Tính già


Tính già

Chúa Giêsu càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan và ân sủng trước mặt Thiên Chúa và loài người. Nhiều người nghĩ: thật tiếc là Chúa đã chết ở tuổi 33 và không để lại một mẫu gương sống cho người già. Kinh thánh Cựu ước nói “Tuổi già là một tuổi đời thanh sạch”,  và “người già thì khôn ngoan”: không nô lệ cho tình dục và đam mê, vì đã ngộ ra sự thật.


Sách Khải Huyền có nói một câu đáng cho những người cao tuổi phải suy nghĩ: Ta trách ngươi đã đánh mất tình yêu thuở ban đầu, ngươi nóng thì nóng hẳn mà lạnh thì lạnh hẳn, cứ hâm hâm dở dở thì Ta sẽ mửa ngươi ra. Chúa Giêsu đến trần gian để lại cho chúng ta một gương mẫu sống và phụng thờ Thiên Chúa, nếu Thánh ý Cha muốn Ngài sống đến trên tuổi 60 thì chắc chắn Ngài vẫn miệt mài yêu thương, hiền lành và khiêm nhường, không khoe khoang khoác lác, không bép xép chuyện xấu của tha nhân, sẵn lòng giúp đỡ mọi người và vui vẻ chịu đựng những dày vò của bệnh tật mà không ta thán: như con chiên câm lặng khi bị đưa đi xén lông, và Ngài ra đi trong niềm phó thác mọi sự trong tay Cha.

Hãy nghĩ đến thái độ sống mà người già phải tránh:

Nghỉ việc, về hưu, buông xuôi bỏ cuộc, mất hướng. Nhiều người nhận ra những phù phiếm của việc phục vụ nơi người khác, nên không muốn làm gì nữa, họ nghĩ mình đã nhận ra sự thật và vui hưởng sự giác ngộ đó, nhưng bản thân họ lại chọn thái độ ‘sống nhàn, vô vi’. Đúng ra chỉ có phục vụ vô vị lợi mới là thái độ Thầy Giêsu mời gọi mọi người. Hãy nghĩ đến những nhân chứng thời đại, đã và đang gánh lấy tuổi già để bước theo Chúa Giêsu trong việc phục vụ Giáo hội một cách bền bỉ cho đến giây phút cuối đời: Tông đồ Gioan, Thánh Gioan Phaolô 2, Mẹ Têrêxa Calcutta, đức Phanxicô và Benêdictô 16... Nhiều người mới non 60 tuổi đã cho rằng mình hết sáng kiến và năng lực để đảm nhiệm công việc phục vụ, trong lúc tuổi về hưu của các giám mục là 75, và có vị vẫn làm việc thêm khi ở nhà hưu dưỡng (như cha Antôn Nguyễn Mạnh Đồng, hiện đang ở nhà hưu dưỡng Cần thơ, dịch giả youcat sang tiếng Việt).

Đừng ôm đồm nhiều việc, hãy chọn việc thiết yếu và cần thiết, hãy nghĩ tới câu nói: bạn để lại dấu ấn nào khi lìa bỏ trần gian. Tôi không làm việc vì danh trước mắt người đời mà vì phần rỗi linh hồn, nhưng hãy nghĩ đến những ân điển Chúa ban cho tôi để đừng để nó uổng phí: phát triển chúng trước hết vì sự lớn lên của chính tôi hơn là phần đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng. Trong dịp giỗ tổ năm nay (3.4.2019), cha Gioan Bùi Quang Đạo có nêu lên một chứng từ: có những chủng sinh đang nỗ lực sống đạo như một gương sáng: miệt mài phục vụ như những trụ cột về giáo lý, đàn, ca trưởng, giúp các cha trong việc mục vụ, hy sinh tài lực cách nầy cách khác… Thật đáng tự hào về những người con và những người anh em có một lối sống cao đẹp như thế.

Trong bài suy niệm đầu tiên của cha Cantalamessa trong mùa chay năm nay, Ngài suy niệm về sự tinh sạch luân lý và tinh thần như là điều kiện để được chiêm ngắm Thiên Chúa. Sự không tinh sạch luân lý là sự dâm ô. Sự không tinh sạch tinh thần là sự giả hình: làm việc không vì Chúa mà để được người đời ca tụng. Ở đây có hai mệnh lệnh được đưa ra cho mọi người: Hãy làm việc thiện luôn và hãy làm mọi việc vì sáng danh Chúa.

Có những người tuổi chưa già mà tính đã già, có những người tuổi đã cao nhưng tinh thần vẫn trẻ. Điều khác biệt là sự tươi trẻ tinh thần: khả năng tiếp thu điều mới, khả năng thay đổi và thích nghi với xã hội, mềm mỏng và rộng mở trong giao tiếp, sự hăng say nồng nhiệt dành cho những thúc bách ‘hãy ra khơi’ của Chúa Giêsu.

Chúa đã sống lại thật. Allêluiah! Các tông đồ đã đổ máu mình ra để chứng minh sự thật về Chúa sống lại. Còn chúng ta hãy thể hiện sự thật đó bằng chính sự vui tươi và một nếp sống thanh sạch. Muốn vậy, mỗi người phải có kinh nghiệm gặp gỡ với Ngài qua Kinh Thánh, Thánh lễ và không ngừng đào sâu giáo lý. Trong ngày lễ Phục sinh vừa rồi, tôi gặp một giáo lý viên đang nghiên cứu giáo lý trong một nơi kín đáo của nhà mình, cô ta cầm trên tay 4 cuốn sach giáo lý hiện đại nhất hiện nay: sách GLHTCG, youcat, toát yếu GLHTCG, tweets với Chúa. Phải không ngừng học hỏi thêm – dù ở lứa tuổi nào - vì vô tri thì bất mộ.

Nguyễn Văn Thiện

Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...