nở. Mẹ đã trải qua những thử thách và lo âu trong lúc sinh con, giữa cảnh thiếu thốn trăm bề. Khi biết Hê-rô-đê tìm giết con, Mẹ đã cùng thánh Giu-se đem con trẻ trốn sang Ai-cập giữa đêm khuya. Trong những chặng đường gian nan đó, Mẹ luôn tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa quyền năng.

Chúng ta muốn noi gương Mẹ, nhưng chúng ta có sẵn sàng bước theo Mẹ trên con đường mà Mẹ đã đi? Và còn rất nhiều những lo âu và khó khăn trong đời của Mẹ sau này. Khi dâng Chúa vào đền thờ, Mẹ được ông Simêon tiên báo: “một mũi gươm sẽ xuyên thấu lòng Bà”. Lúc lạc mất Chúa trong đền thờ mẹ đã lo âu và buồn khổ đến chừng nào, trên con đường rao giảng Tin Mừng của Chúa, mỗi bước chân Chúa đi chắc chắn có Mẹ luôn đồng hành. Trên con đường khổ nạn của Chúa, Mẹ đều chứng kiến tất cả những khổ nhục của Con Mẹ, những đòn roi những gai nhọn, và những lời phỉ báng mà nhân loại đã dành cho Con Mẹ. Đứng dưới chân thập giá, Mẹ đã chứng kiến cái chết của Con Mẹ, rồi khi ôm xác Con Mẹ vào lòng, ôi còn đau khổ nào bằng!

Để được vinh hiển và được ban tặng những danh hiệu cao quý, Mẹ đã trải qua cuộc đời đầy buồn khổ và lo âu, nhưng Mẹ đã biết cậy trông và phó thác cho sự quan phòng của Thiên Chúa.

Còn chúng ta hôn nay khi chạy đến cùng Mẹ, chúng thường cầu xin, xin cho được bình an, xin cho được hạnh phúc, xin cho được gặp may mắn, và còn xin rất nhiều ơn cho được thuận lợi trong đời sống, nhưng chúng ta có biết Mẹ đã trải qua cuộc sống dương gian đầy vất vả và cũng đầy buồn đau.

Chúng ta ai cũng muốn noi gương Mẹ, nhưng chúng ta có dám can đảm bước theo con đường Mẹ đã đi là chấp nhận những thư thách gian truân mà Chúa đã gửi đến cho chúng ta với một tinh thần của Mẹ “Tin tưởng phó thác trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa” hay không? Tháng hoa đã về xin Mẹ giúp chúng con biết vượt thắng những cơn cám dỗ mà mỗi người chúng con đang phải trải qua, những lầm lỡ mà chúng con đã trót phạm, biết trở về cùng Chúa là Đấng đầy lòng thương xót, qua những lời kinh chúng con dâng lên xin Mẹ cầu cùng Chúa ban ơn nâng đỡ và thêm sức mạnh cho chúng con biết can đảm chấp nhận những thử thách, những gian truân mà Chúa gửi đến trong tinh thần phó thác và tin tưởng tuyệt đối vào quyền năng của Thiên Chúa.

 
NBV BÌNH YÊN
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...