Bụt nhà không thiêng

Chúa Giêsu về quê nhà không làm được phép lạ nào vì họ không tin. Có khi là căn bệnh tự ty mặc cảm.

Bụt nhà không thiêng

 
Bụt nhà không thiêng vì thấy quá quen những việc ông làm, bụt người ta ở chỗ khác được nổi danh, tiếng tăm như cồn, tin không cần suy nghĩ. Chúa Giêsu về quê nhà không làm được phép lạ nào vì họ không tin. Có khi là căn bệnh tự ty mặc cảm.

Nhìn mà không thấy. Căn bệnh đố kỵ, ghen ghét của con người, thường làm mất đi nhiều có hội tốt lành. Thấy cái tốt của người khác hơn mình, thì buông lời chê bai, tìm ra cái dở để chê. Thấy Chúa làm được nhiều phép lạ ở nơi khác, về quê nhà mình, họ chê Chúa cũng từ những người cùng khổ, lao động chân tay, đầu tắt mặt tối, đâu có gì hơn.
Ưa nhìn vào điều xấu hơn điều tốt lành. Những lời giả dối có cánh thì ưa thích. Những lời xu nịnh thì nghe. Những hào nhoáng bên ngoài thì dễ hấp dẫn. Những đám đông hùa theo thì cho là đúng. Chúa đến rao giảng chân lý, sự thật, tình thương thì ít người nghe theo. Những người đạo đức giả mỵ dân lại cuốn hút. Chúa không làm gì được nhiếu tại quê hương Ngài vì Ngài nói những điều họ không muốn nghe.

Tìm về gốc gác người khác có ý gì khi bới lông tìm vết. Họ muốn hạ giá người khác, không muốn người khác hơn mình. Về làng, ông giáo làng là số một, không ai được hơn ông. Ông coi mọi người là mù cả, còn ông thì chột. Những người khác về quê giỏi hơn ông, hiểu biết hơn ông, ông cấm đường, ngăn lối. Ông tìm cách chê, hạ giá trị người đó bằng cách tấn công vào phẩm giá của người đó, loại trừ họ. Chúa Giêsu bị những thượng tế, kinh sỹ muốn đưa ra tường thành xô xuống cho chết.

Tự ty, mặc cảm là một căn bệnh giấu ngu dốt của mình. Ông dùng tiền che mắt thiên hạ, thích chơi sang để lấy tiếng che cái ngu. Thích độc tài vì không thể hơn ai. Tâm trạng này trong tâm lý ngày nay gọi là (Mặc cảm tự ty - inferiority complex). Căn bệnh này đôi khi ẩn giấu trong cách sống mà Chúa Giêsu chỉ ra: “Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy. Quả vậy, họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường, ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng và được thiên hạ gọi là "ráp-bi".” (Mt 23, 4 – 7)

Bụt nhà không thiêng do chính người nhà ưa chuộng bên ngoài, thích ưa nịnh. Có thái độ mặc cảm tự ty, thấy mình thua kém, nên sống bảo thủ, độc tài và thích khoe khoang để che cái dở, cái dốt.
Cần chấp nhận sự thật chính mình, sống với chính mình, can đảm nhờ ơn Chúa để sống mạnh mẽ, tin tưởng và thực hành điều tốt lành. “Vì niềm vui của ĐỨC CHÚA là thành trì bảo vệ anh em” (Nkm 8 , 10)
Lm Giuse Hoàng Kim Toan
Đang xử lý, vui lòng đợi trong giây lát...