Thủy chung


Thủy chung

Khi nói đến thủy chung, người ta thường nghĩ đến sự trung tín trong đời sống vợ chồng, nhưng ý nghĩa của nó còn mở rộng đến mọi lãnh vực cuộc sống. Thủy là khởi đầu, chung là kết thúc; thủy chung là trước sau như một. Từ đồng nghĩa với nó là trung thực, thật thà, ngay chính; từ phản nghĩa với nó là lượn lẹo, dối trá, phản bội. Thủy chung là trung thành với lời đã hứa, dù bản thân phải chịu thiệt thòi về vật chất hay tinh thần. Muốn thủy chung, ta phải tự trọng và biết nghĩ đến người khác.


Chuyện cuộc sống. Câu chuyện 1: Chị kia đang chạy xe máy, nhặt được chiếc ví của một người đàn ông bán hàng rong chạy phía trước, chị tăng tốc cho kịp xe kia và trả lại ví cho người ta. Anh này dừng xe, nhìn thẳng vào mặt chị ta một hồi lâu, vừa tỏ dấu vui mừng vừa ngạc nhiên như đang nhìn một thiên thần bị lạc xuống trần. Anh mở chiếc ví đầy tiền, xin hậu tạ, nhưng chị này chỉ lấy một cặp lục bình anh ta cho làm kỷ niệm cho anh yên lòng. Câu chuyện 2:Anh chạy taxi chở một khách hàng nữ. Xe dừng và khách xuống xe và anh lại tiếp tục công việc của mình. Bỗng nhìn lại phía sau ghế ngồi, anh thấy chiếc ví của khách bỏ quên và anh gọi điện hẹn gặp ở góc đường để trả lại cho khách. Chị ta nhận lại ví, thấy mọi sự còn nguyên, tỏ ý muốn hậu tạ. Bác tài không lấy một đồng, chỉ hỏi lại số tiền trong ví để ghi vào trong một cuốn sổ, như là giá của sự thành thật.

Cuộc đời đầy những chuyện vui, chuyện tốt, nhưng đó không phải là tin tức và chẳng ai nhớ lâu; nhưng cũng còn khối chuyện buồn mà chúng ta thường kể cho nhau nghe với một niềm thích thú: những chuyện lượn lẹo, khôn tréo, lừa lọc. Những chuyện xảy ra từ cấp cao và từ những người tai to mặt lớn trong xã hội, nay len lỏi về tận các gia đình, phá nát tình làng xóm và ruột thịt, xảy ra với những người con cái Chúa… thật đau lòng! Ngày nay đầy dẫy chuyện vợ chồng không chung thủy, người ta lường gạt nhau để kiếm lợi cho mình mà không quan tâm đến quyền lợi và tâm trạng của người kia.

Có câu chuyện kể rằng: Có người kia có con ngựa quý, có người trả giá cao nhưng anh ta vẫn không bán nên lập mưu: cải trang thành người bị bọn cướp trấn lột, nửa sống nửa chết bên lề đường. Trong lúc người chủ ngựa dừng lại để săn sóc cho kẻ bị nạn thì anh này liền nhảy phóc lên ngựa và phi mất. Anh chủ ngựa chạy theo nói rằng: “xin anh đừng kể chuyện này cho một ai, kẻo sau này có nhiều người bị nạn không nhận được sự giúp đỡ”. Đừng dọn những bữa tiệc hỏa ngục khi góp phần tuyên truyền sự xấu, vì sẽ làm cho lòng tốt bị chết ngạt. Một trong những cách tàn phá lương tâm con người là tuyên truyền sự xấu và tội phạm mà ít nói đến chuyện tốt. Tivi ra rả những chuyện dối trá, hiếp dâm, trộm cắp, ma túy, mại dâm… như là tin tức. Đó là những bữa tiệc hỏa ngục của truyền thông và chúng đầu độc tâm hồn người dân và làm cho cuộc sống chung trở thành vô cảm và ích kỷ, đó là một cách làm cho tội phạm tăng nhanh, vì chúng kích thích lòng tham và thói dâm ô trong con người. Chúng ta biết quá rõ những chuyện không cần biết và biết không rõ những chuyện cần biết, đó là một điều tội.

Đừng lên án kẻ tội lỗi, nhưng hãy lên án tội lỗi. Muốn cho môi trường vật chất được trong lành, chúng ta phải nhặt rác và quét dọn thường xuyên; muốn cho môi trường luân lý trong cộng đồng giáo xứ hay trong một nhóm bạn được trong sạch, chúng ta phải phản tỉnh để loại trừ những điều xấu và tán đồng những cách hành xử đúng Tin Mừng. Ông Martin Luther King có một tư tưởng rất độc đáo: Chúa buộc ta phải yêu thương mọi người, kể cả những người xấu, nhưng rất may là Ngài không buộc ta phải kính trọng họ. Yêu người khác được thể hiện bằng việc cầu nguyện cho họ nhận ra chân lý, mong muốn điều thiện hảo cho họ, tha thứ cho họ. Trong một chương trình truyền hình gần đây, người ta có một sự so sánh về những scandal mà các nghệ sĩ gây ra: người Hàn quốc tẩy chay nghệ sĩ một cách triệt để và lâu dài, trong lúc khán giả Việt mình xem chừng dễ tha thứ, nên scandal xảy ra đều đều.

Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban cho họ Người Con Một là Đức Giêsu. Thiên Chúa là mẫu gương chung thủy cho con người noi theo. Bản chất của Ngài là yêu thương nên ‘tình yêu’ là chìa khóa để con người hiểu được phần nào hành động của Chúa. Hãy nhìn lên Chúa Kitô trên thập giá để cư xử với tha nhân cho tử tế, và hãy xin ơn trợ giúp của Chúa để ra khỏi cơn cám dỗ tham lam khi lừa lọc tha nhân, vì đó là tội lỗi: “Có thì nói có, không thì nói không, thêm thắt bịa đặt là do ma quỷ”.

 Nguyễn Văn Thiện

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...