Thánh Giuse Thợ - NVMN 1.5.2021

Khi người Công giáo cầu nguyện và suy ngẫm về cuộc đời của Thánh Giuse trong suốt Năm Thánh, họ có cơ hội để nhận được ơn toàn xá, nghĩa là được miễn trừ mọi hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra. Ơn toàn xá này có thể được dành cho bản thân hoặc các cho linh hồn trong luyện ngục.


Thánh Giuse Thợ - NVMN 1.5.2021

Niềm Vui Mỗi Ngày

“Hãy lấy Chúa làm niềm vui của bạn,
Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng”.
Thánh Vịnh 37,4
 
Ngày 1.5.2021

Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui

Thánh Giuse Thợ 


Để cổ vũ toàn thể Hội Thánh luôn tín thác vào sự bảo trợ của Thánh Giuse – Bổn mạng Hội Thánh, giữa cơn đại dịch Covid 19 đang hành hoành,  ngày 8.12.2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban hành Tông Thư Patris Corde - Trái Tim Người Cha, công bố Năm đặc biệt về thánh Giuse từ ngày 8.12.2020 đến ngày 8.12.2021 để mọi người chạy đến khẩn cầu với ngài, xin ngài chuyển cầu, che chở và gìn giữ trong cơn khốn khó và tìm hiểu, noi gương, bắt chước ngài để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Cùng ngày, Đức Hồng Y Maurus Piacenza – Chánh án Tòa Ân giải Tối cao, cũng ký sắc lệnh ban các Ân xá nhân dịp Năm Thánh đặc biệt này.

Khi người Công giáo cầu nguyện và suy ngẫm về cuộc đời của Thánh Giuse trong suốt Năm Thánh, họ có cơ hội để nhận được ơn toàn xá, nghĩa là được miễn trừ mọi hình phạt tạm thời do tội lỗi gây ra. Ơn toàn xá này có thể được dành cho bản thân hoặc các cho linh hồn trong luyện ngục.

Ân xá đòi hỏi phải thực hiện một hành động cụ thể do Giáo hội xác định, cùng với việc xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo hoàng, và không vướng mắc tội lỗi. (1)

Trong Sắc Lệnh của Toà Ân Giải Tối Cao công bố Các Ân xá đặc biệt trong Năm kính Thánh Giuse do Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập kỷ niệm 150 năm Thánh Giuse được tôn vinh là Bổn mạng Hội Thánh hoàn vũ, có chỉ định những ngày lãnh nhận ơn toàn xá:

“Ngày 1 tháng Năm, năm 1955, vị Tôi tớ Chúa là Đức Giáo hoàng Piô XII đã thiết lập lễ kính Thánh Giuse Thợ, “với ý hướng nhắc nhở mọi người nhận ra phẩm giá của lao động, đồng thời để chính phẩm giá ấy khơi dậy nếp sống xã hội và gợi ý để các bộ luật lao động được thiết lập dựa trên nguyên tắc phân phối công bình trong lĩnh vực quản trị cũng như nghiệp vụ” [Đức Piô XII, Bài giảng lễ kính Thánh Giuse Thợ (1/5/1955)]. Vì thế, ơn Toàn xá được ban cho những ai mỗi ngày dâng các việc làm của mình cho sự bảo trợ của Thánh Giuse và cho bất cứ tín hữu nào khẩn nài lời chuyển cầu của Thánh Giuse, người thợ làng Nadarét, để xin cho những kẻ thất nghiệp tìm được việc làm và cho công việc lao động của mọi người ngày càng đáng được tôn trọng hơn.” (2)

“Để tái xác quyết Thánh Giuse là Đấng Bảo trợ Hội Thánh hoàn vũ, ngoài các trường hợp nói trên, Toà Ân giải Tối cao rộng ban ơn Toàn xá cho những Kitô hữu thực hành một việc đạo đức kính Thánh Giuse, hoặc đọc một bản kinh đã được chuẩn nhận hợp luật, chẳng hạn kinh “Ad te, beate Joseph”, đặc biệt trong các ngày 19 tháng Ba và 1 tháng Năm, ngày lễ kính Thánh Gia Chúa Giêsu, Đức Maria và Thánh Giuse, ngày Chúa nhật kính Thánh Giuse (theo truyền thống Byzantin), ngày 19 mỗi tháng và ngày thứ Tư mỗi tuần, vẫn được dành để kính Thánh Giuse theo truyền thống Latinh.

Trong hoàn cảnh nguy cấp hiện nay do dịch bệnh, ơn Toàn xá được rộng ban cách đặc biệt cho những người cao tuổi, các bệnh nhân, người đang hấp hối và tất cả những ai không thể ra khỏi nhà vì có lý do chính đáng; những người này, ngay tại nhà riêng hoặc ở nơi buộc phải lưu trú, cần quyết tâm chừa bỏ tội lỗi và có ý định sẽ thực hiện ba điều kiện thông thường ngay khi có thể, đọc những lời kinh nguyện kính Thánh Giuse, Đấng an ủi bệnh nhân và ban ơn chết lành, tin tưởng dâng lên Chúa những đau đớn và khốn khổ trong cuộc sống.” (3)

Trong ngày mừng lễ thánh Giuse Thợ, ngày đặc biệt để người tín hữu nhận ơn toàn xá trong Năm Thánh Giuse bằng một việc đạo đức hay một lời kinh cầu cùng thánh Giuse.

Lạy thánh Giuse, bổn mạng của Hội Thánh và của những người lao động chúng con, xin cho chúng con biết noi gương ngài, luôn tín thác vào Chúa, chu toàn nhiệm vụ Chúa đã trao phó hầu được hưởng niềm vui Chúa đã hứa cho tôi tớ trung thành.

Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời cầu cho chúng con...

                                                                             Nguyễn Thái Hùng

+++++++++++++
  1. https://tgpsaigon.net/bai-viet/nam-thanh-giuse-nhung-dieu-nguoi-cong-giao-can-biet-61799
(2), (3) : https://www.hdgmvietnam.com/chi-tiet/sac-lenh-cac-an-xa-dac-biet-trong-nam-kinh-thanh-giuse-41281
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...