Thiên tai, dịch bệnh

Bởi tội nên con người phải chịu nhiều gian truân khốn khó, nhưng Thiên Chúa không bỏ mặc con người chìm đắm trong khốn khó.

Thiên tai, dịch bệnh

Trung bình một năm đất nước Việt Nam phải hứng chịu khoảng mười đến mười hai cơn bão, và cũng có rất nhiều trận lũ kinh hoàng, đã làm cho nhiều gia đình phải chịu nhiều mất mát, từ con người đến tài sản. Dịch bệnh cũng thế, nào là sốt xuất huyết, sốt siêu vi, bạch hầu, sởi... và hôm nay là dịch bệnh satcovi, đã làm cho toàn dân phải lo lắng, sợ hãi, làm cho cuộc sống càng ngày càng khó khăn hơn.

Ngược dòng lịch sử, trong sách sáng thế, lúc khởi đầu Thiên Chúa tạo dựng nên con người, Ngài đã cho con người hưởng hạnh phúc viên mãn trong vườn địa đàng, chỉ duy nhất không được ăn trái cây ở giữa vườn, đó là cây Thiên Chúa cấm. Ấy thế mà con người bất tuân, đã nghe theo lời dụ dỗ của ma quỷ, đã trái lệnh Chúa, đã bứt trái cấm mà ăn. Từ đó con người không được hưởng hạnh phúc Chúa đã ban cho. “Vì ngươi đã nghe lời vợ và ăn trái cây mà Ta đã truyền cho ngươi rằng: Ngươi đừng ăn. Cho nên đất đai bị nguyền rủa vì ngươi, ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi, mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra. Đất đai sẽ trổ sinh gai góc cho ngươi.” (St 3, 17-18). Bởi tội nên con người phải chịu nhiều gian truân khốn khó, nhưng Thiên Chúa không bỏ mặc con người chìm đắm trong khốn khó. Thiên Chúa cũng đã ban cho nhiều ơn lành, mùa màng bội thu, cuộc sống cũng có nhiều sung túc. Khi đã có đời sống no đủ thì con người dần dần quên mất sự hiện diện của Thiên Chúa, quên mất ơn lành Chúa đã ban cho, tôn thờ những vật chất trần thế. Và Thiên chúa lại trừng phạt loài người qua những thiên tai, dịch bệnh. Trong sách Cựu ước có ghi lai, Thiên Chúa đã cho lụt đại hồng thủy trên toàn thể nhân loại, và chỉ duy nhất có gia đình ông Nô-e được cứu thoát. “Ta sẽ xóa bỏ khỏi mặt đất con người mà ta đã sáng tạo, từ con người cho đến gia súc, giống vật bò dưới đất, và chim trời. Ta hối hận vì đã làm ra chúng. Nhưng ông Nô-e được đẹp lòng Đức Chúa.” (St 6,7-8).

Và còn rất nhiều lần khi có cuộc sống no đủ thì loài người lìa bỏ Thiên Chúa, và Thiên Chúa lại sửa phạt, duy chỉ có những ai trung thành với Thiên Chúa, sống đẹp lòng Thiên Chúa mới được cứu thoát.

Hôm nay đứng trước cơn đại dịch, càng ngày càng nguy hiểm, càng lây lan mạnh, mỗi con người chúng ta có nghĩ rằng nhân loại đang trải qua cơn thử thách mà Chúa đang đổ xuống trên hết thảy chúng ta chăng? Vì nhân loại hôm nay đang sống trong vật chất bủa vây, những hưởng thụ trụy lạc, những bất công lan tràn, chỉ coi trọng tiền bạc của cải, coi trọng tính xác thịt, hưởng thụ vật chất mà quên đi cội nguồn là Thiên Chúa, quên đi những ân ban mà Thiên Chúa đã dành cho loài người chúng ta. Khi chúng ta gặp sự gian nan khốn khó, dịch bệnh, thiên tai thì chúng ta mới nhớ đến Chúa và râm ran cầu xin, nhưng chúng ta có nhìn lại bản thân mỗi người chúng ta, phải canh tân đời sống từ bỏ những đam mê xác thịt, những cám dỗ của trần gian (?) để rồi lời cầu khẩn của chúng ta được đẹp lòng Chúa. Và tin tưởng Chúa là Thiên Chúa tình yêu sẽ xua tan đi bóng tối của dịch bệnh, của thiên tai, và con người chúng ta lại được sống trong bình an và hạnh phúc của Chúa ban tặng.

NVB BÌNH YÊN

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...